Thứ ba 29/04/2025 09:57

Điểm danh những thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ 6 thị trường lớn nhất của Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2024 đạt 168 tỷ USD.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong tháng 7, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 69,72 tỷ USD, tăng 8,7% so với tháng trước và tăng 21,8% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung, 7 tháng đầu năm tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hoá ước đạt 439,88 tỷ USD.

Cũng trong 7 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 226,98 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 63,08 tỷ USD, tăng 21,1%, chiếm 27,8% tổng kim ngạch xuất khẩu. Khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 163,9 tỷ USD, tăng 13,8%, chiếm 72,2%.

Lũy kế 7 tháng năm 2024, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước đạt 212,9 tỷ USD, tăng 18,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khu vực kinh tế trong nước đạt 78 tỷ USD, tăng 21,5%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 134,9 tỷ USD, tăng 16,9%.

Đáng chú ý, trong 7 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam sang 6 thị trường lớn nhất đạt 345,7 tỷ USD, trong đó nhập khẩu đạt 168 tỷ USD.

Về xuất khẩu, Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang 6 thị trường lớn nhất trong 7 tháng đầu năm 2024 đạt 177,7 tỷ USD. Trong đó, Mỹ là thị trường đứng đầu về kim ngạch xuất khẩu với 66,1 tỷ USD. Trung Quốc là thị trường lớn thứ hai với 33,4 tỷ USD, tiếp đến là EU với 29,3 tỷ USD. ASEAN là thị trường xuất khẩu lớn thứ tư của Việt Nam với 21 tỷ USD. Đứng sau là Hàn Quốc với 14,4 tỷ USD, Nhật Bản với 13,5 tỷ USD.

Các thị trường xuất khẩu lớn nhất đều có đà tăng về kim ngạch so với cùng kỳ. Mỹ là thị trường có mức tăng trưởng giá trị cao nhất với mức tăng 24,4% so với cùng kỳ năm trước, tiếp đến là EU với tăng 15,8% so với cùng kỳ năm trước, ASEAN với tăng 11,5% so với cùng kỳ năm trước.

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc cũng tăng 7,6% so với cùng kỳ năm trước; Hàn Quốc với tăng 9% so với cùng kỳ năm trước và Nhật Bản với 2,8% so với cùng kỳ năm trước.

Về nhập khẩu, tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ 6 thị trường lớn nhất trong 7 tháng đầu năm 2024 đạt 168 tỷ USD. Trung Quốc dẫn đầu với 79,2 tỷ USD, tiếp đến là Hàn Quốc với 32,1 tỷ USD.

ASEAN là thị trường nhập khẩu lớn thứ ba với 26,5 tỷ USD, tiếp đến là Nhật Bản với 12,4 tỷ USD. Việt Nam chi 9,2 tỷ USD và 8,6 tỷ USD để nhập khẩu hàng hóa từ EU và Mỹ.

Tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ 6 thị trường lớn nhất trong 7 tháng đầu năm 2024 đạt 168 tỷ USD

Trong 6 thị trường nhập khẩu lớn nhất, Trung Quốc là thị trường có mức tăng trưởng cao nhất với tăng 34,9% so với cùng kỳ năm trước. Đứng sau là ASEAN với 13,3% so với cùng kỳ năm trước, Hàn Quốc với 12,6% so với cùng kỳ năm trước. Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ EU cũng tăng 8,7% so với cùng kỳ năm trước, Mỹ tăng 6,2% so với cùng kỳ năm trước và Nhật Bản tăng 4,6% so với cùng kỳ năm trước.

Trong 7 tháng đầu năm 2024, Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất, cán cân thương mại nghiêng về phía xuất siêu cho Việt Nam với 57,5 tỷ USD, tăng 27,6% so với cùng kỳ năm trước. Xuất siêu sang EU ước đạt 20,1 tỷ USD, tăng 19,4% so với cùng kỳ năm trước; xuất siêu sang Nhật Bản 1,1 tỷ USD, giảm 14% so với cùng kỳ năm trước.

Ngược lại, Việt Nam nhập siêu hàng hóa từ Trung Quốc đạt 45,8 tỷ USD, tăng 65,4% so với cùng kỳ năm trước; nhập siêu từ Hàn Quốc 17,7 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước; nhập siêu từ ASEAN 5,5 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước.

Ngọc Ngân
Bài viết cùng chủ đề: nhập khẩu hàng hóa

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu sầu riêng: Gắn với vùng trồng an toàn

Xuất khẩu tôm: Cần xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng

Xuất khẩu gạo, cơ hội từ thị trường châu Phi

Xuất khẩu yến thô: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu Gia Lai: Bứt tốc với những con số ấn tượng

Chùm ảnh: Hội thảo 'Cơ hội để Logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0'

Cà phê, trà và trái cây Việt đón cơ hội từ Kazakhstan

Định hình ‘mắt xích’ chiến lược cho chuỗi cung ứng Việt Nam

Infographic |Xuất khẩu hồ tiêu cả nước quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Cần chiến lược đồng bộ để phát triển logistics bền vững trong kỷ nguyên số

Ông Trần Thanh Hải: Chuyển đổi số ngành dịch vụ logistics là không thể chậm trễ!

Số hóa dịch vụ logistics: Không để doanh nghiệp ‘lạc nhịp’ cuộc chơi 4.0

Hôm nay, diễn ra hội thảo 'Cơ hội để logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0'

Tiếp nhận cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI: Bộ Công Thương không để doanh nghiệp gián đoạn hoạt động

Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore đạt gần 10 tỷ SGD

Thêm xung lực, thương mại Việt - Lào hướng mốc 10 tỷ USD

Bộ Công Thương triển khai nhiệm vụ mới về cấp C/O không ưu đãi từ ngày 5/5

Tránh ‘vỡ trận’ sầu riêng

Bộ Công Thương thu hồi quyền cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI

Tiếp tục đề xuất bãi bỏ thủ tục công bố hợp quy