Thứ bảy 19/04/2025 08:07

Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh sẽ diễn ra từ 21-23/10

Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh 2024 hứa hẹn sẽ là một nền tảng quan trọng thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và châu Âu trong lĩnh vực kinh tế xanh.

Ngày 16/9, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân ký quyết định số 2461/QĐ-BCT, phê duyệt kế hoạch tổ chức “Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh năm 2024” (GEFE 2024). GEFE 2024 sẽ diễn ra từ ngày 21 đến 23 tháng 10 năm 2024 tại Trung tâm hội nghị Thiskyhall Sala, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh. Sự kiện do Cục Xúc tiến thương mại và Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) phối hợp tổ chức.

Theo đó, Chánh Văn phòng Bộ, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ, Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp; Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ Công Thương, Trưởng Cơ quan Thương vụ và Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại các nước EU; Các Hiệp hội ngành hàng; Sở Công Thương, Trung tâm Xúc tiến thương mại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các cơ quan, tổ chức, thương nhân, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.

Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh sẽ diễn ra từ 21-23/10. Ảnh minh hoạ

Nhằm phát huy những kết quả đạt được tại GEFE 2022 do Bộ Công Thương và EuroCham phối hợp tổ chức; trên cơ sở đề nghị của EuroCham tại công văn số 0304/2024MOIT-VIETRADE/EUC về việc đề xuất Bộ Công Thương đồng tổ chức “Diễn đàn và Triễn lãm Kinh tế Xanh năm 2024" và các nội dung chương trình, sự kiện trong khuôn khổ GEFE 2024, Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch tổ chức GEFE 2024 với những nội dung ý nghĩa.

Mục tiêu của chương trình nhằm thúc đẩy các chính sách phát triển bền vững, kế hoạch quốc gia về chuyển đổi năng lượng, quản lý rủi ro khí hậu nhằm thực hiện Chiến lược quốc gia về Tăng trưởng Xanh giai đoạn 2021-2030 và khẳng định các nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc thực hiện các cam kết tại Hội nghị COP 26, 27, 28.

Qua đó, kết nối, thúc đẩy đầu tư, quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Châu Âu, góp phần thúc đẩy một nền kinh tế Việt Nam xanh, bền vững thông qua việc chia sẻ sáng kiến, ý tưởng và chuyển giao công nghệ.

Đồng thời, cung cấp những kiến thức và nguồn lực cần thiết giúp cộng đồng doanh nghiệp tham gia vào quá trình chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng và thích ứng với các tiêu chuẩn toàn cầu đang ngày càng phát triển; phát triển, mở rộng thị trường xuất khẩu, nhập khẩu, tăng cường kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – EU và bảo đảm tăng trưởng bền vững trong dài hạn.

Sự kiện "Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh năm 2024" (GEFE 2024) sẽ quy tụ một lực lượng hùng hậu bao gồm các cơ quan chính phủ, đại sứ quán, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp và tổ chức quốc tế.

Từ phía Việt Nam, Bộ Công Thương sẽ huy động các đơn vị thuộc bộ tham gia phối hợp thực hiện sự kiện, bao gồm các vụ, cục và các đơn vị trực thuộc. Các đại sứ quán Việt Nam tại các nước thành viên Liên minh châu Âu cũng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối và hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tham gia sự kiện.

Ngoài ra, sự kiện còn có sự tham gia của các địa phương, các hiệp hội ngành hàng và các tổ chức quốc tế có liên quan. Sự đa dạng về thành phần tham gia này phản ánh tầm quan trọng của kinh tế xanh đối với Việt Nam và sự cần thiết phải có sự hợp tác chặt chẽ giữa các bên liên quan để thúc đẩy sự phát triển bền vững.

Tại sự kiện, doanh nghiệp Việt Nam tham gia trưng bày tại sự kiện có cơ hội quảng bá thế mạnh, sản phẩm và công nghệ đến các khách hàng tiềm năng, mở rộng thị trường xuất khẩu và tiếp xúc với các chuyên gia quốc tế giàu kinh nghiệm, có thể hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận và thực thi các chính sách tiêu chuẩn mới, góp phần thay đổi và thích ứng với nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, tăng trưởng và phát triển xanh trên toàn thế giới.

Về phía các doanh nghiệp Châu Âu, họ sẽ có cơ hội quảng bá các sản phẩm, công nghệ của mình đến khách hàng tiềm năng tại Việt Nam. Đồng thời, gặp gỡ tìm kiếm những giải pháp tích cực, kết nối với đối tác tiềm năng, các nhà sản xuất, nhà cung cấp Việt Nam có chất lượng cao, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhằm phát triển và đa dạng hóa chuỗi cung ứng của doanh nghiệp.

Song song với đó, các địa phương sẽ có cơ hội tiếp cận kênh thu mua lớn của quốc tế, mở rộng thị trường xuất khẩu, tham gia vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu, cũng như được tiếp cận với các công nghệ hiện đại của các doanh nghiệp đến từ châu Âu nhằm hỗ trợ doanh nghiệp địa phương trong quá trình chuyển đổi sản xuất theo hướng tăng trưởng xanh và bền vững.

Các doanh nghiệp tham gia có cơ hội tìm hiểu các chính sách, kế hoạch quốc gia về năng lượng, rủi ro khí hậu ở tầm vĩ mô, các chủ đề liên quan đến kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững, và kinh tế xanh. Từ đó có sự đầu tư, chuẩn bị phù hợp để đón đầu xu thế kinh doanh mới và nắm bắt cơ hội phát triển ra các thị trường nước.

Phương Cúc
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại địa phương

Tin cùng chuyên mục

Khơi dòng tiêu thụ bền vững cho thanh long đất Bình Thuận

Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

HCMC FOODEX 2025: Mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu

Trung Quốc ủng hộ Việt Nam mở thêm Văn phòng xúc tiến thương mại

Beauty Summit 2025: Cơ hội xúc tiến thương mại ngành làm đẹp

Phát triển chuỗi sản phẩm từ muối Tuyết Diêm, Phú Yên

Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Trùng Khánh?

Xúc tiến thương mại, giao thương giữa Việt Nam - Trùng Khánh

Xúc tiến thương mại thực phẩm Việt Nam vào thị trường Singapore

Cá tép dầu sấy khô: Vươn tầm chinh phục thị trường lớn

SaigonTex - SaigonFabric 2025 mở ra cơ hội giao thương cho ngành dệt may

Sắp diễn ra Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2025

Doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc tìm kiếm cơ hội kết nối giao thương

Cơ hội nào cho Việt Nam trên ‘miền đất hứa’ Halal?

Bí quyết đưa mật ong Tam Đảo vươn tầm quốc tế

Giao ban xúc tiến thương mại: Chủ động thích ứng trước biến động

Chuyển đổi xanh và số hóa: Cơ hội vàng cho xuất khẩu

Thương vụ hiến kế doanh nghiệp Việt chinh phục thị trường Halal

Giao ban xúc tiến thương mại với thương vụ tháng 3/2025: Cơ hội từ thị trường Halal