Công nghiệp hàng không toàn cầu lấy lại nhịp tăng trưởng

Ngành hàng không toàn cầu phục hồi mạnh, khi Boeing và Airbus đồng loạt ghi nhận tăng trưởng tích cực trong quý III/2025.

Tín hiệu phục hồi mạnh mẽ của ngành sản xuất máy bay

Ngành công nghiệp hàng không toàn cầu đang dần lấy lại nhịp phục hồi rõ nét sau giai đoạn biến động kéo dài, với các hãng sản xuất lớn như Boeing và Airbus đồng loạt ghi nhận kết quả tích cực trong quý III/2025. 

Theo thông tin mới nhất, Boeing đã bàn giao 55 máy bay trong tháng 9, tăng mạnh so với 33 chiếc cùng kỳ năm ngoái và gần tương đương mức 57 chiếc của tháng 8. Đây là tháng 9 sôi động nhất của hãng kể từ năm 2018, cho thấy tiến độ sản xuất và giao hàng của Boeing đang trở lại ổn định.

Ngành công nghiệp hàng không ghi nhận tín hiệu tích cực trong quý III/2025. Ảnh minh họa

Ngành công nghiệp hàng không ghi nhận tín hiệu tích cực trong quý III/2025. Ảnh minh họa 

Sự cải thiện này được giới quan sát đánh giá là bước tiến quan trọng, phản ánh năng lực khôi phục chuỗi cung ứng và nhu cầu gia tăng từ các hãng hàng không trên thế giới. Với 440 máy bay được bàn giao trong 9 tháng đầu năm, Boeing đang dần thu hẹp khoảng cách với đối thủ Airbus, hãng đạt mức 507 chiếc cùng kỳ. 

Mặc dù vẫn đứng sau về tổng số giao hàng, tốc độ tăng trưởng của Boeing cho thấy niềm tin đang quay trở lại với thị trường hàng không thương mại, đặc biệt là dòng 737 MAX, sản phẩm chủ lực của hãng trong phân khúc thân hẹp.

Theo số liệu công bố, trong tháng 9, Boeing đã giao 40 chiếc 737 MAX, bao gồm 10 chiếc cho Ryanair, trong đó có chiếc thứ 2.000 được xuất xưởng. Đây là cột mốc có ý nghĩa lớn, khẳng định vị thế vững chắc của dòng máy bay này trên bản đồ vận tải hàng không toàn cầu. 

Bên cạnh đó, Boeing cũng bàn giao một chiếc 737 NG được chuyển đổi thành máy bay tuần tra P-8 cho Hải quân Mỹ và 14 máy bay thân rộng, gồm 4 chiếc 767, 3 chiếc 777 chở hàng và 7 chiếc 787 Dreamliner.

Đáng chú ý, trong số các máy bay bàn giao tháng 9, có 8 chiếc được chuyển đến các khách hàng Trung Quốc, bao gồm 1 chiếc 777 chở hàng, 1 chiếc 787 và 6 chiếc 737 MAX. Việc các hãng hàng không Trung Quốc tăng cường nhận máy bay mới được xem là tín hiệu tích cực, mở ra triển vọng hợp tác sâu rộng hơn giữa Boeing và các đối tác châu Á trong thời gian tới.

Các chuyên gia trong ngành nhận định, nhu cầu du lịch và vận tải hàng không quốc tế tăng cao đang là yếu tố thúc đẩy sự phục hồi của ngành sản xuất máy bay. Nhiều hãng hàng không đang trong giai đoạn tái cấu trúc đội bay, chuyển sang sử dụng các mẫu máy bay tiết kiệm nhiên liệu, giảm phát thải và tối ưu chi phí vận hành. Đây cũng là động lực chính giúp thị trường hàng không toàn cầu dần phục hồi sau giai đoạn khó khăn do đại dịch và gián đoạn chuỗi cung ứng.

Ngoài Boeing, Airbus cũng duy trì được tốc độ sản xuất ấn tượng, với 73 máy bay được bàn giao trong tháng 9, tiếp tục dẫn đầu thị trường về số lượng giao hàng. Tuy nhiên, khoảng cách giữa hai hãng đang thu hẹp đáng kể. Nếu xu hướng tăng trưởng của Boeing được duy trì đến cuối năm, cán cân trong thị trường hàng không có thể trở nên cân bằng hơn sau nhiều năm Airbus chiếm ưu thế.

Thị trường hàng không bước vào chu kỳ mở rộng mới

Cùng với đà phục hồi của sản xuất, thị trường hàng không thế giới đang chứng kiến làn sóng đơn đặt hàng mới từ các hãng vận tải và khai thác dịch vụ. Chỉ riêng trong tháng 9, Boeing đã ghi nhận 96 đơn hàng mới, trong đó có 30 chiếc 737 MAX được đặt bởi Norwegian Airlines và Turkish Airlines, cùng 14 chiếc 787 Dreamliner từ Uzbekistan Airways.

Ngoài ra, hãng cũng nhận thêm hai đơn đặt hàng 737 MAX từ một khách hàng chưa công bố danh tính. Sau khi trừ đi các đơn hủy và điều chỉnh, Boeing ghi nhận tổng cộng 95 đơn hàng ròng, nâng tổng lượng đơn hàng tồn của hãng lên gần 6.000 chiếc.

Giới chuyên môn đánh giá, lượng đơn đặt hàng lớn là tín hiệu cho thấy thị trường hàng không toàn cầu đang bước vào chu kỳ mở rộng mới. Nhiều hãng bay đang gia tăng đầu tư để đáp ứng nhu cầu di chuyển quốc tế tăng mạnh, đặc biệt tại châu Á, khu vực được dự báo dẫn đầu thế giới về tốc độ tăng trưởng hành khách trong giai đoạn 2025-2035. 

Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), tổng lượng khách quốc tế trong năm 2025 có thể vượt mức trước đại dịch, trong khi nhu cầu vận tải hàng hóa hàng không tiếp tục duy trì xu hướng ổn định.

Với đà phục hồi mạnh của các tuyến bay thương mại, các nhà sản xuất máy bay như Boeing và Airbus đang tích cực mở rộng công suất. Boeing hiện tập trung vào việc nâng sản lượng dòng 737 MAX lên mức 50 chiếc mỗi tháng trong năm tới, đồng thời tăng tốc sản xuất 787 Dreamliner tại nhà máy ở Nam Carolina. 

Cả hai dòng sản phẩm đều được đánh giá là chiến lược trong quá trình tái cấu trúc danh mục sản phẩm, hướng tới công nghệ hàng không xanh và giảm phát thải CO₂ theo tiêu chuẩn quốc tế mới.

Trong khi đó, Airbus vẫn giữ vị thế vững chắc tại châu Âu, đồng thời mở rộng mạng lưới sản xuất tại châu Á để đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn. Cả hai hãng đều đang chạy đua trong nghiên cứu và phát triển các thế hệ máy bay tiết kiệm nhiên liệu, sử dụng vật liệu nhẹ và tích hợp công nghệ số nhằm tối ưu hóa vận hành. 

Giới quan sát cho rằng sự cạnh tranh này sẽ tiếp tục tạo ra động lực đổi mới cho toàn bộ ngành công nghiệp hàng không, mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp và hành khách.

Một điểm sáng khác là sự trở lại của các đơn hàng từ khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đặc biệt là Trung Quốc, Ấn Độ, Việt Nam và Indonesia. Những nền kinh tế năng động này đang thúc đẩy mạnh mẽ thị trường du lịch và hàng không nội địa, kéo theo nhu cầu đầu tư đội bay mới. Sự hiện diện trở lại của các máy bay Boeing tại Trung Quốc trong tháng 9 được đánh giá là bước tiến quan trọng, mở ra triển vọng hợp tác ổn định hơn giữa hai nền công nghiệp hàng không lớn nhất thế giới.

Nhìn tổng thể, năm 2025 đang trở thành thời điểm bản lề đối với ngành hàng không toàn cầu. Sau giai đoạn chịu nhiều tác động từ khủng hoảng chuỗi cung ứng, thiếu linh kiện và nguồn nhân lực kỹ thuật, các nhà sản xuất đã thích ứng linh hoạt hơn, chuyển hướng sang quản lý rủi ro chuỗi cung ứng và đa dạng hóa đối tác cung ứng. Đây cũng là nền tảng giúp các tập đoàn như Boeing, Airbus duy trì đà tăng trưởng và đảm bảo tiến độ bàn giao cho khách hàng trên toàn thế giới.

Theo các chuyên gia, triển vọng 12 tháng tới của thị trường hàng không quốc tế vẫn duy trì xu hướng tích cực, nhờ sự kết hợp giữa nhu cầu đi lại, thương mại toàn cầu và các chính sách hỗ trợ phục hồi kinh tế. Cùng với việc chuyển đổi sang mô hình phát triển bền vững, giảm phát thải carbon và tăng ứng dụng công nghệ trong sản xuất, công nghiệp hàng không đang hướng tới một giai đoạn tăng trưởng ổn định và hiện đại hơn.

Những tín hiệu tích cực từ Boeing và Airbus trong quý III/2025 không chỉ cho thấy sức bật của hai “ông lớn” ngành sản xuất máy bay, mà còn phản ánh sự hồi sinh toàn diện của thị trường hàng không toàn cầu, một trong những lĩnh vực có ảnh hưởng sâu rộng đến thương mại, du lịch và kết nối kinh tế quốc tế.

Trần Đình
Bình luận

Có thể bạn quan tâm