Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 22/11/2019 22:36

Dấu ấn hàng Việt trên đất Thái

06:00 | 12/10/2019
Các Tuần hàng Việt Nam được tổ chức liên tục trong 4 năm qua đã để lại dấu ấn về hàng Việt đối với không chỉ người dân Thái Lan mà cả khách du lịch. Bà Nguyễn Khánh Ngọc - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu, châu Mỹ (Bộ Công Thương) - đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương xung quanh câu chuyện này. 

Bà có thể so sánh thế mạnh của các sản phẩm Việt Nam tại thị trường Thái Lan vốn là nước có không ít mặt hàng xuất khẩu tương đồng với Việt Nam?

dau an hang viet tren dat thai

Các mặt hàng của Việt Nam đang được thị trường Thái Lan ưa chuộng tại tuần hàng năm nay gồm 5 nhóm ngành hàng chính: Phở, mì; trà, cà phê; đồ ăn nhẹ; trái cây tươi và gia vị. Tại tuần hàng, khách hàng Thái Lan hứng thú khi thưởng thức mì, phở Việt Nam, nếm vị cà phê của King Coffee, hạt điều Hải Bình, hạt sen, sô cô la và cả các loại trái cây khô, chế biến của Vinamit. Như vậy, tuy Việt Nam và Thái Lan có cơ cấu xuất nhập khẩu khá tương đồng nhưng hai bên cũng có những mặt hàng đặc trưng, thể hiện nét văn hóa riêng của mỗi nước, thậm chí của mỗi vùng miền của từng nước, khiến người tiêu dùng hai nước hứng thú, quan tâm, tìm hiểu và ngày càng tích cực tiêu dùng.

Một số lượng đa dạng các mặt hàng của Việt Nam đã được siêu thị Tops và Central Food Hall nhập khẩu, tiêu thụ. Năm 2018, các cửa hàng Tops đã nhập khẩu sản phẩm King Coffee và các loại trái cây sấy khô của Vinamit. Với sự chào đón nồng nhiệt của người tiêu dùng, năm 2019, Tops đã lên kế hoạch mở rộng sang các sản phẩm mới bao gồm mì và phở ăn liền của Vifon, hạt điều Hải Bình, các sản phẩm mứt của Le Fruit, cà phê xay của thương hiệu Sense Asia… Với những tín hiệu khả quan đó, tôi tin rằng, hàng hóa Việt Nam sẽ ngày càng có chỗ đứng, phát triển tại thị trường bán lẻ Thái Lan.

Hiện nay, Bộ Công Thương có những hoạt động gì hỗ trợ xúc tiến thương mại (XTTM) sang Thái Lan, thưa bà?

Với kỳ vọng tăng sự hiện diện hàng Việt tại Thái Lan, Bộ Công Thương phối hợp với Tập đoàn Central tổ chức "Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan" trong chuỗi siêu thị bán lẻ của Tập đoàn Central tại Băng Cốc (Thái Lan) hàng năm. Bên cạnh đó, Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Thương mại Thái Lan đồng tổ chức Hội thảo "Xúc tiến thương mại, đầu tư Việt Nam - Thái Lan" tại Hà Nội; vận động và hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia một số hội chợ chuyên ngành tại Thái Lan như: Triển lãm và Diễn đàn ASEAN - Ấn Độ 2017 từ ngày 2 - 5/8/2017. Tổ chức đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội nghị Gạo Thái Lan để học hỏi kinh nghiệm về sản xuất lúa gạo, khảo sát các cơ sở sản xuất gạo và tìm kiếm đối tác tiềm năng tại Thái Lan…

dau an hang viet tren dat thai
Các loại hạt sấy khô của Việt Nam thu hút người tiêu dùng

Vậy, chuỗi các chương trình Tuần hàng Việt Nam trong những năm qua còn có thể làm tốt hơn không?

Các Tuần hàng Việt Nam được tổ chức liên tục trong 4 năm qua đã để lại dấu ấn về hàng Việt đối với không chỉ người dân Thái Lan mà cả khách du lịch, bởi địa điểm tổ chức Tuần hàng tại Central World đón hàng nghìn lượt khách du lịch mỗi ngày. Các mặt hàng được lựa chọn để trưng bày đều là những sản phẩm chất lượng cao, thế mạnh của Việt Nam. Tại tuần hàng, không chỉ sản phẩm hàng hóa mà Ban tổ chức cũng khéo léo giới thiệu cả văn hóa, ẩm thực, du lịch Việt Nam tới người dân Thái Lan và khách quốc tế qua các món ăn đặc trưng, các tiết mục văn nghệ, trình diễn thời trang. Bên cạnh sự kiện khai mạc quy mô, còn có rất nhiều hoạt động cụ thể, tạo điều kiện và hỗ trợ cho doanh nghiệp xuất khẩu đưa hàng vào Central Group Thái Lan như lãnh đạo tập đoàn và Bộ Công Thương làm việc, trao đổi về việc hợp tác, khả năng hỗ trợ doanh nghiệp; kế hoạch thu mua sản phẩm Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ, kết nối với các công ty thu mua…

Để hoàn thiện hơn nữa, tôi cho rằng, cần tổ chức sự kiện ở đồng loạt các siêu thị trên khắp Thái Lan cũng như chạy khuyến mãi hàng Việt Nam trong 1-3 ngày để sự kiện lan tỏa, được người dân Thái Lan và khách du lịch biết đến.

Bà đánh giá ra sao về nỗ lực của Central Group trong việc góp phần mang những sản phẩm Việt Nam xuất khẩu sang Thái Lan và các nước trong khu vực?

Bộ Công Thương đánh giá cao hỗ trợ của Central Group đối với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam từ khâu nâng cao năng lực, cải thiện chất lượng sản phẩm, mẫu mã, bao bì qua các buổi tập huấn doanh nghiệp đến việc kết nối với các bộ phận thu mua sản phẩm. Central Group cũng nghiên cứu thị trường, tìm ra các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam để tập trung quảng bá, giới thiệu tại thị trường Thái Lan. Điều này thể hiện rất rõ qua các Tuần hàng Việt Nam hàng năm được tổ chức tại Trung tâm thương mại Central World. Tuần hàng Việt Nam được đổi mới qua từng năm và năm nay chú trọng vào 5 ngành hàng chính là phở, mì; trà, cà phê; đồ ăn nhẹ, trái cây tươi và gia vị. Đây là những mặt hàng sẽ đón nhận sự quan tâm của người tiêu dùng Thái Lan. Chúng tôi hy vọng, qua những nỗ lực của Central Group và các doanh nghiệp Việt Nam, hàng Việt Nam sẽ có mặt thật nhiều trên các kệ siêu thị tại Thái Lan.

Xin cảm ơn bà!

Nguyễn Hạnh (thực hiện)