Đề xuất giảm 3 loại phí hàng hải cho đội tàu biển mang cờ Việt Nam
Doanh nghiệp - Doanh nhân Thứ tư, 06/07/2022 - 10:24 Theo dõi Congthuong.vn trên
Giảm phí hàng hải cho tàu dưới 50.000 DWT Ba hãng tàu lớn bị điều tra về tăng cước phí vận tải biển Phát triển đội tàu container Việt Nam (Kỳ I): Lộ trình nào phù hợp? |
Cục Hàng hải Việt Nam vừa có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải đề xuất giảm phí, lệ phí hàng hải góp phần chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam chịu tác động do tăng giá nhiên liệu trong thời gian qua.
Cụ thể, cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành hàng hải đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính xem xét giảm 20% các mức thu đối với: Phí trọng tải tàu, thuyền hoạt động hàng hải nội địa (gồm phí trọng tải đối với tàu thuyền quy định tại các điểm a, điểm b, điểm c khoản 1 Điều 12 Thông tư số 261 của Bộ Tài chính về Biểu mức thu phí, lệ phí hàng hải nội địa); phí bảo đảm hàng hải hoạt động hàng hải nội địa (gồm phí bảo đảm hàng hải quy định tại các điểm a, b, c, d khoản 1 Điều 13 Thông tư số 261); lệ phí vào, rời cảng biển Hoạt động hàng hải nội địa quy định tại Điều 16 Thông tư số 261.
![]() |
Đề xuất giảm 3 loại phí hàng hải cho đội tàu biển mang cờ Việt Nam |
Thời gian giảm dự kiến là từ khi Bộ Tài chính ban hành Thông tư (đề xuất Bộ Giao thông Vận tải có ý kiến gửi Bộ Tài chính ban hành Thông tư theo quy trình rút gọn và có hiệu lực ngay kể từ ngày ký) cho đến hết ngày 31/12/2022 (ước tính thời gian giảm khoảng 5 tháng cuối năm 2022).
Đối tượng giảm là các doanh nghiệp có tàu thuyền mang cờ quốc tịch Việt Nam hoạt động vận tải biển nội địa.
Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, hiện nay thị phần vận tải biển quốc tế từ cảng biển Việt Nam đến cảng biển nước ngoài và ngược lại chủ yếu do các hãng tàu nước ngoài chiếm đa số thị phần, do vậy đối với quy định thu phí, lệ phí hàng hải tại các cảng biển hiện nay, biểu mức thu phí, lệ phí hàng hải quốc tế sẽ rất ít có tác động đến doanh nghiệp vận tải biển của Việt Nam (chủ yếu đảm nhận thị phần vận tải biển nội địa trong nước).
Đối với đối tượng là tàu thuyền có cờ quốc tịch nước ngoài được Bộ Giao thông Vận tải cho phép hoạt động vận tải nội địa có thời hạn tại Việt Nam, Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị không đưa vào đối tượng được giảm phí do số lượng loại tàu rất hạn chế và Nhà nước chưa cần thiết khuyến khích đối với hoạt động của đối tượng này.
Được biết, trong trường hợp được các cơ quan chức năng chấp thuận, chỉ tính riêng phí trọng tải tàu, thuyền hoạt động hàng hải nội địa, các chủ tàu có thể tiết kiệm từ 1,7 triệu đồng đến 10 triệu đồng cho mỗi chuyến tùy theo trọng tải tàu.
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất

Chủ tịch Sacombank Dương Công Minh làm cố vấn cao cấp Bamboo Airways

Việt Nam dẫn đầu bảng số hóa doanh nghiệp ở Đông Nam Á

Tập đoàn BRG được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” năm 2022

Artistry tài trợ mỹ phẩm chăm sóc sắc đẹp 02 năm cho Top 3 Miss World Việt Nam 2022

Thiếu tiền trả lương người lao động, nhiều doanh nghiệp nhỏ đứng trước nguy cơ phá sản
Tin cùng chuyên mục

Công ty Thủy điện Sông Bung thực hiện tổng kiểm tra và diễn tập phòng chống thiên tai năm 2022

Tổng công ty Bưu điện Việt Nam khai trương Trung tâm vận chuyển và Kho vận khu vực phía Bắc

Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh có thêm 2 Phó Tổng giám đốc mới

Diễn đàn quốc gia “Văn hóa với doanh nghiệp” sẽ diễn ra vào tháng 11

Công đoàn Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên: Đóng góp tích cực vào Chương trình 1 triệu sáng kiến

Doanh nghiệp chế biến chế tạo chiếm trên 53% trong nhóm VPE500

Doanh nghiệp nào đều đặn thu 4 tỷ/ngày nhờ "đổ rác" cho Samsung Việt Nam ?

Tổng công ty Điện lực Miền Trung đoàn kết, vượt khó cung cấp điện cho sự phát triển miền Trung – Tây Nguyên

Hội thao Cơ quan Tập đoàn Dầu khí Việt Nam lần thứ II thành công tốt đẹp

Kiểm toán Nhà nước: 5 công ty thành viên Vicem khai thác trái phép hàng triệu tấn đá vôi

Tập đoàn PC1 nhận giải thưởng quốc tế “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”

T&T Group, SHB hợp tác chiến lược cùng VietnamAirline và đường sắt Việt Nam

EVNNPC đẩy mạnh các giải pháp tiết kiệm điện, phòng chống lụt bão

Doanh nghiệp quân đội kinh doanh thế nào trước “bão giá” gia tăng?

Logis United – Dự án “kỳ lân” của xu hướng kho vận hiện đại

Ngành điện Quảng Trị: Trao nhà tình nghĩa cho hộ gia đình Nguyễn Văn Bồi

Tập đoàn NovaGroup nhận giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2022”

Tập đoàn Stavian được vinh danh nơi làm việc tốt nhất châu Á

Các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp cần được triển khai nhanh hơn
