TikTok Shop hướng tới sàn thương mại điện tử giá 17,5 tỷ USD trên sân của Amazon

Mục tiêu đầy tham vọng của TikTok Shop tạo ra một cuộc xung đột không chỉ với Amazon mà còn cả các công ty thuộc sở hữu của Trung Quốc như Temu và Shein.
Doanh thu Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và Tiktok Shop sẽ chạm mức 90.000 tỉ đồng Dẹp ẩn họa hàng giả, hàng nhái trên TikTok Shop Mạnh tay kiểm soát chất lượng hàng hóa trên TikTok

TikTok - nền tảng video ngắn đình đám toàn cầu thuộc sở hữu của ByteDance, đặt mục tiêu tăng quy mô kinh doanh thương mại điện tử Tiktok Shop lên gấp 10 lần với giá trị ước tính tới 17,5 tỷ USD trong năm 2024. Điều này gây ra mối đe dọa lớn hơn cho sàn thương mại điện tử Amazon.com.

Theo các nguồn tin, mục tiêu về số lượng hàng hóa vào năm 2024 cho phiên bản TikTok Shop tại Mỹ đã được thảo luận trong các cuộc họp nội bộ những tuần gần đây và vẫn có thể thay đổi tùy thuộc vào tình hình kinh doanh của doanh nghiệp.

Mục tiêu đầy tham vọng của TikTok tạo ra một cuộc xung đột không chỉ với Amazon mà còn cả với các công ty bán lẻ giá rẻ thuộc sở hữu của Trung Quốc là Temu và Shein, các công ty đang có những bước tiến lớn đối với những người mua sắm trẻ tuổi ở Mỹ. Không giống như hai công ty đối thủ, TikTok đang dựa vào khả năng tiếp cận nhờ mạng xã hội và sức hấp dẫn của các video lan truyền để thu hút người mua.

TikTok Shop hướng tới sàn thương mại điện tử giá 17,5 tỷ USD trên sân của Amazon
TikTok Shop hướng tới sàn thương mại điện tử giá 17,5 tỷ USD

Ngoài ra, từ năm 2023, TikTok đang trên đà tích lũy được khoảng 20 tỷ USD tổng giá trị hàng hóa toàn cầu, trong đó Đông Nam Á đóng góp phần lớn doanh thu thông qua nền tảng này. Các chuyên gia cho biết, công ty hiện đang tìm cách mở rộng doanh số bán hàng trên khắp thị trường Mỹ và Mỹ Latinh, nơi họ đang có kế hoạch triển khai hoạt động thương mại điện tử trong những tháng tới.

Cùng với đó, công ty mẹ ByteDance, được thành lập cách đây hơn một thập kỷ bởi Zhang Yiming và Liang Rubo, đã phát triển thành công ty dẫn đầu trên nền tảng mạng trị giá hơn 200 tỷ USD nhờ tính lan truyền của nền tảng video ngắn TikTok và phiên bản Trung Quốc Douyin. Trong đó, TikTok Shop là một trong những tính năng phát triển nhanh nhất của công ty có trụ sở tại Bắc Kinh, đang tìm kiếm động lực tăng trưởng mới ngoài quảng cáo trên mạng xã hội. Doanh thu của ByteDance đã tăng khoảng 30% vào năm 2023 lên hơn 110 tỷ USD, vượt xa mức tăng trưởng dự kiến của các đối thủ truyền thông lâu đời là Meta Platforms và Tencent Holdings.

Chi tiết hơn, TikTok Shop cho phép người dùng mua các mặt hàng trong khi lướt qua nguồn cấp dữ liệu vĩnh viễn gồm các video ngắn và luồng trực tiếp trong ứng dụng truyền thông xã hội chính của mình. Hy vọng người tiêu dùng sử dụng nó như một giải pháp thay thế cho Amazon hoặc Sea's Shop. Định dạng giải trí song song với thương mại điện tử này là sự kết hợp giữa mua sắm trên Amazon với khả năng khám phá sản phẩm được cung cấp bởi các ứng dụng như Instagram của Meta. Phương thức này đã giúp Douyin giành được một phần đáng kể chi tiêu của người tiêu dùng Trung Quốc từ Alibaba Group Holding và JD.com, đặc biệt là sau các lệnh phong tỏa trong thời gian này. Đại dịch cũng đã khiến mọi người dành nhiều thời gian trên mạng hơn.

ByteDance có ý định đưa mô hình thương mại điện tử của mình ra toàn cầu. Tại Hoa Kỳ, TikTok đang cung cấp dịch vụ vận chuyển miễn phí cho những người có ảnh hưởng khi tham gia vào hoạt động rao bán đồ dùng, quần áo và đồ trang điểm trong video hoặc các buổi phát trực tiếp. Công ty cũng cho biết, vào tháng 11, nhờ thúc đẩy chi tiêu bởi các ưu đãi “Thứ Sáu Đen” và “Thứ Hai Điện Tử”, hơn 5 triệu khách hàng mới ở Mỹ đã chi tiêu trên TikTok Shop. Nền tảng này hiện đang có khoảng 150 triệu người dùng trong nước.

TikTok Shop hướng tới sàn thương mại điện tử giá 17,5 tỷ USD trên sân của Amazon
Giao diện của TikTok Shop

Vào ngày 3/1, TikTok đã thông báo rằng sẽ tăng phí áp dụng cho người bán lên 6% cho sản phẩm được bán ra bắt đầu vào tháng 4 và lên 8% vào tháng 7 đối với hầu hết các danh mục sản phẩm, đánh dấu sự kết thúc của các chương trình khuyến mãi được sử dụng để lôi kéo người bán. Khoản hoa hồng đó vẫn thấp hơn đáng kể so với phí người bán phải chịu trên Amazon, thường là khoảng 15%, nhưng dựa vào tín hiệu thúc đẩy cho thấy TikTok đang nhanh chóng chuyển sang tạo doanh thu từ nền tảng thương mại điện tử của mình.

Trong khi đó, người Mỹ ngày càng gia tăng xu hướng mua sắm trên các ứng dụng thương mại điện tử của Trung Quốc, bao gồm cả trang web thời trang nổi tiếng Shein và Temu của PDD Holdings, vốn đã trở nên phổ biến kể từ khi phát sóng quảng cáo Super Bowl vào tháng 2/2023.

Ngoài ra, tại Indonesia, TikTok đã nắm quyền kiểm soát đơn vị thương mại điện tử Tokopedia của GoTo Group trong một thỏa thuận trị giá 1,5 tỷ USD, cho phép công ty khởi động lại dịch vụ bán lẻ trực tuyến của mình sau nhiều tháng bị chính quyền địa phương giám sát.

Hiện chưa rõ mục tiêu bán hàng mà TikTok Shop đặt ra trên toàn cầu hay cho các thị trường khác là gì.

Quốc Việt
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Doanh nghiệp Việt Nam nổi bật tại Hội nghị AI quốc tế

Doanh nghiệp Việt Nam nổi bật tại Hội nghị AI quốc tế

Doanh nghiệp Việt Nam khẳng định vai trò tại Hội nghị AI quốc tế Nam Ninh 2025, góp phần định hình hệ sinh thái đổi mới sáng tạo khu vực ASEAN - Trung Quốc.
Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Ngày 10/5 tới đây, tại phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm Hà Nội, Vinachem sẽ ra mắt Sàn thương mại điện tử Vinachemmart và bộ sản phẩm hàng tiêu dùng Vinachem.
Giải

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

Dù thương mại điện tử đang phát triển rất nhanh ở Việt Nam, nhưng nguồn nhân lực phục vụ cho ngành này lại đang thiếu trầm trọng.
Hà Giang: Dòng chảy số gỡ

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh khẳng định: “Dòng chảy số” sẽ là động lực nâng giá trị nông sản, giúp người dân vượt “điểm nghẽn”.
Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Hồ sơ xây dựng Luật Thương mại điện tử của Bộ Công Thương được Bộ Tư pháp cùng đại diện nhiều bộ, ngành, cơ quan đánh giá cao.

Tin cùng chuyên mục

Tăng tiêu thụ sản phẩm địa phương qua thương mại điện tử

Tăng tiêu thụ sản phẩm địa phương qua thương mại điện tử

Các chương trình hợp tác giữa TikTok và các cơ quan Chính phủ sẽ góp phần thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm địa phương qua thương mại điện tử.
Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều sàn thương mại điện tử lớn đã triển khai hàng loạt chiến dịch, giải pháp nhằm thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số trong mùa hè 2025.
Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần phải có những thay đổi gì để tiếp tục phát triển và tránh 'lép vế' so với thương mại điện tử xuyên biên giới?
Thêm cơ hội ‘thực chiến’ thương mại điện tử cho sinh viên

Thêm cơ hội ‘thực chiến’ thương mại điện tử cho sinh viên

Việc được cấp quyền sử dụng tên miền .id.vn miễn phí đã giúp các sinh viên có thêm cơ hội thực hành trên các sàn thương mại điện tử thử nghiệm.
AI giúp doanh nghiệp thương mại điện tử bứt phá

AI giúp doanh nghiệp thương mại điện tử bứt phá

Các doanh nghiệp thương mại điện tử có thể khai thác trí tuệ nhân tạo (AI) để nâng cao năng lực cạnh tranh, bứt phá trong kỷ nguyên số.
Quản chặt chất lượng hàng hóa trên sàn thương mại điện tử

Quản chặt chất lượng hàng hóa trên sàn thương mại điện tử

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã phối hợp với các bên liên quan có giải pháp quản lý chặt việc phân phối, đảm bảo chất lượng hàng hóa trên thương mại điện tử.
Vì sao AI là trợ thủ đắc lực của doanh nghiệp thương mại điện tử?

Vì sao AI là trợ thủ đắc lực của doanh nghiệp thương mại điện tử?

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành trợ thủ đắc lực giúp doanh nghiệp tiếp cận người dùng nhanh hơn trong thương mại điện tử.
Thái Nguyên bứt phá trên hành trình số hóa thương mại điện tử

Thái Nguyên bứt phá trên hành trình số hóa thương mại điện tử

Thái Nguyên đang tăng tốc chuyển đổi số với chương trình Go Online 2025, thúc đẩy thương mại điện tử trở thành động lực phát triển mới cho doanh nghiệp.
Vá

Vá 'lỗ hổng' thương mại điện tử để nâng cao hiệu quả bảo vệ người tiêu dùng

Việc sửa đổi Luật Thương mại điện tử nhằm khắc phục các lỗ hổng trong quản lý, tăng cường bảo vệ người tiêu dùng, thúc đẩy sự phát triển bền vững của thị trường
Lazada hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số bằng AI

Lazada hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số bằng AI

Trong nỗ lực thu hẹp khoảng cách giữa tiềm năng công nghệ và khả năng ứng dụng thực tế, Lazada đã nâng cấp hệ sinh thái AI bằng 3 tính năng GenAI mới.
Bỏ phố, lên sàn: Bước ngoặt của các cửa hàng bán lẻ

Bỏ phố, lên sàn: Bước ngoặt của các cửa hàng bán lẻ

Thương mại điện tử bùng nổ khiến các cửa hàng truyền thống vắng khách. Đóng cửa hay chuyển sang kinh doanh online... là giải pháp để cửa hàng bán lẻ thích nghi.
Quảng bá sản phẩm

Quảng bá sản phẩm 'made in Vietnam' trên thương mại điện tử

Dự án 'Tinh hoa Việt chung sức' trên Shopee Live sẽ hỗ trợ doanh nghiệp, nông dân địa phương tiếp tục quảng bá các sản phẩm made in Vietnam' chất lượng, đa dạng
Định hình luật chơi mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Định hình luật chơi mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Trong bối cảnh thương mại điện tử bùng nổ và trở thành trụ cột của nền kinh tế số, Việt Nam đang đứng trước yêu cầu cấp bách phải xây dựng một khung pháp lý.
Trách nhiệm đơn vị dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử

Trách nhiệm đơn vị dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử

Dự thảo Luật Thương mại điện tử đề cập cụ thể trách nhiệm của các đơn vị cung cấp dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử.
Quản lý chặt các chủ thể tham gia thương mại điện tử

Quản lý chặt các chủ thể tham gia thương mại điện tử

Dự thảo Luật Thương mại điện tử đề xuất những quy định nhằm quản lý chặt chủ thể tham gia giao dịch trong thương mại điện tử.
Tận dụng ưu đãi thuế De minimis từ Mỹ tăng xuất khẩu

Tận dụng ưu đãi thuế De minimis từ Mỹ tăng xuất khẩu

Với chính sách miễn thuế đối với hàng giá trị thấp (De minimis) qua đường bưu điện của Mỹ, doanh nghiệp cần tận dụng cơ hội để tăng giá trị xuất khẩu.
Cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử

Cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử

Các ý kiến góp ý từ các bộ, ngành, địa phương cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử.
Shopee - người bán: Cuộc đối thoại chính thức quanh phí PiShip

Shopee - người bán: Cuộc đối thoại chính thức quanh phí PiShip

Cuộc tranh luận giữa Shopee và người bán đang nóng chưa từng có. Phí PiShip có thực sự “bảo vệ” hay đang làm “ngạt thở” các shop nhỏ?
Cách thế giới thay đổi logistics trong thương mại điện tử

Cách thế giới thay đổi logistics trong thương mại điện tử

Logistics trở thành yếu tố quyết định thành công trong thương mại điện tử, doanh nghiệp Việt Nam học hỏi được gì qua chiến lược từ các 'ông lớn' trên thế giới?
Không có nhân sự giỏi, thương mại điện tử khó vươn xa

Không có nhân sự giỏi, thương mại điện tử khó vươn xa

Thương mại điện tử đang phát triển mạnh, nhưng nhân sự chất lượng cao vẫn là "bài toán" khó. Giải pháp nào giúp doanh nghiệp giải quyết vấn đề này?
Mobile VerionPhiên bản di động