Vừa qua, Báo Công Thương đã có nhiều bài phản ánh về hoạt động tiếp thị liên kết của Thế Anh 28 và Công ty Cổ phần Belie, liên quan đến các sản phẩm mang thương hiệu DHC. Nội dung các bài viết đã chỉ ra nhiều dấu hiệu vi phạm các quy định pháp luật trong việc quảng cáo thực phẩm chức năng.
Tới sáng 25/6, website dhcvietnam.com.vn (đã thông báo với Bộ Công Thương) của Công ty Cổ phần Belie tạm thời không thể truy cập. Sau khi hoạt động trở lại, website này đã thay đổi một số nội dung mà trước đó Báo Công Thương đã phản ánh.
Cụ thể, sáng 26/6, ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương, toàn bộ phần "đánh giá của khách hàng", lời nhận xét, đánh giá quảng cáo của loạt diễn viên, người nổi tiếng trên website dhcvietnam.com.vn đã được gỡ bỏ.
Phần giới thiệu: “DHC là thương hiệu Chăm sóc sức khỏe và Làm đẹp hàng đầu Nhật Bản” đã được điều chỉnh thành: “DHC là thương hiệu Chăm sóc sức khỏe và Làm đẹp uy tín từ Nhật Bản”.
Còn trên Trang Facebook DHC Vietnam hiện có 216 nghìn lượt thích, 227 nghìn người theo dõi, một số nội dung quảng cáo sản phẩm DHC có gắn với hình ảnh các y, bác sĩ cũng đã được gỡ bỏ.
Việc Công ty Cổ phần Belie đã thay đổi, điều chỉnh các nội dung quảng cáo sản phẩm DHC để phù hợp với quy định của pháp luật là cần thiết. Tuy nhiên, hành động này lại được thực hiện một cách âm thầm mà không kèm theo thông báo, hay lời xin lỗi tới khách hàng là chưa thể hiện tinh thần cầu thị, chưa hướng tới giá trị cốt lõi là bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng như những gì công ty đang quảng bá, giới thiệu.
Bởi trong suốt thời gian qua, Công ty Cổ phần Belie đã đưa ra nhiều quảng cáo có thể gây hiểu lầm, gieo niềm tin bằng những quảng cáo về sản phẩm DHC chưa phù hợp với quy định… khiến người tiêu dùng tin tưởng chọn mua sản phẩm, góp phần tạo ra doanh thu và lợi nhuận rất lớn cho công ty.
Và chỉ tới khi Báo Công Thương vào cuộc phản ánh, chỉ ra những dấu hiệu vi phạm, Công ty Cổ phần Belie mới tiến hành khắc phục, sửa sai. Đây là những vấn đề rất cần cơ quan chức năng có thẩm quyền vào cuộc kiểm tra, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật, đặc biệt là công tác hậu kiểm.
Kênh Tiktok Theanh 28 Entertainment tiếp thị liên kết, giới thiệu sản phẩm mang thương hiệu DHC. (Ảnh chụp màn hình) |
Còn đối với hệ sinh thái mạng xã hội Thế Anh 28, ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương, hiện trên kênh TiktokTheanh 28 Entertainment nội dung tiếp thị cho các sản phẩm DHC vẫn được giữ nguyên. Phần tên gọi sản phẩm vẫn không thể hiện rõ là thực phẩm bảo về sức khỏe mà được sử dụng với cụm từ "viên uống".
Trước đó, nhiều bài viết của Báo Công Thương đã phản ánh tình trạng, trên website dhcvietnam.com.vn, Công ty Cổ phần Belie giới thiệu: “DHC là thương hiệu Chăm sóc sức khỏe và Làm đẹp hàng đầu Nhật Bản”. Trong khi đó, theo quy định của pháp luật, tổ chức, cá nhân khi thực hiện quảng cáo hàng hoá, dịch vụ có yếu tố "nhất", "duy nhất", "tốt nhất", "số một" hoặc các từ ngữ có ý nghĩa tương tự phải đảm bảo tuân thủ một số quy định.
Để tạo dựng niềm tin cho khách hàng, trên trang web https://dhcvietnam.com.vn, Công ty Cổ phần Belie dẫn chia sẻ hàng loạt đánh giá của các ca sĩ, nghệ sĩ, hoa hậu, MC nổi tiếng như Tóc Tiên, Nguyễn Thúc Thuỳ Tiên, Lan Phương, Mai Ngọc…
Trang Facebook DHC Vietnam sử dụng hàng loạt hình ảnh của y, bác sĩ để giới thiệu về các sản phẩm DHC.