TikTok Shop hướng tới sàn thương mại điện tử giá 17,5 tỷ USD trên sân của Amazon

Mục tiêu đầy tham vọng của TikTok Shop tạo ra một cuộc xung đột không chỉ với Amazon mà còn cả các công ty thuộc sở hữu của Trung Quốc như Temu và Shein.
Doanh thu Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và Tiktok Shop sẽ chạm mức 90.000 tỉ đồng Dẹp ẩn họa hàng giả, hàng nhái trên TikTok Shop Mạnh tay kiểm soát chất lượng hàng hóa trên TikTok

TikTok - nền tảng video ngắn đình đám toàn cầu thuộc sở hữu của ByteDance, đặt mục tiêu tăng quy mô kinh doanh thương mại điện tử Tiktok Shop lên gấp 10 lần với giá trị ước tính tới 17,5 tỷ USD trong năm 2024. Điều này gây ra mối đe dọa lớn hơn cho sàn thương mại điện tử Amazon.com.

Theo các nguồn tin, mục tiêu về số lượng hàng hóa vào năm 2024 cho phiên bản TikTok Shop tại Mỹ đã được thảo luận trong các cuộc họp nội bộ những tuần gần đây và vẫn có thể thay đổi tùy thuộc vào tình hình kinh doanh của doanh nghiệp.

Mục tiêu đầy tham vọng của TikTok tạo ra một cuộc xung đột không chỉ với Amazon mà còn cả với các công ty bán lẻ giá rẻ thuộc sở hữu của Trung Quốc là Temu và Shein, các công ty đang có những bước tiến lớn đối với những người mua sắm trẻ tuổi ở Mỹ. Không giống như hai công ty đối thủ, TikTok đang dựa vào khả năng tiếp cận nhờ mạng xã hội và sức hấp dẫn của các video lan truyền để thu hút người mua.

TikTok Shop hướng tới sàn thương mại điện tử giá 17,5 tỷ USD trên sân của Amazon
TikTok Shop hướng tới sàn thương mại điện tử giá 17,5 tỷ USD

Ngoài ra, từ năm 2023, TikTok đang trên đà tích lũy được khoảng 20 tỷ USD tổng giá trị hàng hóa toàn cầu, trong đó Đông Nam Á đóng góp phần lớn doanh thu thông qua nền tảng này. Các chuyên gia cho biết, công ty hiện đang tìm cách mở rộng doanh số bán hàng trên khắp thị trường Mỹ và Mỹ Latinh, nơi họ đang có kế hoạch triển khai hoạt động thương mại điện tử trong những tháng tới.

Cùng với đó, công ty mẹ ByteDance, được thành lập cách đây hơn một thập kỷ bởi Zhang Yiming và Liang Rubo, đã phát triển thành công ty dẫn đầu trên nền tảng mạng trị giá hơn 200 tỷ USD nhờ tính lan truyền của nền tảng video ngắn TikTok và phiên bản Trung Quốc Douyin. Trong đó, TikTok Shop là một trong những tính năng phát triển nhanh nhất của công ty có trụ sở tại Bắc Kinh, đang tìm kiếm động lực tăng trưởng mới ngoài quảng cáo trên mạng xã hội. Doanh thu của ByteDance đã tăng khoảng 30% vào năm 2023 lên hơn 110 tỷ USD, vượt xa mức tăng trưởng dự kiến của các đối thủ truyền thông lâu đời là Meta Platforms và Tencent Holdings.

Chi tiết hơn, TikTok Shop cho phép người dùng mua các mặt hàng trong khi lướt qua nguồn cấp dữ liệu vĩnh viễn gồm các video ngắn và luồng trực tiếp trong ứng dụng truyền thông xã hội chính của mình. Hy vọng người tiêu dùng sử dụng nó như một giải pháp thay thế cho Amazon hoặc Sea's Shop. Định dạng giải trí song song với thương mại điện tử này là sự kết hợp giữa mua sắm trên Amazon với khả năng khám phá sản phẩm được cung cấp bởi các ứng dụng như Instagram của Meta. Phương thức này đã giúp Douyin giành được một phần đáng kể chi tiêu của người tiêu dùng Trung Quốc từ Alibaba Group Holding và JD.com, đặc biệt là sau các lệnh phong tỏa trong thời gian này. Đại dịch cũng đã khiến mọi người dành nhiều thời gian trên mạng hơn.

ByteDance có ý định đưa mô hình thương mại điện tử của mình ra toàn cầu. Tại Hoa Kỳ, TikTok đang cung cấp dịch vụ vận chuyển miễn phí cho những người có ảnh hưởng khi tham gia vào hoạt động rao bán đồ dùng, quần áo và đồ trang điểm trong video hoặc các buổi phát trực tiếp. Công ty cũng cho biết, vào tháng 11, nhờ thúc đẩy chi tiêu bởi các ưu đãi “Thứ Sáu Đen” và “Thứ Hai Điện Tử”, hơn 5 triệu khách hàng mới ở Mỹ đã chi tiêu trên TikTok Shop. Nền tảng này hiện đang có khoảng 150 triệu người dùng trong nước.

TikTok Shop hướng tới sàn thương mại điện tử giá 17,5 tỷ USD trên sân của Amazon
Giao diện của TikTok Shop

Vào ngày 3/1, TikTok đã thông báo rằng sẽ tăng phí áp dụng cho người bán lên 6% cho sản phẩm được bán ra bắt đầu vào tháng 4 và lên 8% vào tháng 7 đối với hầu hết các danh mục sản phẩm, đánh dấu sự kết thúc của các chương trình khuyến mãi được sử dụng để lôi kéo người bán. Khoản hoa hồng đó vẫn thấp hơn đáng kể so với phí người bán phải chịu trên Amazon, thường là khoảng 15%, nhưng dựa vào tín hiệu thúc đẩy cho thấy TikTok đang nhanh chóng chuyển sang tạo doanh thu từ nền tảng thương mại điện tử của mình.

Trong khi đó, người Mỹ ngày càng gia tăng xu hướng mua sắm trên các ứng dụng thương mại điện tử của Trung Quốc, bao gồm cả trang web thời trang nổi tiếng Shein và Temu của PDD Holdings, vốn đã trở nên phổ biến kể từ khi phát sóng quảng cáo Super Bowl vào tháng 2/2023.

Ngoài ra, tại Indonesia, TikTok đã nắm quyền kiểm soát đơn vị thương mại điện tử Tokopedia của GoTo Group trong một thỏa thuận trị giá 1,5 tỷ USD, cho phép công ty khởi động lại dịch vụ bán lẻ trực tuyến của mình sau nhiều tháng bị chính quyền địa phương giám sát.

Hiện chưa rõ mục tiêu bán hàng mà TikTok Shop đặt ra trên toàn cầu hay cho các thị trường khác là gì.

Quốc Việt
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sáng nay diễn ra tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’

Sáng nay diễn ra tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’

Sáng nay 22/11, Báo Công Thương tổ chức tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’.
Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia

Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia

Theo ông Trần Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Kinh tế số và Xã hội số, Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia.
Hỗ trợ chuyển đổi số lĩnh vực bán buôn, bán lẻ: Nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

Hỗ trợ chuyển đổi số lĩnh vực bán buôn, bán lẻ: Nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

Công nghệ số phát triển đã tác động đến ngành bán buôn, bán lẻ tại Việt Nam. Trong bối cảnh này, hỗ trợ chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, không thể chậm trễ.
Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: Thương mại điện tử là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: Thương mại điện tử là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài, thương mại điện tử và kinh tế số Việt Nam tiếp tục là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội.
Sự kiện thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024

Sự kiện thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024

Theo chương trình, sự kiện quốc gia về thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024 sẽ bao gồm nhiều nội dung quan trọng, hấp dẫn.

Tin cùng chuyên mục

Hôm nay 25/11, bắt đầu Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam (Online Friday 2024)

Hôm nay 25/11, bắt đầu Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam (Online Friday 2024)

Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam (Online Friday 2024) diễn ra từ ngày 25/11 và kéo dài đến 1/12/2024.
Chuyển đổi số để hàng Việt Nam vươn xa trên thị trường quốc tế

Chuyển đổi số để hàng Việt Nam vươn xa trên thị trường quốc tế

Tại tọa đàm “Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số”, diễn giả đã nêu thách thức, giải pháp để hàng Việt “cất cánh” trên môi trường số.
Tăng trách nhiệm của sàn thương mại điện tử trong ngăn chặn hàng giả, hàng lậu

Tăng trách nhiệm của sàn thương mại điện tử trong ngăn chặn hàng giả, hàng lậu

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đề xuất, cần tăng cường trách nhiệm của các sàn thương mại điện tử trong trong ngăn chặn hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu,...
Online Friday 2024: Bước nhảy vọt của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử

Online Friday 2024: Bước nhảy vọt của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử

Online Friday 2024 không chỉ là sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất năm mà minh chứng cho bước tiến mạnh mẽ của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử.
3 nội dung chính của Diễn đàn Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương 2024

3 nội dung chính của Diễn đàn Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương 2024

Diễn đàn Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương 2024 sẽ diễn ra vào ngày 21/11, tại Khách sạn Đối ngoại (Hà Nội) với khoảng 1.000 đại biểu tham dự.
Mô hình

Mô hình 'con tôm ôm cây lúa' đưa đặc sản An Giang lên sàn thương mại điện tử

Mô hình canh tác lúa-tôm vốn không xa lạ với người dân vùng Đồng bằng sông Cửu Long, nhưng sản phẩm gạo lúa tôm vẫn còn khá mới mẻ đối với người tiêu dùng Việt.
Công ty Coca-Cola Việt Nam: Đào tạo kinh doanh thương mại điện tử từ sản phẩm sơn mài truyền thống

Công ty Coca-Cola Việt Nam: Đào tạo kinh doanh thương mại điện tử từ sản phẩm sơn mài truyền thống

Vừa qua, Công ty Coca-Cola Việt Nam đã khởi động dự án “Đào tạo kinh doanh thương mại điện tử sản phẩm sơn mài truyền thống cho phụ nữ Duyên Thái".
Thương mại điện tử là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số Việt Nam

Thương mại điện tử là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số Việt Nam

Nền kinh tế số Việt Nam giữ vững mức tăng trưởng hai con số, chạm mốc 36 tỷ USD, được thúc đẩy chủ yếu bởi lĩnh vực thương mại điện tử và du lịch trực tuyến.
Online Friday 2024: Kích hoạt hàng loạt khuyến mãi hấp dẫn, lan tỏa giá trị hàng Việt trên nền tảng số

Online Friday 2024: Kích hoạt hàng loạt khuyến mãi hấp dẫn, lan tỏa giá trị hàng Việt trên nền tảng số

Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 thúc đẩy thông điệp tự hào hàng Việt trên môi trường số.
Tổng cục Hải quan chỉ đạo quản lý hàng nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử

Tổng cục Hải quan chỉ đạo quản lý hàng nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản gửi Cục Hải quan các tỉnh, thành phố chỉ đạo tăng cường quản lý đối với hàng hoá nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử.
Bộ Công Thương ra

Bộ Công Thương ra 'tối hậu thư' với sàn thương mại điện tử Temu, Shein

Bộ Công Thương đã làm việc với đại diện của sàn thương mại điện tử Temu, Shein và yêu cầu phải hoàn thành thủ tục đăng ký kinh doanh trong tháng 11/2024.
Online Friday 2024: Khuấy động thị trường thương mại điện tử cuối năm

Online Friday 2024: Khuấy động thị trường thương mại điện tử cuối năm

Từ 0 giờ ngày 29/11, Online Friday 2024 sẽ chính thức mở ra chuỗi "60 giờ săn khuyến mãi toàn quốc" với hàng ngàn sản phẩm được giảm giá, đảm bảo chất lượng.
Doanh nghiệp Việt mang xu hướng tiêu dùng xanh lên sàn thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt mang xu hướng tiêu dùng xanh lên sàn thương mại điện tử

Xu hướng tiêu dùng xanh đã và đang “gõ cửa” ngày càng nhiều người tiêu dùng Việt Nam, doanh nghiệp Việt đã thúc đẩy sản phẩm của mình lên sàn thương mại điện tử
Ngành thương mại điện tử của Việt Nam đã tăng trưởng 18%

Ngành thương mại điện tử của Việt Nam đã tăng trưởng 18%

So với năm 2023, ngành thương mại điện tử của Việt Nam đã tăng trưởng 18%, tốc độ nhanh thứ 3 khu vực sau Philippines (23%) và Thái Lan (19%).
Thương mại điện tử thúc đẩy dòng chảy hàng hóa, dịch vụ và hỗ trợ doanh nghiệp

Thương mại điện tử thúc đẩy dòng chảy hàng hóa, dịch vụ và hỗ trợ doanh nghiệp

Thương mại điện tử thúc đẩy kinh tế số, tạo điều kiện cho doanh nghiệp Hà Nội tìm kiếm cơ hội kinh doanh hiệu quả trong thời đại công nghệ số.
Thu gần 95 nghìn tỷ đồng tiền thuế, xem xét việc dùng AI kiểm soát doanh thu sàn thương mại điện tử

Thu gần 95 nghìn tỷ đồng tiền thuế, xem xét việc dùng AI kiểm soát doanh thu sàn thương mại điện tử

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2024, số thuế các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đã nộp khoảng 94,6 nghìn tỷ đồng.
Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Sàn thương mại điện tử Amazon cho biết, đã nhận được một số báo cáo về tình trạng mạo danh Amazon và nhân viên Amazon để thực hiện các hành vi lừa đảo.
Thương mại điện tử không chỉ phát triển mạnh ở thành phố lớn mà đã vươn tới vùng sâu, vùng xa

Thương mại điện tử không chỉ phát triển mạnh ở thành phố lớn mà đã vươn tới vùng sâu, vùng xa

Bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số: Thương mại điện tử không chỉ phát triển mạnh ở thành phố lớn mà đã tới vùng sâu, vùng xa.
Nền tảng hợp cộng thương mại truyền thống và thương mại điện tử: Giải pháp HKDO cho hộ kinh doanh Việt Nam

Nền tảng hợp cộng thương mại truyền thống và thương mại điện tử: Giải pháp HKDO cho hộ kinh doanh Việt Nam

Nền tảng HKDO được thiết kế để kết hợp các lợi ích của thương mại truyền thống với sức mạnh của thương mại điện tử.
Ngày 21/11 diễn ra sự kiện ‘Thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024’

Ngày 21/11 diễn ra sự kiện ‘Thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024’

Sự kiện quốc gia về Thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024 dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 21/11, tại Hà Nội.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động