Đà Nẵng: Chuyển đổi số mạnh mẽ trong hoạt động thương mại

Chuyển đổi số trong hoạt động thương mại TP. Đà Nẵng thể hiện hiệu quả qua các phố thanh toán không dùng tiền mặt, bán hàng qua thương mại điện tử, dán tem QR.
Đà Nẵng: Thúc đẩy chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại Đà Nẵng: Tăng hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại

Hàng loạt phố thanh toán không tiền mặt, hơn 7.000 tiểu thương có mã QR thanh toán

Thanh toán không dùng tiền mặt đã dần trở nên quen thuộc với người tiêu dùng TP. Đà Nẵng.

Đến hết năm 2023, các quận, huyện trên địa bàn Đà Nẵng đã hình thành hàng chục tuyến phố thanh toán không tiền mặt như: Phố du lịch An Thượng (quận Ngũ Hành Sơn); tuyến đường Dũng Sĩ Thanh Khê, Hải Phòng (quận Thanh Khê); phố ăn vặt Nam Ô (quận Liên Chiểu),…. Riêng tại quận Hải Châu, hầu như mỗi phường đều có tuyến phố thanh toán không tiền mặt như phố: Nguyễn Văn Linh, Trần Văn Trứ, Lê Đình Dương, Phan Châu Trinh, Huỳnh Thúc Kháng….

Đà Nẵng: Chuyển đổi số mạnh mẽ trong hoạt động thương mại
TP. Đà Nẵng đã hình thành hàng loạt các tuyến phố thanh toán không tiền mặt (Ảnh: Khách hàng thanh toán qua ứng dụng quét mã QR tại phố du lịch An Thượng)

Bà Trần Thị Thúy Hà – Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Hải Châu cho biết, 13/13 phường thuộc quận mỗi phường chọn ra 1 – 2 tuyến đường kinh doanh đa dạng các sản phẩm hàng Việt Nam để thực hiện mô hình “Tuyến phố thanh toán không tiền mặt”. Tại các tuyến phố, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh sẽ đượ cung cấp, hướng dẫn sử dụng các ứng dụng, thiết bị để giao dịch thanh toán không tiền mặt, quận cũng sẽ tích cực vận động người dân đến giao dịch tại các tuyến phố này và sử dụng phương thức thanh toán không tiền mặt.

Theo ông Trần Công Nguyên – Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, trong năm 2023, ngành Công Thương đã thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động chuyển đổi số trong thương mại, nhất là xúc tiến thanh toán không dùng tiền mặt. “Dù rằng còn nhiều việc phải làm, tuy nhiên, hiệu quả thấy rõ là nhận thức của người dân, doanh nghiệp về thanh toán không dùng tiền mặt đã thay đổi rõ nét, đưa hình thức thanh toán này dần trở thành thói quen”, ông Nguyên nói.

Đà Nẵng: Chuyển đổi số mạnh mẽ trong hoạt động thương mại
Hơn 7.000 tiểu thương tại nhiều chợ trên địa bàn TP. Đà Nẵng đã có mã QR để khách hàng thanh toán quét mã

Không chỉ tại các phố chuyên doanh, các siêu thị, thanh toán không dùng tiền mặt cũng ngày càng phổ biến tại các chợ truyền thống Đà Nẵng.

Theo Sở Công Thương TP. Đà Nẵng, đến hết năm 2023, tại 3/4 chợ loại 1 do Sở quản lý gồm chợ Cồn, chợ Hàn, chợ Đống Đa đã triển khai mô hình chợ 4.0 – thanh toán không dùng tiền mặt. Mô hình chợ 4.0 đang tiếp tục được nhân rộng ra 6 chợ khác trên địa bàn thành phố gồm: Chợ Đầu mối Hòa Cường, chợ Hòa Khánh, chợ Cẩm Lệ, chợ Túy Loan, chợ Bắc Mỹ An và chợ An Hải Bắc. Đến nay, đã có hơn 7.000 tiểu thương tại các chợ được trang bị mã QR với tổng số tiền giao dịch của tiểu thương trên 20 tỷ đồng; giao dịch thanh toán của khách hàng hơn 13 tỷ đồng. Riêng Công ty Quản lý và phát triển các chợ Đà Nẵng hiện đang triển khai thực hiện hình thức thanh toán không dùng tiền mặt (phương thức thanh toán điện tử) cho các khoản nghĩa vụ của hộ kinh doanh cố định tại các chợ trực thuộc (thông qua ví điện tử VNPTMoney và Zalo OA).

Không tham gia thương mại điện tử là tự từ chối khách hàng

Ngoài thanh toán không dùng tiền mặt, ứng dụng chuyển đổi số trong lĩnh vực thương mại còn thể hiện đậm nét ở việc gia tăng kinh doanh thương mại điện tử và minh bạch hóa nguồn gốc xuất xứ sản phẩm qua dán tem truy xuất nguồn gốc.

Để tận dụng hiệu quả lợi thế của thương mại điện tử, năm 2023, Sở Công Thương Đà Nẵng đã hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường, tăng khả năng tiếp cận khách hàng qua nhiều hoạt động cụ thể.

Đà Nẵng: Chuyển đổi số mạnh mẽ trong hoạt động thương mại
Livestream giới thiệu sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng trên nền tảng Tiktok tại phiên chợ thanh toán không tiền mặt

Nổi bật là đã tổ chức phiên chợ thanh toán không tiền mặt. Tại phiên chợ, các đơn vị tham gia đã triển khai các ứng dụng thanh toán điện tử để phục vụ nhu cầu thanh toán không tiền mặt của người mua; tổ chức trưng bày, giới thiệu sản phẩm của không gian tổ chức hoạt động livestream trên nền tảng Tiktok để quảng bá, giới thiệu sản phẩm cho các đơn vị tham gia và một số chương trình khuyến mại...; chương trình kết nối doanh nghiệp xuất khẩu với giải pháp thương mại điện tử xuyên biên giới.

Ngoài ra, tiếp tục vận hành hiệu quả Sàn thương mại điện tử Đà Nẵng (danangtrade.com.vn); phối hợp tổ chức các lớp tập huấn về thương mại điện tử; thông tin chương trình hỗ trợ thương mại điện tử của Bộ Công Thương đến doanh nghiệp như “Gian hàng Việt trực tuyến”, chương trình kết nối thương mại điện tử, hỗ trợ tiêu thụ nông sản trên các sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam như: Sendo, Voso, Tiki, Shopee, Lazada, Postmart.

Một hoạt động nổi bật khác trong ứng dụng chuyển đổi số vào thương mại Đà Nẵng là minh bạch hóa thông tin hàng hóa thông qua việc dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Đến nay, Sở Công Thương Đà Nẵng đã hỗ trợ trợ hơn 25 đơn vị xây dựng Trang thông tin và in tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm và 10 đơn vị tham gia gian hàng trên sàn thương mại điện tử Shopee. Triển khai thực hiện dán tem QR code kiểm soát thực phẩm tại các chợ và một số doanh nghiệp cung ứng thực phẩm trên địa bàn thành phố năm 2023. Riêng trong năm 2023, đã có hơn 2,2 triệu sản phẩm hàng hóa, thực phẩm được triệu tem truy xuất nguồn gốc.

Đà Nẵng: Chuyển đổi số mạnh mẽ trong hoạt động thương mại
Chuyển đổi số trong hoạt động thương mại là tất yếu đối với doanh nghiệp thương mại và tiểu thương

Chuyển đổi số là tất yếu đối với hoạt động kinh doanh của không chỉ doanh nghiệp, mà còn đối với các tiểu thương tại các chợ. Nếu không thực hiện chuyển đổi số, không thực hiện tiếp cận khách hàng qua môi trường trực tuyến thì doanh nghiệp, tiểu thương sẽ tự đẩy lùi mình, tự từ chối khách hàng”, bà Lê Thị Kim Phương – Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng nhận định và cho biết thêm, trong năm 2024, Sở sẽ tiếp tục thực hiện tốt kế hoạch chuyển đổi số ngành Công Thương. Đáng chú ý sẽ triển khai vận hành, khai thác hiệu quả cơ sở dữ liệu bản đồ lưới điện trên nền GIS, đưa Bản đồ mua sắm trực tuyến TP. Đà Nẵng vào hoạt động.

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thành phố Đà Nẵng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Theo các tổ chức nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2024.
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Hội thảo "Mật Mã Ecom: Mở lối tăng trưởng trên thương mại điện tử" vừa được tổ chức thành công với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp.
Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Toàn tỉnh Bắc Giang có 1.116 hợp tác xã, việc tiếp cận nguồn vốn của các hợp tác xã hiện được tỉnh Bắc Giang quan tâm nên đã phát huy được hiệu quả kinh tế.
VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

Theo VECOM, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2024 với 87 điểm. Đứng thứ hai là Hà Nội với 84,3 điểm.

Tin cùng chuyên mục

Gen Z ưu tiên ứng dụng thương mại điện tử để tìm kiếm thông tin mua sắm

Gen Z ưu tiên ứng dụng thương mại điện tử để tìm kiếm thông tin mua sắm

Có đến 50% người dùng Gen Z thường xuyên truy cập các nền tảng thương mại trên mạng xã hội đã dịch chuyển sang trang thương mại điện tử để mua sắm.
Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Sáng nay (ngày 20/4) diễn ra Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc.
Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Từ doanh thu tăng trưởng vượt mong đợi, doanh nghiệp cho rằng, sàn thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong hành trình đưa sản phẩm Việt ra quốc tế.
Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Chuyến thăm gần đây của Giám đốc điều hành Tim Cook ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng của Apple.
Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Xuất khẩu trực tuyến-thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường toàn cầu, là thời cơ 'vàng' để hàng Việt vươn xa.
Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Để hoàn thành nhiệm vụ cả năm, ngành thuế sẽ đẩy mạnh truy thu nợ thuế, gia tăng quản lý thuế trên các sàn thương mại, kinh doanh trực tuyến, livestream...
Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Đó là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 44/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.
Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Thương mại điện tử đã thúc đẩy chi tiêu không dùng tiền mặt, điều đó cho thấy người tiêu dùng Việt đang ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online.
Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Thương mại điện tử là sân chơi tuyệt vời, mở rộng thêm thị trường người đọc, người bán và ngành sách nói chung, song, cần nhiều giải pháp ngăn chặn sách lậu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Livestream bán hàng đang giúp nhiều doanh nghiệp hồi sinh, tuy nhiên để hiệu quả doanh nghiệp cần đầu tư bài bản, xây dựng chiến lược dài hơi.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Là điểm sáng trong phát triển kinh tế số của Việt Nam, việc chuyển hướng sang thương mại điện tử, trong đó có livestream bán hàng đang là xu thế tất yếu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua sụt giảm mạnh, việc bán hàng qua livestream đã thổi một làn gió mới giúp doanh nghiệp trụ vững qua khó khăn.
Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Chính sự cạnh tranh giúp logistics trong thương mại điện tử phát triển và khách hàng là người đầu tiên hưởng lợi nhờ chất lượng dịch vụ được nâng cao.
Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Trên địa bàn Thanh Hóa, tỷ lệ cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán đạt 99,5%; chỉ còn 1 đơn vị đang thực hiện vì triển khai theo hệ thống.
Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau đang ngày một phổ biến rộng rãi và được nhiều người dùng Việt Nam quan tâm nhờ khả năng mang đến những phương án thanh toán linh hoạt.
Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Năm 2024, tỉnh Đồng Nai phấn đấu tiếp tục giữ vững chỉ số xếp hạng thương mại điện tử của tỉnh nằm trong top 10 tỉnh, thành dẫn đầu trong cả nước.
Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Thời gian qua, sản phẩm đồ uống rượu bia xuất hiện nhiều trên các sàn thương mại điện tử với sức mua tăng. Vậy, làm thế nào để kiểm soát độ tuổi mua hàng?
Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant, bộ công cụ số thông minh nhằm tăng cường hiệu suất gia tăng xuất khẩu cho các doanh nghiệp SMEs đã ra mắt tại Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động