14 sản phẩm đạt 5 sao
Chương trình OCOP được cả nước triển khai từ năm 2018 theo Quyết định số 490/QĐ-TTg ngày 7/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ. Ngày sau khi có Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh An Giang ban hành Quyết định số 1625/QĐ-TTg ngày 3/7/2019 phê duyệt Chương trình OCOP tỉnh An Giang giai đoạn 2019 - 2020 định hướng đến năm 2030.

Tỉnh An Giang có 582 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP. Ảnh minh hoạ
Đối với giai đoạn 2021-2025, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ triển khai có hiệu quả Chương trình OCOP tại Quyết định số 919/QĐ-TTg ngày 01/8/2022, UBND tỉnh An Giang ban hành Kế hoạch số 54/KH-UBND ngày 01/02/2023 để thực hiện Chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh.
Có thể nói, OCOP là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị, là giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm trong triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; trọng tâm của Chương trình OCOP là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương do các thành phần kinh tế tư nhân (doanh nghiệp, hộ sản xuất) và kinh tế tập thể thực hiện.
Sau 6 năm thực hiện chương trình với nhiều giải pháp mang tính đột phá, theo thống kê, hiện tỉnh An Giang có 582 sản phẩm được công nhận OCOP từ 3 đến 5 sao, các sản phẩm này thuộc 324 chủ thể OCOP. Trong số 582 sản phẩm được công nhận OCOP, tỉnh An Giang có tới 14 sản phẩm đạt 5 sao, 1 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 52 sản phẩm 4 sao, 515 sản phẩm 3 sao.
UBND tỉnh An Giang đánh giá, Chương trình OCOP đã đã khơi dậy được tiềm năng, thế mạnh của các địa phương trên địa bàn tỉnh An Giang về sản phẩm đặc sản, ngành nghề nông thôn; từng bước chuyển đổi sản xuất quy mô nhỏ sang sản xuất theo hướng liên kết chuỗi giá trị, gắn vai trò của các Hợp tác xã, doanh nghiệp vừa và nhỏ, phát triển vùng nguyên liệu và văn hoá truyền thống để gia tăng giá trị cho sản phẩm khi tham gia Chương trình OCOP.
Sản phẩm tham gia Chương trình OCOP và được chứng nhận “Sản phẩm OCOP” đã giúp các sản phẩm chuẩn hoá được về mặt hồ sơ, các giấy tờ có liên quan; cải tiến và phát triển về mẫu mã, bao bì theo quy định và theo yêu cầu của thị trường; một số doanh nghiệp, siêu thị đã đặt hàng, ưu tiên sản phẩm OCOP để đưa vào hệ thống phân phối, hiện đang được tiêu thụ ổn định.
Đặc biệt, nhờ tham gia chương trình, các chủ thể OCOP đã chú trọng hơn về yếu tố chất lượng, tiêu chuẩn, quy chuẩn, sở hữu trí tuệ, an toàn thực phẩm theo quy định của Pháp luật; điều đặc biệt là giúp nâng cao được chất lượng và giá trị cho sản phẩm, có thị trường đầu ra ổn định hơn so với trước nhờ các hoạt động hỗ trợ về quảng bá và xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP.

Tỉnh An Giang triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP. Ảnh minh hoạ
Mục tiêu đưa sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế
Để tạo điều kiện phát triển Chương trình OCOP, tỉnh An Giang vừa công bố triển khai Mô hình 22 về “Phát triển du lịch, gắn với đặc sản vùng miền, hỗ trợ người dân ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử trong phát triển kinh tế hộ gia đình, kinh tế số” trên toàn tỉnh.
Mô hình 22 là cam kết mạnh mẽ trong việc số hóa sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản và dịch vụ du lịch, kết nối An Giang với cả nước và thế giới.
Theo UBND tỉnh An Giang, tỉnh đặt mục tiêu đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử, kết nối trực tiếp với người tiêu dùng. Ứng dụng công nghệ số trong quảng bá, khai thác hiệu quả dư địa tiềm năng du lịch văn hóa tâm linh đặc sắc, sinh thái núi non, biển đảo sau sáp nhập tỉnh. Tạo dựng hệ sinh thái kinh tế số nông thôn, lấy người dân, hợp tác xã và doanh nghiệp làm trung tâm - chủ động làm chủ công nghệ, làm giàu ngay trên quê hương.
Để tạo thuận lợi đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử, tỉnh An Giang cũng tập trung vào các giải pháp, bao gồm: Hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ như khuyến khích doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất OCOP tham gia thương mại điện tử; hỗ trợ đào tạo, vốn, truyền thông.
Phát triển hạ tầng số: Đầu tư mạnh cho viễn thông, internet nông thôn, hệ thống thanh toán số, logistics thông minh. Cùng với đó, nâng cao năng lực số: Tổ chức tập huấn, đào tạo kỹ năng bán hàng trực tuyến, marketing số, quản lý dữ liệu khách hàng. Đẩy mạnh truyền thông - xúc tiến thương mại: Kết hợp sàn thương mại điện tử, mạng xã hội, du lịch số để lan tỏa thương hiệu OCOP An Giang…
An Giang cam kết tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất; cùng nhau đưa sản phẩm OCOP vươn ra thị trường quốc tế thông qua sàn thương mại điện tử.
Tỉnh An Giang sẽ hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể sản phẩm OCOP tham gia thương mại điện tử. Cùng với đó, đẩy mạnh các tổ chức các chương trình tập huấn, đào tạo kỹ năng bán hàng trực tuyến, marketing số, quản lý dữ liệu khách hàng. Kết hợp sàn thương mại điện tử, mạng xã hội, du lịch số để lan tỏa thương hiệu OCOP An Giang…