Đại diện TikTok Việt Nam: Cá nhân, tổ chức bán hàng trên nền tảng có nghĩa vụ tự kê khai thuế

Theo đại diện TikTok, khai báo và thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ nộp thuế khi tham gia nền tảng là yêu cầu bắt buộc và đang được nền tảng siết chặt.
Hơn 31.500 người livestream bán hàng vào ''tầm ngắm'' của ngành Thuế Bất ngờ với cách Trung Quốc quản lý livestream bán hàng thu về 690 tỷ USD/năm Ngành Thuế sắp ra mắt phiên bản nâng cấp Etax Mobile

Livestream bán hàng sẽ nộp thuế ra sao?

Theo thống kê của nền tảng số liệu thương mại điện tử Metric, trong quý II/2024, tổng doanh thu trên 5 sàn thương mại điện tử bán lẻ trực tuyến lớn nhất Việt Nam, bao gồm Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và TikTok Shop đạt khoảng 85.000 tỷ đồng, tăng 78% so với cùng kỳ năm trước.

Sự tăng trưởng này vượt xa so với dự báo doanh thu thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2024. Trong đó, xếp thứ hai là nền tảng TikTok Shop với 18.360 tỷ đồng, chiếm 23,2% thị phần. Điều này cho thấy, dù mới ra mắt tại thị trường Việt Nam không lâu nhưng TikTok Shop đã vượt qua nhiều ông lớn thương mại điện tử.

“Ăn theo” sự thành công của TikTok Shop là những chủ kênh “nổi đình nổi đám” khiến cộng đồng TikTok vô cùng ngưỡng mộ bởi những phiên LIVE đạt doanh thu hàng chục đến cả trăm tỷ chỉ trong vài ngày. Và không thể phủ nhận, nhờ sức hút và sự phát triển của nền tảng, nhiều nhà sáng tạo nội dung đã có thêm thu nhập không nhỏ.

Song thực tế, trước sức hút của nền tảng, nhiều ý kiến cho rằng, việc đóng thuế của các chủ kênh có thực hiện nghiêm túc và có hay không việc trốn thuế, lách thuế?

Chia sẻ về vấn đề đóng thuế khi kinh doanh trên nền tảng TikTok Shop, trong chương trình "Nghề Chủ Chốt", chủ nhân kênh TikTok Quyền Leo Daily, anh Lã Quốc Quyền cho biết, khi tham gia bán hàng trên nền tảng, vợ chồng mình cũng rất lo lắng và băn khoăn về vấn đề thực hiện nghĩa vụ đóng thuế. Bởi với những phiên LIVE lên đến cả trăm tỷ như nhà mình đã từng đạt được khiến nhiều người hoài nghi về vấn đề đóng thuế. Và, theo đó, vợ chồng mình đã phải tìm hiểu rất kỹ các quy tắc, quy định từ nền tảng đưa ra cũng như tham vấn từ nhiều chuyên gia trong lĩnh vực thuế.

TikTok Shop thuế

Quyền Leo Daily liên hệ Hội Tư vấn Thuế Việt Nam để được giải đáp thắc mắc liên quan về thuế

“Hiện thu nhập chủ yếu từ công việc livestream bán hàng trên TikTok là tiền hoa hồng. Nhà Quyền là hộ kinh doanh nên sẽ thực hiện đóng thuế 7% tiền về. Ví dụ thu nhập 1 tỷ đồng thì đóng 70 triệu đồng và đã được nhà Quyền đóng đều đặn khi phát sinh doanh thu”, Quyền Leo Daily lên tiếng về việc đóng thuế, đồng thời khẳng định: “Việc đóng thuế không chỉ là nghĩa vụ mà còn là trách nhiệm, và kênh Quyền Leo Daily luôn thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ với nền tảng để làm ăn chân chính”.

Chia sẻ với Báo Công Thương về quy trình nộp thuế của các hộ kinh doanh livestream, cũng như những thắc mắc của cộng đồng mạng về việc livestream bán hàng sẽ nộp thuế ra sao, bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch Hội tư vấn thuế Việt Nam (VTCA) cho hay, có thể nhận thấy, thông qua việc livestream bán hàng trên TikTok Shop đã giúp nhiều người thành công và có công ăn việc làm ổn định.

“Cũng cần nhìn nhận, nếu kinh doanh theo phương thức truyền thống, một doanh nghiệp để bán đạt hàng trăm triệu, vài tỷ đồng không phải là điều dễ nhưng qua hình thức livestream bán hàng với những phiên LIVE có thể đạt được cả chục, trăm tỷ đồng. Đây là điều đáng khích lệ, bởi sẽ giúp thúc đẩy kinh doanh của toàn bộ xã hội. Người tiêu dùng cũng tiện lợi hơn trong việc mua bán” – bà Cúc cho hay.

Cũng theo bà Cúc, khi xác định làm công việc livestream bán hàng, trước hết mỗi người cần ý thức, mình là công dân Việt Nam thì phải thực hiện các nghĩa vụ với chính sách nhà nước, trong đó có nghĩa vụ nộp thuế. Và chúng ta phải có trách nhiệm tìm hiểu khi mình bán hàng, sẽ nộp thuế như thế nào.

“Với tổng doanh thu chung của mỗi phiên LIVE sẽ được tính là tiền doanh thu của nhãn hàng. Và như vậy, người livestream chỉ nhận trên khoản hoa hồng được hưởng chứ không phải toàn bộ số tiền doanh thu”, bà Cúc nói đồng thời cho biết: “Nếu đăng ký hộ cá nhân kinh doanh, thì cách tính thuế sẽ lấy 7% thuế thu nhập cá nhân nhân số tiền hoa hồng được nhận. Trong đó, bao gồm 2% thuế thu nhập cá nhân và 5% thuế giá trị gia tăng” - bà Nguyễn Thị Cúc chia sẻ.

TikTok Shop thuế

Bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch Hội tư vấn thuế Việt Nam (VTCA)

Nguyên tắc là người nộp thuế tự khai, tự tính, tự nộp và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về số liệu mà mình khai thuế. Với những cá nhân muốn livestream bán hàng, nếu thấy chưa hiểu rõ các thủ tục khai thuế có thể đến hệ thống đại lý thuế. Trên toàn quốc hiện nay có khoảng 800 đại lý thuế sẽ hỗ trợ doanh nghiệp các thủ tục đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế.

TikTok Shop cam kết gắn bó lâu dài tại thị trường Việt Nam

Quy định hiện nay, người bán hàng online sẽ phải nộp thuế giá trị gia tăng (VAT) và thu nhập cá nhân nếu có doanh thu từ 100 triệu đồng một năm. Cá nhân có thu nhập từ tiền hoa hồng do livetream bán hàng phải nộp thuế thu nhập cá nhân theo biểu thuế lũy tiến từng phần với 7 bậc, thuế suất 5-35%. Trường hợp hoa hồng được trả cho hộ kinh doanh, họ sẽ phải khai nộp thuế theo mức 7%, gồm 5% thuế VAT và 2% thu nhập cá nhân.

Chia sẻ về vấn đề đóng thuế của các nhà bán hàng trên nền tảng hiện nay, ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam, cho biết: “Thực ra, có một định kiến của người Việt về các phiên mega LIVE khi creator kiếm được hàng trăm tỷ qua một phiên livestream. Câu chuyện này là chưa đầy đủ. Bởi thực chất, để tổ chức một phiên Mega LIVE có sự tham gia của hàng chục doanh nghiệp, hàng trăm người và rất nhiều hợp đồng được ký kết. Người đứng livestream giống như một người đại diện bán hàng chia sẻ tới hàng trăm, nghìn người nghe và đó là sự khác biệt”.

Ông Thanh khẳng định, mỗi giao dịch trong phiên livestream đều được quy định rõ ràng về trách nhiệm và nghĩa vụ với người tiêu dùng và các cơ quan quản lý nhà nước như cơ quan thuế, cơ quan đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu… Ví dụ, nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo, đơn vị vận chuyển, nhãn hàng tham gia phiên livestream đều có trách nhiệm nộp thuế tương ứng với khoản tiền nhận được.

“Tôi có thể khẳng định, với các phiên Mega LIVE, quyền lợi của người tiêu dùng cũng như trách nhiệm về thuế của các bên liên quan minh bạch hơn hẳn so với bán hàng qua thương mại truyền thống”, đại diện TikTok Việt Nam nhấn mạnh.

Đại diện TikTok Việt Nam: Cá nhân, tổ chức bán hàng trên nền tảng có nghĩa vụ tự kê khai thuế
Thông qua việc livestream bán hàng trên TikTok Shop đã giúp nhiều người thành công và có công ăn việc làm ổn định

Về nghĩa vụ kê khai thuế, ông Lâm Thanh cho hay các nhà sáng tạo nội dung trên TikTok bán hàng qua livestream nhận được hoa hồng được khuyến khích đăng ký loại hình kinh doanh phù hợp để thuận tiện khi xác định loại các thuế phải nộp, như thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân hoặc thuế thu nhập doanh nghiệp.

Ông Thanh cũng nhấn mạnh, các cá nhân, tổ chức bán hàng trên TikTok Shop có nghĩa vụ tự kê khai thuế. TikTok và các bên liên quan có trách nhiệm cung cấp thông tin và giấy tờ để người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ của mình. "Các giao dịch trên những sàn thương mại điện tử có đăng ký với Bộ Công Thương đều phải có hợp đồng giữa người bán, người mua, phía vận chuyển, đơn vị quảng cáo, nhà sáng tạo nội dung", ông Thanh nói.

Về lo ngại về đơn ảo trong các phiên livestream bán hàng, ông Thanh cho biết hóa đơn sẽ được xuất sau khi giao dịch thực hiện thành công. Đối với hoạt động tiếp thị liên kết, người bán có trách nhiệm thay mặt nhà sáng tạo kê khai và tạm nộp thuế thu nhập cá nhân cho cơ quan thuế trừ trường hợp hoa hồng được trả cho hộ kinh doanh hoặc doanh nghiệp.

"TikTok Shop cam kết gắn bó lâu dài tại thị trường Việt Nam và luôn tôn trọng pháp luật nước sở tại. Cá nhân hoặc tổ chức doanh nghiệp khi tham gia giao dịch trên nền tảng TikTok Shop đều được yêu cầu cung cấp các thông tin của cá nhân hoặc tổ chức doanh nghiệp khi tham gia giao dịch. Ngoài ra, TikTok Shop cũng cung cấp tính năng nhằm hỗ trợ các nhà bán hàng thuận tiện hơn trong việc thực hiện nghĩa vụ tạm nộp thuế thu nhập cá nhân của nhà sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết (affiliate creator) trong hoạt động hợp tác giữa các bên trên nền tảng TikTok Shop", ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam.

Phương Cúc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tổng cục Thuế

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

PGS. TS Đinh Trọng Thịnh: Đến lúc bỏ quy định miễn thuế nhập khẩu hàng giá trị nhỏ

PGS. TS Đinh Trọng Thịnh: Đến lúc bỏ quy định miễn thuế nhập khẩu hàng giá trị nhỏ

PGS. TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng, đã đến lúc bãi bỏ quy định miễn thuế nhập khẩu với hàng giá trị dưới 1 triệu đồng, để tránh thất thoát lớn.
Chuyên gia lên tiếng về đề xuất sàn thương mại điện tử nộp thuế thay người bán hàng

Chuyên gia lên tiếng về đề xuất sàn thương mại điện tử nộp thuế thay người bán hàng

PGS. TS Đinh Trọng Thịnh: Đề xuất sàn thương mại điện tử nộp thuế thay người bán hàng phù hợp thực tiễn, buộc các bên phải khai báo trung thực, đúng quy định.

'Sợi dây' chuyển đổi số và chuyển đổi xanh giúp doanh nghiệp phát triển bền vững

Chuyển đổi kép là 'sợi dây' kết nối giữa chuyển đổi số và chuyển đổi xanh trong doanh nghiệp, đây là mô hình phát triển bền vững...
Một Phạm Thoại thật khác tại Nghề Chủ Chốt

Một Phạm Thoại thật khác tại Nghề Chủ Chốt

Chia sẻ tại chương trình Nghề Chủ Chốt, Phạm Thoại cho biết, từ một hiện tượng mạng nổi lên với hình tượng 'không mấy thiện cảm' đã khiến anh thay đổi...
Cơ hội nào cho nhà sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết trên TikTok Shop?

Cơ hội nào cho nhà sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết trên TikTok Shop?

TikTok Shop mở ra chương mới trong lĩnh vực tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing), mang lại cơ hội phát triển bền vững và mạnh mẽ cho nhà sáng tạo nội dung.

Tin cùng chuyên mục

Các tỉnh Bắc Trung Bộ, Duyên hải miền Trung: Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử

Các tỉnh Bắc Trung Bộ, Duyên hải miền Trung: Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử

Hôm nay (25/9) diễn ra Hội nghị thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Bình Định và các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung.
Bình Định: Hội thảo về kết nối các doanh nghiệp thương mại điện tử

Bình Định: Hội thảo về kết nối các doanh nghiệp thương mại điện tử

Hội thảo hướng dẫn, định hướng kết nối doanh nghiệp với các doanh nghiệp thương mại điện tử trong cả nước phát triển thị trường thông qua thương mại điện tử.
Đặt hàng qua mạng xã hội là thách thức lớn cho công tác quản lý thuế

Đặt hàng qua mạng xã hội là thách thức lớn cho công tác quản lý thuế

Bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho rằng, đặt hàng qua mạng xã hội là thách thức rất lớn cho công tác quản lý thuế.
Sẽ ứng dụng trí tuệ nhân tạo để cảnh báo rủi ro thuế trong thương mại điện tử

Sẽ ứng dụng trí tuệ nhân tạo để cảnh báo rủi ro thuế trong thương mại điện tử

Ngành Thuế sẽ ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để xử lý dữ liệu lớn, đưa ra các cảnh báo đối với trường hợp có rủi ro về thuế trong thương mại điện tử.
Đề xuất sàn giao dịch thương mại điện tử xuất hóa đơn thay người kinh doanh

Đề xuất sàn giao dịch thương mại điện tử xuất hóa đơn thay người kinh doanh

Bộ Tài chính đề xuất tổ chức, cá nhân ủy quyền cho các sàn giao dịch điện tử xuất hóa đơn thay để tránh thất thu thuế trong thương mại điện tử.
Mấu chốt quản lý thuế trong thương mại điện tử là chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan

Mấu chốt quản lý thuế trong thương mại điện tử là chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan

Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Lại Việt Anh: Mấu chốt quản lý thuế trong thương mại điện tử là cơ chế chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan.
Bến Tre: Tập huấn thương mại điện tử cho thanh niên khởi nghiệp

Bến Tre: Tập huấn thương mại điện tử cho thanh niên khởi nghiệp

Ngày 23/9, Sở Công Thương tỉnh Bến Tre tổ chức lớp tập huấn thương mại điện tử với trí tuệ nhân tạo (AI) cho đoàn viên, thanh niên và sinh viên khởi nghiệp.
Chuyên gia chia sẻ thành công trong kinh doanh nhờ livestream

Chuyên gia chia sẻ thành công trong kinh doanh nhờ livestream

Theo các chuyên gia về thương mại điện tử, livestream là con đường nhanh nhất giúp người bán tiếp cận nhiều người mua, đem lại doanh thu cao dù mức đầu tư thấp.
Những xu thế tiêu dùng mới, doanh nghiệp Việt cần chớp thời cơ

Những xu thế tiêu dùng mới, doanh nghiệp Việt cần chớp thời cơ

Các dòng sản phẩm như dụng cụ học tập, phụ kiện công nghệ và quà tặng mùa tựu trường là cơ hội hấp dẫn cho các nhà bán hàng thương mại điện tử kinh doanh.
Thương mại điện tử chuyên nghiệp bắt đầu bằng việc các sàn kiện toàn chính sách

Thương mại điện tử chuyên nghiệp bắt đầu bằng việc các sàn kiện toàn chính sách

Shopee đã điều chỉnh và làm mới hơn 10 chính sách chỉ trong vòng hơn nửa năm để cải tổ quy trình hoạt động thương mại điện tử theo hướng chuyên nghiệp
Top 10 Hãng sơn được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam

Top 10 Hãng sơn được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam

Các doanh nghiệp kinh doanh sơn đã bước vào cuộc đua thực sự với chất lượng sơn ngày càng được nâng cao, đa dạng về chủng loại, tính năng, màu sắc.
Thúc đẩy liên kết phát triển thương mại điện tử ở Tây Nguyên

Thúc đẩy liên kết phát triển thương mại điện tử ở Tây Nguyên

Thúc đẩy liên kết phát triển thương mại điện tử giữa Tây Nguyên và các vùng khác trong cả nước, tạo đà cho sự phát triển chung của nội vùng, liên vùng.
Ra mắt nền tảng tra cứu, truy xuất và xác thực hàng hóa Echeck

Ra mắt nền tảng tra cứu, truy xuất và xác thực hàng hóa Echeck

Sự kiện ra mắt nền tảng tra cứu, truy xuất và xác thực hàng hóa Echeck được đánh giá là "cánh cửa" mới cho sự phát triển của nền thương mại điện tử Việt Nam.
Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Gia Lai và các tỉnh vùng Tây Nguyên

Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Gia Lai và các tỉnh vùng Tây Nguyên

Dự kiến, ngày 4/9, tại thành phố Pleiku sẽ diễn ra Hội nghị thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Gia Lai và các tỉnh vùng Tây Nguyên.

'Nghề Chủ Chốt': Cùng Hằng Du Mục đưa nông sản 'bùng nổ' trên TikTok Shop

Tập 4 của “Nghề Chủ Chốt”, khán giả chứng kiến hành trình Hằng Du Mục vượt thử thách, đưa nông sản Việt lên TikTok Shop, tiếp cận và chinh phục người tiêu dùng.
Sáng tạo nội dung số trên TikTok Shop - Hành trình

Sáng tạo nội dung số trên TikTok Shop - Hành trình 'từ không đến có'

Sự tăng trưởng của TikTok Shop cũng song hành với sự phát triển của không ít thương hiệu và nhà bán hàng, cả doanh nghiệp vừa và nhỏ cùng các tiểu thương...
Thừa Thiên Huế: Phổ biến pháp luật trong hoạt động thương mại điện tử

Thừa Thiên Huế: Phổ biến pháp luật trong hoạt động thương mại điện tử

Sở Công Thương Thừa Thiên Huế tổ chức hội nghị phổ biến các quy định pháp luật trong hoạt động thương mại điện tử cho doanh nghiệp, cá nhân, đơn vị…
TikTok đang trở thành mạng xã hội không thể thiếu của người Việt

TikTok đang trở thành mạng xã hội không thể thiếu của người Việt

Trong 5 nền tảng mạng xã hội hàng đầu tại Việt Nam, TikTok là ứng dụng duy nhất có sự tăng trưởng trong quý vừa qua.
Mở “cánh cửa online” cho hàng Việt xuất khẩu

Mở “cánh cửa online” cho hàng Việt xuất khẩu

Việt Nam là nền kinh tế xuất khẩu, với thế mạnh dệt may, da giày, gạo, nông sản… dư địa, tiềm năng về thương mại điện tử xuyên biên giới rất lớn.
Gần 100 doanh nghiệp đăng ký thành công dịch vụ chữ ký số từ xa sau 1 tháng triển khai

Gần 100 doanh nghiệp đăng ký thành công dịch vụ chữ ký số từ xa sau 1 tháng triển khai

Trung tâm Phát triển thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số triển khai dịch vụ chữ ký số từ xa cho doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động