Longform
02/05/2022 06:00
Bức tranh sản xuất công nghiệp: Những tỉnh thành nào đang bứt phá?

02/05/2022 06:00

Bức tranh sản xuất công nghiệp đã có nhiều gam màu sáng với những tín hiệu tích cực cho thấy kinh tế Việt Nam tiếp tục phục hồi và bắt đầu tạo được “sức bật” mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự phục hồi là không đồng đều khi sản xuất công nghiệp tại một số địa phương như Ninh Thuận, Hải Phòng… có đột phá mạnh mẽ nhưng một số địa phương lại nằm trong top có chỉ số sản xuất công nghiệp giảm mạnh nhất năm 2021.
NBức tranh sản xuất công nghiệp: Những tỉnh thành nào đang bứt phá?

Bức tranh sản xuất công nghiệp đã có nhiều gam màu sáng với những tín hiệu tích cực cho thấy kinh tế Việt Nam tiếp tục phục hồi và bắt đầu tạo được “sức bật” mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự phục hồi là không đồng đều khi sản xuất công nghiệp tại một số địa phương như Ninh Thuận, Hải Phòng… có đột phá mạnh mẽ nhưng một số địa phương lại nằm trong top có chỉ số sản xuất công nghiệp giảm mạnh nhất năm 2021.

Thấy gì qua bức tranh sản xuất công nghiệp các địa phương?

Sau một năm làn sóng dịch thứ tư hoành hành, kinh tế đang dần phục hồi và phát triển, nhịp sống bình thường đã thực sự trở lại. Đặc biệt để phát triển kinh tế nói chung, công nghiệp nói riêng, các địa phương đã chủ động “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”… tập trung thúc đẩy phát triển công nghiệp địa phương. Theo đó, thành công của các địa phương đã góp phần tạo nên kết quả đáng ghi nhận của cả ngành Công Thương năm vừa qua.

Đại diện Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) đánh giá, năm 2021, dù ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, nhưng chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) vẫn tăng 4,82% so với năm 2020. Mức tăng này thấp hơn trong giai đoạn 2017-2019 với lần lượt 11,3%; 20,1% và 9,1% nhưng cao hơn mức tăng 3,3% của năm 2020 so với 2019.

Tính chung năm 2021, có 48/63 địa phương trên cả nước có chỉ số sản xuất công nghiệp tăng so với cùng kỳ năm 2020, trong đó, những địa phương có tốc độ sản xuất công nghiệp tăng cao nhất như: Ninh Thuận tăng 24,6% (chủ yếu do ngành sản xuất điện tái tạo đầu tư mới tăng 43,1%); Đăk Lăk tăng 23,8%, chủ yếu do ngành sản xuất điện đầu tư mới tăng 44,3%; Gia Lai Tăng 20,5%, do ngành sản xuất điện tăng 32,8%; Hải Phòng tăng 18,2%; Bình Phước tăng 17,8%; Thanh Hóa tăng 17%; Nghệ An tăng 16%; Thái Bình tăng 14,4%; Hà Tĩnh tăng 14% và Đăk Nông tăng 13,4%...

Bức tranh sản xuất công nghiệp: Những tỉnh thành nào đang bứt phá?

Có được kết quả này theo Cục Công nghiệp, thời điểm đỉnh dịch, Bộ Công Thương đã triển khai tới các địa phương tập trung phòng chống, dập dịch hiệu quả, có phương án đảm bảo hoạt động tránh đứt gãy chuỗi sản xuất tại các khu công nghiệp, nhất là của các tập đoàn lớn, đa quốc gia, ảnh hưởng đến kinh tế địa phương và cả nước, đảm bảo thực hiện “mục tiêu kép” vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế xã hội. “Bộ Công Thương đã chỉ đạo các địa phương hỗ trợ, hướng dẫn các cơ sở sản xuất kinh doanh trong khu công nghiệp thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch”- đại diện Cục Công nghiệp cho hay.

Đánh giá khách quan về top 10 tỉnh có chỉ số sản xuất công nghiệp tăng cao, trao đổi với Báo Công Thương, bà Phí Thị Hương Nga – Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Thống kê Công nghiệp và Xây dựng – Tổng cục Thống kê cho rằng, ngoại trừ TP. Hải Phòng, những tỉnh có chỉ số sản xuất công nghiệp tăng cao trong năm 2021 là địa phương có phát triển điện mặt trời, điện gió, nhất là các tỉnh như Ninh Thuận và một số tỉnh miền Trung.

Thấy gì qua bức tranh sản xuất công nghiệp các địa phương?

Các địa phương này đa số có quy mô nhỏ, nên chỉ cần có 1 nhà máy điện thôi đã làm cho tốc độ tăng trưởng chỉ số sản xuất công nghiệp tăng cao. Tuy nhiên, cũng đặt ra những thách thức, liệu năm 2022, khi không có sự đột biến về các dự án điện có đạt được tốc độ tăng trưởng như vậy không? Đó cũng là vấn đề cần quan tâm!”- bà Phí Thị Hương Nga nhìn nhận.

Khẳng định mức tăng trưởng chỉ số sản xuất đột biến của một số địa phương trong năm 2021 là do có sự xuất hiện của các dự án điện, tuy nhiên, chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng, phải thừa nhận các địa phương này cũng rất nỗ lực, nên mới đạt được tốc độ tăng trưởng sản xuất công nghiệp cao. Trong đó, điển hình là TP. Hải Phòng, địa phương được đánh giá cao trong Chỉ số nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021 vừa qua. Hải Phòng xếp thứ 2 trên bảng xếp hạng PCI, tăng 5 bậc so với năm 2020. “Đây cũng là thứ hạng cao nhất địa phương này đạt được từ trước đến nay, đó cũng là điều kiện thuận lợi để Hải Phòng tăng trưởng công nghiệp”- chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh nhấn mạnh.

Bức tranh sản xuất công nghiệp: Những tỉnh thành nào đang bứt phá?

Bên cạnh một số địa phương có chỉ số sản xuất công nghiệp tăng, một số địa phương khác lại không duy trì được tăng trưởng công nghiệp như: TP. Hồ Chí Minh (giảm 14,3%), Cần Thơ (giảm 10,1%), Trà Vinh (giảm 9,5%), Đồng Tháp (giảm 8%)....

Thấy gì qua bức tranh sản xuất công nghiệp các địa phương?

Nêu rõ nguyên nhân, ông Phan Lê Hoàng Linh cho biết, hoạt động sản xuất công nghiệp các địa phương nêu trên gặp nhiều khó khăn hơn nhiều so với năm 2020 do dịch Covid-19 đã lây lan, xâm nhập vào các Khu công nghiệp, Khu chế xuất ảnh hưởng đến tốc độ tăng chung của ngành.

Một số tỉnh cụ thể: Cao Bằng, Sơn La, Hòa Bình có chỉ số sản xuất công nghiệp giảm do ảnh hưởng Covid 19, theo đó lĩnh vực đặc thù như khai khoáng, hóa chất, chế biến thực phẩm chỉ số sản xuất giảm rất rõ”- ông Phan Lê Hoàng Linh nêu.

Thấy gì qua bức tranh sản xuất công nghiệp các địa phương?

Đại diện Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cũng chia sẻ, có những thời điểm năm 2021 được coi là giai đoạn sản xuất chưa từng có vì vừa sản xuất, vừa “cách ly" tại các nhà xưởng với mô hình "3 tại chỗ", "1 cung đường, 2 điểm đến"… Tuy nhiên, dù đại dịch phức tạp nhưng các địa phương đã chủ động thích ứng trước Covid-19, tập trung mọi giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế, đặc biệt là sản xuất công nghiệp.

Đồng quan điểm với Cục Công nghiệp, bà Phí Thị Hương Nga bày tỏ, bên cạnh top 10 địa phương có chỉ số sản xuất công nghiệp tăng, trong năm 2021 cũng có top 10 địa phương chỉ số sản xuất công nghiệp giảm mạnh, như: TP. Hồ Chí Minh giảm 14,3%; Cần Thơ giảm 10,1%; Trà Vinh giảm 9,5%...

Những tỉnh này một phần cũng do chịu tác động nặng nề của dịch Covid-19, như TP. Hồ Chí Minh có mức giảm sâu nhất với 14,3%, nhất là vào quý III/2021” – bà Phí Thị Hương Nga phân tích.

Trong khi đó, 10 tỉnh, thành có chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) thuộc Top giữa năm 2021 (Bảng xếp hạng chỉ số có thứ tự từ 26-36 trên tổng số 63 tỉnh, thành).

Cụ thể, Bến Tre có chỉ số IIP tăng 4,0% so với năm 2020; Kiên Giang tăng 4,0%; Bạc Liêu tăng 4,1%; Thái Nguyên tăng 4,2%; Cà Mau tăng 4,3%; Quảng Bình tăng 4,6%; Hà Nội tăng 4,7%; Quảng Trị tăng 4,7%; Bắc Kạn tăng 4,8%; Bình Định tăng 5,3%. Trong nhóm này đã quy tụ nhiều địa phương có các khu công nghiệp tương đối lớn trên cả nước. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các địa phương đã nỗ lực rất cao để duy trì được mức tăng của chỉ số phát triển công nghiệp.

Thấy gì qua bức tranh sản xuất công nghiệp các địa phương?

Có thể khẳng định, sự điều hành linh hoạt, sáng tạo và hiệu quả của các bộ ngành, trong đó có Bộ Công Thương, các cấp chính quyền địa phương cùng sự năng động, nhạy bén, đối mặt trước khó khăn, biến cố của cộng đồng doanh nghiệp và người dân… đã tạo nên những gam màu sáng trên "bức tranh kinh tế" năm 2021, tạo đà tăng trưởng cho những năm tiếp theo.

Đánh giá về triển vọng năm 2022, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, kết quả đạt được trong năm 2021 là tiền đề quan trọng để sản xuất công nghiệp tiếp tục phát triển và là trụ cột đóng góp cho tăng trưởng kinh tế.

Theo số liệu mới đây của Bộ Công Thương, chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp trong tháng 3 tăng 22,9% so với tháng 2 và tăng 8,5% so với cùng kỳ. Tính chung quý I/2022, chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp tăng 6,4% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ tăng 6,5%). Đạt được kết quả này do sản xuất công nghiệp tại các địa phương đã khôi phục ở hầu hết các ngành, các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp đã hoạt động trở lại, nối lại các chuỗi cung ứng cơ bản thông suốt.

Thấy gì qua bức tranh sản xuất công nghiệp các địa phương?

Đưa ra giải pháp trong thời gian tới, Bộ Công Thương khẳng định, tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu ngành công nghiệp theo hướng tăng tỷ trọng các ngành chế biến, chế tạo và giảm tỷ trọng gia công, lắp ráp đối với các sản phẩm công nghiệp được sản xuất ở Việt Nam; từng bước tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp để tăng khả năng cạnh tranh, xây dựng hàng rào kỹ thuật đối với sản phẩm nhập khẩu nhằm hỗ trợ sản phẩm trong nước, tăng tỷ lệ nội địa hóa...

Thời gian qua mô hình hợp tác giữa Trung ương, chính quyền địa phương và các doanh nghiệp đầu tàu về công nghiệp hỗ trợ là một trong những chương trình hợp tác điển hình mà Bộ Công Thương đã triển khai để các địa phương có thể tham khảo, thực hiện đổi mới một cách hiệu quả. Từ đó nâng cao năng lực của các doanh nghiệp trên địa bàn, giúp các doanh nghiệp tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu, góp phần thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Bên cạnh đó, để giữ được mức tăng trưởng sản xuất công nghiệp trong năm 2022 đối với top 10 các địa phương có tốc độ sản xuất công nghiệp tăng cao cũng không đơn giản. Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh “hiến kế’, bên cạnh việc tiếp tục cải thiện chỉ số PCI, các địa phương cũng cần chuyển mạnh sang kinh tế số và Chính phủ điện tử, công khai minh bạch và có sự kết nối, giao ban, tiếp xúc thường xuyên giữa Chính quyền với doanh nghiệp.

Thấy gì qua bức tranh sản xuất công nghiệp các địa phương?

Các doanh nghiệp cũng cần chủ động thích ứng với trạng thái “bình thường mới” trong hoạt động sản xuất công nghiệp, tận dụng mọi cơ hội tạo tăng trưởng công nghiệp cho các địa phương” - chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh nêu giải pháp.

Vị chuyên gia này cho hay, đối với các địa phương có chỉ số sản xuất công nghiệp giảm trong năm 2021, đặc biệt là TP. Hồ Chí Minh với mức giảm sâu nhất, do tác động của giãn cách xã hội vào quý III/2021 đang rơi vào tình trạng thiếu nhân lực để đáp ứng nhu cầu sản xuất, do người lao động đã bỏ về quê, để khắc phục tình trạng thiếu lao động.

TP. Hồ Chí Minh bên cạnh giải quyết vấn đề nhà ở cho người lao động, cũng cần có những khoản hỗ trợ khác để thu hút người lao động quay trở lại thành phố, tránh tình trạng thiếu nhân lực cho doanh nghiệp sản xuất, ảnh hưởng đến tăng trưởng của ngành công nghiệp”- Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh đóng góp ý kiến.

Tập trung vào giải pháp rộng hơn, bà Phí Thị Hương Nga cho rằng, ngoài các chính sách hỗ trợ trực tiếp cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh thì về dài hạn cần có các chính sách kinh tế mới để “lôi kéo” doanh nghiệp tham gia hiệu quả vào quá trình cơ cấu lại nền kinh tế, chuyển đổi lĩnh vực sản xuất kinh doanh, đổi mới quy trình và công nghệ sản xuất; hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận kênh thông tin về xuất, nhập khẩu nhằm tìm kiếm thị trường mới nhập khẩu nguyên, vật liệu đầu vào và thị trường mới để tiêu thụ sản phẩm; hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động thương mại điện tử, kinh tế số, kinh tế chia sẻ.

Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp đào tạo lại, tăng cường kỹ năng cho người lao động để lực lượng lao động đáp ứng được nhu cầu lao động trong quá trình cơ cấu lại nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng phù hợp với những thay đổi do dịch Covid-19 tạo ra.

Thực hiện: Nhóm phóng viên

Nhóm phóng viên

Có thể bạn quan tâm

Không có quốc gia nào

Không có quốc gia nào 'hóa rồng', 'hóa hổ' mà không có ngành công nghiệp điện tử

Để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, cần xây dựng hệ sinh thái về ngành công nghiệp bán dẫn và xây dựng Việt Nam là thị trường chủ lực.
Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Toàn tỉnh Bắc Giang có 1.116 hợp tác xã, việc tiếp cận nguồn vốn của các hợp tác xã hiện được tỉnh Bắc Giang quan tâm nên đã phát huy được hiệu quả kinh tế.
Cần chính sách đột phá phát triển nhân lực công nghiệp bán dẫn

Cần chính sách đột phá phát triển nhân lực công nghiệp bán dẫn

Cần đưa ra những "gói" cơ chế, chính sách đột phá đặc thù để tháo gỡ vướng mắc trong phát triển nhân lực công nghiệp bán dẫn.

Xem thêm

Longform | Bài 3: Để doanh nghiệp dân tộc có vị thế quan trọng trong chuỗi cung ứng

Longform | Bài 3: Để doanh nghiệp dân tộc có vị thế quan trọng trong chuỗi cung ứng

Làm sao để phát triển doanh nghiệp dân tộc, có quy mô lớn, đóng vai trò dẫn dắt một số ngành trọng yếu và có vị thế quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu?
Longform |Bài 2: Doanh nghiệp “chung vai” chia sẻ khó khăn cùng đất nước

Longform |Bài 2: Doanh nghiệp “chung vai” chia sẻ khó khăn cùng đất nước

Không chỉ lớn mạnh về lượng và chất, những năm qua, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã khẳng định vai trò trong việc “chung vai” chia sẻ khó khăn cùng đất nước.
Longform | Bài 1:  Tư tưởng Hồ Chí Minh về tầm quan trọng của doanh nghiệp, doanh nhân

Longform | Bài 1: Tư tưởng Hồ Chí Minh về tầm quan trọng của doanh nghiệp, doanh nhân

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất coi trọng vai trò của doanh nghiệp, doanh nhân. Vì thế, ngày 13/10/1945, Người đã viết thư gửi giới Công Thương Việt Nam.
Longform | Bài cuối: Phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu của Đảng viên

Longform | Bài cuối: Phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu của Đảng viên

Đẩy mạnh phát triển đảng viên mới chính là tăng cường sức mạnh tổ chức đảng cơ sở lãnh đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội địa phương
Được mời đóng "Đào, phở và piano", Tuấn Hưng quyết "chơi tất tay" để cống hiến cho lịch sử

Được mời đóng "Đào, phở và piano", Tuấn Hưng quyết "chơi tất tay" để cống hiến cho lịch sử

Vào một buổi chiều xuân Hà Nội, Báo Công Thương đã có cuộc trò chuyện với Tuấn Hưng về vai diễn của anh trong bộ phim "Đào, phở và piano”.
Longform | Bài 2: Phát huy vai trò tiên phong, nêu gương của người đứng đầu

Longform | Bài 2: Phát huy vai trò tiên phong, nêu gương của người đứng đầu

Longform | Bài 2: Phát huy vai trò tiên phong, nêu gương của người đứng đầu
Longform | Tháo gỡ vướng mắc để khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo bứt phá

Longform | Tháo gỡ vướng mắc để khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo bứt phá

Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ từng bước tháo gỡ các vướng mắc về cơ chế, chính sách, tạo đòn bẩy phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo...
Longform | Thấy gì từ con số xuất siêu kỷ lục của năm 2023?

Longform | Thấy gì từ con số xuất siêu kỷ lục của năm 2023?

Năm 2023, cán cân thương mại cả nước đã tiếp tục ghi nhận xuất siêu năm thứ 8 liên tiếp với mức thặng dư ước đạt gần 30 tỷ USD, tăng gần gấp 3 lần năm 2022.
Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Với vai trò là bộ kinh tế đa ngành, thời gian qua, bên cạnh công tác chuyên môn, Bộ Công Thương đã nỗ lực xây dựng và triển khai các chương trình, đề án phát tr
Longform | FTA Index - Kỳ vọng cải thiện mạnh mẽ công tác hỗ trợ tận dụng FTA

Longform | FTA Index - Kỳ vọng cải thiện mạnh mẽ công tác hỗ trợ tận dụng FTA

FTA Index được kỳ vọng giúp tạo động lực mạnh mẽ đối với các cơ quan, địa phương và doanh nghiệp trong tận dụng FTA và khai thác hiệu quả.
Longform | FTA, khẳng định vị thế của Việt Nam trên “sân chơi” kinh tế toàn cầu

Longform | FTA, khẳng định vị thế của Việt Nam trên “sân chơi” kinh tế toàn cầu

Tiến trình tham gia, ký kết các FTA đã chứng tỏ vai trò của Việt Nam trong việc thúc đẩy thương mại tự do và hội nhập kinh tế, thương mại trên thế giới.
Longform | Ara-Tay Coffee và “hạt cà phê tử tế” của phụ nữ dân tộc Thái

Longform | Ara-Tay Coffee và “hạt cà phê tử tế” của phụ nữ dân tộc Thái

Ara-Tay Coffee đã trở thành một thương hiệu cà phê đặc biệt của phụ nữ Thái tại Sơn La. Câu khẩu hiệu của bà con là: “Tử tế đến từng hạt".
Longform | Nâng thu nhập, tạo sinh kế cho bà con vùng đồng bào dân tộc

Longform | Nâng thu nhập, tạo sinh kế cho bà con vùng đồng bào dân tộc

Sự vào cuộc của địa phương, sự đồng hành của doanh nghiệp, sự nỗ lực của người dân vùng đồng bào dân tộc đã giúp bà con nâng thu nhập, làm giàu từ cây quế.
Longform | Chương trình OCOP tại Bắc Ninh: Chắp cánh đưa sản phẩm từ “làng” ra “phố”

Longform | Chương trình OCOP tại Bắc Ninh: Chắp cánh đưa sản phẩm từ “làng” ra “phố”

Chương trình OCOP tỉnh Bắc Ninh đã khơi dậy được tiềm năng, thế mạnh của địa phương về sản phẩm đặc sản, làng nghề gắn với điều kiện sản xuất, vùng nguyên liệu.
Longform | Thảo thơm sản phẩm OCOP Cao Bằng

Longform | Thảo thơm sản phẩm OCOP Cao Bằng

Hạt dẻ Trùng Khánh, lục trà và hồng trà Kolia, lạp sườn, thịt xông khói, miến dong… là những sản phẩm OCOP độc đáo, chất lượng và giá trị của Cao Bằng.
Longform | Đồng bào Chăm Ninh Thuận: Làm giàu từ cây măng tây xanh giữa vùng cát trắng

Longform | Đồng bào Chăm Ninh Thuận: Làm giàu từ cây măng tây xanh giữa vùng cát trắng

Nhiều năm nay, đồng bào Chăm tỉnh Ninh Thuận đã khắc phục sự khắc nghiệt của thời tiết “gió như phang, nắng như rang” bằng cây măng tây mang lại giá trị kinh tế
Longform | Chung tay phát triển kinh tế - xã hội: Nét đẹp của đồng bào Công giáo Việt

Longform | Chung tay phát triển kinh tế - xã hội: Nét đẹp của đồng bào Công giáo Việt

Chiếm 7% dân số cả nước, đồng bào công giáo Việt đang đồng hành cùng các tôn giáo khác phát triển kinh tế đất nước – xã hội.
Viết tiếp câu chuyện đẹp cho cây chè Shan tuyết Hà Giang

Viết tiếp câu chuyện đẹp cho cây chè Shan tuyết Hà Giang

Đỉnh núi Phìn Hồ cao hơn 1.300m quanh năm mây mù bao phủ với khí hậu trong lành, mát mẻ, nơi có cây chè Shan tuyết cổ thụ cho thức uống hảo hạng 5 sao OCOP.
Longform | Xây dựng lực lượng Quản lý thị trường từng bước Chính quy - Chuyên nghiệp - Hiện đại

Longform | Xây dựng lực lượng Quản lý thị trường từng bước Chính quy - Chuyên nghiệp - Hiện đại

Trải qua 5 năm hoạt động, mô hình tổ chức lực lượng Quản lý thị trường theo ngành dọc đã chứng tỏ được tính ưu việt, khắc phục được điểm yếu từ trước tới nay.
Longform | Tiêu thụ sản phẩm OCOP Đà Nẵng trên môi trường số: Còn nhiều khó khăn

Longform | Tiêu thụ sản phẩm OCOP Đà Nẵng trên môi trường số: Còn nhiều khó khăn

Nhiều sản phẩm OCOP Đà Nẵng đã được đưa lên môi trường kinh doanh trực tuyến. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ các sản phẩm này.
Longform | Gốm sứ Tân Thịnh: Rạng danh sản phẩm OCOP tại làng gốm cổ ven sông

Longform | Gốm sứ Tân Thịnh: Rạng danh sản phẩm OCOP tại làng gốm cổ ven sông

Sản phẩm gốm sứ Tân Thịnh (làng gốm Bát Tràng – Gia Lâm – Hà Nội) vinh dự là một trong số ít sản phẩm được vinh danh sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia.
Longform | Hưng Yên: Khơi dậy tiềm năng sản phẩm OCOP

Longform | Hưng Yên: Khơi dậy tiềm năng sản phẩm OCOP

Từ những tiềm năng riêng biệt, tỉnh Hưng Yên đã phát triển mạnh mẽ các sản phẩm OCOP, mang lại giá trị cao và thu nhập ổn định cho người dân địa phương.
Longform | Phát triển thị trường nội địa: Vai trò “bệ đỡ” song hành với hội nhập kinh tế quốc tế

Longform | Phát triển thị trường nội địa: Vai trò “bệ đỡ” song hành với hội nhập kinh tế quốc tế

Phát triển thị trường nội địa gắn kết chặt chẽ với mở rộng thị trường ngoài nước thể hiện đường lối, quan điểm, chính sách xuyên suốt của Đảng và Nhà nước ta...
Longform | Tỉnh Quảng Nam: Hiệu quả từ điểm giới thiệu, bán hàng OCOP

Longform | Tỉnh Quảng Nam: Hiệu quả từ điểm giới thiệu, bán hàng OCOP

Thời gian qua, tỉnh Quảng Nam đã triển khai nhiều hoạt động kết nối chuỗi sản xuất, phân phối và bán hàng OCOP địa phương vào các kênh bán lẻ.
Longform | Ngọt thơm trái hồng vành khuyên xứ Lạng

Longform | Ngọt thơm trái hồng vành khuyên xứ Lạng

Hồng vành khuyên được xác định là một trong những sản phẩm OCOP thế mạnh của Lạng Sơn và đang được thúc đẩy tiêu thụ bằng nhiều hình thức
Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Chọn khởi nghiệp từ sản phẩm chè Suối Giàng của miền núi Yên Bái, Hợp tác xã hệ sinh thái du lịch Suối Giàng đã hỗ trợ tạo công ăn việc làm cho bà con.
Longform | Bắc Giang: Tăng “sao” cho sản phẩm OCOP

Longform | Bắc Giang: Tăng “sao” cho sản phẩm OCOP

Tỉnh Bắc Giang phấn đấu hết năm 2025, có ít nhất 310 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên (mỗi năm có khoảng 30-35 sản phẩm).
Longform | Đặc sản miền núi được ưa chuộng trên sàn thương mại điện tử

Longform | Đặc sản miền núi được ưa chuộng trên sàn thương mại điện tử

Chỉ cần 1 cú click chuột, người tiêu dùng có thể dễ dàng mua được nhiều sản phẩm đặc trưng, đặc sản khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.
Longform | “Khoác áo mới” cho các sản phẩm đặc trưng Lai Châu

Longform | “Khoác áo mới” cho các sản phẩm đặc trưng Lai Châu

Nhiều sản phẩm đặc trưng, truyền thống của Lai Châu như chè, lá tắm, thịt trâu, thịt lợn, chẩm chéo… đã được nâng tầm giá trị khi trở thành sản phẩm OCOP.
Longform | Chứng nhận OCOP: “Giấy thông hành” cho nông sản Yên Bái

Longform | Chứng nhận OCOP: “Giấy thông hành” cho nông sản Yên Bái

Việc được chứng nhận là sản phẩm OCOP đã giúp nâng cao giá trị và mở rộng thị trường tiêu thụ cho nông sản Yên Bái.
|< < 1 2 3 4 > >|