Cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam bứt phá mạnh mẽ trong bối cảnh Covid-19

Trong bối cảnh khó khăn, cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam đã có sự vươn lên mạnh mẽ. Minh chứng là nguồn vốn đầu tư mạo hiểm cho khởi nghiệp trong 2021 đạt hơn 1,3 tỷ USD (tăng gấp 6,5 lần so với năm trước đó). Nhiều giải pháp công nghệ đã được các startup Việt đưa ra để giải quyết những vấn đề, nhu cầu của thị trường và cuộc sống.
Bệ phóng cho khát vọng khởi nghiệp

Xung quanh vấn đề này, ông Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp khoa học và công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã có cuộc trao đổi với báo chí mới đây.

Thưa ông, trong thời gian qua, kinh tế - xã hội Việt Nam chịu những ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19 và trong bối cảnh khó khăn chung đó thì cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam cũng chịu những tác động như thế nào?

Trong bối cảnh Covid-19 lan tràn và kéo dài, có rất nhiều “đợt sóng” lên - xuống, thì tất cả những bạn trẻ khởi nghiệp của các nước trên toàn cầu đều bị ảnh hưởng. Ở Việt Nam cũng không nằm ngoài tác động đó. Tuy giai đoạn đầu chúng ta kiểm soát theo xu hướng là đóng cửa để ngăn không cho nước lũ ở bên ngoài tràn vào, nhưng sau đó do đặc thù của Covid-19 không thể làm như thế mãi, buộc chúng ta phải mở cửa để phát triển kinh tế, thì các bạn trẻ cũng như vậy.

Cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam bứt phá vươn lên mạnh mẽ trong bối cảnh Covid-19
Ông Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp khoa học và công nghệ

Giai đoạn đầu các bạn tập trung vào các giải pháp về truy vết, chăm sóc sức khỏe, cảnh báo để ngăn chặn sự xâm nhập. Nhưng giai đoạn sau, với sự điều tiết của chính quyền, tức là chúng ta không thể Zero Covid, mà phải chung sống trong trạng thái bình thường mới - vừa kiểm soát, vừa phát triển kinh tế, thì các bạn cũng xoay sang những nền tảng kết nối mở, rồi thích nghi trong trạng thái bình thường mới như chăm sóc sức khỏe như thế nào, học tập trực tuyến ra sao, hay các loại thanh toán không chạm… và những giải pháp đó rất hấp dẫn nhà đầu tư quốc tế.

Mặc dù chúng ta không có điều kiện gặp trực tiếp để gọi vốn, tổ chức các sự kiện đông người, nhưng chúng ta đã phát huy tối đa khả năng kết nối trực tuyến. Vì vậy, năm 2021 số vốn đầu tư mạo hiểm dành cho khởi nghiệp sáng tạo của Việt Nam lại tăng vọt. Năm 2020, là hơn 200 triệu USD, nhưng năm 2021 là hơn 1,3 tỷ USD đã được đưa vào cho hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam. Điều này cho thấy sự năng động, chuyển mình rất nhanh, bứt phá vươn lên của startup Việt Nam rất tốt.

Như ông vừa chia sẻ, năm 2021, startup Việt và cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam đã đưa ra được nhiều giải pháp để giúp Việt Nam thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả với Covid-19 và thể hiện qua số vốn đầu tư tăng vọt so với năm 2020. Điều này theo ông cho thấy những tín hiệu tích cực gì?

Điều đó cho thấy các bạn trẻ Việt Nam tiếp tục phát huy sự năng động và lắng nghe hơi thở của thị trường, lắng nghe nhu cầu của cuộc sống, mối quan tâm của các nhà đầu tư quốc tế và như vậy chúng ta sẽ vượt lên được chính mình. Kinh nghiệm cho thấy, các bạn nhìn ra được những giải pháp mang tính toàn cầu và những xu hướng để chống chọi và bứt phá sau đại dịch này. Nếu chúng ta tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu thì sẽ được các nhà đầu tư rất quan tâm.

Việc ứng dụng công nghệ 4.0 và chuyển đổi số là nhu cầu tất yếu và trong rất nhiều diễn đàn quốc tế gần đây họ nói từ “phải”, từ “bắt buộc”, chứ không phải là “khuyến khích” hay “mong muốn” nữa. Vì thế từ các doanh nghiệp, các hộ kinh doanh, các hợp tác xã đến từng hộ người dân đều phải dùng đến chữ “phải”, phải chuyển hướng, phải chuyển đổi số để thích ứng với tình hình mới. Thì những xu hướng đó cũng sẽ giúp cho startup có thị trường rất lớn và ngược lại, nhu cầu ở trong nước sẽ giúp cho startup Việt Nam thử nghiệm những sản phẩm giúp cho chuyển đổi số và từ đó có thể đi ra toàn cầu.

Covid-19 tiếp tục được dự báo còn diễn biến phức tạp và trong bối cảnh đó thì cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam chắc chắn cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn ở phía trước. Vậy chúng ta đã, đang và sẽ có những giải pháp gì để hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam vượt qua giai đoạn khó khăn này, thưa ông?

Điều quan trọng nhất là chúng ta phải có đội ngũ huấn luyện viên/cố vấn chuyên nghiệp càng nhanh càng tốt. Cũng giống như đội tuyển bóng đá quốc gia, phải có những ông bầu tốt, có tầm nhìn, có chiến thuật. Hiện nay chúng ta đã bắt đầu hình thành đội ngũ mentor - huấn luyện viên ở một số lĩnh vực công nghệ, nhưng để trở thành những huấn luyện viên/cố vấn chuyên nghiệp thì chúng ta đang thiếu. Tri thức, sự kết nối, rồi rèn cả lý thuyết và thực hành hàng ngày càng nhanh càng tốt để chúng ta sẽ có được đội ngũ tiên phong về công nghệ để mở đường cho những mô hình kinh doanh mới.

Cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam bứt phá vươn lên mạnh mẽ trong bối cảnh Covid-19

Không gian làm việc chung chúng ta cũng đã hình thành khá nhiều. Nguồn vốn (cả trong nước và quốc tế), chúng ta không thiếu. Thị trường cũng không thiếu, bởi những thách thức từ Covid-19 đặt ra những nhu cầu rất mới của thị trường. Kể cả nhu cầu chuyển đổi từ mô hình kinh doanh, từ các doanh nghiệp và cả hộ nông dân…, vậy ai giúp cho công nghệ đó có thể trở thành mô hình kinh doanh mới để chuyển đổi cho doanh nghiệp, cho người dân, thì đó chính là đội ngũ những huấn luyện viên/cố vấn (cả về công nghệ và đầu tư)… Đây là điều đang rất thiếu hiện nay.

Các bộ, ban ngành đã có nhiều chương trình đào tạo, nhưng đào tạo chất lượng như thế nào, hiệu quả ra sao thì chúng ta phải có một đánh giá toàn diện và nếu thiếu thì phải nhanh chóng bù đắp khoảng trống này. Người Việt/Việt kiều ở các nước phát triển, ở các nước trong khu vực mà đã thành công trong dẫn dắt, huấn luyện các startup thì chúng ta cần phải tranh thủ tối đa, vì đó là nguồn lực rất tốt để chúng ta có được hệ sinh thái và có nhiều đội tuyển có thể thi đấu ở khu vực và cả quốc tế.

Ông có dự báo gì về sự phát triển của startup Việt trong năm 2022?

Năm 2022, Việt Nam tiếp tục bứt phá trên đà của năm 2021. Tuy nhiên mức độ bứt phá đến đâu trong bối cảnh cạnh tranh khu vực thì chúng ta phải tính toán và chuẩn bị lực lượng rất tốt, vì các nước trong khu vực cũng đang thúc đẩy rất nhiều chính sách hỗ trợ, có nhiều phương tiện/công cụ để chuyên nghiệp hóa/chuyên môn hóa rất sâu các startup trong các lĩnh vực công nghệ.

Hiện nay, các nhà đầu tư đến Việt Nam bao giờ cũng hỏi: “Các bạn chuyên sâu về lĩnh vực gì?”, “giải quyết vấn đề gì mang tính toàn cầu?”. Trong khi đó những công nghệ nền tảng, những công nghệ mới bây giờ hầu như mang xu hướng mã nguồn mở. Nếu chúng ta có mô hình kinh doanh tốt, có cách giải quyết vấn đề của thị trường tốt thì ta có thể tìm nguồn công nghệ rất sẵn có (kể cả nguồn ở trên mạng, nguồn của các hãng, tập đoàn lớn họ đưa ra). Phương tiện không thiếu, nhưng để chuyển công nghệ đó thành mô hình kinh doanh để giải quyết những vấn đề rất cụ thể của thị trường là điểm chúng ta cần chú ý. Hiện Việt Nam chúng ta làm khá tốt khi đi theo xu hướng này.

Chúng tôi tin các startup Việt Nam vẫn tiếp tục niềm khát vọng dân tộc. Muốn vươn lên, muốn bứt phá thì hãy đi cùng nhau, đi cùng các tập đoàn lớn, đi cùng các huấn luyện viên và các cố vấn chuyên nghiệp để chúng ta có thể vươn tầm quốc tế và đạt được thành tích cao hơn nữa trong năm 2022. Tôi cũng tin các tập đoàn, các doanh nghiệp lớn vào cuộc cũng sẽ giúp startup chuyên sâu và có phương tiện để chúng ta có thể cạnh tranh được với các nước trong khu vực.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Quỳnh Nga (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Khởi nghiệp

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Công ty Cổ phần Takao vào TOP 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Công ty Cổ phần Takao vào TOP 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Công ty Cổ phần Takao vừa vinh dự nhận giải thưởng FAST500 - Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2024.
Hotel Academy Việt Nam và khách sạn Melia Vinpearl Phú Quốc nâng tầm quan hệ đối tác

Hotel Academy Việt Nam và khách sạn Melia Vinpearl Phú Quốc nâng tầm quan hệ đối tác

Ngày 25/04/2024, Hotel Academy Việt Nam và khách sạn Melia Vinpearl Phú Quốc đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược.
Khách hàng đồng hành cùng EVNHANOI thực hiện tiết kiệm điện trong mùa cao điểm

Khách hàng đồng hành cùng EVNHANOI thực hiện tiết kiệm điện trong mùa cao điểm

Nhiều khách hàng Thủ đô đã sẵn sàng đồng hành cùng EVNHANOI tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện để giảm áp lực cung cấp điện trong mùa nắng nóng.
PC1 tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2024

PC1 tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2024

Ngày 26/4, Công ty CP Tập đoàn PC 1 đã tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua nhiều nội dung quan trọng.
Tổng công ty Phát điện 2 công bố quyết định về công tác cán bộ

Tổng công ty Phát điện 2 công bố quyết định về công tác cán bộ

Tổng công ty Phát điện 2 tổ chức Lễ công bố các quyết định điều động và bổ nhiệm cán bộ đối với các ông Võ Trà Dũng, Nguyễn Lê Hoàng và Trần Anh Duy.

Tin cùng chuyên mục

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024: Petrolimex hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024: Petrolimex hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Ngày 26/4, Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam – Petrolimex (mã chứng khoán PLX) đã diễn ra theo hình thức trực tuyến.
Hé lộ không gian cực sang chảnh bên trong cửa hàng Vertu Việt Nam chính hãng thứ 3 sắp khai trương

Hé lộ không gian cực sang chảnh bên trong cửa hàng Vertu Việt Nam chính hãng thứ 3 sắp khai trương

Sau thời gian dài chuẩn bị chỉn chu từng công đoạn, cửa hàng Vertu Việt Nam thứ 3 dự kiến đã có thể mở cửa để các thượng khách trải nghiệm, mua sắm từ ngày 5/5.
Cải thiện môi trường kinh doanh, chia sẻ khó khăn với cộng đồng doanh nghiệp

Cải thiện môi trường kinh doanh, chia sẻ khó khăn với cộng đồng doanh nghiệp

Cải thiện môi trường kinh doanh, chia sẻ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp là nhiệm vụ cần thực hiện ngay nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế.
Năm 2024 Vissan đặt mục tiêu doanh thu 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 141,5 tỷ đồng

Năm 2024 Vissan đặt mục tiêu doanh thu 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 141,5 tỷ đồng

Ngày 26/4/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Công ty P&G Việt Nam cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng

Công ty P&G Việt Nam cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng

Chương trình “Nước uống sạch cho trẻ em” toàn cầu, Công ty P&G Việt Nam triển khai hợp tác chiến lược cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng.
Danisa lan tỏa nét đẹp tri ân và nghệ thuật tặng quà nhân ngày của mẹ

Danisa lan tỏa nét đẹp tri ân và nghệ thuật tặng quà nhân ngày của mẹ

Nhân ngày của mẹ sắp đến, thương hiệu bánh quy bơ trứ danh từ Đan Mạch Danisa tiếp tục mang đến chương trình “Tri ân mẹ - Nữ hoàng của con” năm 2024.
Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng

Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng

Không chỉ giúp doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu, truy xuất nguồn gốc còn là xu thế tất yếu, thông qua đó người tiêu dùng được bảo vệ khi bỏ tiền sử dụng sản phẩm
LOTTE Mart tung ưu đãi mừng Đại lễ - Mua sắm thả ga không lo về giá

LOTTE Mart tung ưu đãi mừng Đại lễ - Mua sắm thả ga không lo về giá

Nhân dịp đại Lễ 30/4 – 1/5, hệ thống siêu thị LOTTE Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Đại tiệc Lễ to - Không lo về giá” áp dụng cho nhiều ngành hàng.
Công đoàn và Đoàn thanh niên PV GAS: “Trao một cuốn sách, tặng một tương lai”

Công đoàn và Đoàn thanh niên PV GAS: “Trao một cuốn sách, tặng một tương lai”

Công đoàn và Đoàn thanh niên Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) phát động phong trào quyên góp sách với chủ đề “Trao một cuốn sách, tặng một tương lai”.
PC Đắk Nông: Diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

PC Đắk Nông: Diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

Sáng 25/4/2024, PC Đắk Nông tổ chức diễn tập phòng, chống thiên tai, cứu nạn năm 2024, với tình huống “Xử lý mất an toàn đường dây trung áp tại cột điện”.
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK

UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024

Với chủ đề “Cách tân để phát triển”, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024 dự kiến sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 24/6 tới.
Tập đoàn Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Tập đoàn Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Amway tiếp tục nắm giữ vị trí số 1 thế giới về lĩnh vực bán hàng trực tiếp, đánh dấu cột mốc kỷ lục 12 năm thương hiệu chiếm lĩnh đỉnh cao này.
Doanh nghiệp ngày càng tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng chính sách

Doanh nghiệp ngày càng tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng chính sách

Ông Phạm Tấn Công – Chủ tịch VCCI nhận định, doanh nghiệp Việt Nam ngày càng ý thức, tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng chính sách pháp luật.
PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

Ngày 22/4/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL, mã cổ phiếu: OIL) đã tổ chức gặp mặt các cổ đông lớn và nhà đầu tư.
Ống thép luồn dây điện EMT: Giải pháp hiệu quả cho việc giảm nhiễu điện từ đến 95%

Ống thép luồn dây điện EMT: Giải pháp hiệu quả cho việc giảm nhiễu điện từ đến 95%

Ống luồn dây điện G.I trơn EMT và phụ kiện của Cát Vạn Lợi đạt chuẩn UL 797/ANSI C80.3, được các kỹ sư cơ điện và nhà thầu tin dùng tại nhiều công trình, dự án.
Hóa dầu Petrolimex: Phát huy lợi thế, hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Hóa dầu Petrolimex: Phát huy lợi thế, hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Tại Hà Nội, Hội đồng quản trị Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex-CTCP (PLC) vừa tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Khởi công thi công biển và ghi nhận 2,3 triệu giờ an toàn dự án phát triển mỏ Đại Hùng pha 3

Khởi công thi công biển và ghi nhận 2,3 triệu giờ an toàn dự án phát triển mỏ Đại Hùng pha 3

Dự án Đại Hùng pha 3 khi hoàn thành và đi vào hoạt động sẽ là một trong những giải pháp ngăn chặn đà suy giảm sản lượng khai thác dầu khí trong nước.
NPK Cà Mau công nghệ polyphosphate mang lại hiệu quả sâu, bền vững cho cây sầu riêng Tây Nguyên

NPK Cà Mau công nghệ polyphosphate mang lại hiệu quả sâu, bền vững cho cây sầu riêng Tây Nguyên

Được bổ sung công nghệ polyphosphate khác biệt độc đáo, sản phẩm NPK Cà Mau của PVCFC đã làm bừng sắc các vùng trồng cây ăn trái.
PC Quảng Trị: Đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc

PC Quảng Trị: Đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc

Đề tài Nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo phát hiện các nguy cơ mất an toàn lưới điện của PC Quảng Trị đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động