Thêm xung lực mở rộng xuất khẩu giày dép sang Ấn Độ

Với lợi thế về sản xuất mặt hàng giày thể thao, doanh nghiệp Việt Nam “né” được cạnh tranh trực tiếp và có khả năng mở rộng xuất khẩu giày dép sang Ấn Độ.
Việt Nam đang xếp thứ 2 thế giới về xuất khẩu giày dép Indonesia tiếp tục tăng sức ép cạnh tranh với giày dép Việt

Thị trường tiềm năng

Ấn Độ là một trong 7 đối tác chiến lược toàn diện của Việt Nam. Mối quan hệ truyền thống hữu nghị được xây dựng qua nhiều năm với những thành tựu quan trọng đạt được trong nhiều năm qua là cơ sở để 2 nước tăng cường hợp tác, đặc biệt là quan hệ thương mại. Nổi bật, kim ngạch thương mại 2 chiều Việt Nam- Ấn Độ chiếm 80% tổng kim ngạch của Việt Nam so với các nước Nam Á khác. Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 19 trên thế giới và lớn thứ 5 trong khu vực ASEAN của Ấn Độ.

Trong số gần 30 mặt hàng xuất khẩu sang Ấn Độ, giày dép được ghi nhận là mặt hàng có nhiều tiềm năng. Theo bà Phan Thị Thanh Xuân- Phó Chủ tịch, kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Da giày-Túi xách Việt Nam, Ấn Độ có thị trường phong phú, nằm ở nhiều phân khúc khách hàng. Đây là điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập thị trường.

da giầy
Thêm xung lực mở rộng xuất khẩu giày dép sang Ấn Độ - Ảnh: Cấn Dũng

Số liệu thống kê từ Tổng Cục Hải quan Việt Nam cũng cho thấy, 6 tháng năm 2024 các doanh nghiệp trong nước đã xuất khẩu hơn 93 triệu USD mặt hàng giày dép sang Ấn Độ, cùng hơn 77 triệu USD mặt hàng nguyên phụ liệu da giày, dệt may.

Nhắc đến xuất khẩu giày dép sang thị trường Ấn Độ nhiều doanh nghiệp vẫn lo lắng bài toán cạnh tranh. Bởi lẽ, Ấn Độ là thị trường sản xuất giày dép lớn thứ 2 thế giới hiện nay với tổng sản lượng 2,2 tỷ đôi/năm.

Tuy nhiên, theo bà Xuân, sản phẩm giày dép của Ấn Độ chủ yếu sử dụng cho thị trường nội địa, tỷ lệ xuất khẩu rất thấp. Đặc biệt, quốc gia này có có thế mạnh với mặt hàng giày da. Trong khi đó, Việt Nam mặc dù đứng thứ 3 sau Trung Quốc, Ấn Độ về sản xuất nhưng lại đứng thứ 2 về xuất khẩu, sau Trung Quốc. “Chúng ta có thế mạnh với dòng giày thể thao, đấy cũng là lợi thế để đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Ấn Độ và “né” được cạnh tranh trực tiếp", bà Xuân nói.

Bên cạnh đó, quốc gia này đã và đang tập trung tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất trong; đơn giản hoá hoạt động kinh doanh thông qua quản lý cấp phép, phê duyệt các giấy tờ trực tuyến, cắt giảm thủ tục hành chính và chi phí thực hiện thủ tục hành chính cho doanh nghiệp. Đây cũng được xác định là một yếu tố “thuận” để doanh nghiệp Việt Nam tận dụng cơ hội, đẩy mạnh xuất khẩu sang Ấn Độ.

Thêm xung lực cho xuất khẩu

Tuy vậy, bà Xuân cũng nhìn nhận, dù có nhiều cơ hội nhưng thách thức cho doanh nghiệp da giày Việt Nam mở rộng xuất khẩu sang Ấn Độ cũng không phải ít, nhất là với những yêu cầu mới về thiết kế sinh thái, thiết kế bền vững và yêu cầu kỹ thuật đặt ra đối với hàng xuất khẩu cũng là rào cản lớn.

Do vậy, đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp da giày, bà Xuân bày tỏ, trong thời gian tới, trên cơ sở mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, Chính phủ tiếp tục có tiếng nói để Ấn Độ giảm bớt các yêu cầu kỹ thuật, doanh nghiệp hai nước mới có đó thì sản phẩm giày dép của Việt Nam có cơ hội tiếp cận thị trường Ấn Độ- thị trường rất tiềm năng trong thời gian tới.

Trên thực tế, những năm qua, để hỗ trợ doanh nghiệp da giày nói riêng, doanh nghiệp các ngành hàng nói chung khai thác cơ hội, mở rộng xuất khẩu sang Ấn Độ, Bộ Công Thương đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại tại thị trường này.

Đơn cử, năm vừa qua, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã khai trương khu gian hàng Việt Nam tại Hội chợ Giày dép Quốc tế Ấn Độ (IIFF) lần thứ 7 ở Trung tâm triển lãm Pragati Maidan, thủ đô New Delhi. Đây là sự kiện hàng đầu trong ngành công nghiệp giày dép tại khu vực Nam Á, cũng là hội chợ lớn và quan trọng trong ngành công nghiệp giày dép tại Ấn Độ.

Tham gia hội chợ, Công ty TNHH sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tiên và Công ty Cổ phần Thương Mại và Dịch Vụ Emall từng bước hiện thực định hướng tìm kiếm, đồng hành với nhà phân phối cùng hợp tác thông qua hình thức kinh doanh B2B (Business to Business) và sẽ nâng tầm lên hình thức B2C (Business to Consumer).

Ngoài ra, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ cũng tổ chức nhiều hoạt động kết nối giao thương nhằm giúp doanh nghiệp hai nước tìm hiểu nhu cầu, tiến tới hợp tác đầu tư, xuất khẩu.

Mở rộng quan hệ hợp tác với Ấn Độ đang được Chính phủ và các Bộ ngành nỗ lực triển khai thực hiện. Hiện Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn đại biểu Việt Nam, trong đó có Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên thăm cấp Nhà nước tới Ấn Độ.

Trong chuyến thăm này, Thủ tướng Phạm Minh Chính và các nhà lãnh đạo Ấn Độ sẽ thảo luận, đề ra phương hướng đưa quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ ngày càng phát triển mạnh mẽ, thực chất, hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực, nhất là về thương mại – đầu tư, với các ngành năng lượng tái tạo, công nghiệp chế biến, dược phẩm, hạ tầng, logistics, hàng không, công nghiệp ô tô, khoa học công nghệ, thông tin-viễn thông, công nghệ số, giáo dục – đào tạo, văn hóa – du lịch, giao lưu nhân dân, nông nghiệp...

Quan hệ hợp tác kinh tế Việt Nam- Ấn Độ đang trên đà phục hồi, thời gian tới, hợp tác thương mại hai nước kỳ vọng sẽ phát triển mạnh mẽ hơn phấn đấu đạt mục tiêu kim ngạch song phương sớm đạt 20 tỷ USD.

Hải Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Da giày

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam-Đan Mạch tăng trưởng trên 20%

Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam-Đan Mạch tăng trưởng trên 20%

Trong 11 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Đan Mạch đã tăng trưởng mạnh, đạt mức 20,3%.
Xây dựng cơ sở dữ liệu bảo vệ sản xuất trong nước

Xây dựng cơ sở dữ liệu bảo vệ sản xuất trong nước

Xây dựng cơ sở dữ liệu về các ngành sản xuất trong nước có liên quan đến những biện pháp phòng vệ thương mại trong hội nhập kinh tế giai đoạn 2025 - 2030.
Thị trường dệt may năm 2025 có gì mới?

Thị trường dệt may năm 2025 có gì mới?

Thị trường dệt may năm 2025 được nhận định nhiều rủi ro, khó đoán định bởi những yếu tố mới về chính trị từ những nhà nhập khẩu lớn và tăng nhiệt cạnh tranh.
Cảnh báo sớm phòng vệ thương mại giúp xuất khẩu bền vững

Cảnh báo sớm phòng vệ thương mại giúp xuất khẩu bền vững

Bộ Công Thương đã tăng cường triển khai thực hiện Đề án Xây dựng và vận hành hiệu quả Hệ thống cảnh báo sớm về phòng vệ thương mại hướng tới xuất khẩu bền vững.
Xuất nhập khẩu đầu năm 2025, khí thế mới, thắng lợi mới

Xuất nhập khẩu đầu năm 2025, khí thế mới, thắng lợi mới

Ngay những ngày đầu năm 2025, hoạt động xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu và các nhà máy sôi động, báo hiệu một năm khởi sắc cho thương mại Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Trung tâm hành chính Cửa khẩu Ma Lù Thàng chính thức hoạt động

Trung tâm hành chính Cửa khẩu Ma Lù Thàng chính thức hoạt động

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lai Châu tổ chức đưa vào hoạt động Trung tâm tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính Cửa khẩu quốc tế Ma Lù Thàng.
Xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2024 ước đạt 786 tỷ USD

Xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2024 ước đạt 786 tỷ USD

Tổng cục Hải quan ước tính tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong năm 2024 đạt 786,07 tỷ USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2023.
Thương mại điện tử vượt mốc 25 tỷ USD

Thương mại điện tử vượt mốc 25 tỷ USD

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2024 vượt mốc 25 tỷ USD, tăng trưởng 20% so với năm 2023, chiếm 9% tổng mức hàng hóa tiêu dùng.
10 dấu ấn nổi bật năm 2024 - nhiều nội dung đậm nét ngành Công Thương

10 dấu ấn nổi bật năm 2024 - nhiều nội dung đậm nét ngành Công Thương

Cổng Thông tin điện tử Chính phủ bình chọn 10 dấu ấn nổi bật của Việt Nam năm 2024, trong đó, có nhiều nội dung đậm nét về ngành Công Thương.
Xuất khẩu của Việt Nam sang Hàn Quốc ước đạt 23,4 tỷ USD

Xuất khẩu của Việt Nam sang Hàn Quốc ước đạt 23,4 tỷ USD

Ông Phạm Khắc Tuyên - Tham tán Thương mại Việt Nam tại Hàn Quốc - thông tin, năm 2024, Việt Nam xuất khẩu khoảng 23,4 tỷ USD kim ngạch hàng hóa sang Hàn Quốc.
Ấn Độ điều tra chống trợ cấp với calcium carbonate filler masterbatch

Ấn Độ điều tra chống trợ cấp với calcium carbonate filler masterbatch

Ấn Độ điều tra chống trợ cấp đối với mặt hàng calcium carbonate filler masterbatch có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Việt Nam.
Loạt chỉ tiêu tăng trưởng 2 con số của ngành Công Thương

Loạt chỉ tiêu tăng trưởng 2 con số của ngành Công Thương

Năm 2024, hàng loạt các chỉ tiêu quan trọng về công nghiệp, thương mại đều đạt mức tăng trưởng 2 con số, đóng góp lớn vào thành tích chung của cả nước.
Tăng cường kỷ luật, kiên quyết chống thất thu thuế

Tăng cường kỷ luật, kiên quyết chống thất thu thuế

Tổng Cục Hải quan yêu cầu các Cục Hải quan tỉnh, thành phố tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp thu ngân sách nhà nước, kiên quyết chống thất thu thuế.
Ấn Độ điều tra chống bán phá giá sợi nylon filament yarn

Ấn Độ điều tra chống bán phá giá sợi nylon filament yarn

Ấn Độ điều tra chống bán phá giá đối với sợi nylon filament yarn có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Trung Quốc và Việt Nam.
Thương mại Việt Nam – Thuỵ Điển tăng trưởng 11,8%

Thương mại Việt Nam – Thuỵ Điển tăng trưởng 11,8%

11 tháng năm 2024, Thương mại Việt Nam – Thuỵ Điển ghi nhận mức tăng trưởng 11,8%, phản ánh sự phục hồi tích cực trong quan hệ thương mại giữa hai nước.
Hoạt động xúc tiến thương mại năm 2024 với nhiều đột phá ấn tượng

Hoạt động xúc tiến thương mại năm 2024 với nhiều đột phá ấn tượng

Năm 2024, với nhiều giải pháp đổi mới, hoạt động xúc tiến thương mại đã đạt được nhiều kết quả tích cực, mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu.
Hội nghị Tổng kết công tác xúc tiến thương mại năm 2024

Hội nghị Tổng kết công tác xúc tiến thương mại năm 2024

Chiều 30/12, Cục Xúc tiến thương mại tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác xúc tiến thương mại năm 2024, triển khai kế hoạch năm 2025.
Ấn Độ điều tra tự vệ thép cán phẳng hợp kim

Ấn Độ điều tra tự vệ thép cán phẳng hợp kim

Tổng vụ Phòng vệ thương mại Ấn Độ (DGTR) đã ra thông báo khởi xướng điều tra tự vệ đối với mặt hàng thép cán phẳng hợp kim hoặc không hợp kim.
Lạng Sơn: Năm 2024, xuất nhập khẩu tăng trưởng 27,6%

Lạng Sơn: Năm 2024, xuất nhập khẩu tăng trưởng 27,6%

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tất cả các loại hình qua cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn năm 2024 ước đạt 66,4 tỷ USD, tăng 27,6% so với cùng kỳ năm trước.
Công bố 10 sự kiện logistics Việt Nam năm 2024

Công bố 10 sự kiện logistics Việt Nam năm 2024

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) vừa công bố 10 sự kiện logistics Việt Nam năm 2024.
Miến dong Nhân Đức: Vị miền núi Phù Yên trên Sàn Việt

Miến dong Nhân Đức: Vị miền núi Phù Yên trên Sàn Việt

Bên cạnh việc tham gia chương trình OCOP, miến dong Nhân Đức còn lựa chọn Sàn Việt làm bệ phóng cho hành trình chinh phục thị trường trên cả nước.
Măng trúc muối ớt Háng Đồng: Vị Tây Bắc trên Sàn Việt

Măng trúc muối ớt Háng Đồng: Vị Tây Bắc trên Sàn Việt

Măng trúc muối ớt hợp tác xã Háng Đồng, đặc sản Tây Bắc, ghi dấu ấn mạnh mẽ trên Sàn Việt, nhanh chóng vươn xa toàn quốc với lượng đơn hàng vượt trội.
Phở sắn nguyên chất Caromi: Tinh hoa ẩm thực trên Sàn Việt

Phở sắn nguyên chất Caromi: Tinh hoa ẩm thực trên Sàn Việt

Phở sắn nguyên chất Caromi trên sàn thương mại điện tử Sàn Việt không chỉ giúp doanh nghiệp chủ động giải quyết bài toán đầu ra mà còn mở ra hướng đi mới.
Số lượng C/O ưu đãi được cấp năm 2024 tăng 18%

Số lượng C/O ưu đãi được cấp năm 2024 tăng 18%

Theo Cục Xuất nhập khẩu, số lượng C/O ưu đãi được cấp giai đoạn từ 2020 đến nay tăng trung bình khoảng 20% mỗi năm. Dự kiến, năm 2024 tăng 18% so với năm ngoái.
Việt Nam đã nhanh chóng gia nhập cuộc đua chế tạo vaccine thú y

Việt Nam đã nhanh chóng gia nhập cuộc đua chế tạo vaccine thú y

Việt Nam đã nhanh chóng gia nhập cuộc đua chế tạo các loại vaccine thú y, trong đó phải kể đến vaccine phòng dịch tả lợn châu Phi.
Mobile VerionPhiên bản di động