Tích cực quảng bá hàng Việt Nam tại Nam Phi

Nam Phi là quốc gia phát triển hàng đầu về kinh tế, xã hội và chính trị ở châu Phi và hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại châu Phi. Hiện nay, hai quốc gia đang triển khai các chính sách khôi phục kinh tế sau những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19. Có thể nói, đây là cơ hội tốt để hai bên thúc đẩy phát triển hơn nữa quan hệ kinh tế - thương mại song phương.

Tạo đà phục hồi sau đại dịch

Nhiều năm qua, Nam Phi xác định Việt Nam là đối tác thương mại lớn và quan trọng của mình. Các doanh nghiệp Nam Phi cũng đánh giá Việt Nam là thị trường tiềm năng, còn nhiều dư địa để hợp tác thương mại, đầu tư trong những lĩnh vực mà hai bên có lợi thế bổ sung cho nhau.

Trong buổi gặp mặt với Phòng Thương mại và Công nghiệp Capetown (Cape Chamber of Commerce and Industry - Cape Chamber) tại thành phố này vào giữa tháng 2 vừa qua, Đại sứ Việt Nam tại Nam Phi Hoàng Văn Lợi đề nghị Cape Chamber trong thời gian tới, cùng phối hợp mật thiết với Đại sứ quán nhằm tổ chức hoạt động hỗ trợ doanh nghịệp Việt Nam trao đổi tìm kiếm đối tác uy tín tại Capetown. Sau khoảng thời gian năm 2021 chịu ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid, nhiều hoạt động của Cape Chamber như đối thoại trực tiếp, kết nối doanh nghiệp vùng Capetown, WesternCape bị gián đoạn, chỉ thực hiện hạn chế qua hình thức trực tuyến. Đến nay khi Chính phủ Nam Phi quyết định mở cửa gần như hoàn toàn hoạt động kinh tế thương mại, Cape Chamber dần khởi động trở lại các hoạt động chuyên môn hỗ trợ thành viên tìm kiếm đối tác bên ngoài, phát triển kinh doanh vùng.

Tích cực quảng bá hàng Việt Nam tại Nam Phi
Đại sứ Việt Nam Hoàng Văn Lợi làm việc cùng Phòng Thương mại và Công nghiệp Capetown

Dự kiến tháng 5/2022 tới đây, hai bên sẽ cùng tổ chức B2B trực tuyến giữa doanh nghiệp Việt Nam và Nam Phi, cụ thể là ngành hàng đồ gỗ nội thất, chế biến nông sản, hoa quả tươi, cà phê, đồ gốm…

Phát triển các thị trường mới

Đoàn công tác của Đại sứ Hoàng Văn Lợi cũng đã gặp gỡ và làm việc với Công ty Khanh Viet Trading Cc tại thành phố Capetown, tỉnh WesternCape, đây là doanh nghiệp tư nhân Việt kiều hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu hàng Việt Nam tại thị trường Nam Phi trên 12 năm qua. Hiện tại Khanh Viet chỉ duy nhất nhập khẩu hàng Việt gồm gạo, mì ăn liền Vifon, nước mắm, phở, bún khô, cà phê, đồ gốm ngoài trời, đồ gỗ nội ngoại thất…

Có thể nói, hiện các mặt hàng xuất khẩu sang thị trường này vẫn chưa đa dạng. Trong khi đó, Nam Phi lại là cửa ngõ giao lưu quốc tế, tạo cơ hội thuận lợi để Việt Nam mở rộng hợp tác với các quốc gia châu Phi trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là các nước ở khu vực miền Nam châu Phi. Hệ thống bán lẻ được trải dài dọc đất nước 60 triệu dân này và các nước láng giềng như Mozambique, Botswana, Eswatini, Zimbabwe, Namibia và Lesotho,…

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam sang thị trường Nam Phi năm 2021 đạt 1,27 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Nam Phi là 847 triệu USD (tăng 24,3% so với năm 2020) và nhập khẩu là 426,5 triệu USD (giảm gần 40% so với năm 2020). Một số mặt hàng Việt Nam đạt kim ngạch xuất khẩu cao và ổn định sang Nam Phi chủ yếu là sản phẩm FDI gồm máy tính, điện thoại, linh kiện điện tử, giày dép… Ngoài ra, còn có một số sản phẩm xuất xứ Việt Nam như hạt tiêu, hạt điều thành phẩm, gạo, chất dẻo… cũng được người dân nơi đây ưa thích và có kim ngạch xuất khẩu cao.

Người tiêu dùng Nam Phi biết đến Việt Nam nhiều hơn qua các kênh du lịch. Đây cũng là một thuận lợi cho sản phẩm của Việt Nam tìm đường đến với thị trường Nam Phi. Khí hậu và thổ nhưỡng Nam Phi không phù hợp với việc trồng lúa gạo nên sản phẩm lúa gạo của Việt Nam cũng có được chỗ đứng trên thị trường Nam Phi. Tuy nhiên, cộng đồng người Việt Nam tại Nam Phi rất ít, đây là một trong những khó khăn trong việc quảng bá và duy trì đơn hàng sản phẩm Việt Nam tại đây. Trong khi đó, hàng hóa Việt Nam cũng phải cạnh tranh với các sản phẩm tương tự của Trung Quốc và Thái Lan.

Theo bà Candish Mashego-Dlamini, Thứ trưởng DIRCO phụ trách khu vực châu Á - châu Phi và Trung Đông, trong Kỳ họp lần thứ 5 tới của Diễn đàn đối tác Việt Nam - Nam Phi dự kiến diễn ra trong năm 2022, hai bên cần tập trung thảo luận và thống nhất các biện pháp, sáng kiến cụ thể nhằm làm sâu sắc hơn nữa quan hệ song phương; mở rộng và đa dạng hóa quan hệ kinh tế - thương mại, trước hết là ở các lĩnh vực mà hai bên có nhiều tiềm năng và thế mạnh như nông nghiệp, thương mại nông sản và khoáng sản, hợp tác nuôi trồng và đánh bắt hải sản, công nghiệp phụ trợ ngành sản xuất ô tô, hợp tác về du lịch, giáo dục...

Trong thời gian tới, Thương vụ Việt Nam tại Nam Phi sẽ phối hợp cùng Công ty Khanh Viet thúc đẩy đưa sản phẩm đồ gốm và cà phê Việt Nam sang quảng bá tại thị trường Nam Phi, cũng như các quốc gia lân cận.

Thu Thủy

Tin mới nhất

EU sửa đổi loạt quy định về thực phẩm nhập khẩu

EU sửa đổi loạt quy định về thực phẩm nhập khẩu

Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển, kiêm nhiệm Bắc Âu thông tin, vừa qua, EU sửa đổi loạt quy định về thực phẩm nhập khẩu
Sơn La: Đa dạng hình thức tiêu thụ nông sản

Sơn La: Đa dạng hình thức tiêu thụ nông sản

Bên cạnh thị trường trong nước, Sơn La tiếp tục nỗ lực tìm cơ hội xuất khẩu và tiêu thụ nông sản qua các Thương vụ Việt Nam tại thị trường nước ngoài.
Sơn La kết nối tiêu thụ, xuất khẩu xoài và nông sản

Sơn La kết nối tiêu thụ, xuất khẩu xoài và nông sản

Ngày 21/5, Hội nghị kết nối tiêu thụ và xuất khẩu xoài và nông sản tỉnh Sơn La 2022 được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến với 29 điểm cầu trong, ngoài nước.
Ngày 24/6 sẽ diễn ra phiên tham vấn áp dụng biện pháp tự vệ phân bón DAP và MAP

Ngày 24/6 sẽ diễn ra phiên tham vấn áp dụng biện pháp tự vệ phân bón DAP và MAP

Phiên tham vấn công khai vụ rà soát cuối kỳ áp dụng biện pháp tự vệ phân bón DAP và MAP nhập khẩu vào Việt Nam (vụ việc ER02.SG06) dự kiến tổ chức ngày 24/6.
Kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Latvia

Kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Latvia

Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Latvia sẽ được tổ chức vào ngày 31/5 tới .

Tin cùng chuyên mục

Kết nối giao thương doanh nghiệp Bắc và Bắc Trung bộ với doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại

Kết nối giao thương doanh nghiệp Bắc và Bắc Trung bộ với doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại

Hội nghị kết nối giao thương là cơ hội để doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu và tham gia hiệu quả vào chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu.
Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giảm tốc trong nửa đầu tháng 5

Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giảm tốc trong nửa đầu tháng 5

Kim ngạch xuất nhập khẩu có dấu hiệu suy giảm trong nửa đầu tháng 5. Tuy nhiên, kết quả này chưa ảnh hưởng nhiều đến hoạt động xuất nhập khẩu nói chung.
21 khuyến nghị giúp giảm ùn tắc tại cảng Cát Lái

21 khuyến nghị giúp giảm ùn tắc tại cảng Cát Lái

Việc giảm ùn tắc tại cảng Cát Lái sẽ tạo thuận lợi cho thương mại quốc tế, góp phần giúp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh trong khu vực và trên thế giới.
FSIS công nhận 19 nhà máy chế biến cá tra được xuất khẩu vào Mỹ

FSIS công nhận 19 nhà máy chế biến cá tra được xuất khẩu vào Mỹ

Theo Nafiqad, FSIS vừa công nhận thêm 6 nhà máy chế biến cá tra của Việt Nam, đưa số nhà máy của Việt Nam được phép xuất khẩu vào Mỹ này lên con số 19.
Xuất khẩu thanh long vào Australia và New Zealand: Khai thác cơ hội mới

Xuất khẩu thanh long vào Australia và New Zealand: Khai thác cơ hội mới

Thanh long là một trong số mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam vào thị trường Australia và New Zealand
Hiệp định RCEP tạo “đường bay thẳng” cho xuất khẩu điều

Hiệp định RCEP tạo “đường bay thẳng” cho xuất khẩu điều

Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) đã mở ra cơ hội cho ngành điều tăng cường chế biến sâu, nâng cao giá trị, mở rộng thị trường xuất khẩu.
Mở khu trưng bày hàng hóa Việt Nam tại Bulgaria

Mở khu trưng bày hàng hóa Việt Nam tại Bulgaria

Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Bulgaria sẽ triển khai khu trưng bày hàng hóa Việt Nam nhằm tăng cường quảng bá sản phẩm sản xuất trong nước.
Xuất khẩu vải thiều kỳ vọng tăng trưởng ở những thị trường khó tính

Xuất khẩu vải thiều kỳ vọng tăng trưởng ở những thị trường khó tính

Trong khi doanh nghiệp dự kiến sản lượng xuất khẩu vải thiều tăng khoảng 30%, tại các nhà vườn, giá vải thiều cũng cao hơn năm ngoái từ 10-20%.
Chủ động giảm thiệt hại từ điều tra phòng vệ thương mại gỗ xuất khẩu

Chủ động giảm thiệt hại từ điều tra phòng vệ thương mại gỗ xuất khẩu

Thời gian qua, gỗ xuất khẩu là mặt hàng chỉ sau thép, thủy sản liên tiếp bị các nước khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại.
Xuất nhập khẩu duy trì đà tăng hai con số

Xuất nhập khẩu duy trì đà tăng hai con số

Kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước duy trì đà tăng cao sau 4 tháng đầu năm, ở cả chiều xuất khẩu và nhập khẩu hàng hoá.
Hơn 11.200 tấn hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Bắc Luân II từ khi thông quan quan trở lại

Hơn 11.200 tấn hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Bắc Luân II từ khi thông quan quan trở lại

Việc thông quan hàng hóa tại Cửa khẩu cầu Bắc Luân II đã dần khôi phục trở lại theo trong điều kiện đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19.
Thêm 2 doanh nghiệp đủ điều kiện xuất khẩu cá tra vào Liên minh kinh tế Á - Âu

Thêm 2 doanh nghiệp đủ điều kiện xuất khẩu cá tra vào Liên minh kinh tế Á - Âu

Cơ quan Kiểm dịch động thực vật Liên bang Nga (FSVPS) vừa bổ sung thêm 2 doanh nghiệp thủy sản vào danh sách được phép xuất khẩu vào Liên minh kinh tế Á – Âu.
Cơ hội xuất khẩu nguyên liệu nhựa, in ấn và bao bì sang Algeria

Cơ hội xuất khẩu nguyên liệu nhựa, in ấn và bao bì sang Algeria

Triển lãm quốc tế về in ấn và bao bì lần thứ 8 đã được tổ chức từ ngày 16-18/5/2022 tại Trung tâm Hội nghị quốc tế thủ đô Algiers.
Doanh nghiệp ứng phó với phòng vệ thương mại: Chủ động, linh hoạt hơn

Doanh nghiệp ứng phó với phòng vệ thương mại: Chủ động, linh hoạt hơn

Số lượng vụ việc điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đang gia tăng nhanh, dẫn tới nguy cơ mất thị trường.
Khai mạc “Tuần lễ xoài và trái cây chủ lực Đồng Tháp”

Khai mạc “Tuần lễ xoài và trái cây chủ lực Đồng Tháp”

Ngày 16/5/2022 đã chính thức khai mạc “Tuần lễ xoài và trái cây chủ lực Đồng Tháp” trên sàn thương mại điện tử.
Xuất khẩu tôm sú sang thị trường Bắc Âu: Tiềm năng lớn

Xuất khẩu tôm sú sang thị trường Bắc Âu: Tiềm năng lớn

Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, kiêm nhiệm Bắc Âu cho biết, các thị trường tiêu thụ tôm sú lớn nhất ở châu Âu gồm chợ đầu mối, chợ đầu mối thủy sản...
Cách nào gia tăng kim ngạch xuất khẩu nông lâm sản tại thị trường Hoa Kỳ?

Cách nào gia tăng kim ngạch xuất khẩu nông lâm sản tại thị trường Hoa Kỳ?

Dư địa mở rộng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tại thị trường Hoa Kỳ rất lớn, doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị và nắm rõ các tiêu chuẩn phía bạn yêu cầu.
Xuất nhập khẩu hàng hóa diễn biến như thế nào những tháng cuối năm?

Xuất nhập khẩu hàng hóa diễn biến như thế nào những tháng cuối năm?

Tình hình thế giới có nhiều biến động, giá nguyên nhiên vật liệu tăng cao… được nhận định sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất nhập khẩu từ nay đến cuối năm.
10 cảng cạn tại Việt Nam là những cảng nào?

10 cảng cạn tại Việt Nam là những cảng nào?

Bộ Giao thông vận tải vừa công bố danh mục 10 cảng cạn Việt Nam. Đáng chú ý, so với năm 2020, danh mục cảng cạn Việt Nam năm nay đã có thêm 1 cảng cạn mới.
Ngành điều cần làm gì để duy trì vị trí số 1 tại thị trường EU

Ngành điều cần làm gì để duy trì vị trí số 1 tại thị trường EU

Vị trí thống trị của hạt điều Việt Nam tại thị trường EU nguy cơ bị đe doạ bởi chuỗi cung ứng có điểm thay đổi với sự tham gia của một số quốc gia cạnh tranh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động