Doanh nghiệp Việt Nam – Bulgaria: Nhiều cơ hội hợp tác sản xuất, xuất khẩu

Do có chính sách thu hút đầu tư nước ngoài tốt, Bulgaria là điểm đến hấp dẫn cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư, hợp tác sản xuất, từ đó mở rộng hơn cánh cửa bước vào thị trường Bulgaria và thị trường EU cho hàng hoá Việt.

Thuận lợi nhiều hơn khó khăn

Theo ông Lê Hồ Khang- Chủ tịch Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Bulgari, Giám đốc công ty Uni Export Bungari, khi đầu tư, hợp tác sản xuất tại Bulgaria, doanh nghiệp cần xác định, đây là thị trường khá nhỏ bé, dân số chưa đến 7 triệu người, do vậy sức tiêu thụ không lớn. Bên cạnh đó, cũng như các nước Đông Âu khác, lực lượng lao động của Bulgaria không lớn và không có sẵn.

Thế nhưng, khi nói tới thị trường Bulgaria là nói đến thị trường EU rộng lớn. Hàng hoá doanh nghiệp Việt Nam hợp tác sản xuất và thâm nhập được vào Bulgaria cũng đồng nghĩa sẽ bước được vào thị trường EU. Hơn nữa Bulgaria có cảng biển nên rất thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu. Cơ sở hạ tầng đã được xây dựng từ lâu và khá tốt, hệ thống luật pháp đang được Chính phủ Bulgaria hoàn thiện theo hướng phát triển của EU.

Điểm thuận lợi nữa, theo ông Khang, Bulgaria công nhận sở hữu đất đai là sở hữu tư nhân. Do vậy, khi đầu tư vào quốc gia này, doanh nghiệp mua đất đai xây dựng nhà xưởng thì tất cả tài sản đó được sở hữu vĩnh viễn. Hệ thống tài chính ổn định, Bulgaria đã đưa đơn chính thức gia nhập vào khối đồng tiền eurozone. Vì vậy, doanh nghiệp Việt Nam hoạt động tại Bulgaria được sự hỗ trợ rất mạnh của các ngân hàng với lãi suất thấp. “Hiện nay chúng tôi chỉ vay với lãi suất 3%/năm”, ông Khang thông tin.

Ông Lê Hồ Khang cũng, nhấn mạnh: Hợp tác sản xuất tại Bulgaria, doanh nghiệp Việt Nam sẽ gặp nhiều thuận lợi hơn khó khăn. Hiện tại, chuỗi cung ứng bị đứt gãy, thế giới đang hình thành chuỗi cung ứng mới theo từng khu vực chứ không theo chuỗi phẳng toàn cầu như thời điểm trước khi xảy ra dịch bệnh. Đây là cơ hội cho doanh nghiệp trong nước bắt tay với doanh nghiệp Bulgaria để chen chân vào chuỗi cung ứng với vị trí cao.

Mặt khác, Bulgaria đang thay đổi mạnh về cơ cấu chính trị với đội ngũ nhà lãnh đạo mới, trẻ tạo nên các điểm đột phá trong chính sách thu hút đầu tư nước ngoài. Khi chuỗi cung ứng đã ổn định với sự tham gia của các tập đoàn xuyên quốc gia, sẽ rất khó cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào các ngành sản xuất và khai thác thị trường Bulgaria, cũng như thị trường EU.

Doanh nghiệp Việt Nam – Bulgaria: Nhiều cơ hội hợp tác sản xuất, xuất khẩu
Doanh nghiệp Việt Nam – Bulgaria có nhiều cơ hội hợp tác sản xuất, xuất khẩu

Phân tích kỹ hơn ưu điểm trong chính sách thu hút đầu tư của Bulgaria, ông Yulian Balchev- Chuyên gia cao cấp, Cục Đầu tư Bulgari, cho hay: Bulgaria là thành viên của hơn 40 thoả thuận thương mại với 80 quốc gia trên thế giới, trong đó có Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA). Các thoả thuận thương mại rất thuận lợi hỗ trợ phát triển thương mại cho Bulgaria với các quốc gia, trong đó có Việt Nam. Bulgaria có thể dễ dàng trở thành trung tâm phân phối hàng hoá với các nước trong khu vực.

“Nhà đầu tư Việt Nam hoàn toàn có thể yên tâm về chính sách tài khoá của Bulgaria do đồng nội tệ của Bulgaria ổn định so với đồng euro, hiện 1 euro bằng 1,95 lev (tiền Bungaria)”, ông Yulian Balchev nói. Đồng thời cho biết, Bulgaria có mức thuế thấp nhất trong khối EU, trong đó thuế thu nhập doanh nghiệp 10%, thuế thu nhập cá nhân 10%, thuế VAT 20%. Tại một số địa phương, doanh nghiệp tái đầu tư có thể hưởng mức thuế thu nhập 0%, thuế VAT 9%. Một số lĩnh vực Bulgaria có lợi thế và mong muốn hợp tác đầu tư sản xuất cùng doanh nghiệp Việt Nam, như: Sản xuất ô tô, công nghệ thông tin, điện tử

Khai thác lợi thế từ EVFTA

Theo các chuyên gia, hàng hoá Việt Nam đã hiện diện trên thị trường Bulgaria, trong đó chủ yếu là mặt hàng tiêu dùng truyền thống như dệt may, da giày, cao su, nông sản, máy tính, điện thoại. Năm 2021, dù dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng kim ngạch thương mại Việt Nam- Bulgaria vẫn tăng trưởng ấn tượng.

Ông Phạm Tuấn Huy- Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Bulgaria, cho hay: Việt Nam và Bulgaria cùng là thành viên của EVFTA. Và sau hơn 1 năm đi vào thực thi, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và EU đạt gần 55 tỷ USD, cả xuất khẩu và nhập khẩu đều tăng trưởng 10% so với thời kỳ trước đó.

Với thị trường Bulgaria, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Bulgaria luôn đạt mức tăng trưởng 10% mỗi năm trong những năm gần đây. 10 tháng năm 2021, đã đạt trên 200 triệu USD. Dự báo năm 2022, xuất khẩu của Việt Nam sang Bulgaria tiếp tục tăng trưởng nhưng có thể ở mức khiêm tốn hơn so với năm 2021. Trong đó, có một số mặt hàng có tiềm năng xuất khẩu tốt, như: Đồ nội thất, giày dép, linh kiện sản phẩm điện tử...

Theo đại diện Thương vụ Việt Nam tại Bulgaria, khi đẩy mạnh xuất khẩu hàng hoá sang Bulgaria doanh nghiệp Việt có cơ hội song hành cùng thách thức. Về cơ hội, ưu đãi từ EVFTA mà Việt Nam và Bulgaria đều là thành viên giúp hàng hoá Việt Nam được hưởng ưu đãi thuế quan. Về thách thức, doanh nghiệp phải đối mặt với sức cạnh tranh gay gắt, cụ thể là sản phẩm chíp điện tử đến từ Trung Quốc, hàng dệt may và da giày đến từ Thổ Nhỹ Kỳ, Bangladesh, nông sản đến từ Hy Lạp.

“Bulgaria là thị trường có sức mua thấp, tuy nhiên tại quốc gia này có một số lĩnh vực có tiềm năng hợp tác, nhất là hợp tác sản xuất để tạo nguồn hàng xuất khẩu sang thị trường EU. Trong đó, mặt hàng tân dược được đánh giá cao bởi Bulgaria vẫn được biết đến với khả năng sản xuất thuốc chất lượng cao, giá thành cạnh tranh. Tiếp đó là hoá mỹ phẩm, nông nghiệp công nghệ cao. Ngoài ra còn có vận tải đường biển, đường bộ, du lịch nghỉ dưỡng, xuất khẩu lao động”, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Bulgaria thông tin. Đồng thời lưu ý, trong quá trình hợp tác sản xuất, xuất khẩu, doanh nghiệp trong nước cũng cần lưu ý bởi doanh nghiệp Bulgaria thiếu tính chủ động và ít quan tâm tới sự thay đổi trong chính sách về thuế.

Việt Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

5 “rào cản” doanh nghiệp cần lưu ý khi tiếp cận EU

5 “rào cản” doanh nghiệp cần lưu ý khi tiếp cận EU

Trước những lợi thế từ EVFTA, tạo cơ hội rộng mở cho hàng Việt tiếp cận thị trường EU, các doanh nghiệp cũng đối diện với loạt thách thức đang đặt ra.
Sắp diễn ra Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025

Sắp diễn ra Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 34 - VietNam Expo 2025 sẽ diễn ra từ ngày 2-5/4 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội.
Doanh nghiệp Philippines ‘đổ bộ’ Vietnam Expo

Doanh nghiệp Philippines ‘đổ bộ’ Vietnam Expo

Thương vụ Việt Nam tại Philippines vận động và hỗ trợ tối đa cho các hiệp hội, doanh nghiệp Philippines sang Việt Nam tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Vietnam Expo.
Cơ hội

Cơ hội 'vàng' cho hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Belarus

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Belarus 2025 diễn ra ngày 2/4 sẽ tạo cơ hội kết nối doanh nghiệp hai nước, thúc đẩy hợp tác kinh tế và mở rộng giao thương.
Toạ đàm: Vượt

Toạ đàm: Vượt 'rào cản' pháp lý, xúc tiến hàng Việt tiếp cận thị trường EU

Chiều 1/4, Báo Công Thương tổ chức tọa đàm: Vượt “rào cản” pháp lý, xúc tiến hàng Việt tiếp cận thị trường EU và phát trực tiếp trên các nền tảng số của báo

Tin cùng chuyên mục

Thành phố Huế: Kết nối cung cầu ‘sân chơi’ cho doanh nghiệp

Thành phố Huế: Kết nối cung cầu ‘sân chơi’ cho doanh nghiệp

Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp thành phố Huế phối hợp, hỗ trợ hàng trăm doanh nghiệp, đơn vị sản xuất được kết nối cung cầu.
Đảng bộ Cục Xúc tiến thương mại:

Đảng bộ Cục Xúc tiến thương mại: 'Quyết liệt, tận tâm' cho nhiệm kỳ mới

Đảng bộ Cục Xúc tiến thương mại quyết tâm đổi mới, nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh hội nhập, hướng tới thương mại bền vững trong nhiệm kỳ 2025-2030.
Dấu ấn Đảng bộ Cục Xúc tiến thương mại: Lực đẩy quan trọng phía sau cú tăng tốc ngành Công Thương

Dấu ấn Đảng bộ Cục Xúc tiến thương mại: Lực đẩy quan trọng phía sau cú tăng tốc ngành Công Thương

Xúc tiến thương mại giai đoạn mới không chỉ là chuyện tổ chức hội chợ, đó còn là cách một quốc gia bước ra thế giới bằng chính bản sắc và nội lực của mình.
Tăng "sức đề kháng" cho hàng Việt tại thị trường EU

Tăng "sức đề kháng" cho hàng Việt tại thị trường EU

Châu Âu nói chung, thị trường EU nói riêng vẫn là thị trường xuất khẩu và xuất siêu quan trọng hàng đầu của Việt Nam cả hiện tại và tương lai.
Thị trường Halal và cơ hội tỷ đô cho doanh nghiệp Việt

Thị trường Halal và cơ hội tỷ đô cho doanh nghiệp Việt

Thị trường Halal với quy mô hàng nghìn tỷ USD mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam. Để khai thác hiệu quả, cần chiến lược bài bản và hệ sinh thái đồng bộ.
Xúc tiến xuất khẩu: ‘Lực đẩy’ mạnh cho dệt may mở thị trường

Xúc tiến xuất khẩu: ‘Lực đẩy’ mạnh cho dệt may mở thị trường

Xúc tiến xuất khẩu tại chỗ đã, đang giúp ngành dệt may thu hút lượng lớn nhà nhập khẩu. Nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã tìm hiểu, chọn Việt Nam làm cứ điểm.
Mặt hàng tiêu dùng nhanh Việt Nam được ưu chuộng tại Ấn Độ

Mặt hàng tiêu dùng nhanh Việt Nam được ưu chuộng tại Ấn Độ

Các sản phẩm chế biến thực phẩm như cà phê hòa tan, bánh kẹo, đồ dùng tiêu dùng nhanh (FMCG) của Việt Nam đã nhận được phản hồi tích cực từ phía đối tác Ấn Độ.
Bộ Công Thương triển khai loạt giải pháp xúc tiến xuất khẩu

Bộ Công Thương triển khai loạt giải pháp xúc tiến xuất khẩu

Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đang tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy xuất khẩu nông sản và mở rộng thị trường.
HCM City Export: Nơi doanh nghiệp tăng kết nối, đẩy đơn hàng

HCM City Export: Nơi doanh nghiệp tăng kết nối, đẩy đơn hàng

Đó là khẳng định của ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tại Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu Xuất khẩu 2025 (HCM City Export).
HCM City Export 2025: Kết nối giao thương, mở rộng xuất khẩu

HCM City Export 2025: Kết nối giao thương, mở rộng xuất khẩu

HCM City Export 2025 không chỉ là nơi để doanh nghiệp trưng bày, giới thiệu sản phẩm, mà còn gặp gỡ, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường và thúc đẩy xuất khẩu.
Cẩn trọng với

Cẩn trọng với 'cạm bẫy' khi xuất khẩu sang Algeria

Dù tình trạng lừa đảo qua Internet tại Algeria không phổ biến, tuy nhiên doanh nghiệp Việt Nam vẫn được khuyến cáo thận trọng, kiểm tra và xác minh đối tác.
Quảng bá bơ Lâm Đồng trên chuyến bay Việt Nam - Hàn Quốc

Quảng bá bơ Lâm Đồng trên chuyến bay Việt Nam - Hàn Quốc

Lâm Đồng dự kiến hợp tác với Vietnam Airlines quảng bá bơ đặc sản trên chuyến bay đến Hàn Quốc, hướng đến mục tiêu thúc đẩy tiêu thụ và xuất khẩu mặt hàng bơ.
Gỡ đầu ra cho nông sản Điện Biên - Bài cuối: Nâng sản phẩm từ lượng và chất.

Gỡ đầu ra cho nông sản Điện Biên - Bài cuối: Nâng sản phẩm từ lượng và chất.

Để nông sản Điện Biên có chỗ đứng trên thị trường, cần một giải pháp tổng thể, giải quyết các điểm nghẽn và hướng tới phát triển bền vững.
Huyện Tuần Giáo và giấc mơ “thủ phủ” mắc ca Tây Bắc

Huyện Tuần Giáo và giấc mơ “thủ phủ” mắc ca Tây Bắc

Huyện Tuần Giáo đang đẩy mạnh triển khai các giải pháp chiến lược, từng bước hiện thực hóa khát vọng trở thành thủ phủ trồng và chế biến mắc ca của miền Tây Bắc
Gỡ đầu ra cho nông sản Điện Biên - Bài 2: Định vị từ thương hiệu

Gỡ đầu ra cho nông sản Điện Biên - Bài 2: Định vị từ thương hiệu

Việc yếu và thiếu những sản phẩm chất lượng, chưa có các thương hiệu mạnh chiếm lĩnh thị trường đang là rào cản của nông sản Điện Biên.
Niêm yết các sản phẩm mới trên Sở Giao dịch Hàng hoá: Hoạt động cụ thể trong xây dựng Trung tâm tài chính

Niêm yết các sản phẩm mới trên Sở Giao dịch Hàng hoá: Hoạt động cụ thể trong xây dựng Trung tâm tài chính

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tiếp tục tổ chức buổi tập huấn cho thành viên tại TP. Hồ Chí Minh qua đó nhằm nâng cao gia tăng giao thương hàng hóa.
Quảng Ninh: TP. Đông Triều nâng cao, đổi mới sản phẩm OCOP

Quảng Ninh: TP. Đông Triều nâng cao, đổi mới sản phẩm OCOP

TP. Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh, không ngừng đổi mới, hoàn thiện sản phẩm OCOP để nâng hạng sao, đáp ứng nhu cầu của thị trường; với 54 sản phẩm OCOP.
Bình Phước: Thúc đẩy xúc tiến thương mại sản phẩm chủ lực

Bình Phước: Thúc đẩy xúc tiến thương mại sản phẩm chủ lực

Sở Công Thương tỉnh Bình Phước có nhiều giải pháp thúc đẩy xúc tiến thương mại, hỗ trợ đầu ra cho các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng, chủ lực của địa phương.
Gỡ đầu ra cho nông sản Điện Biên - Bài 1: Khó chồng khó

Gỡ đầu ra cho nông sản Điện Biên - Bài 1: Khó chồng khó

Với nhiều nỗ lực của các cấp chính quyền, ngành nông nghiệp tỉnh đã có nhiều khởi sắc, song, số lượng và chất lượng sản phẩm nông sản còn bỏ ngỏ.
Sắp diễn ra tọa đàm

Sắp diễn ra tọa đàm 'Nới quy định, tạo đòn bẩy cho xúc tiến xuất khẩu tại chỗ'

Sáng 21/3, Báo Công Thương sẽ tổ chức tọa đàm "Nới quy định, tạo đòn bẩy cho xúc tiến xuất khẩu tại chỗ" và phát trực tiếp trên các nền tảng số của báo.
Mobile VerionPhiên bản di động