Thứ bảy 26/04/2025 22:53

Đề xuất giảm 3 loại phí hàng hải cho đội tàu biển mang cờ Việt Nam

Cục Hàng hải Việt Nam kiến nghị giảm thu khoảng 20% đối với 3 loại phí, lệ phí hàng hải cho doanh nghiệp có tàu thuyền mang cờ quốc tịch Việt Nam.

Cục Hàng hải Việt Nam vừa có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải đề xuất giảm phí, lệ phí hàng hải góp phần chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam chịu tác động do tăng giá nhiên liệu trong thời gian qua.

Cụ thể, cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành hàng hải đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính xem xét giảm 20% các mức thu đối với: Phí trọng tải tàu, thuyền hoạt động hàng hải nội địa (gồm phí trọng tải đối với tàu thuyền quy định tại các điểm a, điểm b, điểm c khoản 1 Điều 12 Thông tư số 261 của Bộ Tài chính về Biểu mức thu phí, lệ phí hàng hải nội địa); phí bảo đảm hàng hải hoạt động hàng hải nội địa (gồm phí bảo đảm hàng hải quy định tại các điểm a, b, c, d khoản 1 Điều 13 Thông tư số 261); lệ phí vào, rời cảng biển Hoạt động hàng hải nội địa quy định tại Điều 16 Thông tư số 261.

Đề xuất giảm 3 loại phí hàng hải cho đội tàu biển mang cờ Việt Nam

Thời gian giảm dự kiến là từ khi Bộ Tài chính ban hành Thông tư (đề xuất Bộ Giao thông Vận tải có ý kiến gửi Bộ Tài chính ban hành Thông tư theo quy trình rút gọn và có hiệu lực ngay kể từ ngày ký) cho đến hết ngày 31/12/2022 (ước tính thời gian giảm khoảng 5 tháng cuối năm 2022).

Đối tượng giảm là các doanh nghiệp có tàu thuyền mang cờ quốc tịch Việt Nam hoạt động vận tải biển nội địa.

Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, hiện nay thị phần vận tải biển quốc tế từ cảng biển Việt Nam đến cảng biển nước ngoài và ngược lại chủ yếu do các hãng tàu nước ngoài chiếm đa số thị phần, do vậy đối với quy định thu phí, lệ phí hàng hải tại các cảng biển hiện nay, biểu mức thu phí, lệ phí hàng hải quốc tế sẽ rất ít có tác động đến doanh nghiệp vận tải biển của Việt Nam (chủ yếu đảm nhận thị phần vận tải biển nội địa trong nước).

Đối với đối tượng là tàu thuyền có cờ quốc tịch nước ngoài được Bộ Giao thông Vận tải cho phép hoạt động vận tải nội địa có thời hạn tại Việt Nam, Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị không đưa vào đối tượng được giảm phí do số lượng loại tàu rất hạn chế và Nhà nước chưa cần thiết khuyến khích đối với hoạt động của đối tượng này.

Được biết, trong trường hợp được các cơ quan chức năng chấp thuận, chỉ tính riêng phí trọng tải tàu, thuyền hoạt động hàng hải nội địa, các chủ tàu có thể tiết kiệm từ 1,7 triệu đồng đến 10 triệu đồng cho mỗi chuyến tùy theo trọng tải tàu.

Hoàng Lan

Tin cùng chuyên mục

Imexpharm đặt mục tiêu tăng trưởng đột phá tại ĐHĐCĐ 2025

Khơi dậy tinh thần lao động sáng tạo tại Nhiệt điện Quảng Ninh

Các dự án Sunshine Group chạy đua với thời gian ra sao?

Takao tự hào khi đạt cú đúp giải thưởng lớn năm 2025

Siberian Health Quốc tế đạt Top 30 doanh nghiệp FDI tiêu biểu

Hiệp hội Gas Việt Nam có chủ tịch mới

Tập đoàn PC1 phấn đấu doanh thu tăng 32%, chia cổ tức 15%

Tập đoàn Masan bước vào quỹ đạo tăng trưởng có lợi nhuận

Vượt sóng thị trường: Điện lực TKV báo lãi hơn 750 tỷ

10.000 doanh nghiệp ‘chấm điểm’ chính quyền địa phương qua PCI 2024

Điện lực Lào Cai diễn tập phòng chống thiên tai năm 2025

‘Gương mặt’ nào đạt Giải thưởng Rồng Vàng 2025?

Diễn đàn nhịp cầu phát triển: Định hình dòng vốn mới

Đánh thuế đồ uống có đường: Doanh nghiệp ‘khó chồng khó’

Bộ Công Thương yêu cầu rà soát quảng cáo, sản phẩm đa cấp

PC Lào Cai: Hướng đến an toàn, hiệu quả và phục vụ tốt hơn

Ống thép Hòa Phát tự hào góp phần đưa nhà ga T3 - công trình trọng điểm quốc gia hoàn thành vượt tiến độ

Năm 2025: Hóa dầu Petrolimex đặt mục tiêu tăng trưởng 200%

Petrolimex Sài Gòn được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu TP. Hồ Chí Minh

Thủy điện Sông Bung 4 thay thế hệ thống điều khiển và giám sát tổ máy