Xuất nhập khẩu đạt kỷ lục: Dấu ấn trong điều hành của Bộ Công Thương

Kim ngạch xuất nhập khẩu dự kiến sẽ tiếp tục đạt mức kỷ lục trong năm nay. Kết quả này là tổng hoà của nhiều yếu tố, trong đó có nỗ lực của Bộ Công Thương.
‘Chìa khoá’ giúp doanh nghiệp xuất nhập khẩu tận dụng tối đa các FTA Xuất nhập khẩu hàng hoá 7 tháng đầu năm gần chạm mốc 450 tỷ USD

Nhiều giải pháp gỡ khó cho xuất nhập khẩu

Báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê cho thấy, trong tháng 7, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa ước đạt 69,72 tỷ USD, tăng 8,7% so với tháng trước và tăng 21,8% so với cùng kỳ năm trước.

Tính chung 7 tháng đầu năm, xuất nhập khẩu hàng hoá ước đạt 439,88 tỷ USD. Xét theo quy luật hàng năm là xuất nhập khẩu có xu hướng tăng cao vào những tháng cuối năm, kim ngạch xuất nhập khẩu cả năm có thể đạt đến con số 780-790 tỷ USD, thậm chí có thể tiệm cận dấu mốc 800 tỷ USD – con số cao kỷ lục từ trước đến nay.

Những khó khăn, bó buộc trong suốt 2 năm dịch bệnh Covid-19 hoành hành, ảnh hưởng đến kim ngạch xuất nhập khẩu nói chung đã và đang dần được gỡ bỏ. Sự chuẩn bị chu đáo của doanh nghiệp trong suốt 2 năm nhu cầu thế giới gần như “đóng băng” hiện đang giúp thu lại “quả ngọt” là những con số kim ngạch xuất nhập khẩu tăng trưởng rất cao, lên đến 21,8% so với cùng kỳ năm trước.

Phải khẳng định, công tác xuất nhập khẩu hiện đang có được điều kiện vô cùng tốt khi hàng loạt các mặt hàng nông sản chủ lực nước ta như gạo, hạt tiêu, cà phê… đang có giá rất tốt. Những ảnh hưởng từ tình trạng biến đổi khí hậu trái đất khiến nguồn cung một số sản phẩm bị ảnh hưởng, tác động giúp nâng giá bán, khiến hoạt động xuất khẩu của Việt Nam được hưởng lợi.

“Thiên thời, địa lợi” là vậy, song không thể không nhắc đến “nhân hoà” là sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, sự nỗ lực của các Bộ ngành, lòng quyết tâm của doanh nghiệp. Trong đó, nổi bật là những giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ của Bộ Công Thương.

Xuất nhập khẩu đạt kỷ lục: Dấu ấn trong điều hành của Bộ Công Thương
Bộ Công Thương đã vào cuộc kịp thời khi cước vận tải biển tăng cao (Ảnh minh hoạ)

Đơn cử, trong bối cảnh cước tàu biển “sôi sục” như giai đoạn vừa qua, với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước, Bộ Công Thương đã vào cuộc kịp thời khi liên tục có những khuyến cáo với doanh nghiệp, hiệp hội, các ngành hàng về diễn biến tình hình thị trường; các giải pháp phân luồng hàng hoá và tuyến đường thay thế. Trong đó có tuyến đường vận tải đa phương kết hợp, đi đường biển đến các cảng ở Trung Đông, sau đó đi đường hàng không, đường sắt hoặc đường bộ sang châu Âu.

Cũng trong giai đoạn khó khăn này, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã trực tiếp có thư gửi ông Turgut Erkeskin, Chủ tịch Liên đoàn Quốc tế các Hiệp hội Giao nhận (FIATA) đề xuất một số nội dung liên quan đến vấn đề đề xuất những biện pháp thiết thực để giúp doanh nghiệp Việt Nam vượt qua các khó khăn.

Về công tác thường xuyên, hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu thời gian qua đã được Bộ Công Thương đẩy mạnh triển khai và tiếp tục đạt kết quả tích cực, kết hợp khai thác các thị trường truyền thống với mở rộng các thị trường mới (châu Phi, Đông Âu, Bắc Âu, Tây Á). Do vậy, xuất khẩu của nước ta tới hầu hết các thị trường, đối tác thương mại lớn trong những tháng đầu năm 2024 đều có sự phục hồi tốt và đạt mức tăng trưởng cao ở mức hai con số.

Xuất nhập khẩu đạt kỷ lục: Dấu ấn trong điều hành của Bộ Công Thương
Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại tháng 7/2024 (Ảnh: Phương Anh)

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương chia sẻ, thời gian qua, Bộ Công Thương đã nỗ lực làm tốt công tác xúc tiến thương mại nhằm giúp hàng Việt tăng cường kết nối và tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Theo đó, Cục Xúc tiến thương mại đã nỗ lực làm tốt công tác thông tin thị trường xuất khẩu, thông tin chính sách thương mại của các nước nhập khẩu; tiêu chuẩn quy định của các sản phẩm nhập khẩu; nhu cầu thị hiếu tiêu dùng của các thị trường mục tiêu và thông tin có tính dự báo của các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của các sản phẩm, hàng hoá Việt Nam thông qua các Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài được tổ chức định kỳ hàng tháng.

Bên cạnh đó, tăng cường đổi mới hoạt động xúc tiến thương mại, góp phần đa dạng hoá thị trường xuất khẩu, phát triển thị trường trong nước thông qua việc tổ chức, tham gia hội chợ triển lãm ở nước ngoài; tổ chức các đoàn giao thương ở nước ngoài; tổ chức hội nghị quốc tế ngành hàng xuất khẩu; tổ chức hội nghị, hội chợ các sản phẩm đặc sản, sản phẩm OCOP, tăng cường kết nối giao thương cho các nhóm sản phẩm, nhóm thị trường gắn với đẩy mạnh quảng bá, vận động các địa phương tham gia tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại mang tính vùng miền có quy mô lớn để tạo được hiệu ứng lan toả rộng hơn, sâu hơn…

“Các hoạt động trên đã hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu tìm kiếm nguồn nguyên liệu ổn định phục vụ sản xuất hàng xuất khẩu; đa dạng hoá thị trường xuất khẩu cũng như tận dụng được lợi thế từ các FTA. Qua đó tăng cường kết nối và tham gia sâu vào các chuỗi giá trị toàn cầu” – ông Vũ Bá Phú khẳng định.

Song song với đó, Bộ Công Thương đã nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt các ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký kết. Ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương chia sẻ, thời gian qua, Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về các FTA, hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt nhất những ưu đãi từ hiệp định. Bên cạnh đó, tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt nhất các ưu đãi về xuất xứ hàng hoá từ các FTA thông qua việc tạo thuận lợi trong cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hoá C/O. Bộ cũng đang đẩy nhanh tiến độ và nỗ lực để kết thúc sớm đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện (CEPA) giữa Việt Nam và UAE. Bên cạnh đó, triển khai đa đạng các hình thức cả trực tiếp và trực tuyến để giới thiệu lợi thế, ưu đãi từ các FTA đã thực thi.

“Hơn nữa, các đơn vị của Bộ Công Thương tiếp tục kịp thời thông tin với các Hiệp hội ngành hàng và các doanh nghiệp về những diễn biến của thị trường xuất khẩu để doanh nghiệp kịp thời điều chỉnh kế hoạch sản xuất phù hợp, định hướng tìm kiếm đơn hàng từ các thị trường” – ông Trần Thanh Hải chia sẻ.

Doanh nghiệp, chuyên gia đánh giá gì?

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, TS Lê Quốc Phương – Nguyên Phó Giám đốc Trung tâm thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương) Bộ Công Thương đã thực hiện tốt vai trò quản lý nhà nước trong việc thúc đẩy xuất nhập khẩu thời gian qua, đóng góp tích cực vào thành tích chung.

Cụ thể, thời gian qua, Bộ Công Thương đã đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho hàng hoá. Hoạt động xúc tiến thương mại ngày càng đi vào chiều sâu, tập trung nhiều hơn vào các nhóm mặt hàng hoặc thị trường cụ thể nhằm hỗ trợ hàng hoá của doanh nghiệp tiếp cận nhiều bạn hàng ở nhiều thị trường hơn.

Song song với đó, Bộ Công Thương đã hỗ trợ doanh nghiệp hiểu và tận dụng ngày càng tốt hơn các FTA đã ký kết.

Ngoài ra, Bộ Công Thương nỗ lực triển khai các biện pháp phòng vệ thương mại để hỗ trợ doanh nghiệp, không chỉ đối với hàng hoá xuất khẩu mà cả hàng hoá nhập khẩu. Nhờ đó, hỗ trợ hàng hoá nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường.

Đánh giá cao những nỗ lực của Bộ Công Thương, bà Phan Thị Thanh Xuân – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Da – Giày – Túi xách Việt Nam cho biết, thời gian qua, Bộ Công Thương đã đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp trong tận dụng hiệu quả các FTA. Đồng thời, các hoạt động xúc tiến thương mại đã được triển khai mạnh mẽ nhằm giúp doanh nghiệp khai mở thị trường.

“Với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, thông tin thị trường là yếu tố quan trọng hàng đầu. Trong thời gian tới, chúng tôi đề xuất các cơ quan Thương vụ thuộc Bộ Công Thương cung cấp, cập nhật thông tin cảnh báo các nguy cơ bị kiện chống bán phá giá đối với mặt hàng da giầy, túi xách tại thị trường sở tại; cập nhật hướng dẫn thực thi đạo luật chống phá rừng và đạo luật thẩm định chuỗi cung ứng vừa mới ban hành của EU để doanh nghiệp có kế hoạch chuẩn bị đáp ứng…” – bà Phan Thị Thanh Xuân kỳ vọng.

Có thể thấy, sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, nỗ lực điều hành của Bộ Công Thương và quyết tâm của doanh nghiệp đã tạo nên sức mạnh tổng thể giúp hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá đạt được kết quả quan trọng. Thời gian tới, Bộ Công Thương xác định tiếp tục phổ biến thông tin đến doanh nghiệp, địa phương nội dung quan trọng nhất của các hiệp định thương mại tự do (FTA), đặc biệt với các thị trường quan trọng. Hiện tại, Bộ Công Thương đang xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp, địa phương trong hội nhập quốc tế nói chung, xúc tiến thương mại nói riêng nhằm đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường.

Bảo Ngọc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất nhập khẩu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

8 tháng năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Đức tăng gần 98% về lượng

8 tháng năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Đức tăng gần 98% về lượng

8 tháng năm, xuất khẩu hồ tiêu sang Đức đạt 12.133 tấn, tương đương trị giá 63,7 triệu USD, tăng 97,5% về lượng và tăng 151,8% về trị giá so với cùng kỳ năm trư
8 tháng, lượng phân bón nhập khẩu của cả nước tăng mạnh

8 tháng, lượng phân bón nhập khẩu của cả nước tăng mạnh

8 tháng lượng phân bón nhập khẩu của cả nước đạt gần 3,5 triệu tấn, trị giá gần 1,14 tỷ USD tăng 43,6% về lượng, tăng 36,9% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Longform | Kết nối hiệu quả giữa sản xuất với thị trường theo chuỗi cung ứng

Longform | Kết nối hiệu quả giữa sản xuất với thị trường theo chuỗi cung ứng

Việc xây dựng chuỗi liên kết giữa sản xuất với thị trường theo chuỗi cung ứng sẽ nâng cao hiệu quả tiêu thụ hàng hoá, nâng cao giá trị sản phẩm.
8 tháng xuất khẩu sắt thép của Việt Nam thu về hơn 6,4 tỷ USD

8 tháng xuất khẩu sắt thép của Việt Nam thu về hơn 6,4 tỷ USD

8 tháng năm 2024 xuất khẩu sắt thép các loại của Việt Nam đạt 8,88 triệu tấn, thu về hơn 6,4 tỷ USD, tăng 20,7% về lượng, tăng 14% kim ngạch so với cùng kỳ.
Xuất khẩu hàng hóa năm 2024 hy vọng duy trì mức tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu hàng hóa năm 2024 hy vọng duy trì mức tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh chung của nền kinh tế. Nếu điều kiện thuận lợi, xuất khẩu cả năm 2024 có thể duy trì mức tăng trưởng 2 con số.

Tin cùng chuyên mục

Thúc đẩy đưa sản phẩm nông nghiệp Hoa Kỳ vào thị trường Việt Nam

Thúc đẩy đưa sản phẩm nông nghiệp Hoa Kỳ vào thị trường Việt Nam

Bên cạnh việc xuất khẩu sang Hoa Kỳ, các cơ quan chức năng, doanh nghiệp cũng đang nỗ lực để đưa các sản phẩm nông nghiệp của Hoa Kỳ vào thị trường Việt Nam.
Thương mại hai chiều Việt Nam – Hoa Kỳ tiến gần mốc 90 tỷ USD

Thương mại hai chiều Việt Nam – Hoa Kỳ tiến gần mốc 90 tỷ USD

8 tháng đầu năm 2024, thương mại hai chiều Việt Nam – Hoa Kỳ đã đạt 87,7 tỷ USD, tăng trưởng mạnh cả ở chiều xuất khẩu và nhập khẩu hàng hoá.
Dự báo mới nhất về giá gạo từ nay đến cuối năm

Dự báo mới nhất về giá gạo từ nay đến cuối năm

Không dễ để có thể đưa ra được nhận định về giá gạo từ nay đến cuối năm, tuy nhiên, xu hướng giá giảm là rất khó.
8 tháng năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam thu về hơn 1,7 tỷ USD

8 tháng năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam thu về hơn 1,7 tỷ USD

8 tháng năm 2024, xuất khẩu cao su đạt khoảng 1,12 triệu tấn, trị giá 1,76 tỷ USD, giảm 7,2% về lượng, nhưng tăng 8,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Thái Lan là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong khối ASEAN

Thái Lan là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong khối ASEAN

Thái Lan là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong khối ASEAN với giá trị 5,23 tỷ USD, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm trước.
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản đạt hơn 16 tỷ USD

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản đạt hơn 16 tỷ USD

8 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản đạt 16,01 tỷ USD, tăng 4,8% so với cùng kỳ năm trước.
Động lực thúc đẩy doanh nghiệp xuất khẩu xanh, xuất khẩu bền vững

Động lực thúc đẩy doanh nghiệp xuất khẩu xanh, xuất khẩu bền vững

Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hoá đến năm 2030 đưa ra những mục tiêu cụ thể để thúc đẩy doanh nghiệp xuất khẩu bền vững.
Cung giảm, cầu tăng, giá cà phê sẽ vẫn duy trì ở mức cao

Cung giảm, cầu tăng, giá cà phê sẽ vẫn duy trì ở mức cao

Tháng 8/2024, giá cà phê xuất khẩu trung bình đạt 5.293 USD/tấn, cao nhất trong lịch sử. Cung giảm, cầu tăng, giá cà phê được nhận định sẽ vẫn duy trì ở mức cao
Xuất khẩu điều, kỳ vọng lấy lại đà tăng trưởng

Xuất khẩu điều, kỳ vọng lấy lại đà tăng trưởng

Xuất khẩu hạt điều 8 tháng năm 2024 đạt 486.470 tấn, tương đương gần 2,78 tỷ USD, tăng 22,9% về lượng, tăng 21,8% về kim ngạch nhưng giảm về giá so với cùng kỳ.
Xuất khẩu thực phẩm vào thị trường Hoa Kỳ: Doanh nghiệp Việt cần làm gì?

Xuất khẩu thực phẩm vào thị trường Hoa Kỳ: Doanh nghiệp Việt cần làm gì?

Để chinh phục được thị trường Hoa Kỳ, doanh nghiệp cần nắm rõ và tận dụng tất cả những ưu đãi, chính sách trong Luật Hiện đại hóa An toàn thực phẩm của Hoa Kỳ.
Tới nửa đầu tháng 8, xuất khẩu cá tra sang Anh đạt 38 triệu USD

Tới nửa đầu tháng 8, xuất khẩu cá tra sang Anh đạt 38 triệu USD

Tính đến ngày 15/8/2024, xuất khẩu cá tra sang thị trường Anh đạt 38 triệu USD, giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thương mại Việt Nam – Trung Quốc vượt 130 tỷ USD

Thương mại Việt Nam – Trung Quốc vượt 130 tỷ USD

8 tháng năm 2024, thương mại hai chiều Việt Nam – Trung Quốc đã đạt 130,78 tỷ USD. Kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu từ thị trường này đều tăng.
Xuất khẩu nông - lâm - thủy sản sang Hoa Kỳ tăng gần 31%

Xuất khẩu nông - lâm - thủy sản sang Hoa Kỳ tăng gần 31%

Trong 8 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 8,5 tỷ USD, tăng gần 31% so với cùng kỳ 2023.
Dầu thô là mặt hàng xuất khẩu có mức giảm lớn nhất

Dầu thô là mặt hàng xuất khẩu có mức giảm lớn nhất

Trong những mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam nửa cuối tháng 8/2024, dầu thô là mặt hàng có mức giảm lớn nhất với 73% so với cùng kỳ, đạt 28 triệu USD.
Xuất khẩu dừa tươi: Kỳ vọng thu về tỷ USD

Xuất khẩu dừa tươi: Kỳ vọng thu về tỷ USD

Trung Quốc đã mở cửa cho trái dừa tươi của Việt Nam. Với sức tiêu thụ hơn 4 tỷ quả dừa mỗi năm, đây được cho là thị trường đầy tiềm năng cho doanh nghiệp Việt.
Nguồn cung tại Việt Nam khan hiếm, giá cà phê xuất khẩu vượt đỉnh

Nguồn cung tại Việt Nam khan hiếm, giá cà phê xuất khẩu vượt đỉnh

Giá cà phê xuất khẩu trung bình trong tháng 8/2024 đạt 5.260 USD/tấn (cao hơn 2.211 USD/tấn so với đầu năm 2024; cao hơn 2.206 USD/tấn so với cùng kỳ năm 2023).
Nhập khẩu gạo tăng mạnh

Nhập khẩu gạo tăng mạnh

8 tháng đầu năm, các doanh nghiệp Việt chi ra 843 triệu USD để nhập khẩu gạo các loại, tăng mạnh 43,6% so với cùng kỳ năm 2023.
Giảm chi phí logistics, đưa hàng Việt tiến sâu thị trường EU

Giảm chi phí logistics, đưa hàng Việt tiến sâu thị trường EU

Việc ký bản ghi nhớ (MOU) giữa Tân Cảng Sài Gòn và Cảng Gothenburg giúp giảm chi phí logistics, giảm giá thành, tạo điều kiện cho hàng Việt vào thị trường EU.
Gỡ

Gỡ 'rào cản' để kịp 'xanh hóa' ngành logistics

Theo các chuyên gia, Việt Nam cần nhanh chóng tháo gỡ các nút thắt về hạ tầng, chính sách ngành logistics để bắt kịp xu thế "xanh hóa" lĩnh vực này.
Xuất nhập khẩu vượt 512 tỷ USD, xuất siêu gần 19 tỷ USD

Xuất nhập khẩu vượt 512 tỷ USD, xuất siêu gần 19 tỷ USD

Hết tháng 8, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 512 tỷ USD, cán cân thương mại thặng dư 18,57 tỷ USD.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động