Thứ năm 15/05/2025 18:01

Giảm phí hàng hải cho tàu dưới 50.000 DWT

Thời gian tới các tàu có trọng tải dưới 50.000 DWT (năng lực vận tải an toàn của tàu tính bằng tấn) cập các cảng thuộc nhóm 5 gồm bà Rịa - Vũng Tàu, TPHCM, Đồng Nai có thể sẽ được giảm phí, lệ phí hàng hải.

 - Đây là thông tin được Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Nhật cho biết bên lề Hội nghị và triển lãm lần thứ 11 về cảng biển và vận tải biển khu vực ASEAN diễn ra trong 2 ngày 11 và 12-7.

Ông Nhật cho biết hiện nay các tàu trên 50.000 DWT đã được giảm phí hàng hải vào các cảng nhóm 5. Đối với những chặng nối, tàu trung chuyển cỡ nhỏ hiện nay được giảm 40% phí trọng tải, phí đảm bảo an toàn hàng hải và giảm 50% cho phí hoa tiêu.

Để thu hút thêm các hãng tàu vào làm hàng tại các cảng thuộc nhóm 5, Cục Hàng hải đang xây dựng phương án để giảm phí cho cả tàu dưới 50.000 DWT.

Mức giảm cụ thể đang được Cục hàng hải và các hãng tàu thảo luận nhằm giảm ở mức hợp lý để thu hút nhiều tàu vào làm hàng; sau 6 tháng hoặc 1 năm kể từ thời điểm giảm phí Cục sẽ đánh giá để điều chỉnh cho phù hợp với thực tế, ông Nhật cho biết.

Bên cạnh việc giảm phí, lệ phí hàng hải các chi phí khác như phí thuê ca nô dẹp luồng để đảm bảo tàu lớn vào và ra cảng an toàn tại khu vực Cái Mép - Thị Vải sẽ do Bộ Giao thông Vận tải và tỉnh  Bà Rịa - Vũng Tàu chi trả từ nguồn thu của cảng vụ hoặc kinh phí đảm bảo an toàn giao thông của tỉnh.

Cục Hàng hải cũng đang nghiên cứu cách tính toán mức phí lệ phí có xét đến khối lượng hàng hóa mà tàu nhận hoặc trả tại cảng để thu hút tàu thực hiện trung chuyển.

Về giá dịch vụ cảng biển sẽ áp dụng mức giá bình ổn đối với cước phí xếp dỡ container tối thiểu tại các cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải là 65 đô la Mỹ với container 20 feet và 100 đô la với container 40 feet.

Hiện nay, tại cụm cảng Cái Mép - Thị Vải đã xảy ra tình trạng đua nhau hạ giá để tranh giành khách hàng dẫn đến tình trạng cạnh tranh không lành mạnh; vì thế Bộ Tài chính đã đề xuất Chính phủ bổ sung dịch vụ xếp dỡ container khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải vào danh mục hàng hóa, dịch vụ bình ổn giá và áp dụng biện pháp quy định giá tối thiểu có thời hạn.

Hiện nay, Việt Nam  có 42 cảng loại 1, 401 cầu bến loại 2 trong đó có 212 bến tổng hợp container và 189 bến chuyên dụng. Hiện nay, cảng biển Việt Nam có thể nhận tàu tổng hợp lên đến 80.000 - 100.000 DWT và đang nghiên cứu thử nghiệm đón tàu 150.000 DWT cập cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải.

Về vận tải biển, tính đến nay đội tàu biển Việt Nam gồm 1.755 chiếc các loại, tổng tải trọng hơn 6,9 triệu DWT.

Theo KTSG

baocongthuong.com.vn

Tin cùng chuyên mục

TP.HCM: Khởi tố một cán bộ Hải quan liên quan đến buôn lậu hơn 4000 thùng sữa

Cần Thơ: Tạm hoãn xuất cảnh 3 đại diện doanh nghiệp

Phú Thọ: Bắt khẩn cấp Chủ tịch xã Thạch Khoán, huyện Thanh Sơn

Thành phố Huế: Khởi tố 3 đối tượng ban hành phiếu quan trắc môi trường khống

Sẽ tạm hoãn xuất cảnh với đại diện pháp luật Công ty Thủy lợi Khánh Hòa

Công khai danh sách 103 doanh nghiệp nợ thuế tại Hà Nam

Công ty GodwayPharma bị phạt gần 3 tỷ đồng vì bán bột đạm hết hạn

Công khai danh sách 757 doanh nghiệp nợ thuế tại Đắk Nông

Hai doanh nghiệp tại Quảng Trị bị cưỡng chế thuế

Bắt 5 cán bộ Cục An toàn thực phẩm nhận hối lộ, tiếp tay cho sữa giả

Đồng Nai: Thép Vicasa – VNSteel bị xử phạt, buộc di dời nhà máy

Công khai danh sách 95 doanh nghiệp nợ thuế hơn 1.139 tỷ đồng

Cưỡng chế thuế Công ty Xây dựng An Tân tại Gia Lai

Tuyên án 44 bị cáo trong đại án hối lộ lớn nhất Thanh Hóa

Công ty Cơ khí – Thương mại và Xây dựng Hải Phòng bị cưỡng chế thuế

Cưỡng chế thuế Công ty chế biến khoáng sản An Vinh

Bắc Giang: Hai doanh nghiệp bị cưỡng chế ngừng sử dụng hoá đơn

Công an Hải Phòng xử lý vụ rao bán giấy mời Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2025

Hải quan Khu vực II 'bóc trần' thủ đoạn vận chuyển ma tuý

Cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản 4 doanh nghiệp tại Hà Giang