Tích cực quảng bá hàng Việt Nam tại Nam Phi

Nam Phi là quốc gia phát triển hàng đầu về kinh tế, xã hội và chính trị ở châu Phi và hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại châu Phi. Hiện nay, hai quốc gia đang triển khai các chính sách khôi phục kinh tế sau những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19. Có thể nói, đây là cơ hội tốt để hai bên thúc đẩy phát triển hơn nữa quan hệ kinh tế - thương mại song phương.

Tạo đà phục hồi sau đại dịch

Nhiều năm qua, Nam Phi xác định Việt Nam là đối tác thương mại lớn và quan trọng của mình. Các doanh nghiệp Nam Phi cũng đánh giá Việt Nam là thị trường tiềm năng, còn nhiều dư địa để hợp tác thương mại, đầu tư trong những lĩnh vực mà hai bên có lợi thế bổ sung cho nhau.

Trong buổi gặp mặt với Phòng Thương mại và Công nghiệp Capetown (Cape Chamber of Commerce and Industry - Cape Chamber) tại thành phố này vào giữa tháng 2 vừa qua, Đại sứ Việt Nam tại Nam Phi Hoàng Văn Lợi đề nghị Cape Chamber trong thời gian tới, cùng phối hợp mật thiết với Đại sứ quán nhằm tổ chức hoạt động hỗ trợ doanh nghịệp Việt Nam trao đổi tìm kiếm đối tác uy tín tại Capetown. Sau khoảng thời gian năm 2021 chịu ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid, nhiều hoạt động của Cape Chamber như đối thoại trực tiếp, kết nối doanh nghiệp vùng Capetown, WesternCape bị gián đoạn, chỉ thực hiện hạn chế qua hình thức trực tuyến. Đến nay khi Chính phủ Nam Phi quyết định mở cửa gần như hoàn toàn hoạt động kinh tế thương mại, Cape Chamber dần khởi động trở lại các hoạt động chuyên môn hỗ trợ thành viên tìm kiếm đối tác bên ngoài, phát triển kinh doanh vùng.

Tích cực quảng bá hàng Việt Nam tại Nam Phi
Đại sứ Việt Nam Hoàng Văn Lợi làm việc cùng Phòng Thương mại và Công nghiệp Capetown

Dự kiến tháng 5/2022 tới đây, hai bên sẽ cùng tổ chức B2B trực tuyến giữa doanh nghiệp Việt Nam và Nam Phi, cụ thể là ngành hàng đồ gỗ nội thất, chế biến nông sản, hoa quả tươi, cà phê, đồ gốm…

Phát triển các thị trường mới

Đoàn công tác của Đại sứ Hoàng Văn Lợi cũng đã gặp gỡ và làm việc với Công ty Khanh Viet Trading Cc tại thành phố Capetown, tỉnh WesternCape, đây là doanh nghiệp tư nhân Việt kiều hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu hàng Việt Nam tại thị trường Nam Phi trên 12 năm qua. Hiện tại Khanh Viet chỉ duy nhất nhập khẩu hàng Việt gồm gạo, mì ăn liền Vifon, nước mắm, phở, bún khô, cà phê, đồ gốm ngoài trời, đồ gỗ nội ngoại thất…

Có thể nói, hiện các mặt hàng xuất khẩu sang thị trường này vẫn chưa đa dạng. Trong khi đó, Nam Phi lại là cửa ngõ giao lưu quốc tế, tạo cơ hội thuận lợi để Việt Nam mở rộng hợp tác với các quốc gia châu Phi trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là các nước ở khu vực miền Nam châu Phi. Hệ thống bán lẻ được trải dài dọc đất nước 60 triệu dân này và các nước láng giềng như Mozambique, Botswana, Eswatini, Zimbabwe, Namibia và Lesotho,…

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam sang thị trường Nam Phi năm 2021 đạt 1,27 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Nam Phi là 847 triệu USD (tăng 24,3% so với năm 2020) và nhập khẩu là 426,5 triệu USD (giảm gần 40% so với năm 2020). Một số mặt hàng Việt Nam đạt kim ngạch xuất khẩu cao và ổn định sang Nam Phi chủ yếu là sản phẩm FDI gồm máy tính, điện thoại, linh kiện điện tử, giày dép… Ngoài ra, còn có một số sản phẩm xuất xứ Việt Nam như hạt tiêu, hạt điều thành phẩm, gạo, chất dẻo… cũng được người dân nơi đây ưa thích và có kim ngạch xuất khẩu cao.

Người tiêu dùng Nam Phi biết đến Việt Nam nhiều hơn qua các kênh du lịch. Đây cũng là một thuận lợi cho sản phẩm của Việt Nam tìm đường đến với thị trường Nam Phi. Khí hậu và thổ nhưỡng Nam Phi không phù hợp với việc trồng lúa gạo nên sản phẩm lúa gạo của Việt Nam cũng có được chỗ đứng trên thị trường Nam Phi. Tuy nhiên, cộng đồng người Việt Nam tại Nam Phi rất ít, đây là một trong những khó khăn trong việc quảng bá và duy trì đơn hàng sản phẩm Việt Nam tại đây. Trong khi đó, hàng hóa Việt Nam cũng phải cạnh tranh với các sản phẩm tương tự của Trung Quốc và Thái Lan.

Theo bà Candish Mashego-Dlamini, Thứ trưởng DIRCO phụ trách khu vực châu Á - châu Phi và Trung Đông, trong Kỳ họp lần thứ 5 tới của Diễn đàn đối tác Việt Nam - Nam Phi dự kiến diễn ra trong năm 2022, hai bên cần tập trung thảo luận và thống nhất các biện pháp, sáng kiến cụ thể nhằm làm sâu sắc hơn nữa quan hệ song phương; mở rộng và đa dạng hóa quan hệ kinh tế - thương mại, trước hết là ở các lĩnh vực mà hai bên có nhiều tiềm năng và thế mạnh như nông nghiệp, thương mại nông sản và khoáng sản, hợp tác nuôi trồng và đánh bắt hải sản, công nghiệp phụ trợ ngành sản xuất ô tô, hợp tác về du lịch, giáo dục...

Trong thời gian tới, Thương vụ Việt Nam tại Nam Phi sẽ phối hợp cùng Công ty Khanh Viet thúc đẩy đưa sản phẩm đồ gốm và cà phê Việt Nam sang quảng bá tại thị trường Nam Phi, cũng như các quốc gia lân cận.

Thu Thủy
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hàng Việt

Tin mới nhất

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Theo các tổ chức nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2024.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.

Tin cùng chuyên mục

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Hội thảo "Mật Mã Ecom: Mở lối tăng trưởng trên thương mại điện tử" vừa được tổ chức thành công với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt Indonesia, Trung Quốc

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt Indonesia, Trung Quốc

Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá một số sản phẩm bột ngọt có xuất xứ từ Indonesia và Trung Quốc.
Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Năm 2024, dự kiến sản lượng lúa sẽ giảm khoảng 35 nghìn tấn so với năm 2023. Do đó, sản xuất lúa và cân đối lúa gạo xuất khẩu cần được chú trọng.
Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng đạt gần 57.000 tấn với trị giá thu về 253 triệu USD, tăng 42% về lượng và tăng 63,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Dần khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường quốc tế, xuất khẩu gạo được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 này.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Toàn tỉnh Bắc Giang có 1.116 hợp tác xã, việc tiếp cận nguồn vốn của các hợp tác xã hiện được tỉnh Bắc Giang quan tâm nên đã phát huy được hiệu quả kinh tế.
Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

Theo VECOM, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2024 với 87 điểm. Đứng thứ hai là Hà Nội với 84,3 điểm.
Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất khẩu.
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic

Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm plastic.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động