Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Chủ nhật 05/12/2021 14:57

Cơ hội từ mô hình O2O

10:29 | 27/10/2021
Dịch Covid-19 đã tạo lực đẩy mạnh mẽ cho thương mại điện tử, song các cửa hàng bán lẻ hàng may mặc truyền thống vẫn có cơ hội lớn thông qua việc kết hợp kinh doanh ngoại tuyến với chiến lược online (mô hình O2O).

9 tháng năm 2021, doanh thu bán lẻ hàng may mặc của Việt Nam đã giảm 9,6% so với cùng kỳ năm ngoái, riêng Tập đoàn Dệt may Việt Nam giảm 12,4%, đạt 24,6 nghìn tỷ đồng. Sang đầu năm 2021, thị trường bán lẻ hàng may mặc lại gặp khó khăn khi không còn doanh thu hàng khẩu trang bù đắp và lực cầu quần áo suy giảm. Trong tập đoàn, duy nhất Tổng công ty Đức Giang ghi nhận mức tăng trưởng 105,7% về doanh thu bán lẻ nhờ đẩy mạnh bán hàng trực tuyến và kinh doanh đồng phục. Các doanh nghiệp khác đều chịu sự áp lực về doanh thu giảm 30-40%.

Hình minh họa
Hình minh họa

Dịch Covid-19 đã tạo lực đẩy mạnh mẽ cho thương mại điện tử phát triển. 9 tháng năm 2021 chứng kiến nhiều doanh nghiệp may mặc bán lẻ đóng cửa các cửa hàng trực tiếp, đẩy mạnh mảng kinh doanh trực tuyến và coi đây là giải pháp tạm thời đối phó với những hệ lụy do giãn cách và hạn chế di chuyển gây ra.

Tuy nhiên, theo phân tích từ Tập đoàn Dệt may Việt Nam, sự phân hóa của thị trường bán lẻ, nếu nhìn về khía cạnh tích cực sẽ giúp doanh nghiệp biết rõ và tập trung hơn với kênh phân phối đang “ăn khách”, và tái sắp xếp, xác định lại đối tượng khách hàng mục tiêu. Thương mại điện tử Việt Nam dù đang tăng trưởng “nóng” về quy mô, đạt gần 12 tỷ USD trong năm 2020 nhưng cũng chỉ chiếm khoảng từ 6-10% tổng doanh số bán lẻ. Điều này chứng tỏ, các cửa hàng truyền thống vẫn có cơ hội thúc đẩy kinh doanh lớn hơn bằng cách kết hợp kinh doanh ngoại tuyến với các chiến lược online để có thể thu hút nhiều khách đến cửa hàng hơn, có nghĩa là vận dụng mô hình O2O (hướng khách hàng từ online đến cửa hàng offline).

Đối với mặt hàng may mặc, nhiều nhà bán lẻ chậm một nhịp do các mặt hàng Xuân Hè đã hết vụ, hàng tồn kho tăng lên. Với các tỉnh miền Bắc, vụ Thu Đông đang đến gần, đây chính là lúc các doanh nghiệp sản xuất cần nhanh chóng bắt nhịp nhanh và gấp rút đưa ra các dòng sản phẩm, bộ sưu tập mới, đáp ứng nhu cầu quay trở lại của người tiêu dùng.

Sau giai đoạn khó khăn, nhiều thương hiệu hướng tới việc tái định vị, xác định chiến lược phát triển nhanh nhạy hơn, lựa chọn sản phẩm, địa điểm kỹ càng và quản lý các chi phí chặt chẽ hơn.

Hải Linh