Đà Nẵng: Chuyển đổi số mạnh mẽ trong hoạt động thương mại

Chuyển đổi số trong hoạt động thương mại TP. Đà Nẵng thể hiện hiệu quả qua các phố thanh toán không dùng tiền mặt, bán hàng qua thương mại điện tử, dán tem QR.
Đà Nẵng: Thúc đẩy chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại Đà Nẵng: Tăng hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại

Hàng loạt phố thanh toán không tiền mặt, hơn 7.000 tiểu thương có mã QR thanh toán

Thanh toán không dùng tiền mặt đã dần trở nên quen thuộc với người tiêu dùng TP. Đà Nẵng.

Đến hết năm 2023, các quận, huyện trên địa bàn Đà Nẵng đã hình thành hàng chục tuyến phố thanh toán không tiền mặt như: Phố du lịch An Thượng (quận Ngũ Hành Sơn); tuyến đường Dũng Sĩ Thanh Khê, Hải Phòng (quận Thanh Khê); phố ăn vặt Nam Ô (quận Liên Chiểu),…. Riêng tại quận Hải Châu, hầu như mỗi phường đều có tuyến phố thanh toán không tiền mặt như phố: Nguyễn Văn Linh, Trần Văn Trứ, Lê Đình Dương, Phan Châu Trinh, Huỳnh Thúc Kháng….

Đà Nẵng: Chuyển đổi số mạnh mẽ trong hoạt động thương mại
TP. Đà Nẵng đã hình thành hàng loạt các tuyến phố thanh toán không tiền mặt (Ảnh: Khách hàng thanh toán qua ứng dụng quét mã QR tại phố du lịch An Thượng)

Bà Trần Thị Thúy Hà – Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Hải Châu cho biết, 13/13 phường thuộc quận mỗi phường chọn ra 1 – 2 tuyến đường kinh doanh đa dạng các sản phẩm hàng Việt Nam để thực hiện mô hình “Tuyến phố thanh toán không tiền mặt”. Tại các tuyến phố, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh sẽ đượ cung cấp, hướng dẫn sử dụng các ứng dụng, thiết bị để giao dịch thanh toán không tiền mặt, quận cũng sẽ tích cực vận động người dân đến giao dịch tại các tuyến phố này và sử dụng phương thức thanh toán không tiền mặt.

Theo ông Trần Công Nguyên – Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, trong năm 2023, ngành Công Thương đã thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động chuyển đổi số trong thương mại, nhất là xúc tiến thanh toán không dùng tiền mặt. “Dù rằng còn nhiều việc phải làm, tuy nhiên, hiệu quả thấy rõ là nhận thức của người dân, doanh nghiệp về thanh toán không dùng tiền mặt đã thay đổi rõ nét, đưa hình thức thanh toán này dần trở thành thói quen”, ông Nguyên nói.

Đà Nẵng: Chuyển đổi số mạnh mẽ trong hoạt động thương mại
Hơn 7.000 tiểu thương tại nhiều chợ trên địa bàn TP. Đà Nẵng đã có mã QR để khách hàng thanh toán quét mã

Không chỉ tại các phố chuyên doanh, các siêu thị, thanh toán không dùng tiền mặt cũng ngày càng phổ biến tại các chợ truyền thống Đà Nẵng.

Theo Sở Công Thương TP. Đà Nẵng, đến hết năm 2023, tại 3/4 chợ loại 1 do Sở quản lý gồm chợ Cồn, chợ Hàn, chợ Đống Đa đã triển khai mô hình chợ 4.0 – thanh toán không dùng tiền mặt. Mô hình chợ 4.0 đang tiếp tục được nhân rộng ra 6 chợ khác trên địa bàn thành phố gồm: Chợ Đầu mối Hòa Cường, chợ Hòa Khánh, chợ Cẩm Lệ, chợ Túy Loan, chợ Bắc Mỹ An và chợ An Hải Bắc. Đến nay, đã có hơn 7.000 tiểu thương tại các chợ được trang bị mã QR với tổng số tiền giao dịch của tiểu thương trên 20 tỷ đồng; giao dịch thanh toán của khách hàng hơn 13 tỷ đồng. Riêng Công ty Quản lý và phát triển các chợ Đà Nẵng hiện đang triển khai thực hiện hình thức thanh toán không dùng tiền mặt (phương thức thanh toán điện tử) cho các khoản nghĩa vụ của hộ kinh doanh cố định tại các chợ trực thuộc (thông qua ví điện tử VNPTMoney và Zalo OA).

Không tham gia thương mại điện tử là tự từ chối khách hàng

Ngoài thanh toán không dùng tiền mặt, ứng dụng chuyển đổi số trong lĩnh vực thương mại còn thể hiện đậm nét ở việc gia tăng kinh doanh thương mại điện tử và minh bạch hóa nguồn gốc xuất xứ sản phẩm qua dán tem truy xuất nguồn gốc.

Để tận dụng hiệu quả lợi thế của thương mại điện tử, năm 2023, Sở Công Thương Đà Nẵng đã hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường, tăng khả năng tiếp cận khách hàng qua nhiều hoạt động cụ thể.

Đà Nẵng: Chuyển đổi số mạnh mẽ trong hoạt động thương mại
Livestream giới thiệu sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng trên nền tảng Tiktok tại phiên chợ thanh toán không tiền mặt

Nổi bật là đã tổ chức phiên chợ thanh toán không tiền mặt. Tại phiên chợ, các đơn vị tham gia đã triển khai các ứng dụng thanh toán điện tử để phục vụ nhu cầu thanh toán không tiền mặt của người mua; tổ chức trưng bày, giới thiệu sản phẩm của không gian tổ chức hoạt động livestream trên nền tảng Tiktok để quảng bá, giới thiệu sản phẩm cho các đơn vị tham gia và một số chương trình khuyến mại...; chương trình kết nối doanh nghiệp xuất khẩu với giải pháp thương mại điện tử xuyên biên giới.

Ngoài ra, tiếp tục vận hành hiệu quả Sàn thương mại điện tử Đà Nẵng (danangtrade.com.vn); phối hợp tổ chức các lớp tập huấn về thương mại điện tử; thông tin chương trình hỗ trợ thương mại điện tử của Bộ Công Thương đến doanh nghiệp như “Gian hàng Việt trực tuyến”, chương trình kết nối thương mại điện tử, hỗ trợ tiêu thụ nông sản trên các sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam như: Sendo, Voso, Tiki, Shopee, Lazada, Postmart.

Một hoạt động nổi bật khác trong ứng dụng chuyển đổi số vào thương mại Đà Nẵng là minh bạch hóa thông tin hàng hóa thông qua việc dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Đến nay, Sở Công Thương Đà Nẵng đã hỗ trợ trợ hơn 25 đơn vị xây dựng Trang thông tin và in tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm và 10 đơn vị tham gia gian hàng trên sàn thương mại điện tử Shopee. Triển khai thực hiện dán tem QR code kiểm soát thực phẩm tại các chợ và một số doanh nghiệp cung ứng thực phẩm trên địa bàn thành phố năm 2023. Riêng trong năm 2023, đã có hơn 2,2 triệu sản phẩm hàng hóa, thực phẩm được triệu tem truy xuất nguồn gốc.

Đà Nẵng: Chuyển đổi số mạnh mẽ trong hoạt động thương mại
Chuyển đổi số trong hoạt động thương mại là tất yếu đối với doanh nghiệp thương mại và tiểu thương

Chuyển đổi số là tất yếu đối với hoạt động kinh doanh của không chỉ doanh nghiệp, mà còn đối với các tiểu thương tại các chợ. Nếu không thực hiện chuyển đổi số, không thực hiện tiếp cận khách hàng qua môi trường trực tuyến thì doanh nghiệp, tiểu thương sẽ tự đẩy lùi mình, tự từ chối khách hàng”, bà Lê Thị Kim Phương – Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng nhận định và cho biết thêm, trong năm 2024, Sở sẽ tiếp tục thực hiện tốt kế hoạch chuyển đổi số ngành Công Thương. Đáng chú ý sẽ triển khai vận hành, khai thác hiệu quả cơ sở dữ liệu bản đồ lưới điện trên nền GIS, đưa Bản đồ mua sắm trực tuyến TP. Đà Nẵng vào hoạt động.

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thành phố Đà Nẵng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đúc rút thực tiễn kịp thời để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh

Đúc rút thực tiễn kịp thời để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh

Điểm lại những phát biểu của các đồng chí Thứ trưởng Bộ Công Thương trong năm 2024 về thúc đẩy công nghiệp, thương mại, hội nhập kinh tế quốc tế...
Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Năm 2024, thương mại điện tử Việt Nam vẫn ghi nhận tốc độ tăng trưởng trên 20%, tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số.
Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2024 đạt 22 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2023. Tăng trưởng thần tốc của thương mại điện tử cũng tạo nhiều cạnh tranh.
Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại góp phần giúp doanh số trong giao dịch thương mại điện tử hàng năm tại Gia Lai đều tăng.
Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Bộ Công Thương đã, đang và sẽ có những chính sách thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt nhằm kích thích hoạt động tiêu dùng trong nước phát triển.

Tin cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Chương trình thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử khuyến khích chuyển đổi kinh tế số trong chợ truyền thống tại các quận, phường TP. Đà Nẵng.
Gia Lai: Tăng cơ hội tiếp cận thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Gia Lai: Tăng cơ hội tiếp cận thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Việc đào tạo kỹ năng và kiến thức kinh doanh cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại tỉnh Gia Lai được kỳ vọng sẽ thúc đẩy ngành thương mại điện tử phát triển.
Thương mại điện tử:

Thương mại điện tử: 'Cuộc đua' tiếp tục sôi động

Ngay khi Temu vừa tạm dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương thì sàn thương mại điện tử nongsan.buudien.vn cũng đã chính thức ra mắt.
Hỗ trợ doanh nghiệp Hải Phòng tham gia vào các nền tảng xuất nhập khẩu trực tuyến

Hỗ trợ doanh nghiệp Hải Phòng tham gia vào các nền tảng xuất nhập khẩu trực tuyến

Tại Hải Phòng diễn ra hội thảo ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới nhằm hỗ trợ hơn 100 doanh nghiệp tham gia vào các nền tảng xuất nhập khẩu trực tuyến.
Người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online

Người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online

Bình quân mỗi 1 người dành ra tới 13 giờ/tuần để xem livestream bán hàng và rút “hầu bao” mua hàng, người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online.
TET to the TOP 2025: Khai phá tiềm năng kinh doanh từ TikTok

TET to the TOP 2025: Khai phá tiềm năng kinh doanh từ TikTok

TikTok Việt Nam vừa tổ chức sự kiện TET to the TOP 2025 – khai phá tiềm năng kinh doanh từ TikTok cho một mùa Tết bùng nổ tại TP. Hồ Chí Minh.
80% người tiêu dùng trực tuyến đánh giá thương mại điện tử gây ra tác động xấu tới môi trường

80% người tiêu dùng trực tuyến đánh giá thương mại điện tử gây ra tác động xấu tới môi trường

Trong năm 2024, có tới 80% người tiêu dùng trực tuyến đánh giá thương mại điện tử gây ra tác động xấu hoặc rất xấu tới môi trường.
Xây dựng thương hiệu cho nông sản - cách làm mới trong thương mại điện tử

Xây dựng thương hiệu cho nông sản - cách làm mới trong thương mại điện tử

Đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử là cách thức hiệu quả được doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất làm để xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm.
Thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam tăng khoảng 20%

Thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam tăng khoảng 20%

10 tháng năm 2024, tăng trưởng thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam đã đạt 18-20%, hoàn thành mục tiêu Chính phủ giao.
Các sàn thương mại điện tử lớn đang nộp bao nhiêu tiền thuế?

Các sàn thương mại điện tử lớn đang nộp bao nhiêu tiền thuế?

Nhóm Meta (Facebook), Google, Microsoft, TikTok, Netflix, Apple... giữ khoảng 90% thị phần doanh thu dịch vụ thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam.
Sàn thương mại điện tử Temu dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương

Sàn thương mại điện tử Temu dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) thông tin, Sàn thương mại điện tử Temu dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký.
Online Friday 2024 ghi nhận sự

Online Friday 2024 ghi nhận sự 'bùng nổ' các đơn hàng Việt

Hơn 900 phiên livestream bán hàng; 1,8 tỷ lượt xem gắn hashtag #OnlineFriday; bùng nổ đơn hàng Việt... là những con số ấn tượng trong Online Friday 2024.
Hàng Việt Nam đã tạo sức hút lớn trong Online Friday 2024

Hàng Việt Nam đã tạo sức hút lớn trong Online Friday 2024

Với sự góp mặt của hàng nghìn nhà sáng tạo nội dung và hàng trăm nhãn hàng Việt Nam, đã tạo sức hút lớn trong Online Friday 2024.
CHÙM ẢNH: Ấn tượng Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

CHÙM ẢNH: Ấn tượng Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

Online Friday 2024 là sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất năm, minh chứng cho bước tiến mạnh mẽ của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương mại điện tử khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương mại điện tử khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân, thương mại điện tử Việt Nam đã khẳng định được vai trò tiên phong trong nền kinh tế số.
Khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

Khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 đã chính thức khai mạc tối ngày 29/11/2024, tại Cung thiếu nhi Hà Nội.
Tối nay (29/11), khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday 2024

Tối nay (29/11), khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday 2024

Tối 29/11 tại Cung thiếu nhi Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday 2024.
Thương mại điện tử dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Thương mại điện tử dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Thương mại điện tử đang là lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số, tạo động lực phát triển kinh tế và dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp.
Nghiêm cấm buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tại Online Friday 2024

Nghiêm cấm buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tại Online Friday 2024

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) vừa có Quyết định số 367/QĐ-TMĐT ban hành Quy chế dành cho các đối tác tham gia Online Friday 2024.
Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục, Mẹ Sam... sẽ tham gia Online Friday 2024

Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục, Mẹ Sam... sẽ tham gia Online Friday 2024

Online Friday 2024 sẽ tập trung quảng bá hàng Việt thông qua hợp tác với các KOL, KOC như Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục, Mẹ Sam... và các sàn thương mại điện tử.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động