Sự bùng phát của làn sóng Covid-19 biến thể Delta ở một số khu vực đã làm chậm tốc độ luân chuyển container toàn cầu. Các cơn bão ngoài khơi bờ biển phía Nam của Trung Quốc vào cuối tháng 7 và đầu tháng 8 cũng đã góp phần vào cuộc khủng hoảng vận tải biển quan trọng nhất trên thế giới.
Philip Damas - Giám đốc điều hành của Công ty Tư vấn hàng hải Drewry - cho biết, những yếu tố này đã biến vận chuyển container toàn cầu trở thành một thị trường người bán thiếu cung cấp, gián đoạn, trong đó các công ty vận tải có thể tính phí gấp 4 - 10 lần giá bình thường để vận chuyển hàng hóa.
Điều này chưa từng xảy ra trong vận chuyển trong hơn 30 năm qua và dự kiến "mức giá cực đoan" sẽ kéo dài cho đến Tết Nguyên đán năm 2022. Giá giao ngay cho mỗi container tại tuyến đường biển Trung - Mỹ, một trong những tuyến đường container đông đúc nhất trên thế giới, đã tăng hơn 500% so với một năm trước lên 20.804 USD trong tuần đầu tháng 8. Con số đó cao hơn nhiều so với chỉ dưới 11.000 USD vào ngày 27/7.
Dữ liệu của Freightos cho thấy, chi phí từ Trung Quốc đến bờ biển phía Tây của Mỹ là dưới 20.000 USD một chút, trong khi mức phí mới nhất của Trung Quốc - châu Âu là gần 14.000 USD. Hiệp hội Cảng biển Trung Quốc cho biết, mức tăng đột biến theo sau sự gia tăng các ca nhiễm Covid-19 ở các quốc gia khác, điều này đã làm giảm kim ngạch tại một số cảng lớn của nước ngoài xuống còn khoảng 7-8 ngày.
Giá container tăng cao dẫn đến giá thuê tàu container cao hơn, điều này buộc các hãng tàu phải ưu tiên phục vụ trên các tuyến sinh lợi nhất. Các con tàu chỉ có thể hoạt động có lãi trong những ngành nghề có giá cước vận chuyển cao hơn và đó là lý do tại sao công suất chủ yếu chuyển sang Mỹ. Một số chủ hàng đã giảm khối lượng hàng hóa ở các tuyến đường ít sinh lời hơn, chẳng hạn như xuyên Đại Tây Dương và nội Á. Sự gia tăng mức cước vận chuyển là phản ánh mới nhất về sự gián đoạn kể từ khi Covid-19 hãm đà nền kinh tế toàn cầu vào đầu năm 2020 và gây ra những thay đổi lớn đối với dòng hàng hóa và thiết bị chăm sóc sức khỏe trên khắp thế giới.