Công điện của Bộ Công Thương về đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng
Công điện của Bộ Công Thương về cung ứng hàng hóa thiết yếu cho các địa phương ảnh hưởng bão số 3 Công điện của Bộ Công Thương về chủ động dự trữ, cung ứng hàng hóa thiết yếu ứng phó bão số 4 |
Đẩy mạnh các giải pháp kích cầu tiêu dùng
Công điện nêu rõ, Bộ trưởng Bộ Công Thương điện: Các đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương; Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Các Hiệp hội ngành hàng theo Công điện số 121/CĐ-TTg ngày 26 tháng 11 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ; Các Tổng Công ty, Công ty trực thuộc Bộ Công Thương.
![]() |
Kích thích tiêu dùng trong nước, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, sớm khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh sẽ góp phần thúc đẩy thị trường trong nước phát triển |
Thực hiện Công điện số 121/CĐ-TTg ngày 26 tháng 11 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước và kích cầu tiêu dùng; Để thực hiện các giải pháp nhằm tăng tổng cầu, kích thích tiêu dùng trong nước, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, sớm khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh sau cơn bão số 3, qua đó thúc đẩy thị trường trong nước phát triển, Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu:
Các cơ quan, đơn vị, tổ chức và doanh nghiệp bám sát các nội dung Công điện số 121/CĐ-TTg ngày 26 tháng 11 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ, xác định rõ nội dung công việc, trách nhiệm của từng đơn vị, bộ phận chuyên môn, khẩn trương thực hiện, bảo đảm sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ và hiệu quả, hoàn thành có chất lượng các nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao ngành Công Thương về đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng trong các tháng cuối năm 2024 và dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ về phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng tại Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 27 tháng 8 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ về kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường trong nước và Quyết định số 2888/QĐ-BCT ngày 01 tháng 11 năm 2024 của Bộ trưởng Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch của ngành Công Thương triển khai Chỉ thị số 29/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Đối với các đơn vị trực thuộc Bộ: Các đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục rà soát và nghiên cứu đề xuất chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước tham gia vào chuỗi cung ứng các sản phẩm trong nước và toàn cầu; tích cực hỗ trợ cung cấp thông tin thị trường, tư vấn pháp lý cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa; hỗ trợ các doanh nghiệp trong xử lý các vấn đề liên quan đến điều tra phòng vệ thương mại, gian lận xuất xứ; rà soát, nghiên cứu đề xuất và ưu tiên triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong giải ngân vốn đầu tư công, các gói tín dụng cũng như các chính sách thu hút nguồn lực xã hội tham gia thực hiện các chương trình, nhiệm vụ liên quan đến kích cầu tiêu dùng.
Vụ Thị trường trong nước phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục triển khai các giải pháp, hoạt động cụ thể, thiết thực về kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy phát triển thương mại thị trường trong nước; Tiếp tục đôn đốc các địa phương, doanh nghiệp tổ chức thực hiện hiệu quả các Chương trình, Đề án về phát triển thị trường trong nước đã được phê duyệt;
Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức, đơn vị, các địa phương và doanh nghiệp thực hiện đồng bộ các giải pháp điều tiết cung cầu, bình ổn thị trường; đẩy mạnh các hoạt động kết nối cung cầu nhằm thúc đẩy phân phối, tiêu thụ các sản phẩm OCOP và hàng hóa sản xuất trong nước tại các kênh phân phối truyền thống và hiện đại, chú trọng đưa hàng hóa đến các địa bàn vùng sâu, vùng xa, các khu công nghiệp để kích cầu tiêu dùng trong nước trong các tháng cuối năm 2024 và dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Cục Xúc tiến thương mại: Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại thị trường trong nước; tổ chức các chương trình khuyến mại trên phạm vi vùng và toàn quốc.
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đẩy mạnh triển khai các chương trình, sự kiện hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong hoạt động mua bán, tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong nước trên các nền tảng số hóa, thương mại điện tử …
Đảm bảo ổn định nguồn cung hàng hoá
Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức tốt thị trường trong nước, hỗ trợ nâng cao khả năng cung ứng hàng hóa của các kênh phân phối truyền thống và hiện đại trong hoạt động vận chuyển lưu thông hàng hóa; kịp thời có các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, các chủ thể tham gia kinh doanh trên thị trường theo thẩm quyền.
Bên cạnh đó, chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan và các doanh nghiệp tổ chức các chương trình khuyến mãi, hội chợ, triển lãm thương mại, đẩy mạnh kết nối cung cầu, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của các doanh nghiệp và sản phẩm OCOP của địa phương;
Đẩy mạnh triển khai các giải pháp, các hoạt động cụ thể, thiết thực về kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy phát triển thương mại thị trường trong nước tại các Chương trình, Đề án về phát triển thị trường trong nước đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; - Theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường trên địa bàn được phân công quản lý, điều tiết cung cầu hàng hóa và bình ổn thị trường, đặc biệt là dịp Tết Nguyên Đán Ất Tỵ 2025; Chỉ đạo hệ thống phân phối trên địa bàn bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu, nhất là tại các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa và các khu công nghiệp…
Xem toàn văn Công điện tại đây.