ASEAN có ưu thế quan trọng trong các chuỗi cung ứng

Một trong xu hướng quan trọng những năm gần đây là đa dạng hóa chuỗi cung ứng và ASEAN đã làm tốt vai trò của mình.

Một trong những xu hướng quan trọng của những năm gần đây là đa dạng hóa chuỗi cung ứng. Các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô đang phải vật lộn với các vấn đề từ lạm phát gia tăng đến xung đột ở châu Âu và các đợt đóng cửa mới ở Trung Quốc.

Giữa những bất ổn này, thương mại vẫn là động lực quan trọng của tăng trưởng kinh tế, với việc Standard Chartered dự đoán thương mại toàn cầu sẽ tăng 70% lên 30 nghìn tỷ USD vào cuối thập kỷ này. Điều này được coi là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu, vị thế trung tâm đổi mới và thương mại của ASEAN được thiết lập sẽ giúp thúc đẩy khối này trở thành nền kinh tế lớn thứ tư thế giới vào năm 2030.

ASEAN có ưu thế quan trọng trong các mô hình chuỗi cung ứng

Là nơi có nhiều thị trường tăng trưởng cao nhất thế giới và thị trường Internet phát triển nhanh nhất trên thế giới, khu vực này cũng đóng góp đáng kể vào động lực quốc tế về phát triển bền vững. Các công ty đang tìm cách hiện thực hóa các cơ hội đầy đủ của ASEAN sẽ cần một chiến lược áp dụng cách tiếp cận toàn diện, toàn ASEAN, thúc đẩy vị trí độc nhất của khu vực tại nơi giao nhau của các xu hướng toàn cầu sẽ thúc đẩy thương mại trong những thập kỷ tới.

Thương mại với thế giới từ ASEAN

Khi các công ty tìm kiếm các trung tâm sản xuất mới, ASEAN nổi lên như một giải pháp thay thế tuyệt vời dựa trên các thị trường đa dạng nhưng bổ sung cho nhau. Đặc biệt, các thị trường từ Indonesia đến Malaysia và Việt Nam đang được hưởng lợi từ sự chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ví dụ, đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Malaysia và Indonesia lần lượt đạt mức cao kỷ lục vào năm 2021 và quý 1/2022. Tuy nhiên, trong khi sự thay đổi này đã chứng kiến ​​ngày càng nhiều doanh nghiệp tạo dựng được chỗ đứng trong khu vực, thì nhiều doanh nghiệp vẫn chưa tận dụng tối đa việc đặt trụ sở tại ASEAN. Thay vì tập trung chiến lược vào một quốc gia hoặc khu vực kinh doanh duy nhất, các công ty nên nhận ra rằng ASEAN mang lại những lợi thế tốt nhất khi các doanh nghiệp thực hiện cách tiếp cận khu vực.

Cũng như hoạt động kinh tế vững chắc tạo ra tổng GDP hơn 3 nghìn tỷ đôla Mỹ, dân số 660 triệu của ASEAN có đặc điểm nhân khẩu học thuận lợi hơn so với các thị trường trưởng thành như Trung Quốc hoặc Mỹ. Dân số của khu vực là trẻ, hiểu biết về kỹ thuật số và ngày càng thịnh vượng. Đối với các doanh nghiệp, điều này có nghĩa là ASEAN không chỉ cung cấp cơ sở để đa dạng hóa nguồn cung mà còn tạo ra sự đa dạng hóa của nhu cầu và lực lượng lao động. Đến năm 2030, tiêu dùng được dự báo sẽ tăng hơn gấp đôi lên 4 nghìn tỷ đôla Mỹ trong khi 40 triệu người sẽ được bổ sung vào dân số trong độ tuổi lao động.

ASEAN cũng là một trung tâm quan trọng để giao thương với phần còn lại của thế giới trong thời điểm thương mại ngày càng trở nên khu vực hóa. Trong khi thương mại trong lịch sử được thúc đẩy bởi các hiệp định đa phương do các cơ quan toàn cầu thu xếp, ngày càng nhiều quốc gia lựa chọn đàm phán các hiệp định thương mại ở cấp độ song phương hoặc khu vực.

Trong những năm gần đây, các quốc gia thành viên ASEAN đã ký kết các hiệp định thương mại châu Á Thái Bình Dương như Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Khu vực (RCEP), cũng như các hiệp định với Trung Quốc, Liên minh châu Âu, Ấn Độ và Mỹ, cho phép họ tiếp cận với thị trường lớn nhất thế giới với các rào cản thương mại giảm.

ASEAN là điểm đến được lựa chọn cho các doanh nghiệp từ Trung Quốc, châu Âu, Anh và Mỹ muốn tiếp cận các hành lang thương mại toàn cầu. Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài từ Mỹ vào ASEAN đạt mức cao nhất trong 10 năm là 35 tỷ USD vào năm 2020.

Khai thác các cơ hội mới thông qua quan hệ đối tác và cách tiếp cận toàn khu vực

Ngoài ra, ASEAN cũng đi đầu trong việc thúc đẩy tạo ra một thế giới kỹ thuật số và bền vững hơn. Cả với tư cách cá nhân và với tư cách là một khối, các thành viên ASEAN đã công bố các cam kết bền vững đầy tham vọng bao gồm các mục tiêu không phát thải carbon. Để đạt được mục tiêu đó, các quốc gia đang khai thác công nghệ để làm xanh nền kinh tế của họ.

Một ví dụ về cách tiếp cận dựa trên sự đổi mới của ASEAN là Nhà máy điện quang nổi Cirata ở Indonesia. Khi hoàn thành, đây sẽ là một trong những dự án năng lượng mặt trời nổi lớn nhất Đông Nam Á và tạo ra đủ điện để cung cấp năng lượng cho 50.000 ngôi nhà và bù đắp 214.000 tấn khí thải CO2. Quan hệ đối tác giữa các tổ chức nhà nước và công ty tư nhân cũng là một trụ cột cốt lõi trong chiến lược phát triển bền vững của ASEAN. Standard Chartered, cùng với Ngân hàng DBS, Singapore Exchange và Temasek, đã thành lập Climate Impact X (CIX), một sàn giao dịch carbon toàn cầu cho phép người tham gia mua và bán tín chỉ carbon.

Quan trọng hơn, các nước ASEAN đang nỗ lực để đảm bảo thương mại toàn cầu bình đẳng và bền vững hơn bằng cách sử dụng công nghệ kỹ thuật số để tích hợp các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Gần đây nhất, Singapore và Vương quốc Anh đã ký một Hiệp định Kinh tế số sẽ thúc đẩy thương mại kỹ thuật số đầu cuối, bao gồm cả việc khuyến khích sự tham gia của các SME. Tinh thần hợp tác này là chìa khóa thành công của ASEAN.

Và đối với các doanh nghiệp đang tìm cách đầu tư và mở rộng ở ASEAN, việc có được các đối tác địa phương, đáng tin cậy, những người có thể giúp điều hướng các sắc thái của các nền kinh tế khác nhau là rất quan trọng. Vào thời điểm mà các sóng gió thương mại ngày càng gia tăng, lợi ích thương mại đối với các công ty hoạt động trong một khu vực kinh tế thịnh vượng, rộng lớn như ASEAN là điều cần thiết hơn bao giờ hết.

Để thành công, các công ty sẽ cần xây dựng quan hệ đối tác mới với các công ty trong ngành địa phương, các cơ quan chính phủ và cố vấn tài chính đáng tin cậy, những người có thể giúp họ phát triển hiệu quả phương pháp tiếp cận toàn khu vực để tận dụng tốt hơn các cơ hội duy nhất của ASEAN. Và cơ hội ASEAN chắc chắn rất đáng để đầu tư.

Việt Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường ASEAN

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/3/2024: Ukraine đề phòng, hướng Kharkov sắp có biến?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/3/2024: Ukraine đề phòng, hướng Kharkov sắp có biến?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/3/2024: Ukraine đề phòng, hướng Kharkov sắp có biến? Ukraine tích cực xây dựng hệ thống phòng thủ đề phòng Nga tấn công
Vụ sập cầu Baltimore gây lo ngại về chuỗi cung ứng toàn cầu

Vụ sập cầu Baltimore gây lo ngại về chuỗi cung ứng toàn cầu

Người ta lo ngại về hiệu ứng lan tỏa đối với chuỗi cung ứng toàn cầu sau khi một tàu container đâm vào một cây cầu ở thành phố Baltimore của Mỹ.
Nga tăng cường nhập khẩu xăng; Mỹ mua dầu cho kho dự trữ khẩn cấp quốc gia

Nga tăng cường nhập khẩu xăng; Mỹ mua dầu cho kho dự trữ khẩn cấp quốc gia

Nga gần đây đã tăng cường nhập khẩu xăng từ Belarus trong tháng 3 để giải quyết nguy cơ thiếu hụt tại thị trường nội địa.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/3/2024: Ukraine thừa nhận quân đội trì trệ; Nga tăng cường an ninh ở Crimea

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/3/2024: Ukraine thừa nhận quân đội trì trệ; Nga tăng cường an ninh ở Crimea

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/3/2024: Ukraine thừa nhận quân đội trì trệ; Nga tăng cường an ninh ở Crimea.
Sản xuất điện của EU đạt bước tiến mới

Sản xuất điện của EU đạt bước tiến mới

Sản xuất điện của Liên minh châu Âu (EU) đạt bước tiến mới trong quá trình chuyển đổi sang năng lượng ít carbon vào năm 2023.

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Israel – Hamas ngày 28/3/2024: Israel tuyên bố không bị cô lập; thủ lĩnh của Hamas thiệt mạng

Chiến sự Israel – Hamas ngày 28/3/2024: Israel tuyên bố không bị cô lập; thủ lĩnh của Hamas thiệt mạng

Chiến sự Israel – Hamas ngày 28/3/2024: Israel tuyên bố không bị cô lập; thủ lĩnh của Hamas đã thiệt mạng trong một đợt không kích của IDF đầu tháng 3/2024.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/3/2024: Berdychi trên bờ sụp đổ; vùng đệm tại Ukraine rộng 300km?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/3/2024: Berdychi trên bờ sụp đổ; vùng đệm tại Ukraine rộng 300km?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/3/2024: Berdychi trên bờ sụp đổ; vùng đệm tại Ukraine rộng 300km? Điều này phụ thuộc vào các loại vũ khí tấn công của AFU.
WTO dự báo thuế thương mại điện tử sẽ có hiệu lực từ năm 2026

WTO dự báo thuế thương mại điện tử sẽ có hiệu lực từ năm 2026

Ngày 27/3, WTO dự đoán thuế hải quan đối với các sản phẩm kỹ thuật số như phim trực tuyến và tải phần mềm sẽ đánh vào người tiêu dùng và DN vào năm 2026.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 28/3/2024: NATO chưa sẵn sàng điều quân tới Ukraine; Nga nói về khả năng huy động thêm quân

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 28/3/2024: NATO chưa sẵn sàng điều quân tới Ukraine; Nga nói về khả năng huy động thêm quân

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/3/2024: NATO chưa sẵn sàng điều quân tới Ukraine; Nga nói về khả năng huy động thêm quân.
Boeing gặp khó khi tìm người kế nhiệm xử lý chuỗi khủng hoảng

Boeing gặp khó khi tìm người kế nhiệm xử lý chuỗi khủng hoảng

CEO Dave Calhoun quyết định rời đi khi Boeing lún sâu vào khủng hoảng. Điều này gây sức ép cho Hội đồng quản trị phải tìm người kế nhiệm đưa công ty vượt khó.
Gia tăng cơ hội hợp tác thương mại, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam - Canada

Gia tăng cơ hội hợp tác thương mại, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam - Canada

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng.
Thúc đẩy hợp tác các lĩnh vực tiềm năng giữa Việt Nam và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Thúc đẩy hợp tác các lĩnh vực tiềm năng giữa Việt Nam và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Việt Nam và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) tăng cường đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực tiềm năng như: Văn hóa - du lịch, kinh tế thương mại, hợp tác đầu tư...
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/3/2024: Chiến trường Ukraine khốc liệt, lính đánh thuê bỏ chạy

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/3/2024: Chiến trường Ukraine khốc liệt, lính đánh thuê bỏ chạy

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/3/2024: Chiến trường Ukraine khốc liệt, lính đánh thuê nước ngoài bỏ chạy do chịu nhiều tổn thất và nguy cơ ở tiền tuyến.
Khủng hoảng Biển Đỏ: Nhiều châu lục phải đối mặt với sự gián đoạn

Khủng hoảng Biển Đỏ: Nhiều châu lục phải đối mặt với sự gián đoạn

Cuộc khủng hoảng vận tải Biển Đỏ đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng và thương mại toàn cầu, đặc biệt ảnh hưởng đến các tuyến đường qua Kênh đào Suez.
Tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài đến đầu tư

Tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài đến đầu tư

Tại Hoa Kỳ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao nhấn mạnh, Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài tới đầu tư.
Ngành vận tải biển toàn cầu đối mặt với vấn đề nan giải về nhiên liệu

Ngành vận tải biển toàn cầu đối mặt với vấn đề nan giải về nhiên liệu

Vận tải biển chiếm khoảng 90% thương mại thế giới và chịu trách nhiệm cho gần 3% lượng khí thải carbon dioxide trên thế giới.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 27/3/2024: Nga phá vỡ phòng tuyến của Ukraine ở Verbove, tập kích dồn dập ở 114 khu vực

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 27/3/2024: Nga phá vỡ phòng tuyến của Ukraine ở Verbove, tập kích dồn dập ở 114 khu vực

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/3/2024: Nga phá vỡ phòng tuyến của Ukraine ở Verbove, tập kích dồn dập ở 114 khu vực.
Cầu Francis Scott Key ở Mỹ bị tàu hàng đâm sập

Cầu Francis Scott Key ở Mỹ bị tàu hàng đâm sập

Sáng 26/3 (theo giờ địa phương), một đoạn cầu Francis Scott Key (cầu Key) ở bang Maryland, Mỹ đã bị sập do một tàu chở hàng đâm trúng.
Bitcoin bất ngờ trở lại mốc 70.000 USD

Bitcoin bất ngờ trở lại mốc 70.000 USD

Giá Bitcoin bất ngờ tăng vọt trong tuần giao dịch cuối cùng của tháng 3 và trở lại mốc 70.000 USD.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 26/3/2024: Liên hợp quốc mong muốn có lệnh ngừng bắn chính thức tại Dải Gaza

Chiến sự Israel – Hamas ngày 26/3/2024: Liên hợp quốc mong muốn có lệnh ngừng bắn chính thức tại Dải Gaza

Chiến sự Israel- Hamas ngày 26/3/2024: Liên hợp quốc mong muốn có lệnh ngừng bắn chính thức tại Dải Gaza sau khi Hội đồng Bảo an thông qua nghị quyết liên quan.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/3/2024: Ukraine tháo chạy khỏi Bogdanovka, tuyến phòng thủ sau Avdeevka vỡ nát

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/3/2024: Ukraine tháo chạy khỏi Bogdanovka, tuyến phòng thủ sau Avdeevka vỡ nát

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/3/2024: Ukraine tháo chạy khỏi Bogdanovka, tuyến phòng thủ sau Avdeevka vỡ nát khi Quân đội Nga tiến vào phía Bắc Berdychi.
Khủng hoảng Biển Đỏ tác động đến chuỗi cung ứng toàn cầu như thế nào?

Khủng hoảng Biển Đỏ tác động đến chuỗi cung ứng toàn cầu như thế nào?

Kênh đào Suez - Biển Đỏ là tuyến đường vận chuyển quan trọng kết nối châu Á và châu Âu với gần 14% lượng thương mại đường biển của thế giới đi qua.
Nga bắt thêm nghi phạm, kêu gọi cộng đồng quốc tế đoàn kết chống chủ nghĩa khủng bố

Nga bắt thêm nghi phạm, kêu gọi cộng đồng quốc tế đoàn kết chống chủ nghĩa khủng bố

Tòa án quận Basmanny của Moscow đã phê chuẩn lệnh bắt giữ thêm 3 nghi phạm được cho là có liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở nhà hát Crocus City Hall.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay 26/3/2024: Nga chọc thủng phòng tuyến của Ukraine ở Zaporizhia; Kiev gặp khó khăn về năng lượng

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay 26/3/2024: Nga chọc thủng phòng tuyến của Ukraine ở Zaporizhia; Kiev gặp khó khăn về năng lượng

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/3/2024: Nga chọc thủng phòng tuyến của Ukraine ở Zaporizhia; Kiev gặp khó khăn về năng lượng.
Mở rộng không gian hợp tác, đưa quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ ngày càng hiệu quả, thực chất, ổn định

Mở rộng không gian hợp tác, đưa quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ ngày càng hiệu quả, thực chất, ổn định

Việt Nam sẽ tiếp tục cùng Hoa Kỳ triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện ngày càng hiệu quả, thực chất, ổn định, đồng thời mở rộng không gian hợp tác.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động