Mặc dù cước vận tải container đã giảm đáng kể từ tháng 3 năm nay (giảm khoảng 19%) nhưng các chuyên gia cho rằng còn quá sớm để các nhà bán lẻ ăn mừng vì sự tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng toàn cầu kéo dài và chi tiêu của người tiêu dùng thay đổi.
Các sự kiện toàn cầu bao gồm việc xung đột ở Ukraine và các vụ đóng cửa ở Trung Quốc cũng đã làm giảm số lượng container vận chuyển được sử dụng, giải phóng nguồn cung. Theo Tổ chức Tư vấn vận tải biển Drewry Shipping, các container giảm xuống mức giá thấp nhất kể từ tháng 6/2021.
Tuy nhiên, tắc nghẽn tại cảng và sự chậm trễ trong vận chuyển đường bộ vẫn tiếp tục làm chậm đà giảm giá. Tuy nhiên, giá vẫn cao so với mức trước đại dịch. Ở mức 7.635 USD cho việc vận chuyển một container 40 feet vào tuần cuối tháng 5, chỉ số container thế giới của Drewry vẫn cao hơn 5 lần so với mùa xuân năm 2020, khi đại dịch dẫn đến sự chậm lại trong thương mại toàn cầu. Giá thường dao động từ 1.200 - 2.000 USD trong vài năm trước khi xảy ra đại dịch.
Chuyên gia về chuỗi cung ứng Edy Wong tại Đại học Alberta, người nghiên cứu về giá vận chuyển, cho biết, các sự kiện toàn cầu, bao gồm tình trạng đóng cửa kéo dài ở Trung Quốc và cuộc chiến ở Ukraine, là nguyên nhân dẫn đến việc giảm giá. Cả hai sự kiện đã dẫn đến việc ít sản phẩm được vận chuyển hơn, giảm áp lực cung cấp container và hạ giá thành. Xu hướng hàng năm cũng đang diễn ra: Tháng 5 và tháng 6 thường là những tháng rẻ nhất trong năm để vận chuyển sản phẩm trước khi các nhà bán lẻ bắt đầu đặt hàng cho Giáng sinh vào cuối mùa hè.
Sau hai năm chi phí vận chuyển đắt đỏ, các công ty vận chuyển hàng hóa đã thịnh vượng - trong một số trường hợp tăng gấp đôi doanh thu so với cùng kỳ năm trước - trong khi các nhà bán lẻ phải vật lộn để tìm đủ năng lực vận chuyển khi tỷ suất lợi nhuận của họ giảm dần. Một số nhà bán lẻ cho biết xu hướng đó cuối cùng đang bắt đầu đảo ngược.
Jennifer Foti, Giám đốc phân phối và hậu cần của Umbra, một công ty trang trí nội thất có trụ sở tại Toronto, cho biết, chi phí container giảm là đáng chú ý. Umbra là một công ty Canada nhập khẩu và xuất khẩu các sản phẩm của mình thông qua Cảng Vancouver. Trong khi giá cả vẫn chưa ổn định, công ty này đã tận dụng lợi thế của việc giảm giá với các hợp đồng vận chuyển mới, cho phép vận chuyển một số lượng nhất định thông qua một mức giá cố định và phần còn lại với mức giá phổ biến. Các chỉ số có thể không phản ánh sự chênh lệch giá địa phương. Do đó, các nhà bán lẻ có thể được báo giá khác nhau "tùy thuộc vào hướng của dòng chảy thương mại, tùy thuộc vào các cảng được gọi, loại hình kinh doanh và thời điểm đặt chỗ được thực hiện”.
Trong khi chi phí của các container đang giảm, các vấn đề khác tiếp tục ảnh hưởng đến việc vận chuyển. Michelle Wasylyshen, người phát ngôn của Hội đồng Bán lẻ Canada, cho biết một là sự chậm trễ kéo dài trong việc dỡ hàng. Với những tàu đang chờ ngoài khơi được bốc dỡ tại các trung tâm vận tải như Cảng Vancouver, các sản phẩm thường được vận chuyển trong hai tháng thì nay phải mất bốn hoặc năm tháng mới đến nơi. Thời gian xử lý đang dần được cải thiện ở Vancouver sau những thiệt hại lớn đối với hệ thống đường bộ và đường sắt do lũ lụt vào tháng 11 năm ngoái ở Thung lũng Fraser. Bây giờ, thời gian lưu trú điển hình để hàng hóa nhập khẩu cập cảng tại cảng lớn nhất của Canada là từ 5 - 7 ngày, so với hơn 7 ngày vào cuối tháng 11 và vào tháng 12 năm ngoái.
Tại các cảng Bắc Mỹ, các tàu neo đậu vẫn là một cảnh tượng phổ biến, mặc dù có ít tàu chờ hơn so với mùa thu năm ngoái. Các con tàu vẫn không thể nhanh chóng tìm được khung giờ cập bến vì các trục trặc trong đất liền. Điều này có nghĩa là các sản phẩm theo mùa có thể bỏ lỡ thời hạn bán hàng và chi phí lưu trữ có thể tăng lên. China COSCO Shipping Corp Ltd., một hãng vận tải quốc doanh của Trung Quốc, đã tăng gấp đôi doanh thu năm 2020 lên 51 tỷ USD vào năm ngoái, mặc dù chi phí - do thời gian chờ đợi lớn hơn và chi phí nhiên liệu - cũng tăng 1/3 so với năm ngoái 30 tỷ USD.