Ngành thương mại dịch vụ Đồng Nai đạt kết quả khả quan trong 9 tháng năm 2022

Doanh nghiệp vượt qua khó khăn sau Covid-19, sớm phục hồi sản xuất kinh doanh, thúc đẩy kinh tế phát triển. Đáng chú ý là các lĩnh vực thương mại dịch vụ
Công nghiệp, thương mại, dịch vụ Đồng Nai: Nhiều giải pháp thúc đẩy tăng trưởng

Lĩnh vực thương mại dịch vụ, các hoạt động giao thương của Đồng Nai trên thị trường diễn ra khá sôi động do các doanh nghiệp trên đia bàn đã phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh, sinh hoạt của người dân trở lại bình thường sau đại dịch Covid-19.

Thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TU của Tỉnh Uỷ và Nghị quyết số 32/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai về mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 của tỉnh. UBND tỉnh triển khai kịp thời công tác giao chỉ tiêu kế hoạch KT-XH năm 2022 cho các ngành và địa phương làm căn cứ phấn đấu thực hiện. Các cấp các ngành chức năng của tỉnh đã tập trung đẩy mạnh thực hiện các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp theo chủ trương của Chính phủ, đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn sau đại dịch Covid-19, sớm phục hồi sản xuất kinh doanh, thúc đẩy kinh tế phát triển. Đáng chú ý là các lĩnh vực, thương mại dịch vụ, giá cả thị trường từng bước ổn định trở lại.

Theo báo cáo của Sở công thương Đồng Nai, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tháng 09 ước đạt 19.94,67 tỷ đồng, tăng 3% so tháng trước và tăng 53,27% so tháng cùng kỳ. Trong đó mảng thương mại dịch vụ sở dĩ tháng 9 tăng cao so cùng kỳ là do tháng 9/2021 toàn tỉnh đang thực hiện giãn cách xã hội nên tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ giảm sâu. Lũy kế 09 tháng đầu năm đạt 168.613,31 tỷ đồng, tăng 22,66% so cùng kỳ. Trong đó: kinh tế nhà nước ước đạt 8.294,24 tỷ đồng, tăng 9%; kinh tế ngoài nhà nước ước đạt 156.804,45tỷ đồng, tăng 23,48%; kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài ước đạt 3.514,62 tỷ đồng, tăng 22,42% so với cùng kỳ. Nguyên nhân tăng cao do từ tháng 7 năm 2021 ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên lĩnh vực thương mại, dịch vụ hạn chế hoạt động, thậm chí là tạm ngưng hoạt động trong quý III/2021, năm 2022 hoạt động trở lại; Mặt khác do chiến sự Nga - Ukraina làm cho giá cả hàng hóa, nguyên vật liệu, vận chuyển, hàng hóa đầu vào giá tăng cao, đã tác động đến giá thành của hàng hóa, làm cho các nhóm hàng hóa bán ra tăng theo.

Kết quả khả quan ngành Thương mại Dịch vụ Đồng Nai 09 tháng đầu năm 2022
Hoạt động kết nối giao thương Đồng Nai (Minh họa)

Tháng 9/2022 giá mặt hàng xăng, dầu tiếp tục được điều chỉnh giảm do ảnh hưởng của giá thế giới và chính sách bình ổn giá xăng dầu trong nước, tác động đến giá cả của hàng hóa trên thị trường xã hội có xu hướng giảm nhẹ so với tháng trước. Riêng giá nhóm giáo dục tăng cao nhất (tăng 2,14%), do thời điểm này học sinh các cấp bắt đầu vào năm học mới, nhu cầu mua sắm sách vở và dụng cụ học tập tăng cao, mặt khác một số trường trên địa bàn thực hiện tăng học phí năm học mới đối với trường mầm non, trường trung cấp, cao đẳng và đại học.

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 9 năm 2022 so với tháng trước giảm 0,12%,có 5/11 nhóm hàng hóa có chỉ số giá tăng so với tháng trước như:nhóm may mặc, mũ nón và giày dép tăng 0,07%; nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và VLXD tăng 0,04%;nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,16%;nhóm giáo dục tăng 2,14%; nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,24%; Có 01 nhóm hàng có chỉ số giá ổn định là thuốc và dịch vụ y tế; Có 05/11 nhóm hàng có chỉ số giá giảm so tháng trước là hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 0,09%; đồ uống và thuốc lá giảm 0,19%; nhóm giao thông giảm 2,35%. Nguyên nhận một số nhóm hàng giảm là nhu cầu về hàng hóa và dịch vụ cũng phụ thuộc vào thu nhập của người dân hiện nay, do tình hình khó khăn chung, thu nhập giảm sẽ làm giảm cầu, nên việc chi tiêu phụ thuộc vào bản chất của nhu cầu tiêu mà con người phải xem xét. Nguợc lại có những mặt hàng giá tăng do người tiêu dùng hiện có thu nhập cao hơn và có xu hướng chọn một sản phẩm hoặc dịch vụ tốt hơn để sử dụng.

Theo đó, chỉ số giá tiêu dùng tháng 9/2022 so với tháng 12/2021 tăng 3,82%(tức là chỉ số giá 9 tháng tăng 3,82%).Nguyên nhân 09 tháng năm 2022 hầu hết giá tiêu dùng đều có biến động tăng bởi vì chịu sự tác động của giá xăng dầu và giá vật tư nguyên liệu đầu vào những tháng trước đây, do đó hầu hết các nhóm hàng đều có chỉ số giá tăng như: nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 3,73%;đồ uống và thuốc lá tăng 1,39%; May mặc, mũ nón và giày dép tăng 0,79%; nhà ở, điện, nước, chất đốt và VLXD tăng 3,47%; thiết bị đồ dùng và gia đình tăng 2,36%; nhóm giao thông tăng 2,51%; giáo dục tăng 12,94%; văn hóa, giải trí và du lịch tăng 11,29%; hàng hóa và dịch vụ khác tăng 2,41% so với tháng 12/2021. Riêng nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,31% so với tháng 12/2021.

Nhìn chung, chỉ số giá bình quân 09 tháng năm 2022, tăng 3,14% so với cùng kỳ năm trước, trong đó có 01 nhóm có chỉ số giá giảm là nhóm bưu chính viễn thông giảm 1,36%. Các nhóm hàng còn lại đều có mức tăng khá, trong đó nhóm giao thông tăng cao nhất (+16,66%) do ảnh hưởng của tình hình Chiến sự bất ổn trên thế giới làm cho giá các mặt hàng xăng, dầu, nguyên vật liệu xây dựng, sắt thép, thức ăn giá súc, gia cầm… tăng cao trong quý II/2022, dẫn đến các nhóm hằng hóa có chỉ số giá tăng khá so cùng kỳ như; nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 5,79% do nhu cầu của người dân tăng sau thời gian ảnh hưởng dịch Covid-19.

Phạm Kỳ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Đồng Nai

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Mật ong Cẩm Tú - Tinh hoa từ vườn nhãn lên sàn thương mại điện tử

Mật ong Cẩm Tú - Tinh hoa từ vườn nhãn lên sàn thương mại điện tử

Mật ong Cẩm Tú, An Giang đang được phân phối rộng rãi trên các sàn thương mại điện tử uy tín như Sàn Việt, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi và tin cậy.
Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường chiến lược trong hoạt động xuất nhập khẩu

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường chiến lược trong hoạt động xuất nhập khẩu

Sáng 27/12, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025.
Năm 2025, cần đưa ra mục tiêu, giải pháp trong cả hoạt động nhập khẩu

Năm 2025, cần đưa ra mục tiêu, giải pháp trong cả hoạt động nhập khẩu

Cục Xuất nhập khẩu cần đưa ra cả mục tiêu và giải pháp trong hoạt động nhập khẩu. Nhập khẩu để phục vụ xuất khẩu khác với nhập khẩu để tiêu dùng trong nước.
Xuất khẩu nông sản: Đừng để “vết ố” làm hỏng bức tranh sáng màu!

Xuất khẩu nông sản: Đừng để “vết ố” làm hỏng bức tranh sáng màu!

Năm 2024, ngành nông nghiệp đạt kỷ lục cả ở xuất khẩu nông sản và xuất siêu. Song những cảnh báo mới đây từ thị trường nhập khẩu là tin kém vui cho ngành này.
Bộ Công Thương đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu năm 2025 sẽ tăng từ 10-12%

Bộ Công Thương đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu năm 2025 sẽ tăng từ 10-12%

Bộ Công Thương đặt ra mục tiêu tổng kim ngạch xuất khẩu tăng từ 10-12% so với năm 2024. Cán cân thương mại tiếp tục có xuất siêu ở mức trên 20 tỷ USD.

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc Chương trình Phố rượu vang, trà, cà phê và đặc sản Đà Lạt

Khai mạc Chương trình Phố rượu vang, trà, cà phê và đặc sản Đà Lạt

Chương trình Phố rượu vang, trà, cà phê và đặc sản Đà Lạt vừa được khai mạc. Đây là một trong 10 chương trình chính của Festival hoa Đà Lạt lần thứ X năm 2024.
Xuất khẩu cao su sang thị trường Trung Quốc giảm lượng, tăng chất

Xuất khẩu cao su sang thị trường Trung Quốc giảm lượng, tăng chất

11 tháng 2024, xuất khẩu cao su sang Trung Quốc đạt trên 1,25 triệu tấn, trị giá 2,07 tỷ USD, giảm 15,5% về lượng, nhưng tăng 5,5% về trị giá so với cùng kỳ.
Rà soát nhà xuất khẩu mới trong vụ áp dụng chống lẩn tránh phòng vệ thương mại với đường mía

Rà soát nhà xuất khẩu mới trong vụ áp dụng chống lẩn tránh phòng vệ thương mại với đường mía

Bộ Công Thương quyết định rà soát nhà xuất khẩu mới trong vụ việc áp dụng chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại đối với một số sản phẩm đường mía.
Giải pháp nào để xuất khẩu hàng hóa tăng thêm 4 tỷ USD/tháng?

Giải pháp nào để xuất khẩu hàng hóa tăng thêm 4 tỷ USD/tháng?

Nếu xuất khẩu hàng hoá năm 2025 đạt mức tăng trưởng 12%/năm, mỗi tháng, kim ngạch xuất khẩu phải tăng tương ứng 4 tỷ USD. Đây là con số không hề nhỏ.
Trung bình 1 người tiêu dùng Việt Nam mua hàng trực tuyến 4 lần/tháng

Trung bình 1 người tiêu dùng Việt Nam mua hàng trực tuyến 4 lần/tháng

Trung bình 1 người tiêu dùng Việt Nam mua hàng trực tuyến tới 4 lần/tháng. Điều này cho thấy tiềm năng lớn của thị trường bán buôn bán lẻ trực tuyến.
Vượt Bangladesh, Việt Nam vươn lên vị trí thứ 2 về xuất khẩu hàng dệt may

Vượt Bangladesh, Việt Nam vươn lên vị trí thứ 2 về xuất khẩu hàng dệt may

Với kim ngạch 44 tỷ USD, tăng trưởng gần 11% so với năm 2023, Việt Nam có khả năng vượt Bangladesh đứng vị trí thứ 2 thế giới về xuất khẩu hàng dệt may.
EU khởi xướng điều tra tự vệ đối với một số hợp kim gốc mangan và silicon

EU khởi xướng điều tra tự vệ đối với một số hợp kim gốc mangan và silicon

Theo thông báo, EU khởi xướng điều tra tự vệ đối với một số hợp kim gốc mangan và silicon. Ủy ban châu Âu (EC) đã đăng tải các bản câu hỏi điều tra.
Năm 2025, phấn đấu xuất khẩu hàng hoá tăng khoảng 12% so với năm 2024

Năm 2025, phấn đấu xuất khẩu hàng hoá tăng khoảng 12% so với năm 2024

Sau năm 2024 với nhiều điểm sáng, năm 2025, hoạt động xuất khẩu hàng hoá phấn đấu tăng khoảng 12% so với năm 2024.
Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong xúc tiến thương mại và đầu tư tại Hoa Kỳ

Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong xúc tiến thương mại và đầu tư tại Hoa Kỳ

Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Houston xây dựng kế hoạch nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu và đầu tư tại Hoa Kỳ.
Nấm Mối Đen Uyên Khang: Khẳng định thương hiệu nhờ sàn thương mại điện tử

Nấm Mối Đen Uyên Khang: Khẳng định thương hiệu nhờ sàn thương mại điện tử

Với mục tiêu đưa Nấm Mối Đen Uyên Khang vươn xa hơn nữa, song song với việc đầu tư vào mở rộng nhà xưởng, đầu tư kỹ thuật theo công nghệ 4.0.
Xuất khẩu gạo năm 2024 đạt kỷ lục cả về lượng và giá trị

Xuất khẩu gạo năm 2024 đạt kỷ lục cả về lượng và giá trị

Năm 2024, xuất khẩu gạo đạt kỷ lục cả về lượng và giá trị. Giá gạo xuất khẩu gạo bình quân cũng đạt mức cao nhất từ trước tới nay với trên 600 USD/tấn.
Thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ dự kiến vượt mức 15 tỷ USD

Thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ dự kiến vượt mức 15 tỷ USD

Năm 2024, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam - Ấn Độ vượt mốc 15 tỷ USD, tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột trong hợp tác kinh tế giữa hai nước.
EU tăng tần suất kiểm tra mặt hàng sầu riêng của Việt Nam

EU tăng tần suất kiểm tra mặt hàng sầu riêng của Việt Nam

EU tạm thời tăng tần suất kiểm tra sầu riêng của Việt Nam tại biên giới từ 10% lên 20%.
Xuất khẩu thủy sản tiếp tục giữ vững vị trí thứ 3 thế giới

Xuất khẩu thủy sản tiếp tục giữ vững vị trí thứ 3 thế giới

Xuất khẩu thủy sản 2024 đạt mức kỷ lục 10 tỷ USD, giữ vững vị trí xuất khẩu thủy sản thứ 3 thế giới sau Trung Quốc và Na Uy, thị trường bao phủ cả 5 châu lục.
Phòng vệ thương mại: Tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng cho các ngành sản xuất

Phòng vệ thương mại: Tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng cho các ngành sản xuất

Năm 2024, việc triển khai áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại để bảo vệ sản xuất trong nước được đẩy mạnh đã góp phần tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng.
Ocean City tổ chức hội chợ xuân Giảng Võ, quy tụ gần 200 gian hàng Việt Nam và Quốc tế

Ocean City tổ chức hội chợ xuân Giảng Võ, quy tụ gần 200 gian hàng Việt Nam và Quốc tế

Ngày 23/12, Công ty Hội chợ Triển lãm Việt Nam (VEFAC) và Công ty Cổ phần Vinhomes công bố phối hợp tổ chức Hội chợ Xuân Giảng Võ 2025 tại Vinhomes Ocean Park.
Năm 2024: Xuất nhập khẩu cán mốc kỷ lục chưa từng có trong 40 năm

Năm 2024: Xuất nhập khẩu cán mốc kỷ lục chưa từng có trong 40 năm

Xuất nhập khẩu năm 2024 đạt mức kỷ lục chưa từng có trong 40 năm đổi mới. “Trái ngọt” thu được từ sự nỗ lực của doanh nghiệp, sự đồng hành của Bộ Công Thương.
PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng: Dự báo, xuất nhập khẩu năm 2025 sẽ vượt con số 1.000 tỷ USD

PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng: Dự báo, xuất nhập khẩu năm 2025 sẽ vượt con số 1.000 tỷ USD

Đà tăng trưởng xuất nhập khẩu 2024 rất lớn, dự báo sang năm 2025, ‘mưa thuận, gió hòa’, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam có thể vượt con số 1.000 tỷ USD.
Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Năm 2024, thương mại điện tử Việt Nam vẫn ghi nhận tốc độ tăng trưởng trên 20%, tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số.
EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

Ngày 20/12, Ủy ban châu Âu (EC) đã đăng thông báo ban hành lệnh cấm sử dụng bisphenol A (BPA), trong các vật liệu tiếp xúc với thực phẩm và đồ uống.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động