Bán hàng đa cấp xuất hiện tại Việt Nam từ đầu những năm 2000, khi nước ta gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), chính điều này đã tạo ra làn gió mới thu hút nhiều người tham gia vào lĩnh vực bán hàng đa cấp.
Tuy nhiên, so với lịch sử hơn 60 năm hình thành và phát triển của ngành hàng này trên thế giới thì bán hàng đa cấp tại Việt Nam vẫn là một ngành hàng non trẻ. Do đó, sự phát triển bán hàng đa cấp tại Việt Nam cũng trải qua những giai đoạn “trầm bổng” và chưa có sự phát triển bền vững. Có những lúc thị trường có đến 67 doanh nghiệp tham gia kinh doanh, nhưng đến giai đoạn hiện nay chỉ còn 22 doanh nghiệp có giấy phép hoạt động.
Dù số lượng doanh nghiệp được cấp phép hoạt động giảm, tuy nhiên giai đoạn từ năm 2016 đến nay, ngành bán hàng đa cấp tại Việt Nam thể hiện sự tăng trưởng liên tục về doanh thu qua từng năm. Đặc biệt, trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát, doanh thu ngành hàng vẫn có sự tăng trưởng vượt bậc.
Để đạt được kết quả này, Bộ Công Thương đã triển khai công tác quản lý quyết liệt, hiệu quả. Bao gồm xây dựng hành lang pháp lý mới, triển khai và phổ biến các quy định pháp luật đến các cơ quan quản lý địa phương, cũng như phối hợp với các hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp để nâng cao hiệu quả quản lý ngành bán hàng đa cấp.
Lắng nghe những chia sẻ từ cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và chuyên gia kinh tế về định hướng để giúp ngành bán hàng đa cấp phát triển bền vững, Báo Công Thương tổ chức chương trình Chính sách và Đối thoại với chủ đề: “Phát triển bền vững ngành bán hàng đa cấp: Vai trò quản lý nhà nước và trách nhiệm cộng đồng doanh nghiệp”.
Tọa đàm có sự tham gia của đại diện Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), Chuyên gia kinh tế và các doanh nghiệp ngành bán hàng đa cấp.
Tọa đàm được tổ chức dưới hình thức trực tiếp; được phát Live trên Báo Điện tử Công Thương (congthuong.vn) và Livestream trực tiếp trên các nền tảng mạng xã hội: Fanpage Báo Công Thương, Youtube Báo Công Thương, Tik Tok Báo Công Thương.