Doanh nghiệp Việt Nam – Bulgaria: Nhiều cơ hội hợp tác sản xuất, xuất khẩu

Do có chính sách thu hút đầu tư nước ngoài tốt, Bulgaria là điểm đến hấp dẫn cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư, hợp tác sản xuất, từ đó mở rộng hơn cánh cửa bước vào thị trường Bulgaria và thị trường EU cho hàng hoá Việt.

Thuận lợi nhiều hơn khó khăn

Theo ông Lê Hồ Khang- Chủ tịch Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Bulgari, Giám đốc công ty Uni Export Bungari, khi đầu tư, hợp tác sản xuất tại Bulgaria, doanh nghiệp cần xác định, đây là thị trường khá nhỏ bé, dân số chưa đến 7 triệu người, do vậy sức tiêu thụ không lớn. Bên cạnh đó, cũng như các nước Đông Âu khác, lực lượng lao động của Bulgaria không lớn và không có sẵn.

Thế nhưng, khi nói tới thị trường Bulgaria là nói đến thị trường EU rộng lớn. Hàng hoá doanh nghiệp Việt Nam hợp tác sản xuất và thâm nhập được vào Bulgaria cũng đồng nghĩa sẽ bước được vào thị trường EU. Hơn nữa Bulgaria có cảng biển nên rất thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu. Cơ sở hạ tầng đã được xây dựng từ lâu và khá tốt, hệ thống luật pháp đang được Chính phủ Bulgaria hoàn thiện theo hướng phát triển của EU.

Điểm thuận lợi nữa, theo ông Khang, Bulgaria công nhận sở hữu đất đai là sở hữu tư nhân. Do vậy, khi đầu tư vào quốc gia này, doanh nghiệp mua đất đai xây dựng nhà xưởng thì tất cả tài sản đó được sở hữu vĩnh viễn. Hệ thống tài chính ổn định, Bulgaria đã đưa đơn chính thức gia nhập vào khối đồng tiền eurozone. Vì vậy, doanh nghiệp Việt Nam hoạt động tại Bulgaria được sự hỗ trợ rất mạnh của các ngân hàng với lãi suất thấp. “Hiện nay chúng tôi chỉ vay với lãi suất 3%/năm”, ông Khang thông tin.

Ông Lê Hồ Khang cũng, nhấn mạnh: Hợp tác sản xuất tại Bulgaria, doanh nghiệp Việt Nam sẽ gặp nhiều thuận lợi hơn khó khăn. Hiện tại, chuỗi cung ứng bị đứt gãy, thế giới đang hình thành chuỗi cung ứng mới theo từng khu vực chứ không theo chuỗi phẳng toàn cầu như thời điểm trước khi xảy ra dịch bệnh. Đây là cơ hội cho doanh nghiệp trong nước bắt tay với doanh nghiệp Bulgaria để chen chân vào chuỗi cung ứng với vị trí cao.

Mặt khác, Bulgaria đang thay đổi mạnh về cơ cấu chính trị với đội ngũ nhà lãnh đạo mới, trẻ tạo nên các điểm đột phá trong chính sách thu hút đầu tư nước ngoài. Khi chuỗi cung ứng đã ổn định với sự tham gia của các tập đoàn xuyên quốc gia, sẽ rất khó cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào các ngành sản xuất và khai thác thị trường Bulgaria, cũng như thị trường EU.

Doanh nghiệp Việt Nam – Bulgaria: Nhiều cơ hội hợp tác sản xuất, xuất khẩu
Doanh nghiệp Việt Nam – Bulgaria có nhiều cơ hội hợp tác sản xuất, xuất khẩu

Phân tích kỹ hơn ưu điểm trong chính sách thu hút đầu tư của Bulgaria, ông Yulian Balchev- Chuyên gia cao cấp, Cục Đầu tư Bulgari, cho hay: Bulgaria là thành viên của hơn 40 thoả thuận thương mại với 80 quốc gia trên thế giới, trong đó có Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA). Các thoả thuận thương mại rất thuận lợi hỗ trợ phát triển thương mại cho Bulgaria với các quốc gia, trong đó có Việt Nam. Bulgaria có thể dễ dàng trở thành trung tâm phân phối hàng hoá với các nước trong khu vực.

“Nhà đầu tư Việt Nam hoàn toàn có thể yên tâm về chính sách tài khoá của Bulgaria do đồng nội tệ của Bulgaria ổn định so với đồng euro, hiện 1 euro bằng 1,95 lev (tiền Bungaria)”, ông Yulian Balchev nói. Đồng thời cho biết, Bulgaria có mức thuế thấp nhất trong khối EU, trong đó thuế thu nhập doanh nghiệp 10%, thuế thu nhập cá nhân 10%, thuế VAT 20%. Tại một số địa phương, doanh nghiệp tái đầu tư có thể hưởng mức thuế thu nhập 0%, thuế VAT 9%. Một số lĩnh vực Bulgaria có lợi thế và mong muốn hợp tác đầu tư sản xuất cùng doanh nghiệp Việt Nam, như: Sản xuất ô tô, công nghệ thông tin, điện tử

Khai thác lợi thế từ EVFTA

Theo các chuyên gia, hàng hoá Việt Nam đã hiện diện trên thị trường Bulgaria, trong đó chủ yếu là mặt hàng tiêu dùng truyền thống như dệt may, da giày, cao su, nông sản, máy tính, điện thoại. Năm 2021, dù dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng kim ngạch thương mại Việt Nam- Bulgaria vẫn tăng trưởng ấn tượng.

Ông Phạm Tuấn Huy- Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Bulgaria, cho hay: Việt Nam và Bulgaria cùng là thành viên của EVFTA. Và sau hơn 1 năm đi vào thực thi, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và EU đạt gần 55 tỷ USD, cả xuất khẩu và nhập khẩu đều tăng trưởng 10% so với thời kỳ trước đó.

Với thị trường Bulgaria, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Bulgaria luôn đạt mức tăng trưởng 10% mỗi năm trong những năm gần đây. 10 tháng năm 2021, đã đạt trên 200 triệu USD. Dự báo năm 2022, xuất khẩu của Việt Nam sang Bulgaria tiếp tục tăng trưởng nhưng có thể ở mức khiêm tốn hơn so với năm 2021. Trong đó, có một số mặt hàng có tiềm năng xuất khẩu tốt, như: Đồ nội thất, giày dép, linh kiện sản phẩm điện tử...

Theo đại diện Thương vụ Việt Nam tại Bulgaria, khi đẩy mạnh xuất khẩu hàng hoá sang Bulgaria doanh nghiệp Việt có cơ hội song hành cùng thách thức. Về cơ hội, ưu đãi từ EVFTA mà Việt Nam và Bulgaria đều là thành viên giúp hàng hoá Việt Nam được hưởng ưu đãi thuế quan. Về thách thức, doanh nghiệp phải đối mặt với sức cạnh tranh gay gắt, cụ thể là sản phẩm chíp điện tử đến từ Trung Quốc, hàng dệt may và da giày đến từ Thổ Nhỹ Kỳ, Bangladesh, nông sản đến từ Hy Lạp.

“Bulgaria là thị trường có sức mua thấp, tuy nhiên tại quốc gia này có một số lĩnh vực có tiềm năng hợp tác, nhất là hợp tác sản xuất để tạo nguồn hàng xuất khẩu sang thị trường EU. Trong đó, mặt hàng tân dược được đánh giá cao bởi Bulgaria vẫn được biết đến với khả năng sản xuất thuốc chất lượng cao, giá thành cạnh tranh. Tiếp đó là hoá mỹ phẩm, nông nghiệp công nghệ cao. Ngoài ra còn có vận tải đường biển, đường bộ, du lịch nghỉ dưỡng, xuất khẩu lao động”, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Bulgaria thông tin. Đồng thời lưu ý, trong quá trình hợp tác sản xuất, xuất khẩu, doanh nghiệp trong nước cũng cần lưu ý bởi doanh nghiệp Bulgaria thiếu tính chủ động và ít quan tâm tới sự thay đổi trong chính sách về thuế.

Việt Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Việt Nam có nhiều nông sản tươi như thanh long, chôm chôm và các sản phẩm chế biến như cà phê hòa tan hay sản phẩm thủy sản rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài sẽ được tổ chức vào ngày 9/5 tới.
Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6/2024, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Dự kiến, từ ngày 8 - 11/5 sẽ diễn ra Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Tỉnh Gia Lai định hướng phát triển dịch vụ logistics nhằm tạo đòn bẩy cho hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu hàng hóa.

Tin cùng chuyên mục

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỉ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả.
Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Tọa đàm: “Đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với các đối tác Hoa Kỳ” đã diễn ra tại TP. Houston,Texas, Hoa Kỳ.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động