Thứ sáu 18/04/2025 22:15

Thái Lan- thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong khối ASEAN năm 2023

Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Thái Lan đạt 7,19 tỷ USD, tương ứng chiếm 22% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang ASEAN

Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu hàng hóacủa Việt Nam sang Thái Lan đạt 7,19 tỷ USD, tương ứng chiếm 22% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang ASEAN và là thị trường xuất khẩu lớn nhất trong khối.

Trong giai đoạn 2013 – 2023, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Thái Lan luôn đạt trị giá từ 1 tỷ USD trở lên. Đáng chú ý, từ năm 2015 đến năm 2018, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này liên tục ghi nhận tăng trưởng, từ 3,18 tỷ USD lên 5,4 tỷ USD. Sang năm 2019, con số này đã giảm xuống còn 5,3 tỷ USD và tiếp tục giảm vào năm 2020 với 4,9 tỷ USD trước khi tăng lên 6,1 tỷ USD trong năm 2021.

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Thái Lan đạt 7,19 tỷ USD, tương ứng chiếm 22% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang ASEAN

Đà tăng trưởng tiếp tục diễn ra vào năm 2022 khi xuất khẩu hàng hóa sang Thái Lan mang về 7,5 tỷ USD, tương ứng tăng 22% so với năm 2021. Tuy nhiên, năm 2023, cùng với khó khăn tại các thị trường lớn, xuất khẩu hàng hóa sang Thái Lan cũng chỉ còn đạt 7,19 tỷ USD, tương ứng giảm 4,2% so với năm trước.

Năm 2023, có 14 mặt hàng xuất khẩu sang Thái Lan đạt trị giá từ 100 triệu USD trở lên với tổng 6,06 tỷ USD, tương ứng chiếm 85% giá trị hàng hóa của Việt Nam xuất sang nước này. Trong đó, máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng có kim ngạch cao nhất với 1,01 tỷ USD, cũng là mặt hàng duy nhất đạt trị giá tỷ USD.

Đứng sau là điện thoại và linh kiện với 924 triệu USD, dầu thô với 744 triệu USD, phương tiện vận tải và phụ tùng với 715 triệu USD…

Trong nhóm nông, thủy sản, Việt Nam xuất khẩu thủy sản sang Thái Lan đạt 252 triệu USD, giảm 23% so với năm trước; rau quả đạt 160 triệu USD, giảm 4,7%; cà phê đạt 112 triệu USD, tăng 46%; hạt tiêu đạt 23 triệu USD, giảm 8,4%; hạt điều đạt 52 triệu USD, tăng 8,8%.

Trong 37 mặt hàng xuất khẩu chính sang Thái Lan năm 2023, có 20 mặt hàng tăng trị giá so với năm trước và 17 mặt hàng giảm kim ngạch.

Ngọc Ngân
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu hàng hóa

Tin cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Cần chú trọng kích cầu tiêu dùng nội địa

Hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất

Dự báo, giá gạo xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng

Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Xuất khẩu rau, quả: Vì sao sầu riêng mất 'ngôi vương'?

Doanh nghiệp thương hiệu quốc gia phải tiên phong, làm chủ công nghệ

Bộ Công Thương xây dựng hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại

Trung Quốc ủng hộ Việt Nam mở thêm Văn phòng xúc tiến thương mại

Thêm 4 Nghị định thư xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Đơn hàng tốt, doanh nghiệp dệt may thu lãi lớn

Beauty Summit 2025: Cơ hội xúc tiến thương mại ngành làm đẹp

Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc sản phẩm để chống hàng giả

Lazada hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số bằng AI

Bộ Công Thương sẽ ký 4 thỏa thuận hợp tác với Trung Quốc

Bỏ phố, lên sàn: Bước ngoặt của các cửa hàng bán lẻ

Kinh tế quý I/2025: Khi địa phương vẽ lại bản đồ tăng trưởng

Quảng bá sản phẩm 'made in Vietnam' trên thương mại điện tử

Thương mại Việt -Trung: Bộ Công Thương thúc đẩy hợp tác sâu tới nhiều địa phương