Đại biểu Quốc hội vừa mừng, vừa lo với vốn FDI

"Việt Nam phải tranh thủ tận dụng được nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) để lan tỏa và kết nối với doanh nghiệp trong nước. Bởi từ đó có sự trợ lực từ công nghệ cao của nước ngoài để nâng cao năng lực cạnh tranh trong nước lên" - ông Trần Hoàng Ngân, Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hồ Chí Minh đã chia sẻ với phóng viên bên hành lang Quốc hội.
dai bieu quoc hoi vua mung vua lo voi von fdi
Đại biểu Trần Hoàng Ngân

Năm 2018 là năm bản lề thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2016 - 2020) nên có ý nghĩa rất quan trọng. Thưa ông, ông đánh giá thế nào về những kết quả kinh tế năm 2018 và ba năm đầu của giai đoạn 2016-2020 chúng ta đạt được đến thời điểm này?

Trong 9 tháng đầu năm chúng ta tăng trưởng 6,98% là mức tăng trưởng cao nhất từ khi xảy ra khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế năm 2008 đến nay. Do đó, kết quả năm 2018 chúng ta sẽ đạt và vượt so với kế hoạch tăng trưởng là trên 6,7%. Nhìn lại những năm gần đây cho thấy, năm 2016 nền kinh tế của Việt Nam tăng trưởng 6,21%, năm 2017 tăng trưởng 6,8%. Như vậy, bình quân ba năm chúng ta tăng trưởng 6,57% GDP. Nếu xét trong 5 năm, đến thời điểm này qua 3/5 chặng đường, chúng ta đã đạt kế hoạch và hoàn toàn, có thể tự tin cho việc thực hiện trọn vẹn kế hoạch kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020.

Điều đáng ghi nhận là chúng ta đạt kết quả kép, vừa đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhưng đồng thời đảm bảo được ổn định kinh tế vĩ mô. Điều này thể hiện qua nhiều cân đối lớn trong nền kinh tế. Cụ thể như vấn đề kiểm soát lạm phát chúng ta đã kéo giảm liên tục ba năm ở mức dưới 4%. Tiếp nữa là bội chi ngân sách cũng theo xu hướng giảm, dự kiến năm nay bội chi ngân sách ở mức khoảng 3,6%/GDP.

Một điểm nhấn nữa chính là thặng dư thương mại 9 tháng đầu năm khá cao, Việt Nam đã xuất siêu hơn 6 tỷ USD, mức cao nhất từ trước đến nay. Do đó, cán cân thương mại trong ba năm qua nhờ xuất siêu liên tục đã góp phần giúp cán cân vãng lai, cán cân quốc tế đều thặng dư, tăng dự trữ ngoại hối. Bên cạnh đó, trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung diễn ra, tình hình thương mại thế giới dao động rất lớn, nhiều đồng tiền trên thế giới mất giá mạnh so với USD nhưng ở Việt Nam vấn đề tỷ giá được kiểm soát theo mong muốn của Chính phủ và điều hành có lợi cho những người đang giữ tiền đồng Việt Nam.

Với những kết quả nêu trên, có thể thấy 2018 sẽ là năm Việt Nam có nhiều điểm sáng về phát triển kinh tế xã hội.

Tại báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội nhấn mạnh, chất lượng tăng trưởng kinh tế tuy đã được cải thiện nhưng vẫn chưa được như kỳ vọng. Về phía cử tri thì lo lắng cắt giảm điều kiện kinh doanh và cải thiện môi trường kinh doanh còn chậm. Quan điểm của ông về vấn đề trên như thế nào?

Về chất lượng tăng trưởng, chúng ta thấy vừa qua đã có thay đổi rất lớn. Đơn cử, tốc độ tăng năng suất của Việt Nam cao hơn so với giai đoạn 2011-2015, trong đó năng suất lao động bình quân tăng 5,6%/năm, so với trước đây chỉ là 4,3%. Năng suất yếu tố tổng hợp (TFP) cũng được cải thiện rõ rệt, nếu so với giai đoạn trước TFP chỉ khoảng 33,5% nhưng hiện giờ đã đạt mức trên 42%, điều này thể hiện chất lượng tăng trưởng của Việt Nam cũng tốt hơn.

Tuy nhiên, điều mà cá nhân tôi còn băn khoăn chính là các chỉ số năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hay vấn đề cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Thực tế, chúng ta còn có dư địa để làm tốt hơn nữa, chính vì vậy, phải tiếp tục cải cách hành chính tốt hơn và đặc biệt là trách nhiệm của Quốc hội là tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường; tiếp tục hoàn thiện hệ thống luật pháp để việc vận dụng, triển khai pháp luật của doanh nghiệp cũng như bộ máy quản lý Nhà nước được thực thi một cách dễ dàng.

Tại sao tăng trưởng liên tục nhưng chúng ta lại lo lắng thiếu bền vững? Ở góc độ cá nhân, tôi cho rằng, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) ngày càng tăng lên và đóng góp nhiều vào tăng trưởng của Việt Nam. Đó là điều rất mừng, nhưng đầu tư nước ngoài ra vào liên tục nên khi có vấn đề bất lợi thì có thể rút ra nhanh và đến nơi nào họ thấy có lợi nhuận. Chính vì vậy, Việt Nam phải tranh thủ tận dụng được nguồn vốn FDI, nhất là các dòng vốn có công nghệ cao để lan tỏa và kết nối với doanh nghiệp trong nước, từ đó có sự trợ lực từ công nghệ cao của nước ngoài để nâng cao năng lực cạnh tranh trong nước lên.

Trước đây chúng ta rất thành công trong việc kết nối doanh nghiệp với ngân hàng để khơi thông dòng vốn, giờ phải kết nối được doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp FDI để làm sao chúng ta có thể tận dụng được công nghệ của các nước tiên tiến để nếu như các doanh nghiệp nước ngoài có rút vốn ra khỏi Việt Nam thì mình vẫn có thể chủ động được.

Bên cạnh đó, dân số Việt Nam có 65% sống ở nông thôn, 40% làm nông nghiệp nhưng nền nông nghiệp vẫn cứ bấp bênh, được mùa mất giá, rồi giải cứu… Vậy chúng ta phải làm sao để nền nông nghiệp phải phát triển một cách bền vững. Lợi thế cạnh tranh chính của chúng ta là nông nghiệp, đứng nhất nhì là xuất khẩu các mặt hàng tiêu, hạt điều và hàng nông sản. Do vậy, nông nghiệp cần được đầu tư hơn nữa về nguồn lực nhất là đầu tư công để giải quyết bài toán này, đặc biệt phải triển khai ứng dụng công nghệ 4.0 vào lĩnh vực sản xuất nông nghiệp và Chính phủ phải là đầu tàu để có các giải pháp hỗ trợ.

Hiện nay, chúng ta đang quyết tâm thực hiện cơ cấu lại nền kinh tế và đổi mới mô hình tăng trưởng. Vậy ông đánh giá thế nào về sự chuyển biến của mô hình tăng trưởng thời gian qua?

Chúng ta đã đạt được mục tiêu là nâng cao tỷ trọng của công nghiệp, xây dựng, dịch vụ và nâng cao được TFP trong đóng góp vào GDP và giảm vốn trong tăng trưởng.

Bên cạnh đó, chúng ta đã giải quyết được bài toán là cơ cấu về ngân sách tức là tăng chi đầu tư phát triển cao hơn, nếu như trước đây khoảng 23-24% thì hiện giờ là 26% và giảm chi thường xuyên từ 65% xuống mức 64%. Khi giải quyết được cơ cấu ngân sách sẽ giải quyết được bài toán về nợ công trên GDP.

Một điểm khác là chúng ta đã giải quyết được bài toán về tổng vốn đầu tư xã hội. Trước đây mô hình của chúng ta là 4/4/2 tức là 40% Nhà nước, 40% ngoài quốc doanh và 20% của nước ngoài, nhưng giờ đã chuyển sang mô hình 35/42/23… Do đó chúng ta thấy bài toàn tổng vốn đầu tư xã hội đã gIảm áp lực cho nguồn vốn ngân sách phải giải quyết.

Hay bài toán về cơ cấu lại đầu tư công, cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước, tái cơ cấu các tổ chức tín dụng để giải quyết bài toán sở hữu chéo, nợ xấu. Nhìn tổng thể chúng ta đã đạt được kết quả nhưng sự mong đợi vẫn thấy còn chậm.

Xin cảm ơn ông!

Quỳnh Nga - Lan Anh thực hiện
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Đại biểu Quốc hội

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Doanh nghiệp Hoa Kỳ khuyến nghị gì về môi trường kinh doanh tại Việt Nam?

Doanh nghiệp Hoa Kỳ khuyến nghị gì về môi trường kinh doanh tại Việt Nam?

Một nửa thành viên thuộc AmCham đang kinh doanh đạt kế hoạch hoặc tốt hơn kỳ vọng tại Việt Nam, nhưng mong muốn môi trường kinh doanh cần tiếp tục cải thiện.
Giao dịch trái phiếu quý I tăng 50%, đạt gần 10.000 tỷ đồng

Giao dịch trái phiếu quý I tăng 50%, đạt gần 10.000 tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, quy mô giao dịch thị trường trái phiếu doanh nghiệp bình quân 3 tháng đầu năm nay đạt 9.800 tỷ đồng, tăng gần 50% so với năm 2023.
Lạng Sơn: Sẽ trao 9 Biên bản ghi nhớ đầu tư với tổng vốn 21.500 tỷ đồng

Lạng Sơn: Sẽ trao 9 Biên bản ghi nhớ đầu tư với tổng vốn 21.500 tỷ đồng

Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn dự kiến sẽ trao 9 Biên bản ghi nhớ đầu tư cho các nhà đầu tư với tổng số vốn đầu tư khoảng hơn 21.500 tỷ đồng.
Kỳ cuối: Tương lai của vàng sẽ như thế nào?

Kỳ cuối: Tương lai của vàng sẽ như thế nào?

Kỳ VI Lược sử về vàng sẽ khám phá một số cách mà vàng đang được sử dụng trong công nghệ và công nghiệp, tầm quan trọng ngày càng tăng của tái chế vàng,...
Kỳ V: Vàng quan trọng như thế nào trong kinh tế và đầu tư hiện đại?

Kỳ V: Vàng quan trọng như thế nào trong kinh tế và đầu tư hiện đại?

Kỳ V Lược sử về vàng sẽ đánh giá vai trò của vàng trong đầu tư hiện đại, các cách khác nhau để đầu tư vào vàng và những yếu tố ảnh hưởng đến giá vàng thế giới.

Tin cùng chuyên mục

World Bank: Kinh tế Việt Nam cần đa dạng hóa để “sánh vai” với Hàn Quốc

World Bank: Kinh tế Việt Nam cần đa dạng hóa để “sánh vai” với Hàn Quốc

Theo World Bank, đa dạng hóa và phức tạp hóa các ngành hàng xuất khẩu sẽ là chìa khóa để kinh tế Việt Nam tiếp tục phát triển trong tương lai.
Long An: Trao giấy phép đầu tư và khởi công dự án nhà máy nước giải khát trên 300 triệu USD

Long An: Trao giấy phép đầu tư và khởi công dự án nhà máy nước giải khát trên 300 triệu USD

Sáng 8/4/2024, đại diện Bộ Kế hoạch & Đầu tư đã trao giấy phép đầu tư cho dư án nhà máy thứ 6 của Suntory PepsiCo Việt Nam tại Long An.
Vĩnh Phúc: Quý I, thu hút đầu tư nước ngoài tăng 98,59%

Vĩnh Phúc: Quý I, thu hút đầu tư nước ngoài tăng 98,59%

Quý I/2024, toàn tỉnh Vĩnh Phúc thu hút được 347,23 triệu USD vốn FDI, tăng 98,59% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt tới 86,8% kế hoạch năm.
Lược sử về vàng – Hành trình xuyên thời gian: Kỳ I: Những dấu ấn đầu tiên của vàng

Lược sử về vàng – Hành trình xuyên thời gian: Kỳ I: Những dấu ấn đầu tiên của vàng

6 kỳ lược sử về vàng nói về những trang sử kỳ vĩ, nơi vàng không chỉ là trung tâm của sự phát triển mà còn trở thành một phần của lịch sử loài người.
Xu hướng đầu tư của doanh nghiệp Đức vào Việt Nam gia tăng

Xu hướng đầu tư của doanh nghiệp Đức vào Việt Nam gia tăng

Các nhà đầu tư Đức đang ưu tiên mở rộng hoạt động của họ tại Việt Nam thay vì Trung Quốc do mức chi phí đầu vào tại Việt Nam thấp hơn.
Bộ Kế hoạch Đầu tư đề xuất 6 nhóm chính sách thúc đẩy phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế

Bộ Kế hoạch Đầu tư đề xuất 6 nhóm chính sách thúc đẩy phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang đề xuất 6 nhóm chính sách trong nội dung của Luật Khu công nghiệp, khu kinh tế để thúc đẩy phát triển lĩnh vực này.
Thu hút đầu tư nước ngoài: Điểm sáng đóng góp vào tăng trưởng kinh tế quý I/2024

Thu hút đầu tư nước ngoài: Điểm sáng đóng góp vào tăng trưởng kinh tế quý I/2024

Theo nhận định của Tổng cục Thống kê, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài chính là một trong các điểm sáng đóng góp vào kết quả tích cực của kinh tế quý I/2024.
Kinh tế khu vực châu Á phát triển chậm hơn dự tính, doanh nghiệp cần làm gì?

Kinh tế khu vực châu Á phát triển chậm hơn dự tính, doanh nghiệp cần làm gì?

Tuy phát triển nhanh hơn các khu vực khác trên toàn cầu, Ngân hàng Thế giới dự báo tăng trưởng khu vực châu Á - Thái Bình Dương (EAP) sẽ chậm hơn năm ngoái.
Bí mật của giới siêu giàu thế giới trong đầu tư tài sản

Bí mật của giới siêu giàu thế giới trong đầu tư tài sản

Giới siêu giàu thế giới đang đầu tư một cách đa dạng và thông minh. Họ không chỉ đầu tư vào các lĩnh vực truyền thống như cổ phiếu hay bất động sản.
Khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án đầu tư công trung hạn

Khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án đầu tư công trung hạn

Thủ tướng vừa ký Công điện về việc hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án dự kiến bố trí kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 từ nguồn dự phòng.
Doanh nghiệp Trung Quốc: Khảo sát nhiều quốc gia nhưng chọn Việt Nam để đầu tư

Doanh nghiệp Trung Quốc: Khảo sát nhiều quốc gia nhưng chọn Việt Nam để đầu tư

Đầu tư của doanh nghiệp Trung Quốc vào Việt Nam thời gian qua đã đạt được kết quả ấn tượng và dự báo sẽ tiếp tục gia tăng mạnh mẽ trong thời gian tới.
Cấp thiết xây dựng khung pháp lý cho tài sản số

Cấp thiết xây dựng khung pháp lý cho tài sản số

Tài sản số là xu hướng phát triển tất yếu, song cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Do đó, cần định hình cơ hội, thách thức từ đó xây dựng khung pháp lý cho tài sản này.
Thu ngân sách nhà nước quý I/2024 tăng 9,8%

Thu ngân sách nhà nước quý I/2024 tăng 9,8%

Tổng thu ngân sách nhà nước quý I/2024 đạt 539,5 nghìn tỷ đồng, bằng 31,7% dự toán năm và tăng 9,8% so với cùng kỳ năm trước.
VNDIRECT bị tấn công, Tổng giám đốc công ty khẳng định sẽ tập trung mọi nguồn lực vì quyền lợi khách hàng

VNDIRECT bị tấn công, Tổng giám đốc công ty khẳng định sẽ tập trung mọi nguồn lực vì quyền lợi khách hàng

Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán VNDIRECT - Nguyễn Vũ Long khẳng định, phía công ty đang tập trung mọi nguồn lực vì quyền lợi của khách hàng.
3 tháng đầu năm, Việt Nam đầu tư 22 dự án ra nước ngoài

3 tháng đầu năm, Việt Nam đầu tư 22 dự án ra nước ngoài

3 tháng đầu năm 2024, các doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư ra nước ngoài 22 dự án mới và 2 lượt điều chỉnh vốn đầu tư, với tổng vốn đăng ký đạt 28,94 triệu USD.
Thu hút FDI quý I/2024 đạt hơn 6,17 tỷ USD

Thu hút FDI quý I/2024 đạt hơn 6,17 tỷ USD

Theo số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài, 3 tháng đầu năm 2024, Việt Nam thu hút được 6,17 tỷ USD vốn FDI, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2023.
Hoàn thiện chuỗi sản xuất thông minh, lợi thế để Việt Nam thu hút vốn ngoại

Hoàn thiện chuỗi sản xuất thông minh, lợi thế để Việt Nam thu hút vốn ngoại

Tiếp tục hoàn thiện chuỗi sản xuất sẽ tạo ra những lợi thế quan trọng để Việt Nam hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài.
Nhận diện điểm sáng kinh doanh năm 2024: Kênh đầu tư nào hấp dẫn?

Nhận diện điểm sáng kinh doanh năm 2024: Kênh đầu tư nào hấp dẫn?

Theo chuyên gia, năm 2024 là thời điểm để các nhà đầu tư tham gia vào chuỗi cung ứng giá trị cao, góp phần tạo động lực lớn cho tăng trưởng kinh tế.
Việt Nam ưu tiên thu hút đầu tư vào chuỗi sản xuất thông minh

Việt Nam ưu tiên thu hút đầu tư vào chuỗi sản xuất thông minh

Theo lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, sản xuất điện tử, chíp bán dẫn, sản xuất thông minh hiện là những lĩnh vực đang được Việt Nam ưu tiên thu hút đầu tư.
Kinh tế Việt Nam: Nắm bắt thời cơ, tạo động lực tăng trưởng

Kinh tế Việt Nam: Nắm bắt thời cơ, tạo động lực tăng trưởng

Kinh tế Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt của sự chuyển đổi, nếu Việt Nam nỗ lực về chính sách và cải cách thì những điểm sáng kinh tế sẽ được thúc đẩy.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động