Dự kiến 40 doanh nghiệp Việt Nam và Algeria sẽ giao thương trực tuyến
Xúc tiến thương mại Thứ sáu, 08/07/2022 - 17:40 Theo dõi Congthuong.vn trên
Algeria: Miền đất hứa cho doanh nghiệp Việt Nam |
Hội nghị giao thương trực tuyến xúc tiến thương mại và hợp tác doanh nghiệp Việt Nam – Algeria 2022 do Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Algeria tổ chức. Sự kiện nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2022, nhằm hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã cung ứng các sản phẩm công nghiệp chế biến, chế tạo của Việt Nam tăng cường tìm kiếm đối tác, kết nối các cơ hội kinh doanh và xuất khẩu sang thị trường Algeria.
Theo thông tin từ Ban tổ chức, hội nghị có quy mô khoảng 40 doanh nghiệp Việt Nam và Algeria. Tại hội nghị, đại diện phía Việt Nam và Algeria sẽ giới thiệu về tình hình thị trường, quy định xuất nhập khẩu và quan hệ thương mại, đầu tư hai nước.
Ngoài phần hội nghị toàn thể, Ban tổ chức sẽ sắp xếp các phiên giao thương B2B để hỗ trợ doanh nghiệp hai nước kết nối, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh.
Algeria là một quốc gia có diện tích lớn nhất châu Phi và nằm ở khu vực Bắc Phi, Algeria là nền kinh tế lớn thứ 4 của châu lục này với tổng sản phẩm quốc nội năm 2020 là 145,2 tỷ USD, dự trữ ngoại hối đạt khoảng hơn 44 tỷ USD, tương đương 15 tháng nhập khẩu. Dân số Algeria tương đối đông, hơn 44 triệu người, GDP bình quân đầu người là 3.310 USD với sức mua khá lớn.
![]() |
Dự kiến 40 doanh nghiệp Việt Nam và Algeria sẽ tham gia giao thương trực tuyến |
Những năm gần đây, Algeria chủ trương đa dạng hóa nền kinh tế, đẩy mạnh xuất khẩu, hạn chế nhập khẩu song đây vẫn là thị trường tiềm năng cho hàng hóa Việt Nam. Nguyên do, thị trường này có nhu cầu nhập khẩu các mặt hàng thế mạnh của nước ta như cà phê, hạt tiêu, hạt điều, thủy sản nước ngọt… là những sản phẩm mà nước này không sản xuất được.
Dù là thị trường đầy tiềm năng nhưng thương mại song phương giữa hai nước vẫn còn khiêm tốn. Theo thống kê của Bộ Công Thương, năm 2021 kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này chỉ đạt 151,1 triệu USD. 5 tháng đầu năm 2022, đạt 65,2 triệu USD, tăng 17,6% với cùng kỳ năm 2021.
Trong cơ cấu xuất khẩu sang Algeria, cà phê chiếm 65% tổng giá trị xuất khẩu. Algeria là thị trường còn nhiều dư địa cho cà phê Việt Nam và trong tương lai gần đây cũng là mặt hàng xuất khẩu số 1 vào thị trường này.
Tiếp đến là mặt hàng gạo, mỗi năm Algeria nhập khẩu 100.000 tấn gạo chủ yếu là gạo 5% tấm, gạo đồ, phục vụ cho người châu Á sinh sống và làm việc tại Algeria. Gạo là mặt hàng được trợ giá nên thuế nhập khẩu khá thấp so với mặt bằng chung, chỉ 16%.
Ngoài ra, các loại gia vị như hạt tiêu, quế cũng là những loại nông sản có nhu cầu cao tại Algeria cùng với hạt điều nhân. Thủy hải sản cũng nằm trong Top 5 mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch lớn nhất của Việt Nam sang Algeria.
Khi tiến hành xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Algeria, các doanh nghiệp cần phải tìm hiểu kỹ về thị trường cũng như các chính sách về thuế quan, luật lao động, phương thức thanh toán tiền, tranh chấp, không trả tiền và thu hồi nợ,…
Tham gia Hội nghị giao thương trực tuyến xúc tiến thương mại và hợp tác doanh nghiệp Việt Nam – Algeria 2022 là cơ hội tốt để nắm được những thông tin về nhu cầu thị trường cũng như tập quán kinh doanh. Từ đó, tăng cường hợp tác thương mại với Algeria nói riêng và thị trường châu Phi rộng lớn nói chung.
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất

Khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội năm 2022

Bộ Công Thương hỗ trợ các địa phương kêu gọi, thu hút đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại

Kết nối giao thương mở rộng thị trường tiêu thụ cho nông sản Đồng bằng sông Cửu Long

Triển lãm METALEX Vietnam 2022: Định hình nền sản xuất tương lai

Cơ hội kết nối cung cầu giữa các tỉnh, thành phố trong cả nước tại Đà Nẵng
Tin cùng chuyên mục

Kết nối giao thương nhà cung cấp vùng Đồng bằng sông Cửu Long với doanh nghiệp xuất khẩu

Bộ Công Thương hỗ trợ doanh nghiệp Việt tiếp cận thị trường Bờ Biển Ngà

Sản phẩm công nghiệp xuất khẩu sang Anh kể từ ngày 1/1/2023 cần lưu ý gì?

Triển lãm VietnamWood và NürnbergMesse công bố quan hệ hợp tác chiến lược

Cơ hội kết nối giao thương của doanh nghiệp các nước thuộc hành lang kinh tế Đông Tây

Doanh nghiệp kỳ vọng hệ thống thương vụ thúc đẩy giao thương mạnh mẽ, sâu rộng và bền chặt

Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với các thị trường ngoài nước: “Cánh tay nối dài” cho hàng Việt ra thế giới

Triển lãm Quốc tế Vietfood & Beverage Propack và Vietnam Medi pharm Expo 2022 sắp diễn ra

Tỉnh Thanh Hóa: Triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển thương mại miền núi

Xúc tiến thương mại: “Chìa khóa” để nông sản Bắc Kạn vươn xa

Đoàn doanh nghiệp Việt Nam dự Hội chợ tơ lụa quốc tế Ấn Độ lần thứ 11

Đà Nẵng tổ chức kết nối cung cầu sản phẩm bao bì năm 2022

Sắp diễn ra triển lãm Bifa Wood Vietnam 2022 về công nghệ chế biến gỗ

Xuất khẩu gia vị sang Trung đông, châu Phi: Doanh nghiệp thiếu thông tin thị trường

Bộ Công Thương hoan nghênh PDA Ventures tổ chức sự kiện xúc tiến đầu tư tại Việt Nam

Khai mạc Hội chợ thương mại quốc tế khu vực Tiểu vùng sông Mekong mở rộng

SaigonTex & SaigonFabric 2022: Đẩy mạnh giao thương quốc tế, đa dạng chuỗi cung ứng trong ngành dệt may

Khởi động hợp phần 3 dự án chính sách thương mại và xúc tiến xuất khẩu

Xuất khẩu sầu riêng: Làm sao để tránh vết xe đổ?
