Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Angola: Cơ hội để doanh nghiệp thúc đẩy kinh doanh

Dù kinh tế thế giới còn đối mặt nhiều khó khăn song hợp tác thương mại Việt Nam - Angola được dự báo duy trì đà tăng trưởng ổn định trong năm 2022.
Sắp diễn ra Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Angola tại TP. Hồ Chí Minh

Thông tin tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam - Angola tổ chức ngày 17/11, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương)- cho biết: Mặc dù kinh tế thế giới vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức nhưng hợp tác thương mại giữa Việt Nam - Angola vẫn khẳng định được tiềm năng, thế mạnh của mỗi nước. Cụ thể trong năm 2021, tổng kim ngạch thương mại Việt Nam - Angola đạt 54,6 triệu USD, tăng 92% so với năm 2020 và dự báo sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ổn định trong năm 2022.

Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Angola: Cơ hội để doanh nghiệp thúc đẩy kinh doanh

“Trên cơ sở đó, với mục đích tăng cường kết nối, thúc đẩy giao lưu đầu tư, thương mại, du lịch góp phần thắt chặt quan hệ tốt đẹp vốn có giữa Việt Nam và Angola, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Đại sứ quán nước Cộng hòa Angola tại Việt Nam tổ chức Diễn đàn Kinh tế Việt Nam - Angola với mong muốn thông qua diễn này sẽ là nơi cộng đồng doanh nghiệp, học giả, lãnh đạo địa phương của Việt Nam và Angola cùng nhau trao đổi về cơ hội, thách thức và giải pháp nhằm thúc đẩy các hợp tác giữa hai bên”- ông Vũ Bá Phú cho biết.

Theo bà Phạm Hoài Linh - Phó Trưởng phòng, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), Việt Nam luôn coi Angola là một trong những đối tác quan trọng tại khu vực Tây Nam châu Phi. Hiện tại, Angola là quốc gia có cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống và làm việc lớn nhất tại châu Phi; trong đó có nhiều người là chuyên gia y tế, giáo dục và các doanh nghiệp Việt Nam.

Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Angola: Cơ hội để doanh nghiệp thúc đẩy kinh doanh
Doanh nghiệp Angola tìm hiểu sản phẩm của Việt Nam được trưng bày trong khuôn khổ Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Angola

Về hợp tác thương mại, bà Linh cho biết, sau nhiều năm kim ngạch thương mại hai chiều tăng giảm thất thường, năm 2021 trao đổi thương mại song phương đã tăng trưởng tích cực trở lại, đạt 54,6 triệu USD, tăng 92,3% so với năm 2020. Mặc dù vậy, mức trao đổi thương mại song phương hiện nay còn khá khiêm tốn so với tiềm năng vốn có của cả hai nước. Do vậy, trong thời gian tới, hai nước cần khởi động lại các hoạt động hợp tác và dành sự quan tâm cho nhau nhiều hơn. Bởi lẽ cơ cấu mặt hàng hai bên không cạnh tranh trực tiếp mà có tính chất bổ sung cho nhau. Cụ thể, Việt Nam xuất khẩu sang Angola chủ yếu là thuốc lá, sản phẩm dệt may, bánh kẹo, các sản phẩm từ ngũ cốc, cà phê, gạo, dao cạo râu… và nhập khẩu từ Angola các mặt hàng dầu thô, gỗ và sản phẩm gỗ, cùng một số hàng hóa khác.

Dưới góc độ của các doanh nghiệp Việt Nam, ông Nguyễn Thanh Thống - Phó Chủ tịch Hội Doanh Nhân Trẻ TP. Cần Thơ, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Truyền thông số MekongExpo - chia sẻ: Đến với diễn đàn này MekongExpo muốn tìm kiếm cơ hội để hợp tác, giúp các nhà bán lẻ trên sàn của MekongExpo tìm được các đối tác ở nước ngoài. Đồng thời cũng trong khuôn khổ hội nghị, MekongExpo đã ký biên bản ghi nhớ với 10 doanh nghiệp của Angola và sẽ xúc tiến các bước hợp tác tiêu thụ sản phẩm vào thị trường mới này.

Được biết, để thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế thương mại giữa hai nước trong thời gian tới, Bộ Công Thương đã đề xuất một số giải pháp như: Tăng cường trao đổi thông tin về thị trường, nhu cầu xuất nhập khẩu, các điều kiện, tiêu chuẩn, quy định áp dụng đối với hàng hóa xuất nhập khẩu của mỗi nước; Đẩy mạnh hoạt động trao đổi lãnh đạo cấp cao, các bộ, ngành, các hiệp hội ngành hàng, các doanh nghiệp…; Thúc đẩy các kênh tiếp xúc, hỗ trợ lẫn nhau và phối hợp tổ chức các hoạt động giao thương, phát triển thị trường, kết nối doanh nghiệp, khuyến khích doanh nghiệp tham dự các sự kiện thương mại lớn, các hội chợ triển lãm tổ chức tại mỗi nước…

Angola tháo gỡ vướng mắc, kêu gọi doanh nghiệp Việt đến đầu tư

Tham dự diễn đàn, đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Angola cho biết, Angola đang thực hiện tiến trình đa dạng hóa nền kinh tế, kêu gọi nhà đầu tư của tất cả các nước, mang lại cơ hội kinh doanh trong các lĩnh vực nông nghiệp, ngư nghiệp, sản xuất công nghiệp, giáo dục… Hiện cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam cũng đang tham gia vào tiến trình này. Dù vậy theo vị đại diện của Phòng Thương mại và Công nghiệp Angola thì số lượng vẫn còn ít do vướng thủ tục, pháp lý.

“Cách đây khoảng 1 tháng, các cán bộ của Đại sứ quán Việt Nam tại Angola và Phòng Thương mại và Công nghiệp Angola, sau khi lắng nghe ý kiến của đại diện cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, đã làm việc cùng một số doanh nghiệp tại Ioco. Cuộc gặp gỡ nhằm trao đổi và lắng nghe doanh nghiệp Việt Nam chia sẻ về những kinh nghiệm để thành công cũng như những khó khăn mà họ đang gặp phải. Tiến trình này sẽ được tiếp tục sau khi chúng tôi trở về nước và chúng tôi cũng cam kết sẽ giải trình và tham vấn cho các cơ quan tổ chức của Chính phủ nếu cần thiết. Tuy nhiên chúng tôi nhận thấy rằng những khó khăn được nêu ra đều liên quan đến việc không nắm vững một số thông tin, luật pháp và thủ tục”- vị đại diện này cho biết thêm.

Mai Ca
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Vụ Thị trường châu Á - châu Phi

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Thẩm định đầy đủ hợp lệ hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá thép HRC nhập khẩu

Thẩm định đầy đủ hợp lệ hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá thép HRC nhập khẩu

Hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cuộn cán nóng (HRC) nhập khẩu vào Việt Nam đang trong quá trình thẩm định.
Skyline VMAC phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam

Skyline VMAC phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam

Ngày 27/3/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Skyline VMAC ký kết hợp tác với đối tác LeVending về phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Diễn đàn xuất khẩu vật liệu xây dựng Việt Nam – Australia

Sắp diễn ra Diễn đàn xuất khẩu vật liệu xây dựng Việt Nam – Australia

Diễn đàn Xuất khẩu Vật liệu xây dựng và Hợp tác trong lĩnh vực Xây dựng, Bất động sản Việt Nam-Australia 2024 được tổ chức vào ngày 15/05/2024.
Quý I/2024, xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 100% so với cùng kỳ

Quý I/2024, xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 100% so với cùng kỳ

Quý I/2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 13,53 tỷ USD, tăng 21,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất siêu 3,36 tỷ USD tăng 96,5%.

Tin cùng chuyên mục

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua sụt giảm mạnh, việc bán hàng qua livestream đã thổi một làn gió mới giúp doanh nghiệp trụ vững qua khó khăn.
Tình trạng khan hàng tại Việt Nam đẩy giá cà phê xuất khẩu tăng cao

Tình trạng khan hàng tại Việt Nam đẩy giá cà phê xuất khẩu tăng cao

Giá cà phê Robusta bật tăng 2,71%, tạo đỉnh mới trong 30 năm, giá Arabica tăng thêm 1,38%, lên mức cao nhất trong ba tuần.
Bình Định: Mời gọi nhà đầu tư Canada đầu tư vào 5 trụ cột chính

Bình Định: Mời gọi nhà đầu tư Canada đầu tư vào 5 trụ cột chính

Bình Định mời gọi đầu tư vào 5 trụ cột: Công nghiệp; du lịch; nông nghiệp công nghệ cao; dịch vụ cảng và logistics; kinh tế đô thị gắn với quá trình đô thị hóa.
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về 291,51 triệu USD

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về 291,51 triệu USD

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam thu về 291,51 triệu USD tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu thủy sản sang Australia tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu thủy sản sang Australia tăng trưởng 2 con số

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Australia đạt 45,15 triệu USD, tăng 18,06% so với cùng kỳ năm 2023.
Mỹ công bố thuế chống trợ cấp với tôm Việt Nam, Ấn Độ và Ecuador

Mỹ công bố thuế chống trợ cấp với tôm Việt Nam, Ấn Độ và Ecuador

Ấn Độ, Ecuador và Việt Nam - ba trong số bốn nguồn cung tôm nuôi lớn nhất của Mỹ sẽ phải trả thuế chống trợ cấp sơ bộ (CVD) từ 1,69% đến tối đa 196%.
Việt Nam tăng mạnh nhập khẩu hạt điều từ Indonesia

Việt Nam tăng mạnh nhập khẩu hạt điều từ Indonesia

2 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu từ Indonesia 9.122 tấn hạt điều trị giá gần 10,5 triệu USD, tăng 218% về lượng và tăng 205,3% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Đẩy nhanh mở cửa thị trường sầu riêng đông lạnh và dừa tươi sang Trung Quốc

Đẩy nhanh mở cửa thị trường sầu riêng đông lạnh và dừa tươi sang Trung Quốc

Cục Bảo vệ thực vật vừa có văn bản yêu cầu các địa phương rà soát, tổng hợp vùng trồng, cơ sở đóng gói dừa tươi và sầu riêng đông lạnh xuất sang Trung Quốc.
Hội nghị quy tắc xuất xứ trong AKFTA: Thống nhất tiêu chí xuất xứ đa số dòng hàng

Hội nghị quy tắc xuất xứ trong AKFTA: Thống nhất tiêu chí xuất xứ đa số dòng hàng

Kết quả Hội nghị Quy tắc xuất xứ trong Hiệp định Asean- Hàn Quốc (AKFTA) vừa được ban tổ chức công bố với việc thống nhất tiêu chí xuất xứ đa số dòng hàng.
Hơn 500 doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam

Hơn 500 doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam

Hơn 500 doanh nghiệp tại 13 tỉnh của Trung Quốc đã tham gia triển lãm China Homelife Vietnam 2024, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh tại Việt Nam.
Giá cà phê phá vỡ kỷ lục, nhiều nhà buôn Việt Nam vào tình huống "việt vị"

Giá cà phê phá vỡ kỷ lục, nhiều nhà buôn Việt Nam vào tình huống "việt vị"

Sức nóng của thị trường cà phê thế giới đang tiếp sức cho giá cà phê Tây Nguyên, song lại đang đẩy nhiều nhà buôn Việt Nam vào tình huống "việt vị”.
Giá cà phê xuất khẩu tăng khi dự báo nguồn cung từ Việt Nam giảm 20%

Giá cà phê xuất khẩu tăng khi dự báo nguồn cung từ Việt Nam giảm 20%

Vicofa dự báo sản lượng vụ này khoảng 1,6 - 1,7 triệu tấn. Giá Robusta tăng khi xuất khẩu cà phê của Việt Nam được dự báo có thể giảm 20%.
Hàn Quốc đang đề xuất siết kiểm soát thủy sản nhập khẩu

Hàn Quốc đang đề xuất siết kiểm soát thủy sản nhập khẩu

Các chủng nấm Chytrid và bệnh Ranavirus được đưa vào diện kiểm soát trong dự thảo “Đạo luật kiểm soát dịch bệnh thủy sản" của Hàn Quốc.
Xuất khẩu cua, ghẹ sống tăng đột phá, cao gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ

Xuất khẩu cua, ghẹ sống tăng đột phá, cao gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ

2 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu cua, ghẹ sống của Việt Nam tăng gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ năm 2023, đạt 11,3 triệu USD.
Hàng hóa xuyên biên giới ồ ạt vào thị trường Việt Nam: Doanh nghiệp Việt cần làm gì?

Hàng hóa xuyên biên giới ồ ạt vào thị trường Việt Nam: Doanh nghiệp Việt cần làm gì?

Hàng hóa xuyên biên giới tràn vào Việt Nam ngày càng mạnh mẽ, khiến nhà sản xuất, kinh doanh trong nước gặp nhiều khó khăn và mất thị phần.
Việt Nam là thị trường cung cấp chè lớn thứ 4 cho Hoa Kỳ

Việt Nam là thị trường cung cấp chè lớn thứ 4 cho Hoa Kỳ

Tháng 1/2024 Việt Nam là thị trường cung cấp chè lớn thứ 4 cho Hoa Kỳ, tăng 150,7% về lượng và tăng 89,9% về trị giá so với tháng 1/2023.
Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Chính sự cạnh tranh giúp logistics trong thương mại điện tử phát triển và khách hàng là người đầu tiên hưởng lợi nhờ chất lượng dịch vụ được nâng cao.
Bài 3: Xây dựng, phát triển thương hiệu đòi hỏi sự bền bỉ và phải luôn đổi mới

Bài 3: Xây dựng, phát triển thương hiệu đòi hỏi sự bền bỉ và phải luôn đổi mới

Trong bối cảnh hội nhập, cạnh tranh, xây dựng thương hiệu là một công việc đòi hỏi sự bền bỉ, liên tục không ngừng nghỉ và phải luôn đổi mới.
2 tháng đầu năm: Malaysia là thị trường nhập khẩu xăng dầu lớn nhất của Việt Nam

2 tháng đầu năm: Malaysia là thị trường nhập khẩu xăng dầu lớn nhất của Việt Nam

Việt Nam nhập khẩu xăng dầu nhiều nhất từ Malaysia trong 02 tháng đầu năm, chiếm hơn 38-39% trong tổng lượng và kim ngạch nhập khẩu, đạt 583.964 tấn.
2 tháng đầu năm: Việt Nam xuất khẩu cá ngừ sang 80 thị trường

2 tháng đầu năm: Việt Nam xuất khẩu cá ngừ sang 80 thị trường

2 tháng đầu năm, xuất khẩu cá ngừ đạt hơn 131 triệu USD, tăng 21%. Đáng chú ý, xuất khẩu cá ngừ sang nhiều thị trường đang tăng phi mã.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động