Cơ hội và thách thức đối với chuỗi giá trị toàn cầu, phục hồi kinh tế sau đại dịch

Chuỗi giá trị toàn cầu chịu tác động mạnh từ dịch Covid-19 và dự báo chưa thể trở lại bình thường vào cuối năm, điều này tác động đến phục hồi kinh tế thế giới.
Chuyển đổi số: “Chìa khóa” tham gia chuỗi giá trị toàn cầu Tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu: Cơ hội không thể bỏ lỡ

Trong khuôn khổ hợp tác APEC, sáng 13-14/10, Bộ Công Thương phối hơp với các thành viên APEC tổ chức Hội thảo APEC về cơ hội và thách thức đối với chuỗi giá trị toàn cầu trong đại dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Theo thông tin đưa ra tại hội thảo, do tác động của đại dịch Covid-19, nền kinh tế toàn cầu đã chứng kiến sự suy giảm mạnh mẽ vào năm 2020 với mức giảm 3,3%, tuy nhiên kinh tế toàn cầu có thể còn chịu tác động tồi tệ hơn rất nhiều (ước tính gấp 3 lần) nếu không có các chính sách hỗ trợ đặc biệt từ các quốc gia trên thế giới.

Cơ hội và thách thức đối với chuỗi giá trị toàn cầu và phục hồi kinh tế sau đại dịch
Bộ Công Thương phối hơp với các thành viên APEC tổ chức Hội thảo APEC về cơ hội và thách thức đối với chuỗi giá trị toàn cầu trong đại dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế sau đại dịch

Mặc dù đại dịch Covid-19 đã cơ bản được kiểm soát, nhiều quốc gia trên thế giới đã mở cửa trở lại sau một thời gian thực hiện các biện pháp phong toả, giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh, nhưng theo Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), đại dịch Covid-19 sẽ tiếp tục ảnh hưởng sâu sắc đến sự phục hồi và tăng trưởng của kinh tế thế giới. Triển vọng kinh tế toàn cầu vẫn còn nhiều bất ổn, tăng trưởng GDP tại hầu hết các nền kinh tế trên thế giới nhìn chung vẫn tiếp tục thấp hơn so với trước khi đại dịch xảy ra.

Phát biểu tại hội thảo, ông Trịnh Minh Anh – Chánh văn phòng Ban chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế (Bộ Công Thương) cho rằng: Covid-19 đã đặt ra những thách thức chưa từng có đối với các chuỗi giá trị toàn cầu, với sự gián đoạn cả nguồn cung hàng hoá, dịch vụ và nhu cầu của người dân. Trong những ngày đầu của đại dịch Covid-19, nhiều biện pháp phong toả được áp dụng tại nhiều nền kinh tế, điều này dẫn đến nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh bị ảnh hưởng, chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị bị gián đoạn.

“Kinh tế khu vực và thế giới đối mặt với sự thiếu hụt lớn nguồn cung đầu vào trung gian cho các ngành công nghiệp và cú sốc này cũng lan truyền nhanh chóng thông qua các chuỗi cung ứng. Trong giai đoạn hội nhập kinh tế sâu rộng, Covì-19 đã làm chậm, gián đoạn việc mở rộng chuỗi cung ứng toàn cầu vốn khá ổn định sau cuộc khủng hoảng tài chính” – ông Trịnh Minh Anh thông tin.

Theo các chuyên gia kinh tế, nhìn rộng ra những thách thức từ đại dịch Covid-19, thế giới hiện còn đối mặt với những đại dịch mới như: Đậu mùa khỉ và những tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu, lạm phát gia tăng và biến đổi khí hậu… Những yếu tố này đang và dự báo tiếp tục tác động đến nền kinh tế toàn cầu nói chung và chuỗi cung ứng hàng hoá nói riêng.

Cụ thể, theo ông Nguyễn Anh Dương – Trưởng ban Kinh tế tổng hợp (Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương - Bộ Kế hoạch và Đầu tư) dự báo: Chuỗi cung ứng toàn cầu khó bình thường được trở lại như thời điểm trước dịch vào cuối năm nay. Ngoài ra, sự tăng giá đối với hàng hoá, các sản phẩm thiết yếu như giá năng lượng, nông sản tăng vọt thời gian qua không chỉ tạo áp lực, mà còn làm ảnh hưởng đến tiến trình phát triển bền vững của chuỗi gía trị toàn cầu, đây cũng là nguyên nhân khiến kinh tế toàn cầu suy thoái.

Cơ hội và thách thức đối với chuỗi giá trị toàn cầu, phục hồi kinh tế sau đại dịch
Chuỗi cung ứng toàn cậu chịu tác động mạnh từ đại dịch Covid-19 và dự báo vẫn chưa trở lại bình thường vào cuối năm 2022

Tuy nhiên, ngoài thách thức, các chuyên gia kinh tế nhận định, Covid-19 cũng mang đến những cơ hội cho chuỗi cung ứng toàn cầu. Theo ông Trịnh Minh Anh, Covid-19 đã tạo động lực mới để xây dựng một mạng lưới sản xuất linh hoạt hơn, đẩy nhanh xu hướng tái cấu trúc chuỗi cung ứng trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ đang gia tăng.

Liên quan đến cơ hội trong đại dịch, bà Victoria Kwakwa – Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới từng nhận định: Đại dịch cũng khuyến khích doanh nghiệp trong nước áp dụng công nghệ mới và nâng cấp mô hình kinh doanh, Covid-19 cũng đẩy nhanh xu hướng số hoá.

Ví dụ, việc phong toả người lao động có thể khuyến khích doanh nghiệp tự động hoá một số khâu nhất định, khuyến khích số hoá và xử dụng các nền tảng trực tuyến. Những biện pháp hạn chế đi lại khuyến khích bán hàng trực tuyến và thúc đẩy thương mại điện tử, cho phép doanh nghiệp đưa hàng hoá và dịch vụ đến với người tiêu dùng mới. Chuyển đổi số đã diễn ra trước đại dịch, nhưng hiện đang được đẩy nhanh để giúp doanh nghiệp thích ứng tốt hơn với điều kiện bình thường.

Cũng liên quan đến cơ hội từ Covid-19, tác động của đại dịch Covid-19 trước mắt sẽ ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu, làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và các nền kinh tế, nhưng nếu nhìn một cách tích cực hơn, đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp và cơ quan quản lý có cách tiếp cận mới trong duy trì chuỗi cung ứng toàn cầu.

Cụ thể hơn, theo ông Akhmad Bayhaqi, chuyên gia phân tích – Đơn vị hỗ trợ chính sách APEC: Covid-19 sẽ thúc đẩy doanh nghiệp tập trung đổi mới sáng tạo, tập trung nhiều hơn vào thương mại điện tử, phát triển kinh tế số, trong khi đó, các Chính phủ có thể thúc đẩy mạnh mẽ hơn việc chuyển đổi số thông qua hoàn thiện cơ sở hạ tầng cho chuyển đổi số và các chính sách thúc đẩy thương mại điện tử cho khu vực doanh nghiệp tư nhân. Từ đó giúp doanh nghiệp nâng cao khả năng chống chịu tốt hơn với những biến động của chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bộ Công Thương: Thời gian gần đây APEC đã có hoạt động hợp tác tập trung vào chuỗi cung ứng, với ý nghĩa đó, Hội thảo này là đóng góp của Chính phủ Việt Nam cho nỗ lực chung của khu vực APEC, nhằm giải quyết các thách thức và tận dụng cơ hội cho phục hồi chuỗi cung ứng nói riêng và kinh tế nói chung trong và sau đại dịch.
Nguyễn Hoà - Phạm Tiệp
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

59% người dùng sử dụng mạng xã hội làm công cụ nghiên cứu sản phẩm

59% người dùng sử dụng mạng xã hội làm công cụ nghiên cứu sản phẩm

Tại Việt Nam, có tới 59% người tiêu dùng tin tưởng vào mạng xã hội để nghiên cứu thông tin về sản phẩm, trước khi đưa ra quyết định mua hàng.
TP. Hồ Chí Minh phát triển thương mại điện tử nhanh nhất cả nước

TP. Hồ Chí Minh phát triển thương mại điện tử nhanh nhất cả nước

Trong năm 2023, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam đạt 20,5 tỷ USD, riêng tại TP. Hồ Chí Minh đạt 4,7 tỷ USD, tăng trưởng đạt 37%, cao nhất cả nước.
Tận dụng lợi thế Hiệp định EVFTA, xuất khẩu cá ngừ sang EU tăng phi mã

Tận dụng lợi thế Hiệp định EVFTA, xuất khẩu cá ngừ sang EU tăng phi mã

Việc mở lại hạn ngạch ưu đãi thuế quan theo thoả thuận trong Hiệp định EVFTA đang tạo đà cho đơn hàng xuất khẩu sang thị trường EU trong tháng đầu năm 2024.
Gạo Việt Nam tại Canada mới chiếm 2,9% thị phần, cần đẩy mạnh phát triển thương hiệu

Gạo Việt Nam tại Canada mới chiếm 2,9% thị phần, cần đẩy mạnh phát triển thương hiệu

Hiện gạo Việt Nam tại Canada mới chiếm 2,9% thị phần. Với khoảng 7 triệu người gốc châu Á, dư địa cho gạo Việt Nam tại thị trường Canada vẫn còn rất lớn.
Thông tin về Giấy Chứng thư khi xuất khẩu thủy sản sang Israel

Thông tin về Giấy Chứng thư khi xuất khẩu thủy sản sang Israel

Các lô hàng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Israel có cần cấp Giấy Chứng thư? Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel đã thông tin cụ thể về việc này.

Tin cùng chuyên mục

Tồn kho về mức thấp, giá cà phê Robusta dẫn đầu đà tăng

Tồn kho về mức thấp, giá cà phê Robusta dẫn đầu đà tăng

Số liệu xuất khẩu ảm đạm tại Indonesia, cùng tồn kho trên Sở ICE ở mức thấp thúc đẩy đà tăng của giá cà phê. Giá cà phê Robusta dẫn đầu đà tăng với 1,68%.
Thúc đẩy thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Mỹ Đức

Thúc đẩy thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Mỹ Đức

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Mỹ Đức diễn ra từ ngày 29/2-3/3/2024.
Tháng 1/2024, Mỹ là thị trường xuất khẩu mây, tre, cói và thảm lớn nhất của Việt Nam

Tháng 1/2024, Mỹ là thị trường xuất khẩu mây, tre, cói và thảm lớn nhất của Việt Nam

Xuất khẩu sản phẩm mây, tre, cói và thảm của Việt Nam trong tháng 1/2024 đạt hơn 79,7 triệu USD, tăng 11,8% so với tháng trước đó và tăng 74,3% so với cùng kỳ.
Đường dài cho xuất khẩu gạo: Bài 1 - Thời cơ lớn!

Đường dài cho xuất khẩu gạo: Bài 1 - Thời cơ lớn!

Việc gia tăng xuất khẩu gạo trong bối cảnh thế giới đang cầu nhiều hơn cung được cho là lợi thế cho gạo Việt không chỉ trong ngắn hạn mà cả trong dài hạn.
Giá gạo xuất khẩu lùi về dưới 600 USD/tấn, doanh nghiệp nên mua dự trữ

Giá gạo xuất khẩu lùi về dưới 600 USD/tấn, doanh nghiệp nên mua dự trữ

Năm 2024 người bán vẫn nắm thế chủ động do vậy giá gạo xuất khẩu của Việt Nam dù đang dưới 600 USD/tấn nhưng doanh nghiệp vẫn nên mua dự trữ.
Tháng 1 năm 2024, Việt Nam nhập khẩu bông từ những thị trường nào?

Tháng 1 năm 2024, Việt Nam nhập khẩu bông từ những thị trường nào?

Nhập khẩu bông trong tháng 1/2024 đạt 146.365 tấn với kim ngạch hơn 289,7 triệu USD, tăng 20,8% về lượng và tăng 20,1% về trị giá so với tháng 12/2023.
Doanh thu các sàn bán lẻ trực tuyến Việt Nam dự kiến tăng trưởng mạnh năm 2024

Doanh thu các sàn bán lẻ trực tuyến Việt Nam dự kiến tăng trưởng mạnh năm 2024

Dự báo doanh thu và sản lượng bán ra trên các sàn bán lẻ trực tuyến B2C Việt Nam tiếp tục tăng mạnh và có thể đạt 650 ngàn tỷ đồng vào năm 2024.
Xuất khẩu gạo 2024: Những khuyến nghị đáng chú ý từ các Thương vụ

Xuất khẩu gạo 2024: Những khuyến nghị đáng chú ý từ các Thương vụ

Các Thương vụ Việt Nam ở những thị trường tiêu thụ gạo lớn nhất đã có những khuyến nghị bổ ích để doanh nghiệp tăng đơn hàng, gia tăng sản lượng xuất khẩu.
Ngành gỗ liên tục đổi mới để chiếm lĩnh thị trường ngách

Ngành gỗ liên tục đổi mới để chiếm lĩnh thị trường ngách

Với những ưu thế vượt trội so với thương mại truyền thống, thương mại điện tử đã trở thành “cứu cánh” giúp nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gỗ vượt qua thách thức.
Hòa Bình xuất 20 tấn sản phẩm măng Kim Bôi sang Hà Lan

Hòa Bình xuất 20 tấn sản phẩm măng Kim Bôi sang Hà Lan

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hòa Bình vừa phối hợp với Công ty Cổ phần Kim Bôi xuất khẩu 20 tấn sản phẩm măng sang thị trường Hà Lan.
Hoa Kỳ tiếp tục gia hạn điều tra lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại với tủ gỗ từ Việt Nam

Hoa Kỳ tiếp tục gia hạn điều tra lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại với tủ gỗ từ Việt Nam

Hoa Kỳ tiếp tục gia hạn thời gian điều tra xem xét phạm vi sản phẩm và lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại đối với tủ gỗ nhập khẩu từ Việt Nam.
Hoa Kỳ là nhà mua nông lâm thủy sản nhiều nhất của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2024

Hoa Kỳ là nhà mua nông lâm thủy sản nhiều nhất của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2024

2 tháng đầu năm 2024, cơ cấu thị trường xuất khẩu nông lâm thủy sản có sự thay đổi khi Hoa Kỳ chiếm tỉ trọng lớn nhất, thị trường Trung Quốc xuống thứ hai.
Đánh thuế 10% với dịch vụ xuất khẩu: Nên hay không nên?

Đánh thuế 10% với dịch vụ xuất khẩu: Nên hay không nên?

Việc phải chịu thuế suất 10% khi xuất khẩu sẽ khiến các nhà cung cấp dịch vụ cho nước ngoài của Việt Nam gặp khó khăn khi cạnh tranh với đối thủ quốc tế.
Cơ hội tìm kiếm đơn hàng cho doanh nghiệp gỗ tại HawaExpo 2024

Cơ hội tìm kiếm đơn hàng cho doanh nghiệp gỗ tại HawaExpo 2024

Hội chợ quốc tế đồ gỗ và nội thất HawaExpo 2024 sẽ quy tụ hơn 500 doanh nghiệp, trong đó hơn 80% là các doanh nghiệp sản xuất của Việt Nam.
Chưa đầy 2 tháng, xuất khẩu cà phê đã thu về gần 1 tỷ USD

Chưa đầy 2 tháng, xuất khẩu cà phê đã thu về gần 1 tỷ USD

Chưa đầy 2 tháng năm 2024, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đã thu về hơn 900 triệu USD, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.
Thương hiệu gạo Việt Nam đang ở đâu trên bản đồ thế giới?

Thương hiệu gạo Việt Nam đang ở đâu trên bản đồ thế giới?

Dù trong Top các nước đứng đầu về sản lượng xuất khẩu gạo nhưng thương hiệu gạo Việt vẫn rất mờ nhạt tại hầu hết các thị trường trên thế giới.
Đón sóng tăng trưởng, xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc, Mỹ, EU, tăng mạnh

Đón sóng tăng trưởng, xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc, Mỹ, EU, tăng mạnh

Xuất khẩu cá tra sang các thị trường chính như Mỹ, Trung Quốc, thị trường EU và khối thị trường CPTPP... đều ghi nhận tăng trưởng dương trong tháng 1/2024.
Danh tính mặt hàng Việt Nam đã chi gần 12 tỷ USD nhập khẩu gần 2 tháng qua

Danh tính mặt hàng Việt Nam đã chi gần 12 tỷ USD nhập khẩu gần 2 tháng qua

Tính đến 15/2, Việt Nam đã chi tới 11,34 tỷ USD để nhập khẩu nhóm mặt hàng phục vụ cho ngành công nghiệp chế biến, chế tạo.
Sản phẩm ống thép của Việt Nam có mặt tại chuỗi bán lẻ của Nhật Bản

Sản phẩm ống thép của Việt Nam có mặt tại chuỗi bán lẻ của Nhật Bản

Chuỗi hệ thống bán lẻ có hơn 1.200 cửa hàng trên khắp Nhật Bản đã nhập khẩu ống thép Hòa Phát để bán tận tay tới người tiêu dùng.
Đồng USD và tồn kho tăng đẩy giá cà phê xuất khẩu suy yếu

Đồng USD và tồn kho tăng đẩy giá cà phê xuất khẩu suy yếu

Đồng USD và tồn kho tăng đẩy giá cà phê giảm. Hiện tượng El Nino thường mang mưa lớn ở Brazil và hạn hán ở Ấn Độ,tác động tiêu cực đến giá cà phê xuất khẩu.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động