Dấu ấn hàng Việt trên đất Thái

Các Tuần hàng Việt Nam được tổ chức liên tục trong 4 năm qua đã để lại dấu ấn về hàng Việt đối với không chỉ người dân Thái Lan mà cả khách du lịch. Bà Nguyễn Khánh Ngọc - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu, châu Mỹ (Bộ Công Thương) - đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương xung quanh câu chuyện này. 

Bà có thể so sánh thế mạnh của các sản phẩm Việt Nam tại thị trường Thái Lan vốn là nước có không ít mặt hàng xuất khẩu tương đồng với Việt Nam?

dau an hang viet tren dat thai

Các mặt hàng của Việt Nam đang được thị trường Thái Lan ưa chuộng tại tuần hàng năm nay gồm 5 nhóm ngành hàng chính: Phở, mì; trà, cà phê; đồ ăn nhẹ; trái cây tươi và gia vị. Tại tuần hàng, khách hàng Thái Lan hứng thú khi thưởng thức mì, phở Việt Nam, nếm vị cà phê của King Coffee, hạt điều Hải Bình, hạt sen, sô cô la và cả các loại trái cây khô, chế biến của Vinamit. Như vậy, tuy Việt Nam và Thái Lan có cơ cấu xuất nhập khẩu khá tương đồng nhưng hai bên cũng có những mặt hàng đặc trưng, thể hiện nét văn hóa riêng của mỗi nước, thậm chí của mỗi vùng miền của từng nước, khiến người tiêu dùng hai nước hứng thú, quan tâm, tìm hiểu và ngày càng tích cực tiêu dùng.

Một số lượng đa dạng các mặt hàng của Việt Nam đã được siêu thị Tops và Central Food Hall nhập khẩu, tiêu thụ. Năm 2018, các cửa hàng Tops đã nhập khẩu sản phẩm King Coffee và các loại trái cây sấy khô của Vinamit. Với sự chào đón nồng nhiệt của người tiêu dùng, năm 2019, Tops đã lên kế hoạch mở rộng sang các sản phẩm mới bao gồm mì và phở ăn liền của Vifon, hạt điều Hải Bình, các sản phẩm mứt của Le Fruit, cà phê xay của thương hiệu Sense Asia… Với những tín hiệu khả quan đó, tôi tin rằng, hàng hóa Việt Nam sẽ ngày càng có chỗ đứng, phát triển tại thị trường bán lẻ Thái Lan.

Hiện nay, Bộ Công Thương có những hoạt động gì hỗ trợ xúc tiến thương mại (XTTM) sang Thái Lan, thưa bà?

Với kỳ vọng tăng sự hiện diện hàng Việt tại Thái Lan, Bộ Công Thương phối hợp với Tập đoàn Central tổ chức "Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan" trong chuỗi siêu thị bán lẻ của Tập đoàn Central tại Băng Cốc (Thái Lan) hàng năm. Bên cạnh đó, Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Thương mại Thái Lan đồng tổ chức Hội thảo "Xúc tiến thương mại, đầu tư Việt Nam - Thái Lan" tại Hà Nội; vận động và hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia một số hội chợ chuyên ngành tại Thái Lan như: Triển lãm và Diễn đàn ASEAN - Ấn Độ 2017 từ ngày 2 - 5/8/2017. Tổ chức đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội nghị Gạo Thái Lan để học hỏi kinh nghiệm về sản xuất lúa gạo, khảo sát các cơ sở sản xuất gạo và tìm kiếm đối tác tiềm năng tại Thái Lan…

dau an hang viet tren dat thai
Các loại hạt sấy khô của Việt Nam thu hút người tiêu dùng

Vậy, chuỗi các chương trình Tuần hàng Việt Nam trong những năm qua còn có thể làm tốt hơn không?

Các Tuần hàng Việt Nam được tổ chức liên tục trong 4 năm qua đã để lại dấu ấn về hàng Việt đối với không chỉ người dân Thái Lan mà cả khách du lịch, bởi địa điểm tổ chức Tuần hàng tại Central World đón hàng nghìn lượt khách du lịch mỗi ngày. Các mặt hàng được lựa chọn để trưng bày đều là những sản phẩm chất lượng cao, thế mạnh của Việt Nam. Tại tuần hàng, không chỉ sản phẩm hàng hóa mà Ban tổ chức cũng khéo léo giới thiệu cả văn hóa, ẩm thực, du lịch Việt Nam tới người dân Thái Lan và khách quốc tế qua các món ăn đặc trưng, các tiết mục văn nghệ, trình diễn thời trang. Bên cạnh sự kiện khai mạc quy mô, còn có rất nhiều hoạt động cụ thể, tạo điều kiện và hỗ trợ cho doanh nghiệp xuất khẩu đưa hàng vào Central Group Thái Lan như lãnh đạo tập đoàn và Bộ Công Thương làm việc, trao đổi về việc hợp tác, khả năng hỗ trợ doanh nghiệp; kế hoạch thu mua sản phẩm Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ, kết nối với các công ty thu mua…

Để hoàn thiện hơn nữa, tôi cho rằng, cần tổ chức sự kiện ở đồng loạt các siêu thị trên khắp Thái Lan cũng như chạy khuyến mãi hàng Việt Nam trong 1-3 ngày để sự kiện lan tỏa, được người dân Thái Lan và khách du lịch biết đến.

Bà đánh giá ra sao về nỗ lực của Central Group trong việc góp phần mang những sản phẩm Việt Nam xuất khẩu sang Thái Lan và các nước trong khu vực?

Bộ Công Thương đánh giá cao hỗ trợ của Central Group đối với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam từ khâu nâng cao năng lực, cải thiện chất lượng sản phẩm, mẫu mã, bao bì qua các buổi tập huấn doanh nghiệp đến việc kết nối với các bộ phận thu mua sản phẩm. Central Group cũng nghiên cứu thị trường, tìm ra các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam để tập trung quảng bá, giới thiệu tại thị trường Thái Lan. Điều này thể hiện rất rõ qua các Tuần hàng Việt Nam hàng năm được tổ chức tại Trung tâm thương mại Central World. Tuần hàng Việt Nam được đổi mới qua từng năm và năm nay chú trọng vào 5 ngành hàng chính là phở, mì; trà, cà phê; đồ ăn nhẹ, trái cây tươi và gia vị. Đây là những mặt hàng sẽ đón nhận sự quan tâm của người tiêu dùng Thái Lan. Chúng tôi hy vọng, qua những nỗ lực của Central Group và các doanh nghiệp Việt Nam, hàng Việt Nam sẽ có mặt thật nhiều trên các kệ siêu thị tại Thái Lan.

Xin cảm ơn bà!

Nguyễn Hạnh (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hàng Việt

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Skyline VMAC phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam

Skyline VMAC phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam

Ngày 27/3/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Skyline VMAC ký kết hợp tác với đối tác LeVending về phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Diễn đàn xuất khẩu vật liệu xây dựng Việt Nam – Australia

Sắp diễn ra Diễn đàn xuất khẩu vật liệu xây dựng Việt Nam – Australia

Diễn đàn Xuất khẩu Vật liệu xây dựng và Hợp tác trong lĩnh vực Xây dựng, Bất động sản Việt Nam-Australia 2024 được tổ chức vào ngày 15/05/2024.
Hơn 500 doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam

Hơn 500 doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam

Hơn 500 doanh nghiệp tại 13 tỉnh của Trung Quốc đã tham gia triển lãm China Homelife Vietnam 2024, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh tại Việt Nam.
Tăng cơ hội kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Bắc Âu

Tăng cơ hội kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Bắc Âu

Tiếp nối thành công của chuỗi sự kiện năm 2023, Global Sourcing Fair Việt Nam 2024 sẽ mở ra cơ hội kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và Bắc Âu.
Thúc đẩy hợp tác kinh tế biên giới Hà Giang (Việt Nam) - Vân Nam (Trung Quốc)

Thúc đẩy hợp tác kinh tế biên giới Hà Giang (Việt Nam) - Vân Nam (Trung Quốc)

Sáng 25/3, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Giang tổ chức Hội đàm quý I/2024 với Ban Quản lý Khu hợp tác kinh tế biên giới Malypho, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

Tin cùng chuyên mục

Cơ hội xuất khẩu cà phê và nông sản sang thị trường Tunisia

Cơ hội xuất khẩu cà phê và nông sản sang thị trường Tunisia

Festival quốc tế cà phê Tunisia lần thứ hai được tổ chức vào tháng 10/2024 sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam tham gia, tìm chỗ đứng tại thị trường này.
Tăng cường kết nối hàng không để thúc đẩy thương mại Việt Nam - Ấn Độ

Tăng cường kết nối hàng không để thúc đẩy thương mại Việt Nam - Ấn Độ

Ngày 20/3/2024, tại Thủ đô New Delhi, Ấn Độ, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã khai trương văn phòng đại diện tại Ấn Độ.
Hà Giang (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) thúc đẩy xúc tiến văn hoá, du lịch và thương mại

Hà Giang (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) thúc đẩy xúc tiến văn hoá, du lịch và thương mại

Hội nghị xúc tiến Văn hoá, du lịch và thương mại diễn ra nhằm thúc đẩy phát triển du lịch giữa tỉnh Hà Giang với tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ đề nghị miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại tháng 3/2024

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ đề nghị miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại tháng 3/2024

Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ đề nghị miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại tháng 3/2024.
Ngành nhựa và cao su hướng đến sự bền vững và thân thiện với môi trường

Ngành nhựa và cao su hướng đến sự bền vững và thân thiện với môi trường

Triển lãm quốc tế về ngành nhựa và cao su (Plastics & Rubber Vietnam 2024) đang diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh, chú trọng sự bền vững và thân thiện với môi trường.
Ả-rập Xê-út miễn thuế hải quan đối với một số hàng hóa từ 1/4/2024

Ả-rập Xê-út miễn thuế hải quan đối với một số hàng hóa từ 1/4/2024

Ngày 7/3, Ả-rập Xê-út thông báo sẽ miễn thuế hải quan cho nguyên liệu thô, hàng bán thành phẩm và các sản phẩm được sản xuất hoàn chỉnh... từ ngày 1/4/2024.
Triển lãm rau, hoa, quả HortEx Vietnam 2024 thu hút 200 thương hiệu tham gia

Triển lãm rau, hoa, quả HortEx Vietnam 2024 thu hút 200 thương hiệu tham gia

Tại HortEx Vietnam 2024 - triển lãm chuyên ngành rau, hoa, quả Việt Nam đã thu hút nhiều loại nông, đặc sản của các địa phương trên cả nước tham gia trưng bày.
Tăng cường xúc tiến thương mại, đầu tư với tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc)

Tăng cường xúc tiến thương mại, đầu tư với tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc)

Hội nghị Xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương Việt Nam - Trung Quốc (Sơn Đông) nhận được sự quan tâm đặc biệt của hàng trăm doanh nghiệp hai nước.
Cơ hội tìm kiếm khách hàng nông sản, thực phẩm tại Algeria

Cơ hội tìm kiếm khách hàng nông sản, thực phẩm tại Algeria

Triển lãm quốc tế chuyên ngành công nghiệp thực phẩm Algeria sẽ diễn ra từ ngày 22-25/4 tại Cung triển lãm quốc tế Palais des Expositions SAFEX, thủ đô Alger.
Aeon tìm kiếm các đối tác Việt Nam để cung cấp hàng hóa cho thị trường quốc tế

Aeon tìm kiếm các đối tác Việt Nam để cung cấp hàng hóa cho thị trường quốc tế

Thông qua “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế”, Aeon muốn tìm các đối tác về nhóm hàng nông sản, hàng đông lạnh, thực phẩm chế biến...
Senegal, thị trường nhập khẩu gạo tấm lớn ở châu Phi

Senegal, thị trường nhập khẩu gạo tấm lớn ở châu Phi

Senegal là thị trường tiêu thị nhiều gạo với khối lượng nhập khẩu từ 900.000 đến 1000.000 tấn, chủ yếu là gạo tấm 100% giá rẻ.
Triển lãm Quốc tế về giải pháp văn phòng thông minh tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam

Triển lãm Quốc tế về giải pháp văn phòng thông minh tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam

Triển lãm Quốc tế về giải pháp văn phòng thông minh, thiết bị, máy và văn phòng phẩm (VietOffice 2024) sẽ được tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam từ 22 - 24/5.
Triển lãm quốc tế chuyên ngành Y dược- Vietnam Medi-Pharm 2024 thu hút hơn 500 gian hàng

Triển lãm quốc tế chuyên ngành Y dược- Vietnam Medi-Pharm 2024 thu hút hơn 500 gian hàng

Triển lãm quốc tế chuyên ngành Y dược Việt Nam lần thứ 31 (Vietnam Medi-Pharm 2024) quy tụ hơn 500 gian hàng của 400 đơn vị tham dự trong nước và quốc tế.
Vietnam Expo 2024: Quy tụ gần 500 doanh nghiệp tham gia xúc tiến thương mại

Vietnam Expo 2024: Quy tụ gần 500 doanh nghiệp tham gia xúc tiến thương mại

Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 33 (Vietnam Expo 2024) quy tụ gần 500 doanh nghiệp tham gia sẽ được tổ chức từ ngày 3-6/4, tại Hà Nội.
Hai đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc sắp giao thương trực tiếp tại Việt Nam

Hai đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc sắp giao thương trực tiếp tại Việt Nam

Ngày 12/3, hai đoàn doanh nghiệp xuất khẩu đến từ tỉnh Gyeongbuk và tỉnh Chungbuk (Hàn Quốc) sẽ có buổi giao thương trực tiếp với các nhà nhập khẩu Việt Nam.
Hội chợ Quốc tế hàng phong cách ngoài trời Quy Nhơn 2024: Kênh xúc tiến thương mại hiệu quả

Hội chợ Quốc tế hàng phong cách ngoài trời Quy Nhơn 2024: Kênh xúc tiến thương mại hiệu quả

Sáng 9/3, tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, diễn ra lễ khai mạc Hội chợ Quốc tế hàng phong cách ngoài trời tại Quy Nhơn 2024 (Q-Fair 2024).
Việt Nam thu hút gần 4,29 tỉ USD dòng vốn FDI

Việt Nam thu hút gần 4,29 tỉ USD dòng vốn FDI

Tính đến ngày 20/2, theo Tổng cục Thống kê, tổng vốn FDI đăng ký vào Việt Nam đạt gần 4,29 tỉ USD, tăng 38,6% so với cùng kỳ năm trước.
Hiệp định thương mại tự do Israel-Guatemala chính thức có hiệu lực

Hiệp định thương mại tự do Israel-Guatemala chính thức có hiệu lực

Kể từ ngày 29/02/2024, Hiệp định thương mại tự do giữa Israel và Guatemala chính thức có hiệu lực đi vào thực hiện.
Mời tham dự chương trình xúc tiến thương mại trong lĩnh vực logistics LOGIX INDIA 2024

Mời tham dự chương trình xúc tiến thương mại trong lĩnh vực logistics LOGIX INDIA 2024

Từ ngày 26-28/3, chương trình xúc tiến thương mại, hội nghị và hội chợ trong lĩnh vực hậu cần Logistics “LOGIX INDIA” lần thứ 5 sẽ diễn ra tại Mumbai, Ấn Độ.
100 doanh nghiệp tiêu biểu được lựa chọn tham gia Gian hàng quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com

100 doanh nghiệp tiêu biểu được lựa chọn tham gia Gian hàng quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com

100 doanh nghiệp tiêu biểu vừa được lựa chọn tham gia Gian hàng quốc gia Việt Nam (Vietnam Pavilion) trên sàn thương mại điện tử Alibaba.com.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động