Thế Anh 28 và những mối làm ăn lớn – Bài 1: DHC Nhật Bản và Belie Thế Anh 28 và những mối làm ăn lớn - Bài 2: Cùng giàu lên nhanh chóng |
Lợi dụng Euro để câu kéo nhà đầu tư
Thế Anh 28 là một trong những hệ sinh thái mạng xã hội lớn tại Việt Nam, có nhiều ảnh hưởng đến giới trẻ. Mỗi thông tin hệ sinh thái này đăng tải đều mang tính định hướng cao nên nhận được rất nhiều quảng cáo từ nhãn hàng, doanh nghiệp và cả cá nhân.
Thế nhưng, bên cạnh những nhãn hàng, doanh nghiệp có giấy phép kinh doanh đúng quy định của pháp luật, Thế Anh 28 lại quảng cáo cho những dịch vụ không được cấp phép. Một trong số đó là ứng dụng ONUS.
Trên Fanpage 12 triệu người theo dõi Theanh28 Entertainment, những ngày gần đây liên tục xuất hiện các quảng cáo cho ONUS. Các quảng cáo này xuất hiện hàng ngày, thậm chí, có bài quảng cáo còn được ghim trên đầu trang chủ.
Nội dung trong bài ghim thể hiện: “Dự đoán nhà vô địch Euro 2024, tổng giải thưởng 350 triệu đồng. Chỉ còn ít giờ nữa là trận khai mạc Euro 2024 sẽ chính thức diễn ra, cùng thưởng thức ngày hội bóng đá lớn nhất trong năm và cơ hội ẵm giải thưởng lên đến 350 triệu đồng. Giải thưởng chỉ giành cho người dự đoán chính xác và sớm nhất. Tham gia ngay sự kiện ở link bên dưới bình luận”.
Ảnh chụp màn hình Fanpage tích xanhTheanh28 Entertaiment. |
Tuy nhiên, khi bấm vào link và fanpage Theanh28 Entertainment chia sẻ “dưới bình luận”, hiện ra website https://signup.goonus.io/. Người truy cập vào trang web này để dự đoán kết quả bóng đá và nhận thưởng phải trải qua rất nhiều bước, song lại dễ dàng nhìn thấy các quảng cáo liên quan tới đầu tư crypto.
Website này giới thiệu ONUS có “4 triệu người tin tưởng” ở “20 quốc gia”. Đi kèm với đó là mã QR để tải ứng dụng ONUS.
Theo giới thiệu được đăng tải trên website, “ONUS là ứng dụng đầu tư tài sản số được tạo ra bởi đội ngũ người Việt kết hợp cùng các chuyên gia quốc tế đầu ngành. Với sứ mệnh mang đến một tương lai tài chính bình đẳng, ONUS cam kết trao quyền cho mọi người Việt Nam, giúp họ dễ dàng tiếp cận và đầu tư vào các tài sản số tiềm năng”.
Về quảng cáo tiền điện tử, hồi cuối năm 2023, dư luận phẫn nỗ trước những quảng cáo cá độ, tiền ảo ở show Westlife. Trả lời vấn đề này, ông Trần Thanh Vương, Trưởng phòng Văn hóa, xây dựng nếp sống gia đình (thuộc Sở VH&TT TP. Hồ Chí Minh) cho biết, nội dung quảng cáo về sàn tiền ảo và trang web cá cược là những nội dung bị cấm, có quy định xử phạt nếu vi phạm.
Trước đó, hồi cuối năm 2018, Facebook đã công bố chính sách cấm các quảng cáo liên quan đến các loại tiền điện tử, kể cả đồng Bitcoin.
Tiềm ẩn nhiều rủi ro
ONUS thực chất là ứng dụng đầu tư tiền điện tử với slogan “ONUS cùng bạn đầu tư tài sản số”.
Theo giới thiệu, ONUS được thiết kế đơn giản, dễ sử dụng, giúp người dùng, kể cả những người mới bắt đầu, có thể tự tin mua bán và đầu tư vào Bitcoin, Ethereum, và hơn 600 loại tiền điện tử và cổ phiếu phổ biến khác.
Sau khi tải ứng dụng và lập tài khoản, người dùng được giới thiệu có 10 cách kiếm tiền cực kỳ hấp dẫn với ONUS. Trong đó, ONUS có một số tính năng nổi bật như “Lưu trữ tài sản nhận lãi qua đêm không kỳ hạn lên tới 12,8%”, “Farming nhận lãi suất lên tới 24,09%”.
Đặc biệt hơn cả, khi tham gia ONUS Shares, người dùng được nhận “cổ tức” nền tảng APY lên tới 32%, cao gấp 6,4 lần lãi suất tiền gửi ngân hàng ở thời điểm hiện tại.
Ảnh chụp màn hình đường link mà fanpage Theanh28 Entertaiment chia sẻ “dưới bình luận”. |
Tuy nhiên, cần phải nhấn mạnh, website ONUS không có bất cứ thông tin nào về chủ sở hữu, địa chỉ giao dịch,… Đây là rủi ro rất lớn cho nhà đầu tư. Rủi ro này đã được cơ quan chức năng nhắc đi nhắc lại nhiều lần.
Cuối năm 2023, Ủy ban chứng khoán Nhà nước từng cho biết thông qua mạng xã hội, các sàn giao dịch đã kêu gọi nhà đầu tư mở tài khoản, gửi tiền vào các ví điện tử, đầu tư vào các loại tiền mã hóa (Pi, USDT, BUSD…) trên các sàn giao dịch chứng khoán không phải do Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam và công ty con tổ chức, vận hành. Sau một thời gian không rút được tiền, hoặc tài khoản đầu tư bị thua lỗ nghiêm trọng, nhà đầu tư mới phát hiện có hành vi lừa đảo.
Loạt thương hiệu “chung mâm” với Thế Anh 28
Dù Theanh28 Entertainment nhiều lần vi phạm pháp luật, xuyên tạc chính sách pháp luật của nhà nước và hiện đang rầm rộ quảng cáo cho ứng dụng đầu tư tiền điện tử ONUS, nhưng hệ sinh thái mạng xã hội này vẫn được nhiều thương hiệu lớn ở Việt Nam lựa chọn.
Gần đây, khi ONUS tràn ngập trên fanpage Theanh28 Entertainment, hai thương hiệu đồ uống Red Bull, Budweiser và Tiger Crystal cũng thường xuyên giới thiệu các chương trình hoạt động của mình trên hệ sinh thái này.
Một địa phương ở miền Trung cũng được Theanh28 Entertainment giới thiệu chương trình kích cầu du lịch mùa hè 2024. Ngoài ra, rất nhiều thương hiệu nổi tiếng khác cũng được Theanh28 Entertainment quảng bá như Diana, Shopee, Highlands, Honda, FPT,…