Doanh nghiệp gỗ gặp khó vì thị trường suy giảm

Xuất khẩu gỗ được nhận định khó lạc quan trong các tháng còn lại của năm. Để ứng phó, các doanh nghiệp đang thực hiện nhiều giải pháp khác nhau.
Doanh nghiệp gỗ cần làm gì để tránh các biện pháp phòng vệ thương mại?

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường truyền thống vẫn gặp khó

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho biết xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng 9 đạt 1,41 tỷ USD, giảm 21% so với tháng 8, nhưng tăng 56,5% so với tháng 9/2021. Trong đó, xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 734,8 triệu USD, giảm 17% so với tháng 8/2022, nhưng tăng 71,5% so với tháng 9/2021.

Tính chung 9 tháng đầu năm 2022, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 12,3 tỷ USD, tăng 10,2% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, trị giá xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 8,6 tỷ USD, tăng 1,5%.

"Trong tháng 9, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới các thị trường đều có trị giá tăng mạnh so với tháng 9/2021 bởi sự gián đoạn của hoạt động sản xuất và xuất khẩu trong giai đoạn dịch COVID-19 bùng phát nên trị giá xuất khẩu trong tháng 9/2021 ở mức thấp", Cục Xuất nhập khẩu lý giải.

Thực tế, tình hình xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đang gặp khó và tiếp tục giảm tốc ở một số thị trường lớn như Mỹ, Châu Âu (EU)...

Cụ thể, tại Mỹ, thị trường tiêu thụ lớn nhất của ngành gỗ, chiếm hơn 55% trong tổng giá trị xuất khẩu của ngành hàng trong 9 tháng đầu năm, tiếp tục diễn biến sụt giảm. Đây cũng là yếu tố chính khiến ngành gỗ dù ghi nhận tăng trưởng nhưng vẫn khó lạc quan trong các tháng còn lại của năm.

Số liệu thống kê cho thấy, trong tháng 9, xuất khẩu sang thị trường này giảm 16,3% so với tháng 8. Đây cũng là tháng sụt giảm thứ 7 liên tiếp từ đầu năm đến nay và nếu không tính tháng 2 với kim ngạch thường thấp do rơi vào dịp Tết Nguyên đán, thì tháng 9 này có thể là tháng có trị giá xuất khẩu thấp nhất trong 9 tháng qua.

Chia sẻ tại triển lãm Vietnamwood 2022 diễn ra mới đây, ông Nguyễn Quốc Khanh - Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (HAWA), cho biết kim ngạch xuất khẩu tăng nhưng do lạm phát đã ảnh hưởng lớn đến tác động tăng trưởng xuất khẩu của ngành chế biến gỗ trong những tháng cuối năm 2022.

Chẳng hạn, bên cạnh Mỹ, lạm phát vẫn đang gia tăng tại các thị trường xuất khẩu chính của nhóm hàng là các nước EU, cùng với tác động từ cuộc xung đột Nga - Ukraine khiến cho người dân ở các quốc gia này có xu hướng duy trì việc thắt chặt chi tiêu.

Do đó, nhu cầu đối với các mặt hàng không thiết yếu như sản phẩm gỗ khó tăng mạnh như trước kia, đồng nghĩa việc ký kết và thực hiện đơn hàng của các doanh nghiệp cũng bị tác động trực tiếp.

Ông Nguyễn Liêm - Tổng Giám đốc Công ty CP Lâm Việt cho hay, theo thông lệ, những tháng cuối năm xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ thường cao hơn so với đầu năm do nhu cầu hoàn thiện, sửa sang, trang trí lại nội thất tăng cao vào cuối năm tại nhiều thị trường xuất khẩu chính. Tuy nhiên, tình hình năm nay không mấy khả quan bởi ngành gỗ đang phải đối mặt với nhiều yếu tố bất lợi.

“Đơn hàng quý III của các doanh nghiệp chỉ còn khoảng 40-50%, sang quý IV còn sụt giảm hơn và hiện vẫn chưa có đơn hàng cho năm mới” - Tổng Giám đốc Công ty CP Lâm Việt chia sẻ.

Doanh nghiệp ứng phó như thế nào?

Ông Phùng Quốc Cường - Giám đốc Công ty TNHH Bảo Hưng, cho biết thời gian gần đây, công ty đang tìm cách đẩy mạnh xuất khẩu đồ gỗ nội thất sang các thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc, hai thị trường này ít bị ảnh hưởng bởi biến động lạm phát kinh tế từ các quốc gia EU và Mỹ. Dù đây là giải pháp tình thế nhưng giúp doanh nghiệp duy trì sản xuất, nhà máy và giữ chân người lao động trong ngành chế biến gỗ.

Bên cạnh việc chuyển dịch sang Nhật Bản, Hàn Quốc thì Trung Quốc cũng là thị trường được các doanh nghiệp trong nước cố gắng khai thác dư địa tăng trưởng bởi là một trong 5 thị trường xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lớn nhất của Việt Nam và trong những năm gần đây luôn đứng ở vị trí thứ 2 hoặc thứ 3 về kim ngạch.

Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, 9 tháng đầu năm, xuất khẩu gỗ của Việt Nam sang Trung Quốc chiếm tỷ trọng 13,2%, tăng 3,1 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh nghiệp gỗ gặp khó vì thị trường suy giảm
Nhiều doanh nghiệp gỗ đang có xu hướng quay lại nội địa

Theo ông Nguyễn Chánh Phương - Phó Chủ tịch HAWA, lâu nay, doanh nghiệp xuất khẩu vẫn tập trung vào một số thị trường chủ lực nên mỗi khi các thị trường này có biến động, hoạt động sản xuất, kinh doanh ngay lập tức bị ảnh hưởng. Do đó, doanh nghiệp cần đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, đồng thời cần đẩy mạnh đổi mới công nghệ, nâng cao hiệu quả quản trị… để tăng sức cạnh tranh hàng hóa.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng đang có xu hướng quay về thị trường nội địa bởi nhu cầu tiêu dùng của thị trường này vẫn còn bỏ trống. Hiện người tiêu dùng nội địa ngày càng có nhu cầu lớn trong trang trí nhà cửa, văn phòng.

HAWA ước tính khoảng 30% doanh nghiệp ngành gỗ đang phục vụ thị trường trong nước. Thị trường này được cho là tiềm năng vì các dự án xây dựng khởi động lại sau dịch, sẽ phần nào bù đắp cho xuất khẩu chậm lại.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Liêm, việc quay về thị trường nội địa là giải pháp ngắn hạn và không phải doanh nghiệp nào cũng thực hiện được bởi thị hiếu tiêu dùng nội địa khác thị trường xuất khẩu, dây chuyền sản xuất cho hàng xuất khẩu cũng có sự khác biệt với các đơn hàng nội địa.

“Nhu cầu thị trường nội đia tuy lớn nhưng sản phẩm nhỏ lẻ, thị hiếu mỗi người khác nhau nên khi chuyển về thị trường nội địa không thể "một sớm một chiều" là làm ngay được”, Tổng Giám đốc Công ty CP Lâm Việt chia sẻ, đồng thời cho hay với riêng doanh nghiệp, giải pháp lúc này là thuyết phục khách hàng duy trì đơn hàng, dù sụt giảm nhưng vẫn thực hiện để giữ chân người lao động và nhà máy hoạt động.

Cũng theo ông Liêm, doanh nghiệp dang tìm thêm khách hàng tại các hội chợ trong và ngoài nước, ký kết các đơn hàng dù nhỏ lẻ và nhu cầu khác nhau nhưng doanh nghiệp vẫn phải chấp nhận trong giai đoạn này.

Ngọc Thùy
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu gỗ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu của Việt Nam sẽ ảnh hưởng như thế nào từ chính sách đánh thuế carbon của EU?

Xuất khẩu của Việt Nam sẽ ảnh hưởng như thế nào từ chính sách đánh thuế carbon của EU?

Từ tháng 1/2026, các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường EU sẽ bị ảnh hưởng từ chính sách thuế carbon của EU.
Danh mục hàng hoá xuất nhập khẩu Việt Nam được lùi thời gian áp dụng đến 29/12

Danh mục hàng hoá xuất nhập khẩu Việt Nam được lùi thời gian áp dụng đến 29/12

Bộ Tài chính vừa quyết định lùi thời gian áp dụng Danh mục hàng hoá xuất nhập khẩu Việt Nam mới đến 29/12, thay vì 1/12 như trước đây.
Xây dựng chỉ dẫn địa lý góp phần xúc tiến thương mại nông lâm sản

Xây dựng chỉ dẫn địa lý góp phần xúc tiến thương mại nông lâm sản

Trung tâm Phát triển kinh tế nông thôn (CRED) cùng BioTrade tổ chức hội thảo “Chỉ dẫn địa lý - Khác biệt hóa và giá trị gia tăng cho nông lâm sản địa phương".
Xuất khẩu rau quả 11 tháng 2022 ước đạt 3,1 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả 11 tháng 2022 ước đạt 3,1 tỷ USD

11 tháng năm 2022, trị giá xuất khẩu hàng rau quả ước đạt 3,1 tỷ USD, trong đó, xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc nhiều khởi sắc.
Nhập khẩu thịt heo của Việt Nam tiếp tục giảm trong tháng 10/2022

Nhập khẩu thịt heo của Việt Nam tiếp tục giảm trong tháng 10/2022

Trong khi nhập khẩu thịt trâu và thịt bò tiếp tục tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2021, thì nhập khẩu thịt heo của Việt Nam tiếp tục giảm trong tháng 10/2022.

Tin cùng chuyên mục

Triển lãm quốc tế Việt - Nga 2022 sắp diễn ra tại Hà Nội

Triển lãm quốc tế Việt - Nga 2022 sắp diễn ra tại Hà Nội

Từ ngày 7-9/12, tại Hà Nội sẽ diễn ra Triển lãm Việt – Nga 2022 (EXPO-RUSSIA VIETNAM 2022), sự kiện mở ra cơ hội kết nối doanh nghiệp giữa hai nước.
Bộ Công Thương công bố danh sách 281 doanh nghiệp xuất khẩu uy tín năm 2021

Bộ Công Thương công bố danh sách 281 doanh nghiệp xuất khẩu uy tín năm 2021

Danh sách doanh nghiệp xuất khẩu uy tín năm 2021 gồm 281 doanh nghiệp (tương đương với 289 lượt doanh nghiệp theo 27 ngành hàng).
Khi giá gạo Việt trên đỉnh thế giới

Khi giá gạo Việt trên đỉnh thế giới

Xuất khẩu gạo của Việt Nam trong năm nay có thể đạt kỷ lục hơn 7 triệu tấn, thu về khoảng 3,5 tỉ USD.
Hoa Kỳ nhận đơn đề nghị điều tra chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại ghim dập Việt Nam

Hoa Kỳ nhận đơn đề nghị điều tra chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại ghim dập Việt Nam

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã nhận đơn đề nghị điều tra chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại (anti-circumvention) với sản phẩm ghim dập nhập khẩu Việt Nam.
Xuất nhập khẩu hàng hóa chững lại

Xuất nhập khẩu hàng hóa chững lại

Trong bối cảnh nhu cầu hàng hóa toàn cầu đang chậm lại, đặc biệt là từ hai thị trường hàng đầu của Việt Nam là Hoa Kỳ và EU, xuất nhập khẩu hàng hóa gặp khó.
Bộ Công Thương sẽ tổ chức đấu giá bổ sung 160.000 tấn đường thô và 40.000 tấn đường tinh luyện

Bộ Công Thương sẽ tổ chức đấu giá bổ sung 160.000 tấn đường thô và 40.000 tấn đường tinh luyện

Bộ Công Thương sẽ tổ chức đấu giá bổ sung 160.000 tấn đường thô và 40.000 tấn đường tinh luyện trong hạn ngạch thuế quan nhập khẩu niên vụ 2021-2022.
Hội thảo Thương mại điện tử - Xu thế phát triển bền vững

Hội thảo Thương mại điện tử - Xu thế phát triển bền vững

Chiều ngày 2/12, tại Bình Dương, Báo Công Thương phối hợp cùng các đơn vị tổ chức hội thảo “Thương mại điện tử - Xu thế phát triển bền vững".
Hội nghị kết nối, hỗ trợ thông tin cho doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, thủy sản sang thị trường Trung Quốc

Hội nghị kết nối, hỗ trợ thông tin cho doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, thủy sản sang thị trường Trung Quốc

Ngày 2/12, tại Quảng Ninh đã diễn ra Hội nghị kết nối, hỗ trợ thông tin cho doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, thủy sản sang thị trường Trung Quốc.
Infographic | Toàn cảnh bức tranh kinh tế Việt Nam 11 tháng đầu năm 2022

Infographic | Toàn cảnh bức tranh kinh tế Việt Nam 11 tháng đầu năm 2022

Bức tranh kinh tế Việt Nam 11 tháng 2022 ghi nhận nhiều điểm sáng nổi bật với kim ngạch xuất nhập khẩu vượt cả năm 2021, thặng dư thương mại đạt 10,6 tỷ USD...
Khai mạc hội chợ hàng Việt Nam được người tiêu dùng ưa thích

Khai mạc hội chợ hàng Việt Nam được người tiêu dùng ưa thích

Tối 1/12, hội chợ hàng Việt Nam được người tiêu dùng ưa thích đã chính thức khai mạc tại khu đô thị Vinhomes Long Biên, Hà Nội.
Gia Lai: 40 đơn vị, doanh nghiệp tham gia phiên chợ biên giới Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh

Gia Lai: 40 đơn vị, doanh nghiệp tham gia phiên chợ biên giới Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh

Phiên chợ biên giới cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh thúc đẩy phát triển thương mại biên giới tỉnh Gia Lai, kết nối giao thương giữa Việt Nam và Campuchia.
Ngày 2/12, Báo Công Thương tổ chức Hội thảo “Thương mại điện tử - Xu thế phát triển bền vững”

Ngày 2/12, Báo Công Thương tổ chức Hội thảo “Thương mại điện tử - Xu thế phát triển bền vững”

Hội thảo “Thương mại điện tử - Xu thế phát triển bền vững” do Bộ Công Thương tổ chức diễn ra vào lúc 13h30 - 17h00 (thứ Sáu), ngày 2/12/2022, tại Bình Dương.
Hội chợ Vietnam Expo 2022: Mô hình 2 trong 1 cho doanh nghiệp đa dạng tệp khách hàng

Hội chợ Vietnam Expo 2022: Mô hình 2 trong 1 cho doanh nghiệp đa dạng tệp khách hàng

Sáng 1/12, Hội chợ Vietnam Expo đã khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh thu hút 550 gian hàng của hơn 520 doanh nghiệp đến từ 20 quốc gia, vùng lãnh thổ.
VCCI góp ý Dự thảo Nghị định về kinh doanh xuất khẩu gạo do Bộ Công Thương soạn thảo

VCCI góp ý Dự thảo Nghị định về kinh doanh xuất khẩu gạo do Bộ Công Thương soạn thảo

VCCI vừa có văn bản góp ý với Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 107/2018/NĐ-CP về kinh doanh xuất khẩu gạo do Bộ Công Thương chủ trì soạn thảo.
Xuất khẩu thủy sản tháng 11 giảm hơn 14%

Xuất khẩu thủy sản tháng 11 giảm hơn 14%

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam cho biết, tháng 11, lần đầu tiên trong năm 2022, xuất khẩu thủy sản rơi xuống mức âm (giảm trên 14%).
11 tháng năm 2022, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về 49,04 tỷ USD

11 tháng năm 2022, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về 49,04 tỷ USD

11 tháng năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu nông lâm thủy sản ước đạt khoảng 90,26 tỷ USD, trong đó xuất khẩu khoảng 49,04 tỷ USD, tăng 11,8%.
Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng 50% trong tháng 10/2022

Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng 50% trong tháng 10/2022

Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng 50% trong tháng 10/2022. Trung Quốc tiếp tục là thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam trong tháng 10.
Hà Nội: Tăng cường chấp hành pháp luật trong kinh doanh đa cấp

Hà Nội: Tăng cường chấp hành pháp luật trong kinh doanh đa cấp

Tuy còn một số hạn chế, nhưng các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp đã và đang hướng đến phương thức hoạt động minh bạch trên tinh thần thượng tôn pháp luật.
Hà Nội: Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp chủ động ứng phó với các biện pháp phòng vệ thương mại

Hà Nội: Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp chủ động ứng phó với các biện pháp phòng vệ thương mại

Hà Nội đã và đang triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp chủ động ứng phó với các biện pháp phòng vệ thương mại.
Chiến lược “xanh hóa” ngành thủy sản xuất khẩu

Chiến lược “xanh hóa” ngành thủy sản xuất khẩu

Chuyển đổi xanh là xu hướng tất yếu của ngành thủy sản và ngành này đang được quy hoạch theo mục tiêu phát triển xanh, thân thiện với môi trường…
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động