Đà Nẵng: Sáng tạo mô hình cung ứng hàng hóa tại chợ truyền thống đảm bảo phòng chống dịch Covid – 19

Người mua hàng sẽ lựa chọn mặt hàng và ghi đơn, sau đó đến khu vực nhận hàng để đợi. Đơn hàng sẽ được chuyển vào trong chợ để các tiểu thương soạn hàng rồi đưa ra khu vực nhận hàng để giao hàng cho người dân và thanh toán. Mô hình cung ứng hàng hóa sáng tạo này đang được thực hiện tại chợ Hàn (quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng), vừa đảm bảo giãn cách phòng chống dịch, vừa đảm bảo thực hiện mua bán nhanh chóng.
Đà Nẵng: Mở cửa trở lại nhiều chợ truyền thống
Đà Nẵng: Sáng tạo mô hình cung ứng hàng hóa tại chợ truyền thống đảm bảo phòng chống dịch Covid – 19

Sáng 28/8, 2 chợ loại I của TP. Đà Nẵng (do Sở Công Thương quản lý) là chợ Hàn và chợ Cồn chính thức mở cửa trở lại để bán các mặt hàng nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ người dân. Trong đó, chợ Cồn có khoảng 14 tiểu thương và chợ Hàn 18 tiểu thương. Các mặt hàng được bán tại chợ gồm: Rau củ quả, thịt cá, hàng gia vị, đồ khô (cá, tôm, tép,… khô), trứng gia cầm các loại.

Đà Nẵng: Sáng tạo mô hình cung ứng hàng hóa tại chợ truyền thống đảm bảo phòng chống dịch Covid – 19

Tại chợ Hàn, để đảm bảo phòng chống dịch Covid – 19 cũng như giúp việc mua bán được nhanh chóng, BQL chợ đã sáng tạo mô hình cung ứng hàng hóa để người dân không phải vào chợ mua hàng nhưng vẫn nhận được hàng hóa nhanh chóng, tiện lợi. Theo đó, BQL chợ chia chuỗi cung ứng hàng hóa tại chợ thành 3 khu vực. Khu vực để tiểu thương các ngành hàng tiếp nhận đơn hàng phía mặt chợ đường Hùng Vương; khu vực soạn hàng trong chợ; và khu vực người dân đợi giao hàng hóa tại mặt chợ đường Nguyễn Thái Học.

Đà Nẵng: Sáng tạo mô hình cung ứng hàng hóa tại chợ truyền thống đảm bảo phòng chống dịch Covid – 19
Tại khu vực tiếp nhận đơn hàng. Mỗi tiểu thương ngành hàng sẽ được bố trí 1 ô hàng, cách ô có dải phân cách. Trước mỗi quầy tiếp nhận đơn hàng sẽ trang bị đầy đủ bút và giấy để người dân ghi đơn hàng; nước rửa tay sát khuẩn để người dân rửa tay trước và sau khi ghi đơn.
Đà Nẵng: Sáng tạo mô hình cung ứng hàng hóa tại chợ truyền thống đảm bảo phòng chống dịch Covid – 19
Tên mặt hàng và giá cả các mặt hàng được niêm yết công khai, rõ ràng
Đà Nẵng: Sáng tạo mô hình cung ứng hàng hóa tại chợ truyền thống đảm bảo phòng chống dịch Covid – 19

Đơn hàng sẽ được BQL chợ hỗ trợ tiếp nhận đưa vào các quầy hàng trong chợ, tiểu thương trong chợ sẽ soạn hàng theo đơn, tính toán giá từng mặt hàng và ghi số tiền tương ứng vào giấy thanh toán và đưa ra khu vực nhận hàng cho người dân.

Đà Nẵng: Sáng tạo mô hình cung ứng hàng hóa tại chợ truyền thống đảm bảo phòng chống dịch Covid – 19

Sau khi ghi đơn hàng người dân sẽ đến khu vực nhận hàng ở mặt đường Nguyễn Thái Học. BQL chợ đã phân chia khu vực nhận hàng thành những ô riêng lẻ có phân cách để đảm bảo giãn cách. Người dân đợi gọi đến tên người dân đặt hàng (kèm theo tổ) sẽ ra nhận hàng và thanh toán đi về.

Đà Nẵng: Sáng tạo mô hình cung ứng hàng hóa tại chợ truyền thống đảm bảo phòng chống dịch Covid – 19

Mô hình chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu tại chợ Hàn không chỉ giúp đảm bảo giãn cách, đảm bảo phòng chống dịch Covid – 19; mà việc đưa từng đơn hàng theo thứ tự sẽ giúp tiểu thương soạn hàng nhanh chóng, không bị rối đơn; người dân cũng nhận hàng lần lượt không có tình trạng chen lấn.

Đà Nẵng: Sáng tạo mô hình cung ứng hàng hóa tại chợ truyền thống đảm bảo phòng chống dịch Covid – 19

Đến kiểm tra thực tế tại chợ Hàn sáng 28/8, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng ghi nhận sự sáng tạo và linh hoạt trong mô hình chuỗi cung ứng hàng hóa tại chợ Hàn. Đồng thời đề nghị BQL chợ sẽ tăng cung ứng hàng hóa cũng như đảm bảo phòng chống dịch nghiêm ngặt. (Ảnh: Bí thư Thành ủy Đà Nẵng - Ông Nguyễn Văn Quảng hỏi han người dân về thực tế đặt mua hàng hóa trong thời gian qua)

Đà Nẵng: Sáng tạo mô hình cung ứng hàng hóa tại chợ truyền thống đảm bảo phòng chống dịch Covid – 19

Vui vẻ chia sẻ với Bí thư Thành ủy Đà Nẵng khi đang đợi lấy hàng tại chợ, ông Nguyễn Bốn – Tổ trưởng tổ 6, phường Hải Châu I (quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng) cho biết sau nhiều ngày gặp khó trong công tác đặt hàng cho người dân trong tổ, hôm nay ông đã thấy thỏa mãn và rất hài lòng. “Rất vui. Sáng nay nghe chợ Hàn mở, tôi phải đi xe đạp “trinh sát” 1 vòng xem hàng hóa thế nào. Xuống thấy hàng hóa tươi ngon, nhất là rau xanh nhiều; chỗ mua bán lại thông thoáng nên đã đi về tổ dân phố thông báo cho người dân lên đơn để đi mua. Sáng nay mua 1 ít, chiều tôi sẽ ghé xuống mua tiếp”, ông Bốn chia sẻ và nói thêm “Chợ làm rất bài bản, riêng từng khu vực vầy an toàn”.

Đà Nẵng: Sáng tạo mô hình cung ứng hàng hóa tại chợ truyền thống đảm bảo phòng chống dịch Covid – 19

Ghi nhận tại chợ Hàn trong sáng 28/8 có đại diện của khoảng hơn 20 tổ dân phố thuộc các phường trên địa bàn quận Hải Châu như: Hải Châu I, Hải Châu II, Phước Ninh, Thạch Thang đã đến mua hàng cho tổ dân phố. Hàng hóa đến 11h trưa, ngoại trừ mặt hàng cam sành và rau xà lách tạm hết hàng (sẽ về hàng lại lúc 14h chiều 28/8), các mặt hàng khác vẫn còn đầy đủ.

Đà Nẵng: Sáng tạo mô hình cung ứng hàng hóa tại chợ truyền thống đảm bảo phòng chống dịch Covid – 19

Đi bán lại ngày đầu tiên, anh Đỗ Văn Việt (lô 171, chợ Hàn, ngành hàng trứng gia cầm và đồ khô) cho biết trong sáng nay anh đã bán được khoảng hơn 100 kg trứng (55.000 đồng/kg, khoảng 15 – 17 quả). “Nguồn hàng thì tiểu thương chúng tôi đảm bảo, hết hàng sẽ có. Riêng mặt hàng trứng người dân lên đơn bao nhiêu quầy chúng tôi sẽ cung ứng bấy nhiêu, đảm bảo không hết hàng”, anh Việt nói và cho biết thêm, giá cả mặt hàng cá khô, tép khô cũng không thay đổi, vào khoảng 160.000 đồng/kg.

Đà Nẵng: Sáng tạo mô hình cung ứng hàng hóa tại chợ truyền thống đảm bảo phòng chống dịch Covid – 19
Tiểu thương Đinh Thị Tâm Đan (lô 206, quầy hàng Đan Chi, chợ Hàn) cho biết trong ngày hôm nay (28/8) do chưa nhập được thịt tươi sống nên tạm thời bán thịt heo đông lạnh. Ngày mai, quầy hàng sẽ cung ứng đầy đủ cả thịt tươi sống và thịt đông lạnh các loại
Đà Nẵng: Sáng tạo mô hình cung ứng hàng hóa tại chợ truyền thống đảm bảo phòng chống dịch Covid – 19

Ngồi nhận đơn ở khu vực tiếp nhận, tiểu thương Trần Thị Loan (đại diện ngành hàng cá) cho biết cá tươi được nhập từ tỉnh Quảng Nam. “Trong ngày nay chỉ kịp về cá nục. Ngay mai sẽ có nhiều mặt hàng hơn như tôm, cá giò, cá khế, cá nục…”, cô Loan nói và cho biết thêm, tất cả các mặt hàng cá đều là hàng tươi sống. “Chúng tôi bán với giá hỗ trợ cho người dân chứ, mỗi kg cá chỉ lời khoảng 5.000 đồng tiền bao bì với trừ hao thôi”, bà Loan chia sẻ.

Đà Nẵng: Sáng tạo mô hình cung ứng hàng hóa tại chợ truyền thống đảm bảo phòng chống dịch Covid – 19

Ông Nguyễn Trung Thành – Trưởng BQL chợ Hàn cho biết trong ngày đầu mở chợ trở lại, ngoại trừ mặt hàng thịt là hàng đông lạnh, còn lại tất cả các mặt hàng đều đầy đủ. Đặc biệt là mặt hàng cá tươi sống; rau củ quả các loại, nhất là rau xanh đầy đủ, về liên tục. “Chiều nay tiểu thương ngành hàng rau sẽ tiếp tục nhập về chợ thêm khoảng 2 tấn rau, đảm bảo cung ứng phong phú hàng hóa cho các tổ dân phố”, ông Thành nói.

Đà Nẵng: Sáng tạo mô hình cung ứng hàng hóa tại chợ truyền thống đảm bảo phòng chống dịch Covid – 19
Hàng soạn theo đơn cho các tổ hộ dân.
Đà Nẵng: Sáng tạo mô hình cung ứng hàng hóa tại chợ truyền thống đảm bảo phòng chống dịch Covid – 19

Cô Đinh Thị Luận và tổ viên tổ 17, phường Thạch Thang, quận Hải Châu mua được gần như đầy đủ các mặt hàng phục vụ gần 70 hộ dân của tổ. "Chưa đầy đủ hết nhưng chừng này là phong phú rồi, rau xanh nhiều. Trước mắt mua chừng này, về tổ lên đơn còn thiếu sẽ ra mua tiếp cho bà con", cô Luận nói. Chợ Hàn sẽ mở cửa phục vụ người dân trên địa bàn quận Hải Châu (các tổ dân phố của 13 phường trên địa bàn quận Hải Châu) từ 7h sáng đến 18h mỗi ngày.

Đà Nẵng: Sáng tạo mô hình cung ứng hàng hóa tại chợ truyền thống đảm bảo phòng chống dịch Covid – 19

Tại chợ Cồn, khu vực luồng đi chính của chợ được trưng dụng làm nơi bán hàng tạm thời của các tiểu thương. Mỗi tiểu thương ngành hàng sẽ được chia một ô riêng, có dải phân cách rõ ràng. Người dân chọn lựa hàng hóa và được đưa hàng ra một bàn riêng để nhận hàng và thanh toán.

Đà Nẵng: Sáng tạo mô hình cung ứng hàng hóa tại chợ truyền thống đảm bảo phòng chống dịch Covid – 19
Người dân vào mua hàng từ cổng chợ đường Ông Ích Khiêm, sau khi mua hàng sẽ ra bằng cổng chợ đường Hùng Vương.
Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Toàn tỉnh Bắc Giang có 1.116 hợp tác xã, việc tiếp cận nguồn vốn của các hợp tác xã hiện được tỉnh Bắc Giang quan tâm nên đã phát huy được hiệu quả kinh tế.
Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

Theo VECOM, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2024 với 87 điểm. Đứng thứ hai là Hà Nội với 84,3 điểm.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất khẩu.
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic

Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm plastic.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD
Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.
Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 15-21/4.
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.
Thương hiệu quốc gia: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra thế giới

Thương hiệu quốc gia: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra thế giới

Việc doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia giúp tăng uy tín, vị thế của sản phẩm, doanh nghiệp trên thị trường thế giới.
Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Trong thời đại có nhiều thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng...
Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
Phát triển thị trường tín chỉ carbon mang lại cơ hội lớn cho TP. Hồ Chí Minh

Phát triển thị trường tín chỉ carbon mang lại cơ hội lớn cho TP. Hồ Chí Minh

Việc thực hiện biện pháp giảm phát thải khí nhà kính theo các cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ carbon mang đến nhiều cơ hội cho TP. Hồ Chí Minh.
TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng nghìn sản phẩm nông sản đặc sản, từ 50 tỉnh thành trên cả nước tại Phiên chợ xanh tử tế để phục vụ gia đình.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động