Khai mạc Diễn đàn và Triển lãm kinh tế Xanh – GEFE 2022

Sáng 28/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn lãnh đạo cấp cao Việt Nam và châu Âu tham dự Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh (GEFE) 2022.
Bộ Công Thương - EuroCham: Họp báo giới thiệu về Hội nghị cấp cao và Triển lãm kinh tế xanh 2022 Bộ Công Thương tăng cường hợp tác thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh Diễn đàn kinh tế Việt Nam và Hàn Quốc: Hướng tới phát triển xanh

Tham dự diễn đàn có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Lê Minh Hoan, ông Virginijus Sinkevicius - Cao ủy, Ủy ban châu Âu về Môi trường, Đại dương và Ngư nghiệp, ông Alain Cany - Chủ tịch EuroCham... cùng đoàn đại biểu đại diện các Bộ, ngành tại Việt Nam và Liên minh châu Âu.

GEFE diễn ra từ hôm nay 28/11 đến hết ngày 30/11 là sự kiện do EuroCham Việt Nam tổ chức nhằm hỗ trợ Việt Nam đạt được cam kết tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26) và các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội được nêu trong Chiến lược Quốc gia về Tăng trưởng Xanh giai đoạn 2021 – 2030.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, ông Alain Cany - Chủ tịch EuroCham đánh giá cao về việc nhiều công ty, doanh nghiệp sản xuất lại Việt Nam chú trọng bảo vệ môi trường. Chính phủ cũng cam kết mạnh mẽ trong các chiến lược phát triển bền vững và bảo vệ môi trường.

Ủy ban Châu Âu và Liên minh Châu Âu rất quan tâm đến tăng trưởng xanh và phát triển bền vững. Do vậy, Diễn đàn là cơ hội để Việt Nam tăng cường các cơ hội với Liên minh Châu Âu. Thông qua các buổi đối thoại, Chính phủ các bên và doanh nghiệp có thể cùng nhau tìm ra những giải pháp để tăng trưởng bền vững.

Khai mạc Diễn đàn và Triển lãm kinh tế Xanh – GEFE 2022
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn đại biểu cắt băng khai mạc Diễn đàn và Triển lãm kinh tế Xanh – GEFE 2022

Diễn đàn là cơ hội để hai bên cùng nhau bàn về những giải pháp giải quyết các thách thức về thị trường. Làm sao để giảm phát thải, thúc đẩy kinh tế xanh là những nội dung rất quan trọng trên toàn thế giới.

"Trong bối cảnh hàng loạt các vấn đề đe dọa đến biến đổi khí hậu thì việc làm thế nào để vừa phát triển kinh tế, vừa bảo vệ môi trường là rất quan trọng.Khu vực tư nhân sẽ là khu vực quan trọng trong việc chuyển đổi này. Không thể quốc gia nào có thể đơn độc đạt được các mục tiêu. Chúng tôi hy vọng các doanh nghiệp EU cũng sẽ hỗ trợ Việt Nam đạt được tiến trình này" - ông Virginijus Sinkevicius nhấn mạnh.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Việt Nam đã phê duyệt chiến lược phát triển xanh và Việt Nam là 1 trong 5 quốc gia bị tác động lớn của biến đổi khí hậu nên việc phát triển xanh, chống biến đổi khí hậu rất quan trọng với Việt Nam.

Phát triển xanh, chống biến đổi khí hậu không phải của 1 quốc gia, k quốc gia nào đứng ngoài cuộc nên cần có sự thống nhất toàn cầu. Đề cao chủ nghĩa đa phương, hợp tác quốc tế trong chống biến đổi khí hậu.

Chống biến đổi khí hậu, phát triển kinh tế tuần hoàn, kinh tế số tác động đến toàn dân nên cần có sự hợp tác của toàn dân. Lấy người dân làm trung tâm, chủ thể, mọi chính sách hướng đến người dân, và người dân phải được tham gia chính sách và thụ hưởng những kết quả này. Chống biến đổi khí hậu, phát triển kinh tế tuần hoàn, kinh tế số là xu thế tất yếu trên thế giới hiện nay.

Trong 11 tháng năm 2022, trong bối cảnh nhiều biến động trên thế giới như lạm phát, khủng hoảng năng lượng, an ninh lương thực... Việt Nam vẫn ổn định được kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, tăng trưởng 3 quý đạt hơn 8%, bình quân cả năm đạt 8%. Các vấn đề về an ninh lương thực, xuất nhập khẩu, thu chi ngân sách... đều được đảm bảo.

Trong phát triển xanh... Việt Nam đã có cam kết với các nước trên thế giới như Việt Nam cùng với 150 quốc gia cam kết đưa phát thải ròng về bằng 0 vào năm 2050, cùng 150 quốc gia tham gia liên minh thích ứng toàn cầu...

Việt Nam cũng đang xây dựng 2 mục tiêu lớn là năm 2030 là nước phát triển hiện đại, thu nhập trung bình cao và đến năm 2045 là nước thu nhập cao. Để làm được điều này, Việt Nam tập trung vào 3 trụ cột, thứ nhất là tình hữu nghị Việt Nam và EU. Thứ hai là xây dựng nhà nước pháp quyền - của dân, do dân, vì dân. Thứ ba là xây dựng nền kinh tế thị trường, định hướng Xã hội chủ nghĩa.Xuyên suốt 3 trụ cột này, lấy con người làm mục tiêu. Chính vì vậy, Việt Nam sẽ không hy sinh các vấn đề về môi trường.

Đồng thời, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng mong Liên minh châu Âu hỗ trợ công nghệ tiên tiến, nguồn vốn xanh và rẻ, đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn vốn. Mong Chính phủ, các định chế tài chính hỗ trợ về lãi suất cho doanh nghiệp để doanh nghiệp giảm chi phí đẩu tư, góp phần cải tiến công nghệ. Khuyến khích đổi mới sáng tạo vào các ngành mới nổi, đầu tư cho nghiên cứu phát triển để phát triển hài hoà và bền vững.

Khai mạc Diễn đàn và Triển lãm kinh tế Xanh – GEFE 2022
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại Diễn đàn

Phát biểu tại Diễn đàn, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chia sẻ, trong bối cảnh thế giới đang biến đổi, nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam đã và đang có những chiến lược về phát triển xanh và phát triển bền vững. Hiện nay, nhu cầu năng lượng ngày càng tăng, biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp... với Việt Nam đây là những thách thức quan trọng cần giải quyết trong thời gian tới. Nhận thức đầy đủ những thách thức này, Việt Nam đã xây dựng chiến lược phát triển năng lượng phê duyệt “Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050” với mục tiêu tăng trưởng xanh góp phần thúc đẩy cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, đạt được thịnh vượng về kinh tế, bền vững về môi trường và công bằng về xã hội; hướng tới nền kinh tế xanh, trung hòa cacbon và đóng góp vào mục tiêu hạn chế sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu.

"Trong bối cảnh các nguồn nhiên liệu hóa thạch như than đá, dầu mỏ, khí đốt được khai thác đến mức giới hạn, quá trình chuyển đổi năng lượng với xu hướng phát triển nhanh của năng lượng tái tạo (NLTT), đặc biệt là điện mặt trời và điện gió đã mở ra những cơ hội mới cho thị trường năng lượng Việt Nam" - Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định.

Ông Alain Cany - Chủ tịch Hiệp hội EuroCham, cho rằng, phát triển xanh đang là xu hướng tất yếu trên toàn cầu. Mục tiêu chính của GEFE 2022 là hỗ trợ Việt Nam đáp ứng các cam kết COP26 và hoàn thành các mục tiêu phát triển được nêu trong Chiến lược Quốc gia về Tăng trưởng Xanh giai đoạn 2021- 2030.

Trưởng Phái đoàn EU tại Việt Nam - ông Giorgio Aliberti nhấn mạnh, Diễn đàn & Triển lãm Kinh tế Xanh (GEFE) 2022 là một sự kiện vô cùng quan trọng đối với không chỉ các doanh nghiệp châu Âu mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam.

Các phiên thảo luận tập trung vào các chủ đề: Năng lượng và tài chính xanh, xử lý chất thải và phát triển bền vững, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp.

Mỗi phiên thảo luận sẽ được chia thành các chủ đề phụ, bao gồm tổng cộng hơn 20 chủ đề thuộc lĩnh vực xanh. Có thể kể đến như Thị trường vốn - Nhu cầu tăng trưởng của Việt Nam, Khu công nghiệp với vai trò chủ thể trong giải pháp nội địa hóa, Tại sao phải chứng nhận công trình xanh?, Giải pháp cho du lịch xanh và bền vững…

Ngoài ra, GEFE 2022 còn có sự tham dự của các chuyên gia, nhà khoa học, sinh viên và đại diện Chính phủ từ phía Châu Âu, Việt Nam và Đông Nam Á.

Sau Lễ khai mạc, Thủ tướng và Lãnh đạo các bộ, ngành đã tới thăm các gian hàng tại Triển lãm Kinh tế Xanh:

Khai mạc Diễn đàn và Triển lãm kinh tế Xanh – GEFE 2022
Ảnh: Nhật Bắc

Khai mạc Diễn đàn và Triển lãm kinh tế Xanh – GEFE 2022Khai mạc Diễn đàn và Triển lãm kinh tế Xanh – GEFE 2022Khai mạc Diễn đàn và Triển lãm kinh tế Xanh – GEFE 2022

Hà Linh - Ngọc Thảo
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Phát triển bền vững

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Việt Nam đứng thứ 2 trong số các quốc gia Nhật Bản muốn đầu tư

Việt Nam đứng thứ 2 trong số các quốc gia Nhật Bản muốn đầu tư

Các doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn tiếp tục mở rộng kinh doanh tại Việt Nam, góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế đầu tư Nhật-Việt trên nhiều lĩnh vực.
Ngân hàng Thế giới thúc đẩy chuyển đổi xanh, chuyển đổi năng lượng, truyền tải điện tại Việt Nam

Ngân hàng Thế giới thúc đẩy chuyển đổi xanh, chuyển đổi năng lượng, truyền tải điện tại Việt Nam

Ngân hàng Thế giới sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam hiện thực hóa các mục tiêu phát triển về chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng, truyền tải điện...
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp lãnh đạo một số doanh nghiệp năng lượng quốc tế

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp lãnh đạo một số doanh nghiệp năng lượng quốc tế

Chiều 28/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã tiếp ông Qiao Xubin, Tổng Giám đốc Tập đoàn Xây dựng năng lượng Trung Quốc (Energy China).
Tiếp tục duy trì đà phát triển tích cực quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Tiếp tục duy trì đà phát triển tích cực quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Từ 3-4/4/2024, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao sẽ thăm chính thức Trung Quốc nhằm tiếp tục cụ thể hóa nhận thức chung cấp cao, duy trì đà phát triển tích cực hai nước.
Chuyên gia thống nhất đề xuất bỏ cơ chế độc quyền sản xuất vàng miếng SJC

Chuyên gia thống nhất đề xuất bỏ cơ chế độc quyền sản xuất vàng miếng SJC

Các ý kiến bày tỏ đồng tình đề xuất bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, thực hiện cấp phép sản xuất vàng miếng cho một số doanh nghiệp đáp ứng.

Tin cùng chuyên mục

Đại biểu Quốc đề xuất thắt chặt điều kiện tham gia đấu giá tài sản

Đại biểu Quốc đề xuất thắt chặt điều kiện tham gia đấu giá tài sản

Việc thắt chặt điều kiện tham gia đấu giá tài sản, chứng minh năng lực tài chính là hết sức cần thiết để công tác đấu giá được thực hiện một cách hiệu quả.
Quyền Chủ tịch nước dâng hương kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng

Quyền Chủ tịch nước dâng hương kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng

Ngày 28/3, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân dâng hương kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng tại Hải Dương.
Hội nghị viên chức, người lao động Báo Công Thương năm 2024: Đồng thuận, đoàn kết để hoàn thành tốt nhiệm vụ

Hội nghị viên chức, người lao động Báo Công Thương năm 2024: Đồng thuận, đoàn kết để hoàn thành tốt nhiệm vụ

Sáng ngày 28/3, Báo Công Thương đã tổ chức Hội nghị viên chức, người lao động năm 2024.
Việt Nam hoan nghênh Hội đồng Bảo an LHQ thông qua Nghị quyết về ngừng bắn tại Dải Gaza

Việt Nam hoan nghênh Hội đồng Bảo an LHQ thông qua Nghị quyết về ngừng bắn tại Dải Gaza

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã nêu rõ quan điểm trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza.
Thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư Việt Nam - Canada lên tầm cao mới

Thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư Việt Nam - Canada lên tầm cao mới

Bộ trưởng Mary Ng cho biết, hai bên nhất trí khai thác tối đa các cơ chế hợp tác đã có; thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại, đầu tư hai nước lên tầm cao mới.
Thái Lan tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN

Thái Lan tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN

Trong 10 năm qua, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Thái Lan đã tăng từ 10,4 tỷ USD năm 2013 lên gần 19 tỷ USD năm 2023.
Đề xuất lấy ý kiến về 2 phương án rút bảo hiểm xã hội một lần

Đề xuất lấy ý kiến về 2 phương án rút bảo hiểm xã hội một lần

Ngày 27/3, Hội nghị Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
Phó thủ tướng Trần Lưu Quang: Đề nghị Hoa Kỳ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang: Đề nghị Hoa Kỳ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam

Phó thủ tướng mong muốn Hoa Kỳ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam và đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các nước hạn chế xuất khẩu công nghệ cao.
Chiến thắng Điện Biên Phủ có ý nghĩa lịch sử và tầm vóc thời đại to lớn

Chiến thắng Điện Biên Phủ có ý nghĩa lịch sử và tầm vóc thời đại to lớn

Chiến thắng Điện Biên Phủ thể hiện bản lĩnh, trí tuệ và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam, đồng thời để lại nhiều bài học kinh nghiệm sâu sắc.
Doanh nghiệp Trung Quốc tìm kiếm đối tác tại Việt Nam về lĩnh vực công nghệ cao, chuyển đổi số

Doanh nghiệp Trung Quốc tìm kiếm đối tác tại Việt Nam về lĩnh vực công nghệ cao, chuyển đổi số

Doanh nghiệp Trung Quốc mong muốn tìm kiếm các đối tác Việt Nam hợp tác về lĩnh vực công nghệ cao, chuyển đổi số, quản trị đô thị thông minh, trí tuệ nhân tạo.
Thủ tướng: Thực hiện nghiêm quy định về sử dụng hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng: Thực hiện nghiêm quy định về sử dụng hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng yêu cầu bảo đảm đủ nguồn cung xăng dầu cho thị trường và thực hiện nghiêm quy định về sử dụng hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Tiểu ban Kinh tế - xã hội Đại hội XIV của Đảng

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Tiểu ban Kinh tế - xã hội Đại hội XIV của Đảng

Chiều 26/3, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Tiểu ban Kinh tế - xã hội Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực trong thi hành pháp luật

Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực trong thi hành pháp luật

Thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác thi hành pháp luật, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đề cao trách nhiệm người đứng đầu.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng điện đàm cấp cao với Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng điện đàm cấp cao với Tổng thống Nga Vladimir Putin

Chiều 26/3, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng điện đàm cấp cao với Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhận thêm nhiệm vụ Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhận thêm nhiệm vụ Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA

Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang là Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA và vốn vay ưu đãi.
Chuyển đổi từ lưu trữ tài liệu giấy sang số được thực hiện theo lộ trình

Chuyển đổi từ lưu trữ tài liệu giấy sang số được thực hiện theo lộ trình

Chuyển đổi từ lưu trữ tài liệu giấy sang lưu trữ tài liệu số được thực hiện theo lộ trình xây dựng Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử...
Thủ tướng đề nghị thanh niên thực hiện "5 xung kích", "6 khát vọng" trong chuyển đổi số

Thủ tướng đề nghị thanh niên thực hiện "5 xung kích", "6 khát vọng" trong chuyển đổi số

Thủ tướng nhấn mạnh, thanh niên phải là lực lượng xung kích, nòng cốt, làm chủ công cuộc chuyển đổi số và phát triển Việt Nam sớm trở thành quốc gia số.
Thủ tướng Chính phủ: Phải hoàn thiện thể chế để bảo đảm an ninh mạng

Thủ tướng Chính phủ: Phải hoàn thiện thể chế để bảo đảm an ninh mạng

Sáng 26/3, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
Đề xuất cho phép Hà Nội thực hiện thử nghiệm có kiểm soát mô hình kinh doanh mới

Đề xuất cho phép Hà Nội thực hiện thử nghiệm có kiểm soát mô hình kinh doanh mới

Đề xuất cho phép thực hiện thử nghiệm có kiểm soát đối với các công nghệ, dịch vụ, mô hình kinh doanh mới có phạm vi triển khai áp dụng trên địa bàn Hà Nội.
Kinh tế Việt Nam: Nắm bắt thời cơ, tạo động lực tăng trưởng

Kinh tế Việt Nam: Nắm bắt thời cơ, tạo động lực tăng trưởng

Kinh tế Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt của sự chuyển đổi, nếu Việt Nam nỗ lực về chính sách và cải cách thì những điểm sáng kinh tế sẽ được thúc đẩy.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động