Công nghiệp điện tử: Lĩnh vực sản xuất then chốt của Việt Nam

Đó là khẳng định của ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương tại Hội thảo giao thương “Áp dụng công nghệ mới tăng cường xúc tiến thương mại giữa Ấn Độ và các nước Tiểu vùng sông Mê-kông mở rộng (GMS), diễn ra ngày 21/2, do Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Liên đoàn các Phòng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ (FICCI), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và các cơ quan liên quan tổ chức.

Ông Lê Hoàng Tài cũng cho biết: Tại Việt Nam, công nghiệp điện tử hiện chiếm 17,8% tỷ trọng toàn ngành công nghiệp và tác động lan toả mạnh mẽ đến các ngành công nghiệp khác. Ngành này chủ yếu sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính, sản phẩm quang học, xuất khẩu đến nhiều quốc gia và tham gia ngày một sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Cơ cấu xuất khẩu sản phẩm điện tử của Việt Nam cải thiện theo hướng tích cực theo hướng tăng tỷ trọng nhóm hàng nguyên chiếc và bán thành phẩm. “Trong Quy hoạch tổng thể phát triển công nghiệp Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, mục tiêu xây dựng công nghiệp điện tử là ngành chủ lực, tạo cơ sở cho các ngành khác phát triển”, ông Lê Hoàng Tài nói.

Tháng 1/2022, sản xuất máy tính, điện tử và sản phẩm quang học của Việt Nam giảm 5,0% so cùng kỳ năm trước, theo lý giải của Ngân hàng Thế giới, chủ yếu là bởi nhu cầu từ các thị trường xuất khẩu giảm, dẫn đến sản xuất chững lại. Mặt khác, tại thời điểm đầu tháng 1/2022, số lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp sản xuất máy tính, điện tử và sản phẩm quang học giảm 1,7% so cùng kỳ năm trước cũng là nguyên nhân khiến sản xuất trong lĩnh vực này giảm. Nhưng về cơ bản đây vẫn là ngành chiếm vị trí cực kỳ quan trọng trong toàn ngành công nghiệp của Việt Nam.

Công nghiệp điện tử: Lĩnh vực sản xuất then chốt của Việt Nam
Công nghiệp điện tử- Lĩnh vực sản xuất then chốt của Việt Nam

Sản xuất phương tiện và phụ tùng vận tải cũng là ngành công nghiệp quan trọng không kém so với ngành điện tử. Những năm qua, số lượng doanh nghiệp trong lĩnh vực này tăng liên tục, nhất là khu vực doanh nghiệp tư nhân trong nước. Thị trường Việt Nam hiện có nhiều hãng ô tô lớn trên thế giới như Honda, Toyota… kéo theo nhà sản xuất vệ tinh và hệ thống nhà cung ứng linh kiện, phụ tùng nước ngoài đầu tư tại Việt Nam. Năng lực công nghệ của nhiều doanh nghiệp trong ngành đã được tăng cường đáng kể với việc sử dụng công nghệ thiết bị của các nước EU, Nhật Bản và quan tâm áp dụng công cụ quản lý tiên tiến.

Ông Lê Hoàng Tài đồng thời, cho biết: Công nghệ thông tin là ngành kinh tế lớn của Việt Nam. Dịch covid-19 làm điêu đứng hoạt động của nhiều ngành nghề nhưng riêng lĩnh vực công nghệ thông tin trở thành điểm sáng có tốc độ tăng trưởng nhanh, đóng góp to lớn vào phát triển GDP của cả nước. Việt Nam đã có tên trên bản đồ công nghệ thông tin thế giới, là một trong những nước mạnh về công nghệ thông tin trong khu vực, trong đó đứng thứ nhất về dịch vụ phần mềm trong trong số 6 nước phát triển mạnh nhất khu vực Asean. Nhiều tập đoàn nổi tiếng thế giới chọn Việt Nam là điểm đến đầu tư. Các doanh nghiệp công nghệ thông tin nội địa của Việt Nam cũng không kém cạnh, đã vươn tầm thế giới như Viettel, FPT.

Thiết bị y tế, công nghệ sản xuất dược phẩm của Việt Nam cũng là điểm sáng. Chính phủ Việt Nam luôn khuyến khích và đồng hành với nhà khoa học đầu tư, nghiên cứu các sản phẩm có tính ứng dụng cao mang lại lợi ích về sức khoẻ cho người dân và lợi ích kinh tế cho doanh nghiệp, đất nước.

Dù vậy, ông Lê Hoàng Tài cũng, cho rằng: Doanh nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực trên cần được tăng cường năng lực mạnh mẽ hơn nữa, để có thể đáp ứng nhu cầu chất lượng hàng hoá ngày một cao cho thị trường trong nước và xuất khẩu và tham gia hiệu quả chuỗi cung ứng toàn cầu. “Thông qua sự kiện, doanh nghiệp Việt Nam, Ấn Độ và doanh nghiệp của các nước GMS khác trao đổi thông tin, tìm hiểu nhu cầu của nhau, tăng cường hợp tác cùng khai thác hiệu quả lợi ích từ các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới Việt Nam đã ký kết”, lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại bày tỏ.

Tại sự kiện, Tiến sỹ Shyam Vasudev Rao – Chủ tịch FICCI cũng, chia sẻ: Sự kiện được thực hiện với kỳ vọng của ADB nhằm tạo sự phát triển bao trùm cho các quốc gia GMS, trong đó có Việt Nam. Các sự kiện tương tự được tổ chức trong những năm qua từ sáng kiến của ADB cũng hướng tới mục tiêu mở rộng thương mại, tạo lập thị trường cho doanh nghiệp của các quốc gia.

Đại dịch Covid-19 cho thấy có yêu cầu lớn về phát triển bền vững và các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) với những đóng góp đặc biệt cho nền kinh tế đang được các Chính phủ hỗ trợ với chính sách mạnh mẽ. Điều này đặt ra yêu cầu với các SME cần cải tổ mô hình của mình mạnh mẽ hơn nữa và không chỉ là kinh doanh kiếm lời mà còn làm chủ chuỗi cung ứng. “Đã đến lúc các SME của Việt Nam, Ấn Độ, Campuchia, Thái Lan nên tìm phương pháp mới bên trong quốc gia của mình cũng như khu vực để xác định thị trường mới”, đại diện FICCI nói.

Việt Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ Công Thương đồng hành cùng địa phương, vải thiều Bắc Giang rộng đường xuất khẩu

Bộ Công Thương đồng hành cùng địa phương, vải thiều Bắc Giang rộng đường xuất khẩu

Ngoài thị trường truyền thống, Bắc Giang đã và đang nỗ lực đưa trái vải thiều vào thị trường cao cấp, khó tính như Nhật Bản, Mỹ, EU...
Tư vấn xuất khẩu thủy sản sang thị trường RCEP

Tư vấn xuất khẩu thủy sản sang thị trường RCEP

Cục Xúc tiến thương mại tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu thủy sản sang thị trường RCEP nhằm giúp doanh nghiệp tìm hiểu thông tin, tìm cơ hội hợp tác.
Diễn đàn và Triển lãm kinh tế xanh: Mang giải pháp xanh từ châu Âu đến Việt Nam

Diễn đàn và Triển lãm kinh tế xanh: Mang giải pháp xanh từ châu Âu đến Việt Nam

Từ ngày 28 đến 30/11/2022 tới đây, tại TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra Diễn đàn và Triển lãm kinh tế xanh 2022 - Economy Forum & Exhibition (GEFE) 2022.
Cơ hội giao thương cho doanh nghiệp sữa Việt Nam

Cơ hội giao thương cho doanh nghiệp sữa Việt Nam

Dự kiến, từ ngày 31/5 - 4/6/2022 sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 3, đây là cơ hội giao thương cho doanh nghiệp sữa Việt Nam.
Tìm đường đưa thủy sản Việt Nam sang thị trường châu Phi

Tìm đường đưa thủy sản Việt Nam sang thị trường châu Phi

Phiên tư vấn xuất khẩu thủy sản sang thị trường châu Phi sẽ được Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức vào ngày 26/5.

Tin cùng chuyên mục

Tỉnh Hải Dương - Bộ Công Thương: Xúc tiến thương mại vải thiều năm 2022

Tỉnh Hải Dương - Bộ Công Thương: Xúc tiến thương mại vải thiều năm 2022

Ngày 29/5, UBND tỉnh Hải Dương phối hợp với Bộ Công Thương sẽ tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại vải thiều và sản phẩm tiêu biểu tỉnh Hải Dương năm 2022.
Cơ hội tăng xuất khẩu sang thị trường Kuwait cho doanh nghiệp Việt

Cơ hội tăng xuất khẩu sang thị trường Kuwait cho doanh nghiệp Việt

Có thu nhập bình quân đầu người lớn, năng lực sản xuất hàng tiêu dùng còn hạn chế, thị trường Kuwait còn nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt tăng xuất khẩu.
Sơn La: Đa dạng hình thức tiêu thụ nông sản

Sơn La: Đa dạng hình thức tiêu thụ nông sản

Bên cạnh thị trường trong nước, Sơn La tiếp tục nỗ lực tìm cơ hội xuất khẩu và tiêu thụ nông sản qua các Thương vụ Việt Nam tại thị trường nước ngoài.
Sơn La kết nối tiêu thụ, xuất khẩu xoài và nông sản

Sơn La kết nối tiêu thụ, xuất khẩu xoài và nông sản

Ngày 21/5, Hội nghị kết nối tiêu thụ và xuất khẩu xoài và nông sản tỉnh Sơn La 2022 được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến với 29 điểm cầu trong, ngoài nước.
Khai mạc hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP khu vực Tây Nguyên – Gia Lai

Khai mạc hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP khu vực Tây Nguyên – Gia Lai

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP khu vực Tây Nguyên – Gia Lai tạo điều kiện cho doanh nghiệp giao thương, xúc tiến thương mại hiệu quả.
Kết nối giao thương doanh nghiệp Bắc và Bắc Trung bộ với doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại

Kết nối giao thương doanh nghiệp Bắc và Bắc Trung bộ với doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại

Hội nghị kết nối giao thương là cơ hội để doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu và tham gia hiệu quả vào chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu.
120 doanh nghiệp sẽ tham gia triển lãm Automechanika Hochiminh 2022

120 doanh nghiệp sẽ tham gia triển lãm Automechanika Hochiminh 2022

Triển lãm Automechanika Hochiminh 2022 thu hút 120 doanh nghiệp tham dự, sẽ diễn ra tại TP.Hồ Chí Minh từ ngày 29/6 - 01/7/2022.
Mở khu trưng bày hàng hóa Việt Nam tại Bulgaria

Mở khu trưng bày hàng hóa Việt Nam tại Bulgaria

Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Bulgaria sẽ triển khai khu trưng bày hàng hóa Việt Nam nhằm tăng cường quảng bá sản phẩm sản xuất trong nước.
Cơ hội xuất khẩu thủy hải sản sang thị trường Algeria

Cơ hội xuất khẩu thủy hải sản sang thị trường Algeria

Theo Hải quan Algeria, mỗi năm nước này nhập khẩu 32.000 tấn thủy hải sản, kim ngạch đạt 90-100 triệu USD.
Cơ hội xuất khẩu nguyên liệu nhựa, in ấn và bao bì sang Algeria

Cơ hội xuất khẩu nguyên liệu nhựa, in ấn và bao bì sang Algeria

Triển lãm quốc tế về in ấn và bao bì lần thứ 8 đã được tổ chức từ ngày 16-18/5/2022 tại Trung tâm Hội nghị quốc tế thủ đô Algiers.
Ngành điều cần làm gì để duy trì vị trí số 1 tại thị trường EU

Ngành điều cần làm gì để duy trì vị trí số 1 tại thị trường EU

Vị trí thống trị của hạt điều Việt Nam tại thị trường EU nguy cơ bị đe doạ bởi chuỗi cung ứng có điểm thay đổi với sự tham gia của một số quốc gia cạnh tranh.
Để xúc tiến thương mại là "bà mối mát tay" kết nối cung cầu

Để xúc tiến thương mại là "bà mối mát tay" kết nối cung cầu

Để xúc tiến thương mại là 'bà mối mát tay' kết nối cung cầu
Tư vấn xuất khẩu hạt điều sang thị trường Đông và Tây Âu

Tư vấn xuất khẩu hạt điều sang thị trường Đông và Tây Âu

Ngày 13/5, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu hạt điều sang thị trường Đông và Tây Âu.
Mời tham dự Hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch Việt Nam tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch Việt Nam tại Ấn Độ

Ngày 13/5/2022, Thương vụ Việt Nam phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp tại Kolkata tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch Việt Nam.
Bí quyết nào giúp Trung Nguyên Legend chinh phục thị trường Trung Quốc

Bí quyết nào giúp Trung Nguyên Legend chinh phục thị trường Trung Quốc

Trung Nguyên Legend hiện là thương hiệu cà phê có tiếng tại thị trường Trung Quốc với hệ thống 30.000 điểm bán hàng offline, 15.000 người tiêu dùng thường xuyên
Đẩy mạnh giao thương sản phẩm thời trang Việt Nam – Nam Mỹ

Đẩy mạnh giao thương sản phẩm thời trang Việt Nam – Nam Mỹ

Nam Mỹ được xem là thị trường lớn của hàng dệt may Việt Nam và việc đẩy mạnh giao thương sản phẩm thời trang sang thị trường này đang được tích cực triển khai.
Giao thương trực tuyến sản phẩm thời trang Việt Nam - Nam Mỹ

Giao thương trực tuyến sản phẩm thời trang Việt Nam - Nam Mỹ

Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm thời trang Việt Nam – Nam Mỹ 2022 sẽ được Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức vào 19 giờ ngày 9/5.
Yếu tố nào giúp hàng Việt thâm nhập sâu thị trường Brazil?

Yếu tố nào giúp hàng Việt thâm nhập sâu thị trường Brazil?

Chất lượng sản phẩm, giá thành cạnh tranh được nhận định là hai yếu tố giúp hàng Việt tăng thị phần tại thị trường Brazil.
Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế chuyên ngành y dược

Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế chuyên ngành y dược

Từ ngày 11 - 14/5/2022, tại Hà Nội sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế chuyên ngành y dược Việt Nam lần thứ 29 (VietNam Medi Phamrm 2022).
Xúc tiến xuất khẩu sang thị trường Brazil

Xúc tiến xuất khẩu sang thị trường Brazil

Ngày 6/5, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ phối hợp với các đơn liên quan tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Brazil.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động