Chuỗi cung ứng ở châu Á lung lay

Nhiều yếu tố đã giúp chuỗi cung ứng ở châu Á chống chọi với đại dịch Covid-19 tốt hơn chuỗi cung ứng ở các khu vực khác trên thế giới.

Nhiều yếu tố đã giúp chuỗi cung ứng ở châu Á chống chọi với đại dịch Covid-19 tốt hơn chuỗi cung ứng ở các khu vực khác trên thế giới. Nhưng, cần phải cảnh giác để duy trì các liên kết thương mại quan trọng này.

Đại dịch đã tạo ra sự lệch pha cung - cầu và phân bổ lại nhu cầu toàn cầu từ dịch vụ đến hàng hóa. Kết quả là, sự gián đoạn nguồn cung đã xuất hiện cùng với sự phục hồi toàn cầu. Tuy nhiên, châu Á ít bị ảnh hưởng hơn so với các khu vực khác, thể hiện qua thời gian giao hàng của các nhà cung cấp trong lĩnh vực sản xuất tăng ít hơn từ tháng 2 đến tháng 4/2020. Thời gian giao hàng vẫn ở mức vừa phải kể từ tháng 5/2020. Hơn nữa, giao hàng hiện đang nhanh hơn mức trung bình trên toàn cầu từ năm 2016 đến năm 2021 tại Trung Quốc, Indonesia, Ấn Độ và Thái Lan. Ở Hàn Quốc, Philippines, Việt Nam và Malaysia, thời gian giao hàng lâu hơn, nhưng vẫn nhanh hơn so với khu vực đồng euro, Mỹ và một số nền kinh tế tiên tiến khác.

Chuỗi cung ứng ở châu Á lung lay
Đại dịch đã tạo ra sự lệch pha cung - cầu từ dịch vụ đến hàng hóa

3 lý do để chuỗi cung ứng không đứt gãy

Có ít nhất ba lý do giải thích tại sao chuỗi cung ứng của châu Á không bị gián đoạn ở mức độ tương tự như các nơi khác: Thứ nhất, nhu cầu ở châu Á không chuyển từ dịch vụ sang hàng hóa nhiều như ở Mỹ. Hoạt động dịch vụ trong khu vực tiếp tục bị cản trở bởi các hạn chế di chuyển do đại dịch vào năm 2021, nhưng việc giảm chi tiêu cho dịch vụ đã không thúc đẩy mua hàng hóa nhiều như ở Mỹ và ở một số nền kinh tế tiên tiến khác. Điều này một phần là do thu nhập khả dụng phục hồi chậm hơn ở các nước đang phát triển của châu Á so với ở các nền kinh tế tiên tiến, và do kích thích tài chính - đặc biệt là chuyển tiền mặt trực tiếp cho các hộ gia đình - ở Mỹ lớn hơn nhiều.

Thứ hai, vị thế thượng nguồn của một số nền kinh tế châu Á đã bảo vệ các nước khỏi những nút thắt trong chuỗi cung ứng. Sự tắc nghẽn ở bất kỳ điểm nào trong chuỗi giá trị đều có thể ảnh hưởng đến các ngành công nghiệp hạ nguồn. Do đó, các ngành công nghiệp thượng nguồn được bảo vệ nhiều hơn khỏi sự gián đoạn. Điều này bao gồm sản xuất đầu vào cho điện tử, ngành công nghiệp xương sống của một số nền kinh tế châu Á.

Thứ ba, khu vực này cũng ít bị ảnh hưởng bởi chi phí vận chuyển tăng. Chi phí vận chuyển một container từ Bangkok đến các cảng chính ở châu Á vẫn cao hơn khoảng 2,5 lần so với mức trước đại dịch trong hầu hết năm 2021. Ngược lại, nhu cầu vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc đến các nền kinh tế tiên tiến gia tăng đã làm tăng giá cước vận tải lên tới 15 lần so với trước mức độ đại dịch vào tháng 9 năm ngoái.

Mặc dù châu Á đã tương đối kiên cường, tuy nhiên, không hoàn toàn miễn nhiễm với những gián đoạn. Chi phí vận chuyển nội Á đã tăng kể từ giữa tháng 11 năm ngoái, đạt 4,7 lần so với mức trước đại dịch vào cuối tháng 2. Sự gia tăng này phản ánh sự gián đoạn cảng gây ra bởi sự bùng phát của biến thể Omicron và sự giảm sẵn sàng của các container và tàu, do các nguồn lực được phân bổ lại cho các tuyến đường sinh lợi hơn. Chi phí vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc đến châu Âu và Mỹ đã tăng trở lại trong nửa cuối tháng 2 do xung đột giữa Nga và Ukraine, nhưng chi phí vận chuyển nội Á vẫn không thay đổi. Xung đột giữa Nga và Ukraine đang và sẽ làm gia tăng sự gián đoạn chuỗi cung ứng, vì cả hai nền kinh tế đều là những nhà cung cấp đầu vào quan trọng trên toàn cầu được sử dụng trong sản xuất. Hạn chế về nguồn cung sẽ gây thêm áp lực lên các ngành công nghiệp ôtô và điện tử toàn cầu, bao gồm cả ở châu Á.

Chi phí vận chuyển cao hơn đã thúc đẩy các hãng vận tải mở rộng dịch vụ đường sắt qua Nga - tuyến đường hiện đang gặp rủi ro do các lệnh trừng phạt áp đặt đối với đường sắt Nga. Lệnh cấm không phận trên lãnh thổ Nga và việc tạm dừng đặt hàng đến và đi từ hầu hết các cảng biển Đen càng làm phức tạp thêm những thách thức giao thông vận tải hiện có.

Gián đoạn sẽ kéo dài bao lâu?

Trong ngắn hạn, việc đóng cửa ở Thượng Hải đang làm trì hoãn đáng kể việc xếp dỡ hàng hóa của tàu tại cảng container lớn nhất trên toàn cầu. Khi các tàu không hoạt động, sự chậm trễ làm giảm năng lực vận chuyển toàn cầu, đẩy chi phí vận chuyển hàng hóa lên và làm trầm trọng thêm sự gián đoạn chuỗi cung ứng. Về trung hạn, tắc nghẽn vận chuyển có thể được giải tỏa do nhu cầu hàng hóa toàn cầu giảm. Điều này sẽ xảy ra khi người tiêu dùng tái cân bằng chi tiêu đối với dịch vụ, khi các nền kinh tế tiếp tục phục hồi sau đại dịch. Nhưng nhu cầu về hàng hóa có thể chỉ giảm dần và có thể vẫn cao hơn mức trước đại dịch. Cuối cùng, việc bổ sung hàng tồn kho sẽ làm tăng thêm nhu cầu về hàng hóa cuối cùng trong một thời gian sau khi việc tiêu thụ hàng hóa đã bình thường trở lại. Nếu nhu cầu hàng hóa toàn cầu vẫn tăng mạnh, thì hoạt động vận chuyển sẽ chỉ đến vào năm 2023, do các tàu đặt hàng năm ngoái bắt đầu được giao.

Chuỗi cung ứng đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo khả năng phục hồi của nền kinh tế toàn cầu trong thời kỳ đại dịch. Giảm thiểu sự gián đoạn chuỗi cung ứng trong những thời điểm khó khăn là rất quan trọng để chống lại các cú sốc. Để giảm bớt những gián đoạn này, các Chính phủ có thể tăng cường nỗ lực cắt giảm những trở ngại không cần thiết đối với thương mại và tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng kỹ thuật số cho phép hàng hóa qua biên giới liền mạch.

Chuỗi cung ứng đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo khả năng phục hồi của nền kinh tế toàn cầu trong thời kỳ đại dịch. Bởi vậy, việc giảm thiểu sự gián đoạn chuỗi cung ứng trong những thời điểm khó khăn là rất quan trọng.
Việt Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Năng lượng tái tạo Ấn Độ đối mặt khó khăn về vốn

Năng lượng tái tạo Ấn Độ đối mặt khó khăn về vốn

Cam kết đạt 500 GW công suất năng lượng không dùng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2030, Ấn Độ đang nổi lên như một quốc gia đi đầu trong lĩnh vực năng lượng sạch.
Chiến sự Nga - Ukraine: Liệu có thể kết thúc trong năm 2025?

Chiến sự Nga - Ukraine: Liệu có thể kết thúc trong năm 2025?

Chiến sự Nga - Ukraine đã kéo dài hơn ba năm, để lại những tổn thất nghiêm trọng về người và của, đồng thời làm rung chuyển cán cân quyền lực trên toàn cầu.
Long Thành - Changi: Hai sân bay hàng đầu du lịch Đông Nam Á

Long Thành - Changi: Hai sân bay hàng đầu du lịch Đông Nam Á

Cả sân bay Long Thành (Việt Nam) và sân bay Changi (Singapore) đều đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy ngành hàng không và du lịch tại Đông Nam Á.
Xuất hiện nhà tiên tri động đất: Tin hay không?

Xuất hiện nhà tiên tri động đất: Tin hay không?

Gần đây, thông tin một nhà "tiên tri" từ Ấn độ đã viết trên mạng xã hội về sự cố động đất ở Myanmar đã gây xôn xao dư luận. Vậy chúng ta có nên tin không?
Khủng hoảng gạo ở Nhật Bản: Việt Nam học được gì?

Khủng hoảng gạo ở Nhật Bản: Việt Nam học được gì?

Trong tháng 3/2025, giá gạo tại Tokyo đã tăng vọt khoảng 90% so với cùng kỳ năm trước, gây ra tác động đối với CPI và lạm phát ở Nhật Bản. Việt Nam học được gì?

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Nga-Ukraine tối 1/4: Hàng loạt lính Ukraine đào tẩu

Chiến sự Nga-Ukraine tối 1/4: Hàng loạt lính Ukraine đào tẩu

Krasnoye Pervoye thất thủ; Nga phá vỡ phòng tuyến nam Donetsk... là những thông tin nóng được cập nhật trong bản tin chiến sự Nga-Ukraine tối ngày 1/4.
Động đất tại Myanmar: Quân đội Việt Nam tìm được nạn nhân đầu tiên

Động đất tại Myanmar: Quân đội Việt Nam tìm được nạn nhân đầu tiên

Lực lượng cứu hộ, cứu nạn của Quân đội Nhân dân Việt Nam đã đưa thi thể một nạn nhân ra khỏi đống đổ nát của tòa nhà bị sập tại thủ đô Naypyidaw, Myanmar.
Máy bay chiến đấu F-16 Ba Lan sắp

Máy bay chiến đấu F-16 Ba Lan sắp 'gặp' Su-30 của Nga tại Hy Lạp

Tin công nghiệp quốc phòng ngày 1/4: May bay chiến đấu F-16 sắp 'gặp' Su-30 của Nga tại Hy Lạp với các kíp phi công Ấn Độ tại Iniochos-2025.
Động đất tại Myanmar: Nghĩa tình người Việt Nam trong hoạn nạn

Động đất tại Myanmar: Nghĩa tình người Việt Nam trong hoạn nạn

Sau trận động đất tại Myanmar, lực lượng cứu hộ Việt Nam đã và đang “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, chắt chiu thời gian để tìm kiếm những nạn nhân mất tích…
Động đất rình rập: Đông Nam Á đã thực sự sẵn sàng?

Động đất rình rập: Đông Nam Á đã thực sự sẵn sàng?

Đông Nam Á nằm trên Vành đai lửa Thái Bình Dương dẫn đến thường xuyên đối mặt với nguy cơ động đất. Việc triển khai hệ thống cảnh báo sớm là rất quan trọng.
Chiến sự Nga-Ukraine tối 31/3: Lính Ukraine rút lui ở Kursk

Chiến sự Nga-Ukraine tối 31/3: Lính Ukraine rút lui ở Kursk

Nga siết gọng kìm ở mặt trận Zaporizhia; lính Ukraine vỡ trận tại Demidovka... là những thông tin cập nhật trong bản tin chiến sự Nga - Ukraine tối 31/3.
Từ bản đồ địa chấn mới công bố: Việt Nam có an toàn trước động đất?

Từ bản đồ địa chấn mới công bố: Việt Nam có an toàn trước động đất?

Nhìn trực diện vào bản đồ địa chấn có thể thấy Việt Nam là một trong những vùng ít điểm chấm nhất. Nhưng liệu Việt Nam có thực sự an toàn?
Máy bay chiến đấu Su-57E sẽ xuất hiện ở Nam Mỹ

Máy bay chiến đấu Su-57E sẽ xuất hiện ở Nam Mỹ

Tin công nghiệp quốc phòng ngày 31/3: Su-57E sẽ xuất hiện ở Nam Mỹ, đó là thông tin được Rosoboronexport xác nhận khi sẽ tham gia LAAD 2025 tại Brazil từ 1/4.
Hình ảnh đầu tiên về đoàn cứu trợ Việt Nam tại Myanmar

Hình ảnh đầu tiên về đoàn cứu trợ Việt Nam tại Myanmar

Những hình ảnh đầu tiên về đoàn Việt Nam hỗ trợ cứu nạn, cứu hộ tại Myanmar sau thảm họa động đất. Đoàn đã hỗ trợ tìm kiếm được 1 thi thể nạn nhân tử vong.
Chiến sự Nga-Ukraine sáng 31/3: Nga trút bão lửa xé toạc Kiev

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 31/3: Nga trút bão lửa xé toạc Kiev

Moskva siết chặt vòng vây, Sudzha thất thủ; Nga đục thủng phòng tuyến Ukraine ở Kupyansk;... là những thông tin về tình hình chiến sự Nga-Ukraine sáng 31/3.
Tên lửa Storm Shadow đã biến mất khỏi Ukraine?

Tên lửa Storm Shadow đã biến mất khỏi Ukraine?

Tin công nghiệp quốc phòng ngày 30/3: Tên lửa Storm Shadow đã biến mất khỏi Ukraine? Các nguồn tin tại Ukraine cho biết, nguồn tên lửa này đã cạn.
Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh: Làm gì để không mất tiền tỷ trên vỉa hè, lòng đường?

Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh: Làm gì để không mất tiền tỷ trên vỉa hè, lòng đường?

Trong khi Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh vẫn loay hoay với thất thu phí đỗ xe, nhiều thành phố trên thế giới đã biến việc này thành chiến lược quản trị đô thị.
Chiến sự Nga-Ukraine tối 29/3: Nga bắt trinh sát Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine tối 29/3: Nga bắt trinh sát Ukraine

Nga đánh bại lính Ukraine ở Kursk; Ukraine thiệt hại nặng nề trên nhiều mặt trận;... là những thông tin cập nhật về tình hình chiến sự Nga-Ukraine tối 29/3.
Cuộc đua hydro xanh kết thúc trước khi thực sự bắt đầu?

Cuộc đua hydro xanh kết thúc trước khi thực sự bắt đầu?

Phát triển hydro xanh đình trệ ở hầu hết mọi nơi tại Australia. Vậy câu hỏi là tại sao chính phủ nước này vẫn tiếp tục thúc đẩy nó.
Động đất Myanmar: Khuyến nghị với an toàn công nghiệp Việt Nam!

Động đất Myanmar: Khuyến nghị với an toàn công nghiệp Việt Nam!

Động đất Myanmar đã làm rung chuyển toàn bộ Đông Nam Á. Trong bối cảnh đó, an toàn công nghiệp trở thành mắt xích then chốt không thể xem nhẹ.
Xe tăng tương lai của Nga sẽ có thiết kế module

Xe tăng tương lai của Nga sẽ có thiết kế module

Tin công nghiệp quốc phòng ngày 29/3: Xe tăng tương lai của Nga sẽ có thiết kế module nhờ ứng dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến và mang theo UAV đa năng.
Từ thế giới nhìn lại Việt Nam: Vỉa hè không thể vô chủ!

Từ thế giới nhìn lại Việt Nam: Vỉa hè không thể vô chủ!

Trong bối cảnh đô thị hoá nhanh chóng, các quốc gia tiên tiến trên thế giới đã sớm nhận thức rõ vai trò của không gian công cộng – đặc biệt là vỉa hè.
Giải mã “Tháp ma” bỏ hoang ở Bangkok đứng vững sau động đất ở Myanmar

Giải mã “Tháp ma” bỏ hoang ở Bangkok đứng vững sau động đất ở Myanmar

Nghịch lý sau động đất Myanmar: Tòa nhà 30 tầng hiện đại ở Bangkok sập hoàn toàn, trong khi “tháp ma” Sathorn Unique Tower bị bỏ hoang hơn 20 năm vẫn đứng vững.
Tại sao động đất ở Myanmar khiến Bangkok (Thái Lan) tan hoang?

Tại sao động đất ở Myanmar khiến Bangkok (Thái Lan) tan hoang?

Sau dư chấn từ động đất Myanmar, 3 công nhân thiệt mạng, 81 người mắc kẹt trong đống đổ nát tại tòa nhà cao 30 tầng ở Bangkok.
Động đất ở Myanmar: Báo động cho chung cư Việt Nam

Động đất ở Myanmar: Báo động cho chung cư Việt Nam

Trận động đất Myanmar ngày 28/3 không chỉ gây rung chuyển mặt đất, mà còn lay động cả nhận thức về mức độ sẵn sàng ứng phó của các chung cư tại Việt Nam.
Mobile VerionPhiên bản di động