Cục Xúc tiến thương mại: OCOP là khát vọng vươn lên của doanh nghiệp

Theo đại diện Cục Xúc tiến thương mại, OCOP không chỉ là sản phẩm mà còn là câu chuyện về văn hóa, trí tuệ và khát vọng vươn lên của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Bước tiến từ những hội chợ xúc tiến thương mại

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành một động lực quan trọng trong phát triển kinh tế nông thôn, giúp nông sản và đặc sản vùng miền Việt Nam khẳng định chỗ đứng trên thị trường. Từ câu chuyện phát huy tiềm năng địa phương, OCOP đang chuyển mình mạnh mẽ, từng bước chinh phục các kênh phân phối lớn và tiếp cận người tiêu dùng quốc tế. 

Tại Hội nghị Kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP diễn ra chiều ngày 29/9, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư phát triển Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại Nguyễn Bá Hải nhấn mạnh: “Chương trình ‘Mỗi xã một sản phẩm’ đã và đang trở thành một trong những giải pháp trọng tâm góp phần phát triển kinh tế nông thôn, khơi dậy tiềm năng, lợi thế của từng địa phương, đồng thời nâng cao giá trị gia tăng cho nông sản, đặc sản vùng miền”. 

Theo ông Nguyễn Bá Hải, OCOP không chỉ là sản phẩm mà còn là "câu chuyện về văn hóa, trí tuệ và khát vọng vươn lên của cộng đồng doanh nghiệp, địa phương Việt Nam".

Ông Nguyễn Bá Hải tham luận tại Hội nghị Kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP. Ảnh: Nam Nguyễn

Ông Nguyễn Bá Hải tham luận tại Hội nghị Kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP. Ảnh: Nam Nguyễn

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương và hiệp hội ngành hàng để triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại chuyên biệt cho sản phẩm OCOP. Năm 2025, Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại đã phê duyệt và giao Liên minh Hợp tác xã Việt Nam chủ trì 5 đề án với tổng kinh phí 3,7 tỷ đồng, bao gồm các hoạt động: Tổ chức hội chợ, kết nối giao thương, tập huấn kỹ năng kinh doanh và tiếp cận thị trường.

Hai hội chợ xúc tiến thương mại tại miền Bắc và miền Trung đã thu hút trung bình hơn 100 đơn vị với khoảng 180 gian hàng, giới thiệu hàng nghìn sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc địa phương. “Cùng với đó, ba lớp tập huấn chuyên sâu cho hơn 200 học viên từ 61 hợp tác xã đã giúp các chủ thể OCOP tiếp cận khách hàng và kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử một cách bài bản”, ông Hải chia sẻ.

Điểm nhấn nổi bật là Hội chợ sản phẩm OCOP xuất khẩu - VIETNAM OCOPEX 2025, diễn ra từ ngày 1 - 3/8 tại Hà Nội. Sự kiện quy tụ 300 gian hàng của hơn 200 đơn vị đến từ 34 tỉnh, thành và các quốc gia như Peru, Lào, Campuchia. Trong ba ngày, hội chợ đã thu hút trên 20.000 lượt khách tham quan, trong đó có nhiều hệ thống phân phối và nhà nhập khẩu quốc tế.

“VIETNAM OCOPEX 2025 không chỉ giúp các sản phẩm OCOP kết nối với doanh nghiệp nước ngoài và các tổ chức xúc tiến thương mại quốc tế, mà còn giúp các kênh phân phối lớn trên thế giới biết đến nguồn cung phong phú, đa dạng, đạt chuẩn quốc tế của Việt Nam, từ đó mở ra cơ hội hợp tác lâu dài”, ông Hải khẳng định.

Ngoài trưng bày và kết nối, các tọa đàm, diễn đàn về chuyển đổi số và kết nối nguyên liệu trong khuôn khổ hội chợ đã giúp doanh nghiệp OCOP nâng cao năng lực quản trị, bắt kịp xu hướng thương mại hiện đại. “Đặc biệt, sự kiện tiên phong áp dụng hội chợ trực tuyến trên nền tảng B2B, kéo dài thêm một tháng sau khi kết thúc trực tiếp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp tục giao dịch, đàm phán và kết nối cung - cầu hiệu quả”, ông Hải nói.

Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Nam Nguyễn

Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Nam Nguyễn

Song song các hoạt động này, Cục Xúc tiến thương mại còn đẩy mạnh đào tạo về kinh doanh số, quản trị thương hiệu, nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý. “Mục tiêu là giúp hợp tác xã, doanh nghiệp OCOP từng bước nâng hạng sản phẩm từ 3 - 4 sao lên 4 - 5 sao, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng, an toàn, bao bì và truy xuất nguồn gốc”, đại diện Cục nhấn mạnh.

Hướng đi mới cho sản phẩm OCOP Việt Nam

Để Chương trình OCOP phát huy hiệu quả bền vững, Cục Xúc tiến thương mại đã xác định những định hướng rõ ràng với 4 trọng tâm.

Thứ nhất, hỗ trợ nâng hạng sản phẩm từ 3 - 4 sao lên 4 - 5 sao, đáp ứng tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế. “Nâng hạng không chỉ là thêm sao, mà là nâng cả chuỗi giá trị từ nguyên liệu, quy trình sản xuất đến bao bì, truy xuất nguồn gốc”, ông Hải phân tích.

Thứ hai, tăng cường kết nối hợp tác xã với doanh nghiệp phân phối và xuất khẩu lớn, nhằm xây dựng các kênh tiêu thụ ổn định, lâu dài. “Chúng tôi coi đây là yếu tố sống còn để sản phẩm OCOP không chỉ trụ vững trong nước mà còn đi ra thế giới”, ông Hải nói.

Thứ ba, đẩy mạnh đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước như Amazon, Alibaba…, đồng thời phối hợp cùng các tập đoàn công nghệ và logistics để đào tạo hợp tác xã về kỹ năng số, quảng bá trực tuyến, livestream bán hàng. Theo ông Hải, đây là con đường ngắn nhất để sản phẩm Việt tiếp cận thị trường toàn cầu.

Ông Nguyễn Bá Hải nêu 4 trọng tâm để chương trình OCOP phát huy hiệu quả bền vững. Ảnh: Nam Nguyễn

Ông Nguyễn Bá Hải nêu 4 trọng tâm để chương trình OCOP phát huy hiệu quả bền vững. Ảnh: Nam Nguyễn

Thứ tư, lồng ghép quảng bá sản phẩm OCOP trong Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia và Chương trình Thương hiệu quốc gia, qua đó xây dựng hình ảnh sản phẩm OCOP Việt Nam gắn với chất lượng, bền vững và bản sắc văn hóa.

Đại diện Cục Xúc tiến thương mại cũng kêu gọi sự phối hợp của các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội ngành hàng; đồng thời đề nghị cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã phát huy tính năng động, sáng tạo. 

“Chúng ta cần kiên trì nâng cao chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh liên kết chuỗi giá trị và tăng cường quảng bá để đưa sản phẩm OCOP ngày càng lan tỏa, khẳng định thương hiệu Việt Nam trên thị trường trong và ngoài nước”, ông Nguyễn Bá Hải bày tỏ.

Với những kết quả đã đạt được và định hướng cụ thể, chương trình OCOP đang mở ra cơ hội lớn để nông sản và đặc sản vùng miền Việt Nam không chỉ “đi ra thế giới” mà còn xây dựng được vị thế bền vững, gắn liền với văn hóa và trí tuệ của từng địa phương. Hội nghị “Kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP” năm 2025 vì thế được kỳ vọng sẽ tiếp tục trở thành bệ phóng cho hàng nghìn sản phẩm mang thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế.

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu cạnh tranh khốc liệt, việc nâng tầm chất lượng và quảng bá sản phẩm OCOP không chỉ là nhu cầu, mà còn là chiến lược dài hạn để xây dựng thương hiệu Việt.

Nhóm phóng viên
Bình luận