Chuỗi cung ứng ở châu Á lung lay

Nhiều yếu tố đã giúp chuỗi cung ứng ở châu Á chống chọi với đại dịch Covid-19 tốt hơn chuỗi cung ứng ở các khu vực khác trên thế giới.

Nhiều yếu tố đã giúp chuỗi cung ứng ở châu Á chống chọi với đại dịch Covid-19 tốt hơn chuỗi cung ứng ở các khu vực khác trên thế giới. Nhưng, cần phải cảnh giác để duy trì các liên kết thương mại quan trọng này.

Đại dịch đã tạo ra sự lệch pha cung - cầu và phân bổ lại nhu cầu toàn cầu từ dịch vụ đến hàng hóa. Kết quả là, sự gián đoạn nguồn cung đã xuất hiện cùng với sự phục hồi toàn cầu. Tuy nhiên, châu Á ít bị ảnh hưởng hơn so với các khu vực khác, thể hiện qua thời gian giao hàng của các nhà cung cấp trong lĩnh vực sản xuất tăng ít hơn từ tháng 2 đến tháng 4/2020. Thời gian giao hàng vẫn ở mức vừa phải kể từ tháng 5/2020. Hơn nữa, giao hàng hiện đang nhanh hơn mức trung bình trên toàn cầu từ năm 2016 đến năm 2021 tại Trung Quốc, Indonesia, Ấn Độ và Thái Lan. Ở Hàn Quốc, Philippines, Việt Nam và Malaysia, thời gian giao hàng lâu hơn, nhưng vẫn nhanh hơn so với khu vực đồng euro, Mỹ và một số nền kinh tế tiên tiến khác.

Chuỗi cung ứng ở châu Á lung lay
Đại dịch đã tạo ra sự lệch pha cung - cầu từ dịch vụ đến hàng hóa

3 lý do để chuỗi cung ứng không đứt gãy

Có ít nhất ba lý do giải thích tại sao chuỗi cung ứng của châu Á không bị gián đoạn ở mức độ tương tự như các nơi khác: Thứ nhất, nhu cầu ở châu Á không chuyển từ dịch vụ sang hàng hóa nhiều như ở Mỹ. Hoạt động dịch vụ trong khu vực tiếp tục bị cản trở bởi các hạn chế di chuyển do đại dịch vào năm 2021, nhưng việc giảm chi tiêu cho dịch vụ đã không thúc đẩy mua hàng hóa nhiều như ở Mỹ và ở một số nền kinh tế tiên tiến khác. Điều này một phần là do thu nhập khả dụng phục hồi chậm hơn ở các nước đang phát triển của châu Á so với ở các nền kinh tế tiên tiến, và do kích thích tài chính - đặc biệt là chuyển tiền mặt trực tiếp cho các hộ gia đình - ở Mỹ lớn hơn nhiều.

Thứ hai, vị thế thượng nguồn của một số nền kinh tế châu Á đã bảo vệ các nước khỏi những nút thắt trong chuỗi cung ứng. Sự tắc nghẽn ở bất kỳ điểm nào trong chuỗi giá trị đều có thể ảnh hưởng đến các ngành công nghiệp hạ nguồn. Do đó, các ngành công nghiệp thượng nguồn được bảo vệ nhiều hơn khỏi sự gián đoạn. Điều này bao gồm sản xuất đầu vào cho điện tử, ngành công nghiệp xương sống của một số nền kinh tế châu Á.

Thứ ba, khu vực này cũng ít bị ảnh hưởng bởi chi phí vận chuyển tăng. Chi phí vận chuyển một container từ Bangkok đến các cảng chính ở châu Á vẫn cao hơn khoảng 2,5 lần so với mức trước đại dịch trong hầu hết năm 2021. Ngược lại, nhu cầu vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc đến các nền kinh tế tiên tiến gia tăng đã làm tăng giá cước vận tải lên tới 15 lần so với trước mức độ đại dịch vào tháng 9 năm ngoái.

Mặc dù châu Á đã tương đối kiên cường, tuy nhiên, không hoàn toàn miễn nhiễm với những gián đoạn. Chi phí vận chuyển nội Á đã tăng kể từ giữa tháng 11 năm ngoái, đạt 4,7 lần so với mức trước đại dịch vào cuối tháng 2. Sự gia tăng này phản ánh sự gián đoạn cảng gây ra bởi sự bùng phát của biến thể Omicron và sự giảm sẵn sàng của các container và tàu, do các nguồn lực được phân bổ lại cho các tuyến đường sinh lợi hơn. Chi phí vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc đến châu Âu và Mỹ đã tăng trở lại trong nửa cuối tháng 2 do xung đột giữa Nga và Ukraine, nhưng chi phí vận chuyển nội Á vẫn không thay đổi. Xung đột giữa Nga và Ukraine đang và sẽ làm gia tăng sự gián đoạn chuỗi cung ứng, vì cả hai nền kinh tế đều là những nhà cung cấp đầu vào quan trọng trên toàn cầu được sử dụng trong sản xuất. Hạn chế về nguồn cung sẽ gây thêm áp lực lên các ngành công nghiệp ôtô và điện tử toàn cầu, bao gồm cả ở châu Á.

Chi phí vận chuyển cao hơn đã thúc đẩy các hãng vận tải mở rộng dịch vụ đường sắt qua Nga - tuyến đường hiện đang gặp rủi ro do các lệnh trừng phạt áp đặt đối với đường sắt Nga. Lệnh cấm không phận trên lãnh thổ Nga và việc tạm dừng đặt hàng đến và đi từ hầu hết các cảng biển Đen càng làm phức tạp thêm những thách thức giao thông vận tải hiện có.

Gián đoạn sẽ kéo dài bao lâu?

Trong ngắn hạn, việc đóng cửa ở Thượng Hải đang làm trì hoãn đáng kể việc xếp dỡ hàng hóa của tàu tại cảng container lớn nhất trên toàn cầu. Khi các tàu không hoạt động, sự chậm trễ làm giảm năng lực vận chuyển toàn cầu, đẩy chi phí vận chuyển hàng hóa lên và làm trầm trọng thêm sự gián đoạn chuỗi cung ứng. Về trung hạn, tắc nghẽn vận chuyển có thể được giải tỏa do nhu cầu hàng hóa toàn cầu giảm. Điều này sẽ xảy ra khi người tiêu dùng tái cân bằng chi tiêu đối với dịch vụ, khi các nền kinh tế tiếp tục phục hồi sau đại dịch. Nhưng nhu cầu về hàng hóa có thể chỉ giảm dần và có thể vẫn cao hơn mức trước đại dịch. Cuối cùng, việc bổ sung hàng tồn kho sẽ làm tăng thêm nhu cầu về hàng hóa cuối cùng trong một thời gian sau khi việc tiêu thụ hàng hóa đã bình thường trở lại. Nếu nhu cầu hàng hóa toàn cầu vẫn tăng mạnh, thì hoạt động vận chuyển sẽ chỉ đến vào năm 2023, do các tàu đặt hàng năm ngoái bắt đầu được giao.

Chuỗi cung ứng đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo khả năng phục hồi của nền kinh tế toàn cầu trong thời kỳ đại dịch. Giảm thiểu sự gián đoạn chuỗi cung ứng trong những thời điểm khó khăn là rất quan trọng để chống lại các cú sốc. Để giảm bớt những gián đoạn này, các Chính phủ có thể tăng cường nỗ lực cắt giảm những trở ngại không cần thiết đối với thương mại và tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng kỹ thuật số cho phép hàng hóa qua biên giới liền mạch.

Chuỗi cung ứng đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo khả năng phục hồi của nền kinh tế toàn cầu trong thời kỳ đại dịch. Bởi vậy, việc giảm thiểu sự gián đoạn chuỗi cung ứng trong những thời điểm khó khăn là rất quan trọng.
Việt Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Algeria dự kiến đạt doanh thu xuất khẩu dầu khí 50 tỷ USD năm 2022

Algeria dự kiến đạt doanh thu xuất khẩu dầu khí 50 tỷ USD năm 2022

Ông Toufik Hakkar, Chủ tịch – Tổng giám đốc tập đoàn dầu khí quốc gia Algeria Sonatrach cho biết doanh thu xuất khẩu dầu khí có thể đạt 50 tỷ USD năm 2022.
Tác động “nhãn tiền” của “Gói Geneva” đối với các nền kinh tế đang phát triển

Tác động “nhãn tiền” của “Gói Geneva” đối với các nền kinh tế đang phát triển

“Gói Geneva” khẳng định tầm quan trọng lịch sử của hệ thống thương mại đa phương, nhấn mạnh vai trò quan trọng của WTO đối với các nền kinh tế đang phát triển.
Vương quốc Anh và EU đạt được thỏa thuận cải cách Hiệp ước Hiến chương Năng lượng

Vương quốc Anh và EU đạt được thỏa thuận cải cách Hiệp ước Hiến chương Năng lượng

Ngày 24/6, Vương quốc Anh và EU đã đạt được thỏa thuận để cải cách Hiệp ước Hiến chương năng lượng (ECT) năm 1994.
Chiến lược mới của EU và liên kết ASEAN ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Chiến lược mới của EU và liên kết ASEAN ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Vào tháng 4 năm ngoái, Hội đồng châu Âu đã nhất trí về Chiến lược hợp tác của EU ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.
Xu hướng sử dụng container “thông minh” trên toàn cầu đang bùng nổ

Xu hướng sử dụng container “thông minh” trên toàn cầu đang bùng nổ

Đội thiết bị container thông minh, được dự báo sẽ tăng gấp 8 lần trong vòng 5 năm tới và chiếm 25% đội tàu container toàn cầu vào năm 2026.

Tin cùng chuyên mục

Giải mã nguồn cơn khủng hoảng lương thực ở châu Á

Giải mã nguồn cơn khủng hoảng lương thực ở châu Á

Việc xảy ra xung đột Ukraine đã làm gia tăng áp lực lạm phát trong khu vực, và giá lương thực ở châu Á đang tăng.
Cơ quan Năng lượng quốc tế ước tính tăng 8% đầu tư vào năng lượng toàn cầu

Cơ quan Năng lượng quốc tế ước tính tăng 8% đầu tư vào năng lượng toàn cầu

Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) cho biết, đầu tư vào năng lượng toàn cầu đang gia tăng và dự kiến ​​sẽ tăng 8% trong năm nay.
Châu Âu tăng sử dụng than để đối phó với khủng hoảng năng lượng

Châu Âu tăng sử dụng than để đối phó với khủng hoảng năng lượng

Khi giá khí đốt bắt đầu tăng vào năm ngoái, Châu Âu đã tăng sử dụng than để đối phó với khủng hoảng năng lượng.
Số lượng container toàn cầu bị mất trên biển tăng cao bất thường

Số lượng container toàn cầu bị mất trên biển tăng cao bất thường

Hội đồng Vận tải biển Thế giới công bố báo cáo mới nhất về tình hình container trên biển, cho biết số lượng container bị mất trên biển đã tăng lên đáng kể.
80% các nhà kinh tế coi “lạm phát kèm suy thoái” là rủi ro dài hạn của Mỹ

80% các nhà kinh tế coi “lạm phát kèm suy thoái” là rủi ro dài hạn của Mỹ

Trong một cuộc khảo sát cho thấy 80% các nhà kinh tế cho rằng “lạm phát kèm suy thoái” hay lạm phát đình trệ là rủi ro dài hạn lớn hơn đối với nền kinh tế Mỹ.
Xuất khẩu nguyên liệu xăng của châu Á sang Mỹ tăng vọt

Xuất khẩu nguyên liệu xăng của châu Á sang Mỹ tăng vọt

Xuất khẩu nguyên liệu xăng của châu Á sang Mỹ đã tăng mạnh trong thời gian gần đây lên mức cao nhất trong ba tháng do các nhà máy lọc dầu của Mỹ gặp khó khăn.
Các nước ASEAN tăng cường hợp tác nội khối về năng lượng xanh

Các nước ASEAN tăng cường hợp tác nội khối về năng lượng xanh

Các nước ASEAN có thể kết hợp các nguồn năng lượng mặt trời rộng lớn với khả năng sản xuất tiên tiến để lưu trữ năng lượng pin và xe điện.
Tương lai nào cho Tổ chức Thương mại thế giới?

Tương lai nào cho Tổ chức Thương mại thế giới?

Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới lần thứ 12 chính thức được khai mạc vào ngày 12/6/2022 tại Geneva, Thụy Sĩ.
Con đường giải quyết cuộc khủng hoảng giá xăng, dầu diesel toàn cầu

Con đường giải quyết cuộc khủng hoảng giá xăng, dầu diesel toàn cầu

Cuộc khủng hoảng thị trường xăng và dầu diesel toàn cầu đang chứng kiến ​​sự chênh lệch giá trị trong khoảng 50-60 USD/thùng (bbl).
Luồng sinh khí mới cho Tổ chức Thương mại thế giới sau 27 năm tồn tại

Luồng sinh khí mới cho Tổ chức Thương mại thế giới sau 27 năm tồn tại

Sau khi khép lại Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 12 (MC12) vào ngày 17/6 vừa qua, Tổ chức Thương mại thế giới đã đón nhận luồng sinh khí mới sau 27 năm tồn tại.
Thị trường vốn nợ bền vững của ASEAN lập kỷ lục về khối lượng phát hành trong năm 2021

Thị trường vốn nợ bền vững của ASEAN lập kỷ lục về khối lượng phát hành trong năm 2021

Báo cáo mới của Climate Bonds và HSBC công bố số liệu mới nhất và xu hướng chính cần nắm bắt nhằm củng cố tài chính bền vững ở khối ASEAN.
Gọi tên cơn bão trên thị trường dầu thô toàn cầu

Gọi tên cơn bão trên thị trường dầu thô toàn cầu

Hai năm trước, vào đỉnh điểm của đại dịch, công ty năng lượng toàn cầu BP đã nhận định thị trường dầu thô toàn cầu đạt đỉnh khoảng 100 triệu thùng/ngày.
Vai trò của EU ở Đông Nam Á: Góc nhìn từ ASEAN

Vai trò của EU ở Đông Nam Á: Góc nhìn từ ASEAN

Là đối tác thương mại lớn thứ ba của khối Asean, dưới góc nhìn từ Asean, vai trò của EU ở Đông Nam Á ngày càng quan trọng
ASEAN tổ chức đối thoại chính sách đánh giá nền kinh tế tuần hoàn khu vực

ASEAN tổ chức đối thoại chính sách đánh giá nền kinh tế tuần hoàn khu vực

Ban Thư ký ASEAN phối hợp với Viện Nghiên cứu Kinh tế ASEAN và Đông Á tổ chức đối thoại chính sách đa bên về kinh tế tuần hoàn ASEAN, theo hình thức trực tuyến.
Hội nghị đặc biệt các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Ấn Độ: Hợp tác chân thành, hài hòa các lợi ích

Hội nghị đặc biệt các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Ấn Độ: Hợp tác chân thành, hài hòa các lợi ích

Hội nghị đặc biệt các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Ấn Độ đã chuyển đi thông điệp về đối thoại thẳng thắn, hợp tác chân thành và hài hòa trong tất cả các lợi ích.
OPEC + bỏ lỡ mục tiêu sản xuất dầu thô 2,7 triệu thùng/ngày

OPEC + bỏ lỡ mục tiêu sản xuất dầu thô 2,7 triệu thùng/ngày

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và đồng minh (OPEC +) công bố dữ liệu đã tụt phía sau mục tiêu sản xuất dầu thô với mức khổng lồ 2,695 triệu thùng/ngày.
WTO bế mạc Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 12 với gói kết quả thương mại chưa từng có

WTO bế mạc Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 12 với gói kết quả thương mại chưa từng có

Các thành viên WTO đã kết thúc thành công Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 12, đảm bảo các kết quả đàm phán đa phương về một loạt các sáng kiến ​​thương mại.
ASEAN - Ấn Độ nhất trí hướng tới quan hệ đối tác chiến lược toàn diện

ASEAN - Ấn Độ nhất trí hướng tới quan hệ đối tác chiến lược toàn diện

Ngày 16/6, tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao đặc biệt ASEAN - Ấn Độ, các bên đã nhất trí hướng tới một quan hệ đối tác chiến lược toàn diện và cùng có lợi.
Chứng khoán toàn cầu lao dốc khi Fed tăng lãi suất lớn nhất trong nhiều thập kỷ

Chứng khoán toàn cầu lao dốc khi Fed tăng lãi suất lớn nhất trong nhiều thập kỷ

Thị trường chứng khoán toàn cầu lao dốc khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất lớn nhất trong nhiều thập kỷ qua.
Chính phủ Malaysia nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu thịt gà

Chính phủ Malaysia nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu thịt gà

Chính phủ Malaysia đã quyết định dỡ bỏ một phần lệnh cấm xuất khẩu thịt gà nhằm chống lại tình trạng thiếu hụt trong nước.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động