Longform
15/08/2022 08:21
Dạo chợ đồ cổ độc nhất Nghệ An mỗi tuần chỉ họp một phiên

15/08/2022 08:21

Phiên chợ đồ cổ, đồ cũ chỉ có duy nhất tại phố Đinh Công Tráng - thành phố Vinh (tỉnh Nghệ An). Chợ chỉ họp 2 ngày cuối tuần, đồ được bày luôn ở trên vỉa hè.

Dạo chợ đồ cổ độc nhất Nghệ An mỗi tuần chỉ họp một phiên

Dạo chợ đồ cổ độc nhất Nghệ An mỗi tuần chỉ họp một phiênPhiên chợ đồ cổ, đồ cũ chỉ có duy nhất tại
phố Đinh Công Tráng - thành phố Vinh
(tỉnh Nghệ An). Chợ chỉ họp 2 ngày cuối tuần,

đồ được bày luôn ở trên vỉa hè.
Dạo chợ đồ cổ độc nhất Nghệ An mỗi tuần chỉ họp một phiên

Dạo chợ đồ cổ độc nhất Nghệ An mỗi tuần chỉ họp một phiên

Chợ được họp ngay trên vỉa hè phố Đinh Công Tráng thành phố Vinh (tỉnh Nghệ An), thu hút được nhiều đối tượng yêu thích sưu tầm vì có rất nhiều món hàng đa dạng.

Với nhiều người mê đồ cổ ở Nghệ An và Hà Tĩnh, khi nói tới khu chợ đồ cổ này thì không ai không biết. Có người tìm tới khu chợ này để mua bán trao đổi, có người lại tới chỉ để nhâm nhi ly cà phê rồi ngắm những món đồ. Chợ họp vào Thứ 7, Chủ nhật hàng tuần. Phiên chợ bán đồ đồng, đồ cũ, đồ cổ… có món đồ cổ "vài trăm đến cả nghìn năm tuổi" bày bán trên vỉa hè.

Người bán kẻ mua đôi khi không quan tâm nhiều về giá mà chỉ bàn luận về món hàng độc đáo.

Dạo chợ đồ cổ độc nhất Nghệ An mỗi tuần chỉ họp một phiên

Dạo chợ đồ cổ độc nhất Nghệ An mỗi tuần chỉ họp một phiên

Theo ông Giáp - một chủ gian hàng tại chợ chia sẻ, mọi người gọi là chợ nhưng thật ra đây là một địa chỉ uy tín nhằm giao lưu của những người có chung niềm đam mê đồ cổ. Mọi người đến đây để trao đổi, mua bán hoặc để khoe những món đồ mà mình sưu tầm được. Giá trị nằm ở niên hạn của món đồ cũng như độ hiếm có của nó...

"Đồ cổ là đam mê, nó ngấm vào máu thịt mình, nên hầu hết anh em ở đây đều lặn lội khắp cả nước để săn tìm cho bằng được những món đồ độc và hiếm để mang tới phiên chợ trao đổi cùng các anh em", ông Giáp nói thêm.

Dạo chợ đồ cổ độc nhất Nghệ An mỗi tuần chỉ họp một phiên

Theo những người bán đồ cổ ở đây, nhiều năm nay, người yêu và buôn bán đồ cổ tại thành phố Vinh luôn duy trì hoạt động giao lưu, mua bán, trao đổi những món đồ cổ sưu tầm được.

Trước đây, "chợ đồ cổ" họp cố định trong nhà. Tuy nhiên, gần 2 tháng nay nó đã được dời ra vỉa hè đường Đinh Công Tráng, thành phố Vinh

Dạo chợ đồ cổ độc nhất Nghệ An mỗi tuần chỉ họp một phiên

Là "tay chơi" chơi đồ cổ gần như sành sỏi nhất thành Vinh, cũng là người đồng sáng lập chợ đồ cổ này, ông Trần Văn Bình (trú phường Vinh Tân) chia sẻ rằng, bày bán đồ cổ thực ra là thỏa mãn đam mê chứ không quan tâm nhiều đến kinh tế.
Bởi có những món đồ cổ hàng trăm năm, phải chịu khó săn lùng mãi mới tìm được.
Sưu tầm nhiều năm, giờ đưa ra nơi nay bày bán cũng chỉ mong tìm được người có cùng đam mê...

“Mặc dù có tuổi đời sâu nhất nhưng chiếc chum sành này không phải là món hàng có giá trị về kinh tế do bị lỗi, vỡ, nứt... và đã được gia cố, gắn lại…”

- Ông Bình chia sẻ

Dạo chợ đồ cổ độc nhất Nghệ An mỗi tuần chỉ họp một phiên

Một chiếc đèn được giới thiệu có tuổi đời khoảng 1.000 năm, tuy nhiên người bán không tiết lộ giá với phóng viên. Mức giá được lập cho từng món hàng tùy thuộc vào độ độc, quý, hiếm, niên đại, độ hoàn mỹ của sản phẩm, cũng như khả năng thẩm định, thương thuyết của người mua và người bán.

Chợ được lập ra nhằm để những người yêu, am hiểu và sống bằng nghề buôn đồ cổ trao đổi, mua bán và giao lưu với nhau. Hầu hết họ đã quen biết nhau từ trước và có mối quan hệ làm ăn lâu dài, đã quá hiểu nhau, do vậy các cuộc mặc cả diễn ra khá vui vẻ, hài hước.

Dạo chợ đồ cổ độc nhất Nghệ An mỗi tuần chỉ họp một phiên

Những món đồ bằng gốm, sứ như bát, đĩa, thìa... là sản phẩm được bày bán nhiều nhất.
Theo tiết lộ của ông Bình, những món đồ cổ được bày bán trên vỉa hè thường giá trị kinh tế không cao,
rơi vào tầm 1-2 triệu đồng/đĩa hoặc bát.

Dạo chợ đồ cổ độc nhất Nghệ An mỗi tuần chỉ họp một phiên

"Những món hàng có giá trị 70-80 triệu, thậm chí cao hơn thì chúng tôi không mang ra đây bán vì quá trình vận chuyển, bày bán có nhiều rủi ro. Hàng có giá trị cao thường được bán ngay tại nhà, cho những người thực sự có kinh tế và rất am hiểu về nó"

- Ông Bình cho hay

Dạo chợ đồ cổ độc nhất Nghệ An mỗi tuần chỉ họp một phiên

Anh Giáp - một người buôn đồ cổ khá ưng ý với chiếc lục bình bằng gốm mà anh sở hữu. Theo anh, đây là lục bình Bát Tràng, dòng men lam, ngoài họa tiết đắp nổi còn có "minh văn" (dòng chữ viết bên ngoài), có niên đại vào thời cuối nhà Lê, đầu nhà Nguyễn, tuổi đời khoảng 300-400 năm.

Ông Thắng (Phường Lê Mao) cho biết: "Tôi rất thích sưu tập đồ cổ, đặc biệt là đồ sứ. Nên giờ có chợ họp ở đây tuần nào tôi cũng ra cố chọn cho mình món đồ yêu thích. Nhưng quan trong giá thành không quá đắt…”.

Dạo chợ đồ cổ độc nhất Nghệ An mỗi tuần chỉ họp một phiên

Dạo chợ đồ cổ độc nhất Nghệ An mỗi tuần chỉ họp một phiên

Ở đây, những người hoài cổ có thể tìm thấy nhiều món đồ cũ, gợi lại một thời đầy gian khó của đất nước như phụ tùng xe đạp, đồng hồ, đèn pin, chiếc đĩa đèn dầu lạc hay những kỷ vật chiến tranh...

Không chỉ khách ở Nghệ An mà khách ngoài tỉnh như Hà Tĩnh hay một số tỉnh thành khác cũng tìm tới mua đồ cũ, đồ cổ ở chợ độc đáo chỉ họp vào dịp cuối tuần này.

Có một điều đặc biệt ở khu chợ này này, người bán không được, khách đến không mua được cũng không sao. Chủ yếu là họ được gặp gỡ, bàn luận về một món hàng yêu thích hay "vỡ" ra nhiều kiến thức về cổ vật.

Khu chợ độc đáo này cũng làm cho người dân qua tâm hơn đến những giá trị văn hóa truyền thống và lịch sử.

Dạo chợ đồ cổ độc nhất Nghệ An mỗi tuần chỉ họp một phiên

Có thể bạn quan tâm

Tiểu thương Đà Nẵng cổ vũ chống dịch bằng áo đồng phục

Tiểu thương Đà Nẵng cổ vũ chống dịch bằng áo đồng phục

Tiểu thương 4 chợ lớn trên địa bàn TP. Đà Nẵng đồng loạt mang áo đồng phục “Đà Nẵng ơi cố lên” để hưởng ứng chiến dịch cộng đồng chung tay chống dịch Covid – 19 bằng cam kết niêm yết giá, bán đúng giá, không tăng giá bất hợp lý, thực hiện đúng các quy định phòng chống dịch Covid – 19.
Tản mạn chuyện bán, mua ở chợ lạc xoong Sài Gòn

Tản mạn chuyện bán, mua ở chợ lạc xoong Sài Gòn

Dân Sài Gòn ngày nay không mấy ai hiểu rõ nghĩa của từ lạc xoong nhưng hầu như ai cũng  biết đó là từ chỉ những món đồ cũ bán ở khu chợ, vỉa hè. Thời nay hàng hóa đa dạng, tràn ngập khắp nơi, tưởng chừng khó "có cửa" cho những chợ đồ lạc xoong. Nhưng không phải vậy, những khu chợ lạc xoong tại TP.Hồ Chí Minh vẫn tiếp tục… sống khỏe.

Xem thêm

Longform | Bài 3: Để doanh nghiệp dân tộc có vị thế quan trọng trong chuỗi cung ứng

Longform | Bài 3: Để doanh nghiệp dân tộc có vị thế quan trọng trong chuỗi cung ứng

Làm sao để phát triển doanh nghiệp dân tộc, có quy mô lớn, đóng vai trò dẫn dắt một số ngành trọng yếu và có vị thế quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu?
Longform |Bài 2: Doanh nghiệp “chung vai” chia sẻ khó khăn cùng đất nước

Longform |Bài 2: Doanh nghiệp “chung vai” chia sẻ khó khăn cùng đất nước

Không chỉ lớn mạnh về lượng và chất, những năm qua, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã khẳng định vai trò trong việc “chung vai” chia sẻ khó khăn cùng đất nước.
Longform | Bài 1:  Tư tưởng Hồ Chí Minh về tầm quan trọng của doanh nghiệp, doanh nhân

Longform | Bài 1: Tư tưởng Hồ Chí Minh về tầm quan trọng của doanh nghiệp, doanh nhân

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất coi trọng vai trò của doanh nghiệp, doanh nhân. Vì thế, ngày 13/10/1945, Người đã viết thư gửi giới Công Thương Việt Nam.
Longform | Bài cuối: Phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu của Đảng viên

Longform | Bài cuối: Phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu của Đảng viên

Đẩy mạnh phát triển đảng viên mới chính là tăng cường sức mạnh tổ chức đảng cơ sở lãnh đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội địa phương
Được mời đóng "Đào, phở và piano", Tuấn Hưng quyết "chơi tất tay" để cống hiến cho lịch sử

Được mời đóng "Đào, phở và piano", Tuấn Hưng quyết "chơi tất tay" để cống hiến cho lịch sử

Vào một buổi chiều xuân Hà Nội, Báo Công Thương đã có cuộc trò chuyện với Tuấn Hưng về vai diễn của anh trong bộ phim "Đào, phở và piano”.
Longform | Bài 2: Phát huy vai trò tiên phong, nêu gương của người đứng đầu

Longform | Bài 2: Phát huy vai trò tiên phong, nêu gương của người đứng đầu

Longform | Bài 2: Phát huy vai trò tiên phong, nêu gương của người đứng đầu
Longform | Tháo gỡ vướng mắc để khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo bứt phá

Longform | Tháo gỡ vướng mắc để khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo bứt phá

Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ từng bước tháo gỡ các vướng mắc về cơ chế, chính sách, tạo đòn bẩy phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo...
Longform | Thấy gì từ con số xuất siêu kỷ lục của năm 2023?

Longform | Thấy gì từ con số xuất siêu kỷ lục của năm 2023?

Năm 2023, cán cân thương mại cả nước đã tiếp tục ghi nhận xuất siêu năm thứ 8 liên tiếp với mức thặng dư ước đạt gần 30 tỷ USD, tăng gần gấp 3 lần năm 2022.
Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Với vai trò là bộ kinh tế đa ngành, thời gian qua, bên cạnh công tác chuyên môn, Bộ Công Thương đã nỗ lực xây dựng và triển khai các chương trình, đề án phát tr
Longform | FTA Index - Kỳ vọng cải thiện mạnh mẽ công tác hỗ trợ tận dụng FTA

Longform | FTA Index - Kỳ vọng cải thiện mạnh mẽ công tác hỗ trợ tận dụng FTA

FTA Index được kỳ vọng giúp tạo động lực mạnh mẽ đối với các cơ quan, địa phương và doanh nghiệp trong tận dụng FTA và khai thác hiệu quả.
Longform | FTA, khẳng định vị thế của Việt Nam trên “sân chơi” kinh tế toàn cầu

Longform | FTA, khẳng định vị thế của Việt Nam trên “sân chơi” kinh tế toàn cầu

Tiến trình tham gia, ký kết các FTA đã chứng tỏ vai trò của Việt Nam trong việc thúc đẩy thương mại tự do và hội nhập kinh tế, thương mại trên thế giới.
Longform | Ara-Tay Coffee và “hạt cà phê tử tế” của phụ nữ dân tộc Thái

Longform | Ara-Tay Coffee và “hạt cà phê tử tế” của phụ nữ dân tộc Thái

Ara-Tay Coffee đã trở thành một thương hiệu cà phê đặc biệt của phụ nữ Thái tại Sơn La. Câu khẩu hiệu của bà con là: “Tử tế đến từng hạt".
Longform | Nâng thu nhập, tạo sinh kế cho bà con vùng đồng bào dân tộc

Longform | Nâng thu nhập, tạo sinh kế cho bà con vùng đồng bào dân tộc

Sự vào cuộc của địa phương, sự đồng hành của doanh nghiệp, sự nỗ lực của người dân vùng đồng bào dân tộc đã giúp bà con nâng thu nhập, làm giàu từ cây quế.
Longform | Chương trình OCOP tại Bắc Ninh: Chắp cánh đưa sản phẩm từ “làng” ra “phố”

Longform | Chương trình OCOP tại Bắc Ninh: Chắp cánh đưa sản phẩm từ “làng” ra “phố”

Chương trình OCOP tỉnh Bắc Ninh đã khơi dậy được tiềm năng, thế mạnh của địa phương về sản phẩm đặc sản, làng nghề gắn với điều kiện sản xuất, vùng nguyên liệu.
Longform | Thảo thơm sản phẩm OCOP Cao Bằng

Longform | Thảo thơm sản phẩm OCOP Cao Bằng

Hạt dẻ Trùng Khánh, lục trà và hồng trà Kolia, lạp sườn, thịt xông khói, miến dong… là những sản phẩm OCOP độc đáo, chất lượng và giá trị của Cao Bằng.
Longform | Đồng bào Chăm Ninh Thuận: Làm giàu từ cây măng tây xanh giữa vùng cát trắng

Longform | Đồng bào Chăm Ninh Thuận: Làm giàu từ cây măng tây xanh giữa vùng cát trắng

Nhiều năm nay, đồng bào Chăm tỉnh Ninh Thuận đã khắc phục sự khắc nghiệt của thời tiết “gió như phang, nắng như rang” bằng cây măng tây mang lại giá trị kinh tế
Longform | Chung tay phát triển kinh tế - xã hội: Nét đẹp của đồng bào Công giáo Việt

Longform | Chung tay phát triển kinh tế - xã hội: Nét đẹp của đồng bào Công giáo Việt

Chiếm 7% dân số cả nước, đồng bào công giáo Việt đang đồng hành cùng các tôn giáo khác phát triển kinh tế đất nước – xã hội.
Viết tiếp câu chuyện đẹp cho cây chè Shan tuyết Hà Giang

Viết tiếp câu chuyện đẹp cho cây chè Shan tuyết Hà Giang

Đỉnh núi Phìn Hồ cao hơn 1.300m quanh năm mây mù bao phủ với khí hậu trong lành, mát mẻ, nơi có cây chè Shan tuyết cổ thụ cho thức uống hảo hạng 5 sao OCOP.
Longform | Xây dựng lực lượng Quản lý thị trường từng bước Chính quy - Chuyên nghiệp - Hiện đại

Longform | Xây dựng lực lượng Quản lý thị trường từng bước Chính quy - Chuyên nghiệp - Hiện đại

Trải qua 5 năm hoạt động, mô hình tổ chức lực lượng Quản lý thị trường theo ngành dọc đã chứng tỏ được tính ưu việt, khắc phục được điểm yếu từ trước tới nay.
Longform | Tiêu thụ sản phẩm OCOP Đà Nẵng trên môi trường số: Còn nhiều khó khăn

Longform | Tiêu thụ sản phẩm OCOP Đà Nẵng trên môi trường số: Còn nhiều khó khăn

Nhiều sản phẩm OCOP Đà Nẵng đã được đưa lên môi trường kinh doanh trực tuyến. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ các sản phẩm này.
Longform | Gốm sứ Tân Thịnh: Rạng danh sản phẩm OCOP tại làng gốm cổ ven sông

Longform | Gốm sứ Tân Thịnh: Rạng danh sản phẩm OCOP tại làng gốm cổ ven sông

Sản phẩm gốm sứ Tân Thịnh (làng gốm Bát Tràng – Gia Lâm – Hà Nội) vinh dự là một trong số ít sản phẩm được vinh danh sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia.
Longform | Hưng Yên: Khơi dậy tiềm năng sản phẩm OCOP

Longform | Hưng Yên: Khơi dậy tiềm năng sản phẩm OCOP

Từ những tiềm năng riêng biệt, tỉnh Hưng Yên đã phát triển mạnh mẽ các sản phẩm OCOP, mang lại giá trị cao và thu nhập ổn định cho người dân địa phương.
Longform | Phát triển thị trường nội địa: Vai trò “bệ đỡ” song hành với hội nhập kinh tế quốc tế

Longform | Phát triển thị trường nội địa: Vai trò “bệ đỡ” song hành với hội nhập kinh tế quốc tế

Phát triển thị trường nội địa gắn kết chặt chẽ với mở rộng thị trường ngoài nước thể hiện đường lối, quan điểm, chính sách xuyên suốt của Đảng và Nhà nước ta...
Longform | Tỉnh Quảng Nam: Hiệu quả từ điểm giới thiệu, bán hàng OCOP

Longform | Tỉnh Quảng Nam: Hiệu quả từ điểm giới thiệu, bán hàng OCOP

Thời gian qua, tỉnh Quảng Nam đã triển khai nhiều hoạt động kết nối chuỗi sản xuất, phân phối và bán hàng OCOP địa phương vào các kênh bán lẻ.
Longform | Ngọt thơm trái hồng vành khuyên xứ Lạng

Longform | Ngọt thơm trái hồng vành khuyên xứ Lạng

Hồng vành khuyên được xác định là một trong những sản phẩm OCOP thế mạnh của Lạng Sơn và đang được thúc đẩy tiêu thụ bằng nhiều hình thức
Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Chọn khởi nghiệp từ sản phẩm chè Suối Giàng của miền núi Yên Bái, Hợp tác xã hệ sinh thái du lịch Suối Giàng đã hỗ trợ tạo công ăn việc làm cho bà con.
Longform | Bắc Giang: Tăng “sao” cho sản phẩm OCOP

Longform | Bắc Giang: Tăng “sao” cho sản phẩm OCOP

Tỉnh Bắc Giang phấn đấu hết năm 2025, có ít nhất 310 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên (mỗi năm có khoảng 30-35 sản phẩm).
Longform | Đặc sản miền núi được ưa chuộng trên sàn thương mại điện tử

Longform | Đặc sản miền núi được ưa chuộng trên sàn thương mại điện tử

Chỉ cần 1 cú click chuột, người tiêu dùng có thể dễ dàng mua được nhiều sản phẩm đặc trưng, đặc sản khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.
Longform | “Khoác áo mới” cho các sản phẩm đặc trưng Lai Châu

Longform | “Khoác áo mới” cho các sản phẩm đặc trưng Lai Châu

Nhiều sản phẩm đặc trưng, truyền thống của Lai Châu như chè, lá tắm, thịt trâu, thịt lợn, chẩm chéo… đã được nâng tầm giá trị khi trở thành sản phẩm OCOP.
Longform | Chứng nhận OCOP: “Giấy thông hành” cho nông sản Yên Bái

Longform | Chứng nhận OCOP: “Giấy thông hành” cho nông sản Yên Bái

Việc được chứng nhận là sản phẩm OCOP đã giúp nâng cao giá trị và mở rộng thị trường tiêu thụ cho nông sản Yên Bái.
|< < 1 2 3 4 > >|