Longform
10/08/2022 23:34
Đưa làng lụa Mã Châu hơn 600 năm tuổi vươn xa

10/08/2022 23:34

Với tình yêu nghề, những nghệ nhân làng tơ lụa Mã Châu xứ Quảng đang nỗ lực hồi sinh ngành lụa tơ tằm truyền thống quê hương, bảo tồn giá trị văn hóa dân tộc.

Đưa làng lụa Mã Châu hơn 600 năm tuổi vươn xa

Làng lụa Mã Châu (huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) là một làng nghề có tuổi đời đã hơn 600 năm. Theo người dân địa phương kể lại, từ khi cô thôn nữ hái dâu trở thành Hoàng hậu, bà chăm lo con dân và dạy cho khắp nơi nghề trồng dâu nuôi tằm, ươm tơ dệt lụa. Cũng từ đó, vùng Duy Xuyên và Điện Bàn ngày càng phát triển thịnh vượng nghề truyền thống này. Theo thời gian, ngành nghề truyền thống này đang mai một dần. Nhưng những người thợ dệt còn yêu nghề đang nỗ lực phục hưng làng lụa tơ tằm Mã Châu, mong muốn đưa sản phẩm đi xa hơn và thương hiệu được nhiều người biết tới hơn…

Đưa làng lụa Mã Châu hơn 600 năm tuổi vươn xa

Ông Trần Hữu Phương (huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) là một trong những nghệ nhân gạo cội của làng lụa tơ tằm Mã Châu. Với tình yêu nghề và quyết tâm đưa ngành lụa tơ tằm truyền thống địa phương vươn xa trên thị trường, ông và gia đình đang ngày một nỗ lực hồi sinh sản phẩm lụa tơ tằm Mã Châu có tuổi đời hơn 600 năm tuổi này.

Đưa làng lụa Mã Châu hơn 600 năm tuổi vươn xa

Ông Phương chia sẻ, nghề lụa truyền thống Mã Châu đã từng hưng thịnh trong hàng trăm năm qua, nhưng từ những năm 90 của thế kỷ trước, khi tình hình xã hội phát triển, người trẻ không còn mặn mà với nghề truyền thống thủ công của quê hương, còn những người lớn tuổi trong làng thì dần bỏ nghề đi làm nông và những ngành nghề khác, vì những sản phẩm làm ra không có chỗ đứng bởi những sản phẩm tơ lụa công nghiệp hiện đại khác trên thị trường.

Vì vậy, các hộ gia đình, hợp tác xã tơ lụa dần giải thể, việc trồng dâu nuôi tằm cũng vì thế mà mai một đi, lụi tàn dần. Năm 2017, Hợp tác xã tơ lụa Mã Châu cũng đành giải thể, duy chỉ còn Công ty TNHH Mã Châu của ông Phương vẫn gắng gượng duy trì.


Đưa làng lụa Mã Châu hơn 600 năm tuổi vươn xa

Lúc này, sản phẩm lụa Mã Châu gần như “vô danh” trên thị trường, bởi vì những người dân huyện Duy Xuyên như ông Phương cũng chỉ dệt hàng thô rồi phân phối cho khắp các làng nghề, công xưởng, doanh nghiệp từ Bắc tới Nam tiếp tục gia công thành sản phẩm hoàn chỉnh để bán ra thị trường.

Vì thế lụa tơ tằm Mã Châu dù chất lượng vẫn rất tốt nhưng về thương hiệu đã mai một, chẳng ai còn nhớ tới cái tên của làng nghề lụa tơ tằm truyền thống xứ Quảng này nữa. Và đời sống kinh tế những nghệ nhân vẫn cứ bấp bênh.


Đưa làng lụa Mã Châu hơn 600 năm tuổi vươn xa






Đứng trước những khó khăn, trăn trở ấy, chị Trần Thị Yến
- con gái ông Phương đã từ bỏ ước mơ của riêng mình khi cất tấm bằng Cử nhân ngành Quản trị kinh doanh (Đại học Đà Nẵng) để về quê cùng cha phục hưng ngành lụa truyền thống quê hương.

Đưa làng lụa Mã Châu hơn 600 năm tuổi vươn xa

Đưa làng lụa Mã Châu hơn 600 năm tuổi vươn xa
Những dải lụa Mã Châu dù thành phẩm vẫn đạt chất lượng cao như ngày nào, nhưng không thể cạnh tranh nổi so với những sản phẩm công nghiệp khác đang tràn lan trên thị trường. Vì vậy, chị Trần Thị Yến đã làm một “cuộc cách mạng về lụa tơ tằm Mã Châu” khi đẩy mạnh khâu quảng bá, xây dựng thương hiệu, tạo dựng niềm tin với khách hàng.

Trong thời đại công nghệ số, làng lụa tơ tằm truyền thống Mã Châu đã sử dụng công nghệ thông tin truyền thông để quảng bá sản phẩm thông qua các kênh thương mại trực tuyến như sàn thương mại điện tử Quảng Nam, các chương trình, điểm bán do Sở Công Thương hỗ trợ và thông qua các trang mạng xã hội, website của chính làng nghề.


Đưa làng lụa Mã Châu hơn 600 năm tuổi vươn xa


Những người làm lụa tơ tằm Mã Châu đã bày bán sản phẩm khắp các diễn đàn, trang mạng xã hội cũng như trang thương mại điện tử, đồng thời bày bán trực tiếp sản phẩm tại TP. Hội An và Quảng Nam.


Qua thời gian, lụa tơ tằm Mã Châu nổi tiếng xứ Quảng ngày càng chiếm được sự tin yêu của khách hàng vì đây là loại sản phẩm được dệt từ tự nhiên. Nhiều khách hàng từ khắp các nước như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc đã bắt đầu tìm đến với lụa Mã Châu.

Đưa làng lụa Mã Châu hơn 600 năm tuổi vươn xa




Từ khi đưa lên các kênh thương mại điện tử, sản phẩm lụa tơ tằm truyền thống Mã Châu đã được nhiều khách hàng từ khắp Việt Nam biết tới, sản lượng tiêu thụ tăng lên rất nhiều. Người tiêu dùng cũng dễ dàng mua sản phẩm từ xa, làng lụa tơ tằm Mã Châu có được đầu ra tốt cho sản phẩm.


Đây được xem là một xu hướng tất yếu trong bối cảnh mới, thông qua những phương thức ấy, làng lụa tơ tằm Mã Châu đã giảm được rất nhiều chi phí trực tiếp, quảng bá tốt hơn đến rộng khắp các thị trường trong cả nước.

Đưa làng lụa Mã Châu hơn 600 năm tuổi vươn xa
Xác định yếu tố con người là chìa khóa trong công cuộc phục dựng lại ngành lụa Mã Châu truyền thống Quảng Nam, những nghệ nhân làng lụa Mã Châu đã mở lớp truyền nghề cho học viên, kêu gọi những nghệ nhân cũ cùng làm lại khung cửi, chung tay khôi phục nghề truyền thống quê hương đang dần mai một đi.

Nhưng cũng rất khó để người dân từng sống bằng nghề này quay trở lại hoạt động sản xuất, bởi vì không đảm bảo được đời sống kinh tế nên họ mới cắn răng bỏ nghề mà tổ tiên gìn giữ bao đời.

Vì vậy, điều đầu tiên mà Công ty TNHH Mã Châu của ông Phương làm là phải đảm bảo được rằng nghề lụa Mã Châu sẽ ngày một phát triển, đời sống thợ thủ công được đảm bảo, thậm chí có thể làm giàu từ nghề lụa.

Câu chuyện đảm bảo đời sống cho thợ thủ công làng nghề lụa tơ tằm mã Châu đã được chứng minh khi dịch bệnh Covid-19 ập đến bất chợt, hàng trăm ngàn công nhân ngành may mặc phải nghỉ việc nhưng Công ty TNHH Mã Châu của ông Phương vẫn duy trì ổn định, tạo công ăn việc làm cho khoảng 100 lao động.

Đưa làng lụa Mã Châu hơn 600 năm tuổi vươn xa

Tỉnh Quảng Nam đang định hướng phát triển làng nghề gắn với phát triển du lịch, do đó địa phương cũng đã xác định những làng nghề truyền thống và các ngành nghề cần thiết phải được bảo tồn và phát huy, gắn với việc phát triển du lịch cộng đồng, du lịch nông thôn, du lịch gắn với bản sắc văn hóa để từ đó xây dựng các cơ chế, chính sách kết hợp giữa phát triển ngành nghề với phát triển du lịch một cách phù hợp nhất.

Trong khuôn khổ Năm Du lịch Quốc gia: Quảng Nam – Điểm đến du lịch xanh, tỉnh Quảng Nam đã tổ chức Festival Nghề truyền thống vùng miền lần thứ nhất - Quảng Nam 2022 nhằm tạo cơ hội cho các làng nghề, các nghệ nhân, thợ giỏi, các chủ thể sản phẩm nghề được giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, kết nối cung cầu. Làng lụa tơ tằm Mã Châu đã được tỉnh Quảng Nam lựa chọn là một trong những làng nghề truyền thống tiêu biểu để biểu diễn quá trình sản xuất sản phẩm lụa tơ tằm nổi tiếng này.

Đưa làng lụa Mã Châu hơn 600 năm tuổi vươn xa

Đối với những làng nghề truyền thống thủ công như làng lụa tơ tằm Mã Châu, đây là cơ hội rất tốt để gắn kết du lịch và trải nghiệm tham quan cho du khách. Việc tái hiện bến đò tơ và đón du khách đi bằng đường sông nước, trực tiếp tham quan việc trồng dâu nuôi tằm, đồng thời có khu trưng bày, quảng bá sản phẩm ngay tại làng nghề sẽ là một trong những bước khởi đầu thuận lợi cho việc hồi sinh làng nghề truyền thống 600 năm tuổi.

Đồng thời, đây cũng là cơ hội để khách du lịch trong và ngoài nước biết tới những làng nghề sản xuất truyền thống tại Quảng Nam. Ngoài ra, đây cũng là một sự công nhận độ uy tín về nguồn gốc của sản phẩm để mọi người an tâm lựa chọn, sử dụng sản phẩm; là một cơ hội tốt để du khách, bạn hàng biết tới thương hiệu làng lụa tơ tằm Mã Châu, vừa tiết kiệm chi phí truyền thông, đồng thời sự lan tỏa cũng xa hơn, sâu hơn.

Hiện sản phẩm khăn lụa tơ tằm Mã Châu đã được chứng nhận là sản phẩm OCOP 4 sao, đây là một trong những bước đầu khẳng định sự uy tín về chất lượng cũng như nguồn gốc sản phẩm của làng lụa tơ tằm nổi tiếng xứ Quảng. Trong tương lai, sản phẩm lụa tơ tằm Mã Châu sẽ được xây dựng, phát triển để vươn xa hơn không chỉ ở thị trường trong nước mà hướng tới xuất khẩu.

Đưa làng lụa Mã Châu hơn 600 năm tuổi vươn xa

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh, một số vấn đề được đặt ra trong việc phát triển làng nghề, thứ nhất là những nghệ nhân tuổi cao, sức yếu nhưng việc truyền lại nghề gặp nhiều khó khăn vì thế hệ trẻ hiện nay có xu hướng tiếp cận các công nghệ hiện đại.

Thứ hai là các ngành nghề cũng manh mún, phân tán ở trong các khu vực dân cư, do đó để hình thành một quần thể có đầy đủ các yếu tố về nghề truyền thống gắn với văn hóa, phong tục, bản sắc của từng địa phương đang ngày càng bị mai một đi.

Vấn đề thứ ba là các vật liệu, nguyên liệu phục vụ cho hoạt động sản xuất các sản phẩm nghề có những khó khăn nhất định, đặc biệt là việc thiết kế những mẫu mã phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của khách hàng hiện nay.

Đưa làng lụa Mã Châu hơn 600 năm tuổi vươn xa

Theo đó, việc khôi phục, phát triển của làng nghề truyền thống Quảng Nam - trong đó có Làng lụa Mã Châu không chỉ có ý nghĩa về mặt kinh tế trong việc giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, góp phần chuyển dịch cơ cấu ở nông thôn mà còn chứa đựng những giá trị tinh thần đậm nét, phản ánh qua các tập tục, tín ngưỡng, lễ hội của cư dân xứ Quảng, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa dân tộc.

Đưa làng lụa Mã Châu hơn 600 năm tuổi vươn xa

Đức Thảo

Có thể bạn quan tâm

Quảng Nam: Nhà trường “bắt tay” với doanh nghiệp đưa sinh viên sang Nhật làm việc

Quảng Nam: Nhà trường “bắt tay” với doanh nghiệp đưa sinh viên sang Nhật làm việc

Trường Cao đẳng Quảng Nam đã kết nối, hợp tác với nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn để đưa sinh viên đi làm việc tại Nhật Bản sau khi tốt nghiệp.
Quảng Nam: Chỉ số sản xuất công nghiệp 11 tháng giảm 26,3%

Quảng Nam: Chỉ số sản xuất công nghiệp 11 tháng giảm 26,3%

Tính chung 11 tháng, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp của tỉnh Quảng Nam tiếp tục giảm 26,3% so với cùng kỳ năm trước.
Quảng Nam: Truy tìm kẻ cầm liềm kề cổ chủ cây xăng để cướp tiền

Quảng Nam: Truy tìm kẻ cầm liềm kề cổ chủ cây xăng để cướp tiền

Lực lượng chức năng đang truy tìm kẻ cầm liềm kề cổ, cướp tiền chủ cây xăng ở huyện Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam).

Xem thêm

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Với vai trò là bộ kinh tế đa ngành, thời gian qua, bên cạnh công tác chuyên môn, Bộ Công Thương đã nỗ lực xây dựng và triển khai các chương trình, đề án phát tr
Longform | FTA Index - Kỳ vọng cải thiện mạnh mẽ công tác hỗ trợ tận dụng FTA

Longform | FTA Index - Kỳ vọng cải thiện mạnh mẽ công tác hỗ trợ tận dụng FTA

FTA Index được kỳ vọng giúp tạo động lực mạnh mẽ đối với các cơ quan, địa phương và doanh nghiệp trong tận dụng FTA và khai thác hiệu quả.
Longform | FTA, khẳng định vị thế của Việt Nam trên “sân chơi” kinh tế toàn cầu

Longform | FTA, khẳng định vị thế của Việt Nam trên “sân chơi” kinh tế toàn cầu

Tiến trình tham gia, ký kết các FTA đã chứng tỏ vai trò của Việt Nam trong việc thúc đẩy thương mại tự do và hội nhập kinh tế, thương mại trên thế giới.
Longform | Ara-Tay Coffee và “hạt cà phê tử tế” của phụ nữ dân tộc Thái

Longform | Ara-Tay Coffee và “hạt cà phê tử tế” của phụ nữ dân tộc Thái

Ara-Tay Coffee đã trở thành một thương hiệu cà phê đặc biệt của phụ nữ Thái tại Sơn La. Câu khẩu hiệu của bà con là: “Tử tế đến từng hạt".
Longform | Nâng thu nhập, tạo sinh kế cho bà con vùng đồng bào dân tộc

Longform | Nâng thu nhập, tạo sinh kế cho bà con vùng đồng bào dân tộc

Sự vào cuộc của địa phương, sự đồng hành của doanh nghiệp, sự nỗ lực của người dân vùng đồng bào dân tộc đã giúp bà con nâng thu nhập, làm giàu từ cây quế.
Longform | Chương trình OCOP tại Bắc Ninh: Chắp cánh đưa sản phẩm từ “làng” ra “phố”

Longform | Chương trình OCOP tại Bắc Ninh: Chắp cánh đưa sản phẩm từ “làng” ra “phố”

Chương trình OCOP tỉnh Bắc Ninh đã khơi dậy được tiềm năng, thế mạnh của địa phương về sản phẩm đặc sản, làng nghề gắn với điều kiện sản xuất, vùng nguyên liệu.
Longform | Thảo thơm sản phẩm OCOP Cao Bằng

Longform | Thảo thơm sản phẩm OCOP Cao Bằng

Hạt dẻ Trùng Khánh, lục trà và hồng trà Kolia, lạp sườn, thịt xông khói, miến dong… là những sản phẩm OCOP độc đáo, chất lượng và giá trị của Cao Bằng.
Longform | Đồng bào Chăm Ninh Thuận: Làm giàu từ cây măng tây xanh giữa vùng cát trắng

Longform | Đồng bào Chăm Ninh Thuận: Làm giàu từ cây măng tây xanh giữa vùng cát trắng

Nhiều năm nay, đồng bào Chăm tỉnh Ninh Thuận đã khắc phục sự khắc nghiệt của thời tiết “gió như phang, nắng như rang” bằng cây măng tây mang lại giá trị kinh tế
Longform | Chung tay phát triển kinh tế - xã hội: Nét đẹp của đồng bào Công giáo Việt

Longform | Chung tay phát triển kinh tế - xã hội: Nét đẹp của đồng bào Công giáo Việt

Chiếm 7% dân số cả nước, đồng bào công giáo Việt đang đồng hành cùng các tôn giáo khác phát triển kinh tế đất nước – xã hội.
Viết tiếp câu chuyện đẹp cho cây chè Shan tuyết Hà Giang

Viết tiếp câu chuyện đẹp cho cây chè Shan tuyết Hà Giang

Đỉnh núi Phìn Hồ cao hơn 1.300m quanh năm mây mù bao phủ với khí hậu trong lành, mát mẻ, nơi có cây chè Shan tuyết cổ thụ cho thức uống hảo hạng 5 sao OCOP.
Longform | Xây dựng lực lượng Quản lý thị trường từng bước Chính quy - Chuyên nghiệp - Hiện đại

Longform | Xây dựng lực lượng Quản lý thị trường từng bước Chính quy - Chuyên nghiệp - Hiện đại

Trải qua 5 năm hoạt động, mô hình tổ chức lực lượng Quản lý thị trường theo ngành dọc đã chứng tỏ được tính ưu việt, khắc phục được điểm yếu từ trước tới nay.
Longform | Tiêu thụ sản phẩm OCOP Đà Nẵng trên môi trường số: Còn nhiều khó khăn

Longform | Tiêu thụ sản phẩm OCOP Đà Nẵng trên môi trường số: Còn nhiều khó khăn

Nhiều sản phẩm OCOP Đà Nẵng đã được đưa lên môi trường kinh doanh trực tuyến. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ các sản phẩm này.
Longform | Gốm sứ Tân Thịnh: Rạng danh sản phẩm OCOP tại làng gốm cổ ven sông

Longform | Gốm sứ Tân Thịnh: Rạng danh sản phẩm OCOP tại làng gốm cổ ven sông

Sản phẩm gốm sứ Tân Thịnh (làng gốm Bát Tràng – Gia Lâm – Hà Nội) vinh dự là một trong số ít sản phẩm được vinh danh sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia.
Longform | Hưng Yên: Khơi dậy tiềm năng sản phẩm OCOP

Longform | Hưng Yên: Khơi dậy tiềm năng sản phẩm OCOP

Từ những tiềm năng riêng biệt, tỉnh Hưng Yên đã phát triển mạnh mẽ các sản phẩm OCOP, mang lại giá trị cao và thu nhập ổn định cho người dân địa phương.
Longform | Phát triển thị trường nội địa: Vai trò “bệ đỡ” song hành với hội nhập kinh tế quốc tế

Longform | Phát triển thị trường nội địa: Vai trò “bệ đỡ” song hành với hội nhập kinh tế quốc tế

Phát triển thị trường nội địa gắn kết chặt chẽ với mở rộng thị trường ngoài nước thể hiện đường lối, quan điểm, chính sách xuyên suốt của Đảng và Nhà nước ta...
Longform | Tỉnh Quảng Nam: Hiệu quả từ điểm giới thiệu, bán hàng OCOP

Longform | Tỉnh Quảng Nam: Hiệu quả từ điểm giới thiệu, bán hàng OCOP

Thời gian qua, tỉnh Quảng Nam đã triển khai nhiều hoạt động kết nối chuỗi sản xuất, phân phối và bán hàng OCOP địa phương vào các kênh bán lẻ.
Longform | Ngọt thơm trái hồng vành khuyên xứ Lạng

Longform | Ngọt thơm trái hồng vành khuyên xứ Lạng

Hồng vành khuyên được xác định là một trong những sản phẩm OCOP thế mạnh của Lạng Sơn và đang được thúc đẩy tiêu thụ bằng nhiều hình thức
Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Chọn khởi nghiệp từ sản phẩm chè Suối Giàng của miền núi Yên Bái, Hợp tác xã hệ sinh thái du lịch Suối Giàng đã hỗ trợ tạo công ăn việc làm cho bà con.
Longform | Bắc Giang: Tăng “sao” cho sản phẩm OCOP

Longform | Bắc Giang: Tăng “sao” cho sản phẩm OCOP

Tỉnh Bắc Giang phấn đấu hết năm 2025, có ít nhất 310 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên (mỗi năm có khoảng 30-35 sản phẩm).
Longform | Đặc sản miền núi được ưa chuộng trên sàn thương mại điện tử

Longform | Đặc sản miền núi được ưa chuộng trên sàn thương mại điện tử

Chỉ cần 1 cú click chuột, người tiêu dùng có thể dễ dàng mua được nhiều sản phẩm đặc trưng, đặc sản khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.
Longform | “Khoác áo mới” cho các sản phẩm đặc trưng Lai Châu

Longform | “Khoác áo mới” cho các sản phẩm đặc trưng Lai Châu

Nhiều sản phẩm đặc trưng, truyền thống của Lai Châu như chè, lá tắm, thịt trâu, thịt lợn, chẩm chéo… đã được nâng tầm giá trị khi trở thành sản phẩm OCOP.
Longform | Chứng nhận OCOP: “Giấy thông hành” cho nông sản Yên Bái

Longform | Chứng nhận OCOP: “Giấy thông hành” cho nông sản Yên Bái

Việc được chứng nhận là sản phẩm OCOP đã giúp nâng cao giá trị và mở rộng thị trường tiêu thụ cho nông sản Yên Bái.
Longform | Bài 3: Đồng bộ giải pháp để phát triển thị trường công trình xanh

Longform | Bài 3: Đồng bộ giải pháp để phát triển thị trường công trình xanh

Để phát triển thị trường công trình xanh theo các chuyên gia cần có những giải pháp đồng bộ để tạo động lực cho các nhà đầu tư và thị trường.
Longform | Bài 1: Tòa nhà xanh: Yếu tố cần thiết cho tăng trưởng xanh

Longform | Bài 1: Tòa nhà xanh: Yếu tố cần thiết cho tăng trưởng xanh

Việc các tòa nhà sử dụng năng lượng tái tạo và vận hành tự động hóa là yếu tố cần thiết cho tăng trưởng xanh.
Longform | Cà phê Sơn La: Từ cây giảm nghèo đến thương hiệu vươn tầm thế giới

Longform | Cà phê Sơn La: Từ cây giảm nghèo đến thương hiệu vươn tầm thế giới

Sau hơn 70 năm phát triển, cà phê Sơn La từ loại cây giảm nghèo đã trở thành thương hiệu vươn tầm thế giới khi xuất khẩu đến 20 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Longform | Thương mại, đầu tư: Nền tảng và động lực quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Longform | Thương mại, đầu tư: Nền tảng và động lực quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Sau gần 30 năm bình thường hoá quan hệ thương mại, Hoa Kỳ nhiều năm liên tục là đối tác thương mại quan trọng và là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.
Longform | Lạng Sơn: Hiệu quả cao từ vùng sản xuất hàng hóa tập trung gắn với chuỗi liên kết

Longform | Lạng Sơn: Hiệu quả cao từ vùng sản xuất hàng hóa tập trung gắn với chuỗi liên kết

Việc xây dựng mô hình vùng sản xuất hàng hóa tập trung gắn với chuỗi liên kết đã giúp tiêu thụ nông sản của bà con Lạng Sơn dễ dàng hơn.
Longform | Tạo sinh kế bền vững cho đồng bào dân tộc

Longform | Tạo sinh kế bền vững cho đồng bào dân tộc

Chương trình “Sinh kế cộng đồng” được triển khai từ năm 2017 đến nay đã góp phần tạo sinh kế bền vững cho đồng bào dân tộc ở các địa phương.
Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh: Báo chí cần tránh lệ thuộc quá nhiều vào mạng xã hội

Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh: Báo chí cần tránh lệ thuộc quá nhiều vào mạng xã hội

Nhà báo Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân dân chia sẻ với PV.
Longform | Bánh đa vừng Vĩnh Đức: Từ làng nghề truyền thống đến sản phẩm OCOP 3 sao

Longform | Bánh đa vừng Vĩnh Đức: Từ làng nghề truyền thống đến sản phẩm OCOP 3 sao

Kế thừa những ưu điểm của các loại bánh nổi tiếng trên vùng đất Đô Lương, bánh đa vừng Vĩnh Đức mang nhiều nét đặc sắc để trở thành sản phẩm OCOP 3 sao.
|< < 1 2 3 4 > >|