TikTok Shop hướng tới sàn thương mại điện tử giá 17,5 tỷ USD trên sân của Amazon

Mục tiêu đầy tham vọng của TikTok Shop tạo ra một cuộc xung đột không chỉ với Amazon mà còn cả các công ty thuộc sở hữu của Trung Quốc như Temu và Shein.
Doanh thu Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và Tiktok Shop sẽ chạm mức 90.000 tỉ đồng Dẹp ẩn họa hàng giả, hàng nhái trên TikTok Shop Mạnh tay kiểm soát chất lượng hàng hóa trên TikTok

TikTok - nền tảng video ngắn đình đám toàn cầu thuộc sở hữu của ByteDance, đặt mục tiêu tăng quy mô kinh doanh thương mại điện tử Tiktok Shop lên gấp 10 lần với giá trị ước tính tới 17,5 tỷ USD trong năm 2024. Điều này gây ra mối đe dọa lớn hơn cho sàn thương mại điện tử Amazon.com.

Theo các nguồn tin, mục tiêu về số lượng hàng hóa vào năm 2024 cho phiên bản TikTok Shop tại Mỹ đã được thảo luận trong các cuộc họp nội bộ những tuần gần đây và vẫn có thể thay đổi tùy thuộc vào tình hình kinh doanh của doanh nghiệp.

Mục tiêu đầy tham vọng của TikTok tạo ra một cuộc xung đột không chỉ với Amazon mà còn cả với các công ty bán lẻ giá rẻ thuộc sở hữu của Trung Quốc là Temu và Shein, các công ty đang có những bước tiến lớn đối với những người mua sắm trẻ tuổi ở Mỹ. Không giống như hai công ty đối thủ, TikTok đang dựa vào khả năng tiếp cận nhờ mạng xã hội và sức hấp dẫn của các video lan truyền để thu hút người mua.

TikTok Shop hướng tới sàn thương mại điện tử giá 17,5 tỷ USD trên sân của Amazon
TikTok Shop hướng tới sàn thương mại điện tử giá 17,5 tỷ USD

Ngoài ra, từ năm 2023, TikTok đang trên đà tích lũy được khoảng 20 tỷ USD tổng giá trị hàng hóa toàn cầu, trong đó Đông Nam Á đóng góp phần lớn doanh thu thông qua nền tảng này. Các chuyên gia cho biết, công ty hiện đang tìm cách mở rộng doanh số bán hàng trên khắp thị trường Mỹ và Mỹ Latinh, nơi họ đang có kế hoạch triển khai hoạt động thương mại điện tử trong những tháng tới.

Cùng với đó, công ty mẹ ByteDance, được thành lập cách đây hơn một thập kỷ bởi Zhang Yiming và Liang Rubo, đã phát triển thành công ty dẫn đầu trên nền tảng mạng trị giá hơn 200 tỷ USD nhờ tính lan truyền của nền tảng video ngắn TikTok và phiên bản Trung Quốc Douyin. Trong đó, TikTok Shop là một trong những tính năng phát triển nhanh nhất của công ty có trụ sở tại Bắc Kinh, đang tìm kiếm động lực tăng trưởng mới ngoài quảng cáo trên mạng xã hội. Doanh thu của ByteDance đã tăng khoảng 30% vào năm 2023 lên hơn 110 tỷ USD, vượt xa mức tăng trưởng dự kiến của các đối thủ truyền thông lâu đời là Meta Platforms và Tencent Holdings.

Chi tiết hơn, TikTok Shop cho phép người dùng mua các mặt hàng trong khi lướt qua nguồn cấp dữ liệu vĩnh viễn gồm các video ngắn và luồng trực tiếp trong ứng dụng truyền thông xã hội chính của mình. Hy vọng người tiêu dùng sử dụng nó như một giải pháp thay thế cho Amazon hoặc Sea's Shop. Định dạng giải trí song song với thương mại điện tử này là sự kết hợp giữa mua sắm trên Amazon với khả năng khám phá sản phẩm được cung cấp bởi các ứng dụng như Instagram của Meta. Phương thức này đã giúp Douyin giành được một phần đáng kể chi tiêu của người tiêu dùng Trung Quốc từ Alibaba Group Holding và JD.com, đặc biệt là sau các lệnh phong tỏa trong thời gian này. Đại dịch cũng đã khiến mọi người dành nhiều thời gian trên mạng hơn.

ByteDance có ý định đưa mô hình thương mại điện tử của mình ra toàn cầu. Tại Hoa Kỳ, TikTok đang cung cấp dịch vụ vận chuyển miễn phí cho những người có ảnh hưởng khi tham gia vào hoạt động rao bán đồ dùng, quần áo và đồ trang điểm trong video hoặc các buổi phát trực tiếp. Công ty cũng cho biết, vào tháng 11, nhờ thúc đẩy chi tiêu bởi các ưu đãi “Thứ Sáu Đen” và “Thứ Hai Điện Tử”, hơn 5 triệu khách hàng mới ở Mỹ đã chi tiêu trên TikTok Shop. Nền tảng này hiện đang có khoảng 150 triệu người dùng trong nước.

TikTok Shop hướng tới sàn thương mại điện tử giá 17,5 tỷ USD trên sân của Amazon
Giao diện của TikTok Shop

Vào ngày 3/1, TikTok đã thông báo rằng sẽ tăng phí áp dụng cho người bán lên 6% cho sản phẩm được bán ra bắt đầu vào tháng 4 và lên 8% vào tháng 7 đối với hầu hết các danh mục sản phẩm, đánh dấu sự kết thúc của các chương trình khuyến mãi được sử dụng để lôi kéo người bán. Khoản hoa hồng đó vẫn thấp hơn đáng kể so với phí người bán phải chịu trên Amazon, thường là khoảng 15%, nhưng dựa vào tín hiệu thúc đẩy cho thấy TikTok đang nhanh chóng chuyển sang tạo doanh thu từ nền tảng thương mại điện tử của mình.

Trong khi đó, người Mỹ ngày càng gia tăng xu hướng mua sắm trên các ứng dụng thương mại điện tử của Trung Quốc, bao gồm cả trang web thời trang nổi tiếng Shein và Temu của PDD Holdings, vốn đã trở nên phổ biến kể từ khi phát sóng quảng cáo Super Bowl vào tháng 2/2023.

Ngoài ra, tại Indonesia, TikTok đã nắm quyền kiểm soát đơn vị thương mại điện tử Tokopedia của GoTo Group trong một thỏa thuận trị giá 1,5 tỷ USD, cho phép công ty khởi động lại dịch vụ bán lẻ trực tuyến của mình sau nhiều tháng bị chính quyền địa phương giám sát.

Hiện chưa rõ mục tiêu bán hàng mà TikTok Shop đặt ra trên toàn cầu hay cho các thị trường khác là gì.

Quốc Việt
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Chuyến thăm gần đây của Giám đốc điều hành Tim Cook ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng của Apple.
Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Xuất khẩu trực tuyến-thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường toàn cầu, là thời cơ 'vàng' để hàng Việt vươn xa.
Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Để hoàn thành nhiệm vụ cả năm, ngành thuế sẽ đẩy mạnh truy thu nợ thuế, gia tăng quản lý thuế trên các sàn thương mại, kinh doanh trực tuyến, livestream...
Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Đó là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 44/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.
Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Thương mại điện tử đã thúc đẩy chi tiêu không dùng tiền mặt, điều đó cho thấy người tiêu dùng Việt đang ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online.

Tin cùng chuyên mục

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Sáng nay (ngày 20/4) diễn ra Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc.
Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Từ doanh thu tăng trưởng vượt mong đợi, doanh nghiệp cho rằng, sàn thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong hành trình đưa sản phẩm Việt ra quốc tế.
Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Thương mại điện tử là sân chơi tuyệt vời, mở rộng thêm thị trường người đọc, người bán và ngành sách nói chung, song, cần nhiều giải pháp ngăn chặn sách lậu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Livestream bán hàng đang giúp nhiều doanh nghiệp hồi sinh, tuy nhiên để hiệu quả doanh nghiệp cần đầu tư bài bản, xây dựng chiến lược dài hơi.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Là điểm sáng trong phát triển kinh tế số của Việt Nam, việc chuyển hướng sang thương mại điện tử, trong đó có livestream bán hàng đang là xu thế tất yếu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua sụt giảm mạnh, việc bán hàng qua livestream đã thổi một làn gió mới giúp doanh nghiệp trụ vững qua khó khăn.
Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Chính sự cạnh tranh giúp logistics trong thương mại điện tử phát triển và khách hàng là người đầu tiên hưởng lợi nhờ chất lượng dịch vụ được nâng cao.
Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Trên địa bàn Thanh Hóa, tỷ lệ cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán đạt 99,5%; chỉ còn 1 đơn vị đang thực hiện vì triển khai theo hệ thống.
Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau đang ngày một phổ biến rộng rãi và được nhiều người dùng Việt Nam quan tâm nhờ khả năng mang đến những phương án thanh toán linh hoạt.
Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Năm 2024, tỉnh Đồng Nai phấn đấu tiếp tục giữ vững chỉ số xếp hạng thương mại điện tử của tỉnh nằm trong top 10 tỉnh, thành dẫn đầu trong cả nước.
Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Thời gian qua, sản phẩm đồ uống rượu bia xuất hiện nhiều trên các sàn thương mại điện tử với sức mua tăng. Vậy, làm thế nào để kiểm soát độ tuổi mua hàng?
Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant, bộ công cụ số thông minh nhằm tăng cường hiệu suất gia tăng xuất khẩu cho các doanh nghiệp SMEs đã ra mắt tại Việt Nam.
Hỗ trợ 40 gian hàng trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai

Hỗ trợ 40 gian hàng trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai

Sau hơn 2 năm ra mắt, Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai đã có 40 gian hàng của các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia với 300 sản phẩm.
TP. Hồ Chí Minh: Hợp sức thúc đẩy hệ sinh thái thương mại điện tử

TP. Hồ Chí Minh: Hợp sức thúc đẩy hệ sinh thái thương mại điện tử

Sở Thông tin và Truyền thông cùng Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh sẽ phối hợp chặt chẽ để thúc đẩy phát triển hệ sinh thái thương mại điện tử trên địa bàn.
Thương mại điện tử: Càng cạnh tranh càng nhiều cơ hội

Thương mại điện tử: Càng cạnh tranh càng nhiều cơ hội

Thương mại điện tử đã và đang có sự bùng nổ trong những năm gần đây. Với các nhà phân phối, đây là một cơ hội vàng để phát triển sự nghiệp.
Bộ Công Thương: Quyết liệt giải pháp chặn hành vi lừa đảo trong giao dịch trên không gian mạng

Bộ Công Thương: Quyết liệt giải pháp chặn hành vi lừa đảo trong giao dịch trên không gian mạng

Nhằm ngăn chặn các hành vi lừa đảo trong giao dịch trên không gian mạng, Bộ Công Thương đã có nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ.
67 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế tại Việt Nam

67 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế tại Việt Nam

Hai tháng đầu năm, nhà cung cấp nước ngoài nộp 2.030 tỷ đồng tiền thuế. Trong đó có những công ty công nghệ hàng đầu thế giới nộp thuế: Google, Apple, TikTok...
Tràn lan shop "ảo" giá siêu rẻ "lừa" người tiêu dùng trên sàn thương mại điện tử

Tràn lan shop "ảo" giá siêu rẻ "lừa" người tiêu dùng trên sàn thương mại điện tử

Hiện nay, tình trạng giả mạo sàn giao dịch, thương hiệu lớn diễn ra ngày càng nhiều, nhất là khi nhu cầu mua sắm trực tuyến của người dân ngày càng cao.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động