Longform
15/08/2022 08:21
Dạo chợ đồ cổ độc nhất Nghệ An mỗi tuần chỉ họp một phiên

15/08/2022 08:21

Phiên chợ đồ cổ, đồ cũ chỉ có duy nhất tại phố Đinh Công Tráng - thành phố Vinh (tỉnh Nghệ An). Chợ chỉ họp 2 ngày cuối tuần, đồ được bày luôn ở trên vỉa hè.

Dạo chợ đồ cổ độc nhất Nghệ An mỗi tuần chỉ họp một phiên

Dạo chợ đồ cổ độc nhất Nghệ An mỗi tuần chỉ họp một phiênPhiên chợ đồ cổ, đồ cũ chỉ có duy nhất tại
phố Đinh Công Tráng - thành phố Vinh
(tỉnh Nghệ An). Chợ chỉ họp 2 ngày cuối tuần,

đồ được bày luôn ở trên vỉa hè.
Dạo chợ đồ cổ độc nhất Nghệ An mỗi tuần chỉ họp một phiên

Dạo chợ đồ cổ độc nhất Nghệ An mỗi tuần chỉ họp một phiên

Chợ được họp ngay trên vỉa hè phố Đinh Công Tráng thành phố Vinh (tỉnh Nghệ An), thu hút được nhiều đối tượng yêu thích sưu tầm vì có rất nhiều món hàng đa dạng.

Với nhiều người mê đồ cổ ở Nghệ An và Hà Tĩnh, khi nói tới khu chợ đồ cổ này thì không ai không biết. Có người tìm tới khu chợ này để mua bán trao đổi, có người lại tới chỉ để nhâm nhi ly cà phê rồi ngắm những món đồ. Chợ họp vào Thứ 7, Chủ nhật hàng tuần. Phiên chợ bán đồ đồng, đồ cũ, đồ cổ… có món đồ cổ "vài trăm đến cả nghìn năm tuổi" bày bán trên vỉa hè.

Người bán kẻ mua đôi khi không quan tâm nhiều về giá mà chỉ bàn luận về món hàng độc đáo.

Dạo chợ đồ cổ độc nhất Nghệ An mỗi tuần chỉ họp một phiên

Dạo chợ đồ cổ độc nhất Nghệ An mỗi tuần chỉ họp một phiên

Theo ông Giáp - một chủ gian hàng tại chợ chia sẻ, mọi người gọi là chợ nhưng thật ra đây là một địa chỉ uy tín nhằm giao lưu của những người có chung niềm đam mê đồ cổ. Mọi người đến đây để trao đổi, mua bán hoặc để khoe những món đồ mà mình sưu tầm được. Giá trị nằm ở niên hạn của món đồ cũng như độ hiếm có của nó...

"Đồ cổ là đam mê, nó ngấm vào máu thịt mình, nên hầu hết anh em ở đây đều lặn lội khắp cả nước để săn tìm cho bằng được những món đồ độc và hiếm để mang tới phiên chợ trao đổi cùng các anh em", ông Giáp nói thêm.

Dạo chợ đồ cổ độc nhất Nghệ An mỗi tuần chỉ họp một phiên

Theo những người bán đồ cổ ở đây, nhiều năm nay, người yêu và buôn bán đồ cổ tại thành phố Vinh luôn duy trì hoạt động giao lưu, mua bán, trao đổi những món đồ cổ sưu tầm được.

Trước đây, "chợ đồ cổ" họp cố định trong nhà. Tuy nhiên, gần 2 tháng nay nó đã được dời ra vỉa hè đường Đinh Công Tráng, thành phố Vinh

Dạo chợ đồ cổ độc nhất Nghệ An mỗi tuần chỉ họp một phiên

Là "tay chơi" chơi đồ cổ gần như sành sỏi nhất thành Vinh, cũng là người đồng sáng lập chợ đồ cổ này, ông Trần Văn Bình (trú phường Vinh Tân) chia sẻ rằng, bày bán đồ cổ thực ra là thỏa mãn đam mê chứ không quan tâm nhiều đến kinh tế.
Bởi có những món đồ cổ hàng trăm năm, phải chịu khó săn lùng mãi mới tìm được.
Sưu tầm nhiều năm, giờ đưa ra nơi nay bày bán cũng chỉ mong tìm được người có cùng đam mê...

“Mặc dù có tuổi đời sâu nhất nhưng chiếc chum sành này không phải là món hàng có giá trị về kinh tế do bị lỗi, vỡ, nứt... và đã được gia cố, gắn lại…”

- Ông Bình chia sẻ

Dạo chợ đồ cổ độc nhất Nghệ An mỗi tuần chỉ họp một phiên

Một chiếc đèn được giới thiệu có tuổi đời khoảng 1.000 năm, tuy nhiên người bán không tiết lộ giá với phóng viên. Mức giá được lập cho từng món hàng tùy thuộc vào độ độc, quý, hiếm, niên đại, độ hoàn mỹ của sản phẩm, cũng như khả năng thẩm định, thương thuyết của người mua và người bán.

Chợ được lập ra nhằm để những người yêu, am hiểu và sống bằng nghề buôn đồ cổ trao đổi, mua bán và giao lưu với nhau. Hầu hết họ đã quen biết nhau từ trước và có mối quan hệ làm ăn lâu dài, đã quá hiểu nhau, do vậy các cuộc mặc cả diễn ra khá vui vẻ, hài hước.

Dạo chợ đồ cổ độc nhất Nghệ An mỗi tuần chỉ họp một phiên

Những món đồ bằng gốm, sứ như bát, đĩa, thìa... là sản phẩm được bày bán nhiều nhất.
Theo tiết lộ của ông Bình, những món đồ cổ được bày bán trên vỉa hè thường giá trị kinh tế không cao,
rơi vào tầm 1-2 triệu đồng/đĩa hoặc bát.

Dạo chợ đồ cổ độc nhất Nghệ An mỗi tuần chỉ họp một phiên

"Những món hàng có giá trị 70-80 triệu, thậm chí cao hơn thì chúng tôi không mang ra đây bán vì quá trình vận chuyển, bày bán có nhiều rủi ro. Hàng có giá trị cao thường được bán ngay tại nhà, cho những người thực sự có kinh tế và rất am hiểu về nó"

- Ông Bình cho hay

Dạo chợ đồ cổ độc nhất Nghệ An mỗi tuần chỉ họp một phiên

Anh Giáp - một người buôn đồ cổ khá ưng ý với chiếc lục bình bằng gốm mà anh sở hữu. Theo anh, đây là lục bình Bát Tràng, dòng men lam, ngoài họa tiết đắp nổi còn có "minh văn" (dòng chữ viết bên ngoài), có niên đại vào thời cuối nhà Lê, đầu nhà Nguyễn, tuổi đời khoảng 300-400 năm.

Ông Thắng (Phường Lê Mao) cho biết: "Tôi rất thích sưu tập đồ cổ, đặc biệt là đồ sứ. Nên giờ có chợ họp ở đây tuần nào tôi cũng ra cố chọn cho mình món đồ yêu thích. Nhưng quan trong giá thành không quá đắt…”.

Dạo chợ đồ cổ độc nhất Nghệ An mỗi tuần chỉ họp một phiên

Dạo chợ đồ cổ độc nhất Nghệ An mỗi tuần chỉ họp một phiên

Ở đây, những người hoài cổ có thể tìm thấy nhiều món đồ cũ, gợi lại một thời đầy gian khó của đất nước như phụ tùng xe đạp, đồng hồ, đèn pin, chiếc đĩa đèn dầu lạc hay những kỷ vật chiến tranh...

Không chỉ khách ở Nghệ An mà khách ngoài tỉnh như Hà Tĩnh hay một số tỉnh thành khác cũng tìm tới mua đồ cũ, đồ cổ ở chợ độc đáo chỉ họp vào dịp cuối tuần này.

Có một điều đặc biệt ở khu chợ này này, người bán không được, khách đến không mua được cũng không sao. Chủ yếu là họ được gặp gỡ, bàn luận về một món hàng yêu thích hay "vỡ" ra nhiều kiến thức về cổ vật.

Khu chợ độc đáo này cũng làm cho người dân qua tâm hơn đến những giá trị văn hóa truyền thống và lịch sử.

Dạo chợ đồ cổ độc nhất Nghệ An mỗi tuần chỉ họp một phiên

Có thể bạn quan tâm

Tiểu thương Đà Nẵng cổ vũ chống dịch bằng áo đồng phục

Tiểu thương Đà Nẵng cổ vũ chống dịch bằng áo đồng phục

Tiểu thương 4 chợ lớn trên địa bàn TP. Đà Nẵng đồng loạt mang áo đồng phục “Đà Nẵng ơi cố lên” để hưởng ứng chiến dịch cộng đồng chung tay chống dịch Covid – 19 bằng cam kết niêm yết giá, bán đúng giá, không tăng giá bất hợp lý, thực hiện đúng các quy định phòng chống dịch Covid – 19.
Tản mạn chuyện bán, mua ở chợ lạc xoong Sài Gòn

Tản mạn chuyện bán, mua ở chợ lạc xoong Sài Gòn

Dân Sài Gòn ngày nay không mấy ai hiểu rõ nghĩa của từ lạc xoong nhưng hầu như ai cũng  biết đó là từ chỉ những món đồ cũ bán ở khu chợ, vỉa hè. Thời nay hàng hóa đa dạng, tràn ngập khắp nơi, tưởng chừng khó "có cửa" cho những chợ đồ lạc xoong. Nhưng không phải vậy, những khu chợ lạc xoong tại TP.Hồ Chí Minh vẫn tiếp tục… sống khỏe.

Xem thêm

Câu lạc bộ Máu nóng Gia Lai: 7 năm làm cầu nối trao đi những

Câu lạc bộ Máu nóng Gia Lai: 7 năm làm cầu nối trao đi những 'giọt hồng' yêu thương

Hơn 7 năm qua, các thành viên của Câu lạc bộ Máu nóng Gia Lai không sao đếm xuể số bệnh nhân mình đã cho máu và đã hồi sinh sự sống cho bao người.
PGS. TS Nguyễn Lân Hiếu: Đào tạo có nhiều tiến bộ, thay đổi và các trường đại học cần phải cập nhật

PGS. TS Nguyễn Lân Hiếu: Đào tạo có nhiều tiến bộ, thay đổi và các trường đại học cần phải cập nhật

Theo PGS. TS Nguyễn Lân Hiếu, việc đào tạo có rất nhiều tiến bộ, có rất nhiều thay đổi và các trường đại học, các cơ sở đào tạo cần phải cập nhật để triển khai.
Hà Nội: Xây dựng văn hóa sản xuất kinh doanh thực phẩm an toàn

Hà Nội: Xây dựng văn hóa sản xuất kinh doanh thực phẩm an toàn

Để hình thành văn hóa sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn, hiện Hà Nội đang đẩy mạnh kết nối giao thương, phát triển các mô hình điểm về an toàn thực phẩm.
Cô giáo mang tuổi xuân

Cô giáo mang tuổi xuân 'gieo chữ' nơi sóng nước biển Đông

Ngày qua ngày, cô giáo 9X Dương Diệu Phương vẫn thầm lặng trong công việc "trồng người", vun đắp, ươm mầm tri thức cho những học trò nhỏ nơi đảo xa.
Cô gái trẻ ở Gia Lai với hành trình khởi nghiệp sáng tạo và lan toả văn hoá cà phê

Cô gái trẻ ở Gia Lai với hành trình khởi nghiệp sáng tạo và lan toả văn hoá cà phê

Nguyễn Thị Thanh Tâm (25 tuổi, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) - quyết định chọn con đường lập nghiệp chông gai vừa để khẳng định mình, vừa để lan toả văn hoá cà phê.
Quảng Ninh tăng cường kiểm tra đảm bảo an toàn thực phẩm dịp cuối năm

Quảng Ninh tăng cường kiểm tra đảm bảo an toàn thực phẩm dịp cuối năm

Từ nay đến cuối năm, ngành Công Thương Quảng Ninh sẽ đẩy mạnh công tác kiểm tra, hậu kiểm nhằm kịp thời ngăn chặn các vụ việc vi phạm về an toàn thực phẩm.
Điểm bán hàng Việt Nam: Tạo niềm tin, lan toả hiệu ứng hàng Việt

Điểm bán hàng Việt Nam: Tạo niềm tin, lan toả hiệu ứng hàng Việt

Mô hình Điểm bán hàng Việt Nam đã trở thành một trong những kênh phân phối, đưa hàng hoá Việt bảo đảm chất lượng đến với người tiêu dùng.
Cô gái Gia Lai bỏ phố về vườn và hành trình nâng tầm giá trị hạt cà phê

Cô gái Gia Lai bỏ phố về vườn và hành trình nâng tầm giá trị hạt cà phê

Chị Trần Thị Kim Phùng Thủy luôn nỗ lực không ngừng nghỉ trên con đường đồng hành cùng người nông dân nâng tầm chất lượng sản phẩm cà phê Gia Lai.
Gia Lai:

Gia Lai: 'Cất' bằng thạc sĩ, cô gái trẻ về quê khởi nghiệp với cà phê

Mai Thị Thanh Nga, cô gái 29 tuổi ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai), đã đánh cược những năm trên giảng đường của mình để được sống với đam mê khởi nghiệp với cà phê.
Longform: Hòa Bình và khát vọng vươn lên

Longform: Hòa Bình và khát vọng vươn lên

Với định hướng phát triển kinh tế tri thức, hiện Hòa Bình đang nỗ lực vươn lên với khát vọng trở thành tỉnh khá vùng Trung du và miền núi phía Bắc vào năm 2030.
Tạo sức bật cho

Tạo sức bật cho 'dòng chảy' thương mại, xuất nhập khẩu hàng hóa

Là “mạch máu” của nền kinh tế, phát triển ngành dịch vụ logistics đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường là vấn đề cấp thiết đang được đặt ra hiện nay.
Hòa Bình: Đưa sản phẩm OCOP thành thương hiệu phát triển bền vững

Hòa Bình: Đưa sản phẩm OCOP thành thương hiệu phát triển bền vững

Năm 2024, tỉnh Hòa Bình đặt mục tiêu xây dựng 16 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, tiếp tục phát triển các điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh.
Hòa Bình: Chuyển đổi số giúp nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp

Hòa Bình: Chuyển đổi số giúp nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp

Nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số, hiện đại hóa hạ tầng công nghệ thông tin đã giúp chính quyền tỉnh Hòa Bình nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Lan tỏa tình yêu hàng Việt

Lan tỏa tình yêu hàng Việt

Sự chung tay vào cuộc của các địa phương trong triển khai Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' đã giúp lan tỏa tình yêu hàng Việt.
Infographic | Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ 9 tháng sát mốc 100 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ 9 tháng sát mốc 100 tỷ USD

Trong 9 tháng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hoa Kỳ đạt 99,12 tỷ USD. Có thể khẳng định năm 2024, thương mại giữa 2 nước sẽ vượt mốc 100 tỷ USD.
Hòa Bình: Chuẩn bị tốt nhân sự cho Đại hội Đảng bộ các cấp

Hòa Bình: Chuẩn bị tốt nhân sự cho Đại hội Đảng bộ các cấp

Hiện, công tác chuẩn bị cho Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Hòa Bình lần thứ XVIII đã và đang được Tỉnh ủy triển khai mạnh mẽ, đặc biệt là công tác nhân sự.
Infographic | Hoạt động thương mại  Việt Nam - Campuchia 9 tháng năm 2024

Infographic | Hoạt động thương mại Việt Nam - Campuchia 9 tháng năm 2024

Thương mại hai chiều Việt Nam-Campuchia trong những năm qua đã có bước tiến lớn, tăng trưởng hơn 20% trong giai đoạn 2015-2022 và vượt 10 tỷ USD năm 2022.
Người phụ nữ đưa thương hiệu cá thát lát Hậu Giang vươn tầm quốc tế

Người phụ nữ đưa thương hiệu cá thát lát Hậu Giang vươn tầm quốc tế

Trăn trở cá thát lát là đặc sản nổi tiếng tỉnh Hậu Giang nhưng chỉ quanh quẩn 'trong nhà,ngoài chợ', chị Kim Thuỳ đã tìm cách xây dựng thương hiệu cho sản phẩm.
Tạo

Tạo 'cú huých' cho phát triển du lịch hồ Hòa Bình

Để đạt các tiêu chí trở thành Khu du lịch Quốc gia, tỉnh Hòa Bình đang đẩy mạnh đầu tư, xây dựng khu du lịch hồ Hòa Bình thành điểm đến lý tưởng cho du khách.
Mở rộng thị trường, gia tăng nội lực hàng Việt

Mở rộng thị trường, gia tăng nội lực hàng Việt

Mẫu mã đẹp, giá cả phải chăng, chất lượng ngày càng được nâng lên, hàng Việt đang ngày càng có thế mạnh, chiếm được niềm tin của đông đảo người tiêu dùng.
Longform: Doanh nhân, doanh nghiệp đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế

Longform: Doanh nhân, doanh nghiệp đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế

Theo Phó Chủ tịch VCCI, ông Hoàng Quang Phòng, đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp đã và đang đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế Việt Nam.
SECOIN: 35 năm vươn mình phát triển, xứng danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam

SECOIN: 35 năm vươn mình phát triển, xứng danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam

Việc đạt chứng nhận Thương hiệu quốc gia Việt Nam không chỉ giúp Secoin khẳng định được giá trị thương hiệu, mà từng bước đưa Secoin vươn xa toàn cầu.
Longform: Văn hóa doanh nhân Việt Nam và khát vọng vươn xa

Longform: Văn hóa doanh nhân Việt Nam và khát vọng vươn xa

Văn hóa doanh nhân không chỉ là phong cách lãnh đạo, mà còn là những giá trị cốt lõi được nuôi dưỡng qua thời gian, thể hiện ở tinh thần trách nhiệm, dũng cảm.
Sản xuất xanh ở Supe Lâm Thao

Sản xuất xanh ở Supe Lâm Thao

Công viên trong nhà máy, sử dụng nhiên liệu sinh khối, tuần hoàn, tái sử dụng 100% nước thải sau xử lý...là cách mà Supe Lâm Thao thực hiện sản xuất xanh.
Longform: Hai Bộ trưởng và những kỷ niệm chung tay khơi dậy dòng chảy thương mại mạnh mẽ Việt Nam - Trung Quốc

Longform: Hai Bộ trưởng và những kỷ niệm chung tay khơi dậy dòng chảy thương mại mạnh mẽ Việt Nam - Trung Quốc

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên liên tiếp có những cuộc trao đổi, hội đàm làm việc với người đồng cấp - Bộ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc.
Longform: Quan hệ hợp tác đầu tư thương mại song phương Việt Nam - Trung Quốc

Longform: Quan hệ hợp tác đầu tư thương mại song phương Việt Nam - Trung Quốc

Việt Nam và Trung Quốc là hai nước láng giềng gần gũi. Hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 18/1/1950.
Công ty CP DAP 2-Vinachem: Nâng cao công tác quản lý môi trường, từng bước sản xuất sạch hơn

Công ty CP DAP 2-Vinachem: Nâng cao công tác quản lý môi trường, từng bước sản xuất sạch hơn

Là doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, ngay từ khi đi vào hoạt động, Công ty CP DAP 2-Vinachem đã đẩy mạnh đầu tư cho công tác bảo vệ môi trường.
Tối ưu nguồn lực, đưa Đông Nam Bộ thành trung tâm sản xuất, thương mại xứng tầm

Tối ưu nguồn lực, đưa Đông Nam Bộ thành trung tâm sản xuất, thương mại xứng tầm

Ghi dấu ấn đậm nét và là điểm sáng tích cực trong hoạt động sản xuất và xuất khẩu, song vùng Đông Nam Bộ vẫn còn đối diện nhiều thách thức.
Doanh nghiệp dệt may cần thấy cơ hội từ sản xuất xanh, kinh tế tuần hoàn

Doanh nghiệp dệt may cần thấy cơ hội từ sản xuất xanh, kinh tế tuần hoàn

Bên cạnh những khó khăn thách thức từ yêu cầu sản xuất xanh, kinh tế tuần hoàn thì doanh nghiệp dệt may Việt Nam cần coi đây là cơ hội để thay đổi và bứt phá.
Hòa Bình: Đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu trong mùa mưa bão

Hòa Bình: Đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu trong mùa mưa bão

Đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu trong mùa mưa bão đã được các doanh nghiệp cung ứng trên địa bàn tỉnh Hòa Bình thực hiện nghiêm túc.
|< < 1 2 3 4 > >|