Loạt bác sĩ quảng cáo TPCN trên trang DHC do Thế Anh 28 tiếp thị

Các sản phẩm DHC được quảng cáo trên trang Facebook DHC Vietnam có nhiều dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật trong việc quảng cáo thực phẩm chức năng.
Thế Anh 28 và những mối làm ăn lớn – Bài 1: DHC Nhật Bản và Belie Thế Anh 28 tiếp thị cho DHC Việt Nam: Mập mờ tên gọi sản phẩm Thế Anh 28 và những mối làm ăn lớn - Bài 2: Cùng giàu lên nhanh chóng

Vừa qua, Báo Công Thương đã có nhiều bài phản ánh về hoạt động tiếp thị liên kết của Thế Anh 28 và Công ty Cổ phần Belie, liên quan đến các sản phẩm mang thương hiệu DHC.

Tiếp tục tìm hiểu, phóng viên ghi nhận việc quảng cáo các sản phẩm DHC còn diễn ra trên nền tảng mạng xã hội Facebook. Cũng giống như trên website, kênh Tiktok, việc quảng cáo các sản phẩm DHC trên trang Facebook DHC Vietnam (tích xanh) có nhiều dấu hiệu vi phạm quy định quảng cáo thực phẩm chức năng.

Trang Facebook DHC Vietnam hiện có 216 nghìn lượt thích, 227 nghìn người theo dõi, được tạo vào năm 2017 (cùng năm thành lập Công ty Cổ phần Belie). Phần các trang website và liên kết xã hội thể hiện tên miền dhcvietnam.com.vn.

Trang Facebook DHC Vietnam hiện đang quảng cáo hàng chục sản phẩm của DHC. Nội dung các bài viết giới thiệu về sản phẩm thường được kết thúc bằng câu “DHC - Chuyên gia hàng đầu về Sức khoẻ và Làm đẹp tại Nhật Bản”. Tuy nhiên cũng giống như việc quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội khác, thông tin này không được chứng minh bằng các tài liệu, cơ sở pháp lý.

Loạt bác sĩ quảng cáo sản phẩm cho DHC trên trang facebook DHC Vietnam
Trang Facebook DHC Vietnam thường xuyên lồng ghép hình ảnh y, bác sĩ để quảng cáo sản phẩm DHC. (Ảnh chụp màn hình)

Nội dung nhiều bài viết quảng cáo sản phẩm không có cảnh báo “sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh". Cụ thể là các bài quảng cáo về sản phẩm DHC Olive Deep Cleansing Oil, Collagen nước DHC Beauty 7000 Plus, Viên uống ý dĩ DHC Adlay Extract…

Điều đáng nói, trang Facebook này thường xuyên sử dụng hình ảnh y, bác sĩ để quảng cáo về sản phẩm dưới nhiều hình thức.

Loạt bác sĩ quảng cáo sản phẩm cho DHC trên trang facebook DHC Vietnam
Sử dụng hình ảnh y, bác sĩ để giới thiệu về sản phẩm DHC. (Ảnh chụp màn hình).

Trong các bài viết dưới dạng y bác sĩ chia sẻ kinh nghiệm làm đẹp, thường được lồng ghép với hình ảnh, bài viết giới thiệu về sản phẩm DHC. Như việc ghép hình hảnh của bác sĩ chuyên ngành da liễu thẩm mỹ Đinh Văn Vinh với sản phẩm Collagen nước DHC Beauty 7000 Plus và hàng loạt sản phẩm khác.

Hay việc clip bác sĩ Huy cầm trên tay một sản phẩm rồi giới thiệu đó là “viên uống ý dĩ DHC Adlay Extract”, sau đó giới thiệu về tác dụng sản phẩm “giúp da sáng hơn, đều màu hơn…”.

Một số sản phẩm còn được quảng cáo dưới dạng chia sẻ của người nổi tiếng: “Vừa phải chu toàn trong việc chăm sóc con, vừa phải đảm bảo lịch trình bận rộn, nhưng chị đẹp Diệp Lâm Anh vẫn luôn nhận được lời khen về thần thái sang chảnh, cùng làn da không tuổi. Trong khi, hot mom Salim từ sau khi sinh bé Pam cũng được nhận xét là nhan sắc ngày càng thăng hạng. Những tưởng có bí quyết gì cao siêu, nhưng hai hot mom đều cùng áp dụng chung 1 công thức chăm da. Đó là bổ sung Collagen nước DHC Beauty 7000 Plus mỗi tối bên cạnh sử dụng các sản phẩm chăm sóc làn da chuyên sâu”.

Trong rất nhiều lần trả lời báo chí, PGS, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm đã nêu rõ: “Cấm sử dụng từ "điều trị" trong quảng cáo, cấm quảng cáo thực phẩm chức năng như thuốc chữa bệnh, cấm được dùng hình ảnh hoặc uy tín của cơ sở y tế để quảng cáo, cấm dùng các bài viết của bệnh nhân, thư cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo”.

Theo ông Nguyễn Thanh Phong, các thông tin quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên mạng xã hội, cụ thể là Facebook hiện nay rất khó kiểm soát. Có nhiều doanh nghiệp quảng cáo sai sự thật, “mượn” danh bác sĩ hoặc cơ sở y tế uy tín để cố tình lừa dối người tiêu dùng... Chính vì vậy, Cục An toàn thực phẩm đã làm việc với cơ quan chức năng và cả facebook để phối hợp giải quyết tình trạng này.

Pháp luật đã có những quy định xử phạt rất rõ ràng về vấn đề này. Cụ thể, khoản 4, Điều 52, Nghị định 38/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 nêu rõ, phạt tiền từ 20-30 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Quảng cáo sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn, lời cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế; Quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh; Quảng cáo thực phẩm có nội dung đăng tải, dẫn, trích dẫn hoặc nêu ý kiến người bệnh mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh.

Ngoài ra, đối tượng vi phạm còn bị xử phạt bổ sung: Tước quyền sử dụng Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm từ 03 tháng đến 05 tháng; tước quyền sử dụng Giấy xác nhận nội dung quảng cáo từ 20 tháng đến 24 tháng đối với vi phạm quy định tại khoản 4 Điều này trong trường hợp vi phạm về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe từ 02 lần trở lên trong thời hạn 06 tháng.

Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc phải cải chính thông tin, tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm in, tạp chí in quảng cáo tin với hành vi vi phạm tại điểm a điểm b.

Đăng Khoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thực phẩm chức năng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Người già khốn khổ vì mua kỳ nghỉ Ravi

Người già khốn khổ vì mua kỳ nghỉ Ravi

Công ty Ravi gọi điện mời hội thảo, cử người đón tận nhà, bố trí nhân viên bủa vây tư vấn nhiều giờ, khiến người già mệt mỏi, ký hợp đồng 220 triệu đồng.
Lộn xộn quảng cáo thực phẩm trên Thế giới sữa - Thegioisua.com

Lộn xộn quảng cáo thực phẩm trên Thế giới sữa - Thegioisua.com

Giới thiệu là hệ thống sữa nhập khẩu lớn nhất Việt Nam, fanpage Thế giới sữa – Thegioisua.com có nhiều quảng cáo thực phẩm gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng.
Hanayuki Shampoo bị thu hồi: Đoàn Di Băng nói

Hanayuki Shampoo bị thu hồi: Đoàn Di Băng nói 'không ảnh hưởng đến chất lượng'

Dầu gội Hanayuki Shampoo do Đoàn Di Băng quảng bá bị buộc thu hồi, tiêu hủy vì vi kém chất lượng nhưng cô khẳng định lỗi này không ảnh hưởng chất lượng.
Dầu gội Hanayuki Shampoo của Đoàn Di Băng bị thu hồi, tiêu huỷ

Dầu gội Hanayuki Shampoo của Đoàn Di Băng bị thu hồi, tiêu huỷ

Hanayuki Shampoo được Đoàn Di Băng quảng bá là dầu gội từ thảo dược buộc phải đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy do không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Cách quản lý, kinh doanh ‘lạ’ tại khu du lịch biển Bãi Đông

Cách quản lý, kinh doanh ‘lạ’ tại khu du lịch biển Bãi Đông

Biển Bãi Đông với vẻ đẹp hoang sơ, trở thành điểm check-in hút khách gần đây… Tuy nhiên, cách quản lý, kinh doanh tại bãi biển này có nhiều bất cập.

Tin cùng chuyên mục

Quản lý thị trường sẽ kiểm tra ô tô

Quản lý thị trường sẽ kiểm tra ô tô 'Phụ kiện MAX' bán hàng trôi nổi

Sau phản ánh của Báo Công Thương, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, sẽ kiểm tra việc bán hàng trên các xe ô tô gắn nhãn “Phụ kiện MAX”.
Cafe Mai nói gì về phản ánh ‘mắng mỏ’ khách hàng?

Cafe Mai nói gì về phản ánh ‘mắng mỏ’ khách hàng?

Người tiêu dùng phản ánh chủ cửa hàng Cafe Mai (52 Nguyễn Du, Hai Bà Trưng, Hà Nội) dọa nạt, mắng mỏ khi khách hàng ý kiến về sản phẩm.
Nhà xưởng quy mô lớn trên đất cây xanh KCN Thạch Thất - Quốc Oai

Nhà xưởng quy mô lớn trên đất cây xanh KCN Thạch Thất - Quốc Oai

Hàng nghìn m2 đất được quy hoạch trồng cây xanh tại Khu công nghiệp Thạch Thất – Quốc Oai (Hà Nội) bị sử dụng sai mục đích, xây dựng nhà xưởng trái phép.
Phụ kiện MAX: Dùng xe hết đăng kiểm bán hàng trôi nổi

Phụ kiện MAX: Dùng xe hết đăng kiểm bán hàng trôi nổi

Dưới 'mác' xe lưu động, hàng loạt ô tô bán phụ kiện có tên 'Phụ kiện MAX' dừng đỗ sai quy định, nguồn gốc hàng hóa mập mờ, đăng kiểm xe có dấu hiệu bất thường.
Nấm độc núp bóng review, phá hoại thị trường - Bài 1: Những

Nấm độc núp bóng review, phá hoại thị trường - Bài 1: Những 'ông vua', 'bà chúa' không ngai trên mạng

Dưới danh nghĩa “trải nghiệm cá nhân”, nhiều người nổi tiếng như “ông vua”, “bà chúa” trên mạng xã hội, tự cho mình quyền xét xử thị trường thay pháp luật.
Loạn quảng cáo lố của loạt trang ‘lang y online’ Nguyễn Bá Nho

Loạn quảng cáo lố của loạt trang ‘lang y online’ Nguyễn Bá Nho

Trên nhiều trang web, mạng xã hội có hình ảnh ông lang Nguyễn Bá Nho đang quảng cáo bất chấp, thách thức pháp luật và coi thường sức khỏe cộng đồng.
Sau vụ sữa giả: Cơ quan chức năng siết chặt hoạt động

Sau vụ sữa giả: Cơ quan chức năng siết chặt hoạt động

Sau vụ việc sữa giả gây rúng động, cơ quan chức năng đồng loạt siết chặt kiểm tra, xử lý sai phạm trong quảng cáo thực phẩm, đặc biệt trên nền tảng số.
Choáng với quảng cáo King Fucoidan & Agaricus điều trị 33 loại ung thư

Choáng với quảng cáo King Fucoidan & Agaricus điều trị 33 loại ung thư

King Fucoidan & Agaricus là thực phẩm, song được được nhiều người giới thiệu là bác sĩ, dược sĩ và một số trang web quảng cáo như thuốc chữa 33 loại ung thư.
Sau vụ sữa giả: Zentrum đóng website, âm thầm gỡ bỏ video quảng cáo

Sau vụ sữa giả: Zentrum đóng website, âm thầm gỡ bỏ video quảng cáo

Sau bê bối sữa giả, nhiều sản phẩm từng được quảng cáo rầm rộ đã âm thầm rút khỏi thị trường, khiến người tiêu dùng không khỏi hoang mang và nghi ngại.
Thanh Hương quảng cáo

Thanh Hương quảng cáo 'thần thánh hóa' men sống Bạch Mai Pro

Diễn viên Thanh Hương quảng cáo sản phẩm Men sống Bạch Mai Pro với nội dung thổi phồng công dụng như thuốc, vượt xa bản chất thực phẩm chức năng.
Đoàn Di Băng quảng cáo, giới thiệu mỹ phẩm như thuốc chữa bệnh

Đoàn Di Băng quảng cáo, giới thiệu mỹ phẩm như thuốc chữa bệnh

Một số mỹ phẩm có nhãn hiệu Hanayuki bà Đoàn Di Băng đại diện được quảng cáo, giới thiệu công dụng quá mức, khiến người dùng hiểu nhầm là thuốc điều trị bệnh.
Đoàn Di Băng bị tố

Đoàn Di Băng bị tố 'thổi phồng' công dụng dung dịch vệ sinh Hanayuki

Bạn đọc phản ánh tới Báo Công Thương, bà Đoàn Di Băng quảng cáo dung dịch vệ sinh nhãn hiệu Hanayuki sai sự thật, thổi phồng công dụng, thậm chí phản khoa học.
PQA Nhuận Tràng: Thực phẩm chức năng đội lốt bài thuốc

PQA Nhuận Tràng: Thực phẩm chức năng đội lốt bài thuốc

Quảng cáo sản phẩm PQA Nhuận Tràng như một bài thuốc, website www.dsthuphuongpqa.vn có dấu hiệu vi phạm pháp luật, như cảnh báo của Cục An toàn thực phẩm.
Loạt trung tâm đăng kiểm bị tố vòi vĩnh, nhũng nhiễu

Loạt trung tâm đăng kiểm bị tố vòi vĩnh, nhũng nhiễu

Hàng loạt trung tâm đăng kiểm bị tố vòi vĩnh, nhũng nhiễu, móc nối “cò”, bán tem kiểm định, ép sửa xe, từ chối hồ sơ miễn kiểm… khiến người dân bức xúc.
Báo Công Thương liên tiếp nhận được phản ánh Võ Hà Linh quảng cáo sản phẩm sai sự thật

Báo Công Thương liên tiếp nhận được phản ánh Võ Hà Linh quảng cáo sản phẩm sai sự thật

Nhiều bạn đọc liên tiếp phản ánh đến Báo Công Thương việc Tiktoker Võ Hà Linh và người có sức ảnh hưởng khác quảng bá hàng hóa sai sự thật.
Hộp thư bạn đọc ngày 19/4: Phản ánh Võ Hà Linh quảng cáo lố; sản phẩm cai thuốc lá mập mờ nguồn gốc

Hộp thư bạn đọc ngày 19/4: Phản ánh Võ Hà Linh quảng cáo lố; sản phẩm cai thuốc lá mập mờ nguồn gốc

Hộp thư nhận được phản ánh về việc TikToker Võ Hà Linh quảng cáo lố thu lợi rồi sửa và ẩn; bán sản phẩm cai thuốc lá trái phép
Tra cứu thông tin thực phẩm bảo vệ sức khỏe ở đâu?

Tra cứu thông tin thực phẩm bảo vệ sức khỏe ở đâu?

Bạn đọc băn khoăn việc tra cứu thông tin về các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe ở đâu? Cục An toàn thực phẩm đã có hướng dẫn và cảnh báo cụ thể.
Quản lý thị trường chỉ ra 3 khó khăn trong kiểm tra, xử lý thực phẩm vi phạm

Quản lý thị trường chỉ ra 3 khó khăn trong kiểm tra, xử lý thực phẩm vi phạm

Công tác tiền kiểm đối với hàng hóa trước khi đưa ra thị trường cần được quy định chặt chẽ hơn và được phân công cho một cơ quan chịu trách nhiệm thống nhất.
Ký túc xá Mỹ Đình thiếu minh bạch, đẩy gánh nặng lên vai sinh viên nghèo?

Ký túc xá Mỹ Đình thiếu minh bạch, đẩy gánh nặng lên vai sinh viên nghèo?

Nhiều sinh viên nghèo ở ký túc xá Mỹ Đình, TP. Hà Nội bức xúc vì phải đóng tiền sử dụng điều hòa dưới hình thức “tự nguyện” nhưng dường như... không có lựa chọn
Kháng cáo xin án treo dây chuyền vụ

Kháng cáo xin án treo dây chuyền vụ 'Bà Nhàn trị nám': Liệu có quá nhẹ tay?

Sau bản án sơ thẩm, nhiều bị cáo trong vụ “Bà Nhàn trị nám” đồng loạt kháng cáo xin giảm nhẹ và hưởng án treo, đặt ra lo ngại về tính răn đe của pháp luật.
Mobile VerionPhiên bản di động