Thứ bảy 10/05/2025 09:08

Thái Lan- thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong khối ASEAN năm 2023

Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Thái Lan đạt 7,19 tỷ USD, tương ứng chiếm 22% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang ASEAN

Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu hàng hóacủa Việt Nam sang Thái Lan đạt 7,19 tỷ USD, tương ứng chiếm 22% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang ASEAN và là thị trường xuất khẩu lớn nhất trong khối.

Trong giai đoạn 2013 – 2023, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Thái Lan luôn đạt trị giá từ 1 tỷ USD trở lên. Đáng chú ý, từ năm 2015 đến năm 2018, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này liên tục ghi nhận tăng trưởng, từ 3,18 tỷ USD lên 5,4 tỷ USD. Sang năm 2019, con số này đã giảm xuống còn 5,3 tỷ USD và tiếp tục giảm vào năm 2020 với 4,9 tỷ USD trước khi tăng lên 6,1 tỷ USD trong năm 2021.

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Thái Lan đạt 7,19 tỷ USD, tương ứng chiếm 22% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang ASEAN

Đà tăng trưởng tiếp tục diễn ra vào năm 2022 khi xuất khẩu hàng hóa sang Thái Lan mang về 7,5 tỷ USD, tương ứng tăng 22% so với năm 2021. Tuy nhiên, năm 2023, cùng với khó khăn tại các thị trường lớn, xuất khẩu hàng hóa sang Thái Lan cũng chỉ còn đạt 7,19 tỷ USD, tương ứng giảm 4,2% so với năm trước.

Năm 2023, có 14 mặt hàng xuất khẩu sang Thái Lan đạt trị giá từ 100 triệu USD trở lên với tổng 6,06 tỷ USD, tương ứng chiếm 85% giá trị hàng hóa của Việt Nam xuất sang nước này. Trong đó, máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng có kim ngạch cao nhất với 1,01 tỷ USD, cũng là mặt hàng duy nhất đạt trị giá tỷ USD.

Đứng sau là điện thoại và linh kiện với 924 triệu USD, dầu thô với 744 triệu USD, phương tiện vận tải và phụ tùng với 715 triệu USD…

Trong nhóm nông, thủy sản, Việt Nam xuất khẩu thủy sản sang Thái Lan đạt 252 triệu USD, giảm 23% so với năm trước; rau quả đạt 160 triệu USD, giảm 4,7%; cà phê đạt 112 triệu USD, tăng 46%; hạt tiêu đạt 23 triệu USD, giảm 8,4%; hạt điều đạt 52 triệu USD, tăng 8,8%.

Trong 37 mặt hàng xuất khẩu chính sang Thái Lan năm 2023, có 20 mặt hàng tăng trị giá so với năm trước và 17 mặt hàng giảm kim ngạch.

Ngọc Ngân
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu hàng hóa

Tin cùng chuyên mục

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025