Theo đánh giá từ các sàn thương mại điện tử, trong quý III vừa qua việc áp dụng giãn cách xã hội đã thúc đẩy người Việt mua sắm qua online tăng mạnh. Báo cáo quý III/2021 (từ ngày 1/7/2021 đến ngày 30/9/2021) của Lazada Việt Nam cho thấy, lượng khách hàng truy cập hàng ngày, số lượng đơn hàng và số lượng khách mua hàng trên Lazada đều tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, số lượng nhà bán hàng tham gia kinh doanh trên Lazada cũng tăng hơn gấp 1,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Cũng theo báo cáo này, bên cạnh ngành hàng bách hóa, các ngành hàng liên quan đến bảo vệ sức khỏe cũng như phục vụ nhu cầu giải trí tại nhà tiếp tục tăng trưởng bền vững theo đà phát triển từ quý II/2021. Đáng chú ý, số lượng nhà bán hàng tham gia kinh doanh trên Lazada đã tăng hơn 1,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Các sàn thương mại điện tử không ngừng nỗ lực, tạo ra hàng loạt các sáng kiến mới giúp khách hàng an tâm mua sắm tại nhà. |
Thực tế quý III/2021 vừa qua đánh dấu một giai đoạn cực kỳ khó khăn khi làn sóng Covid-19 thứ 4 và tình trạng giãn cách xã hội được áp dụng rộng khắp trên nhiều thành phố lớn. Trong bối cảnh đó, các sàn thương mại điện tử đã phải không ngừng nỗ lực, tạo ra hàng loạt các sáng kiến mới giúp khách hàng an tâm mua sắm tại nhà cũng như giảm gánh nặng chi tiêu thông qua các chương trình ưu đãi hàng ngày và loạt chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển đổi số.
Chẳng hạn với Lazada có cuộc thi “Bán hàng dễ quá, lên La-za-da” với giải thưởng lên đến 230 triệu đồng; gói hỗ trợ thúc đẩy doanh số cho mỗi nhà bán hàng mới trị giá lên đến 11 triệu đồng cho mỗi người… Cùng với đó, Lazada Logistic đưa ra nhiều sáng kiến khiến quy trình giao hàng diễn ra ổn định và nhanh chóng, đảm bảo nhu cầu thiết yếu của khách hàng, đặc biệt là khu vực TP. Hồ Chí Minh. Cụ thể Lazada đã linh động mở thêm 5 trung tâm phân loại hàng hóa tại nhiều quận huyện khác nhau, từ đó có thể linh hoạt để điều phối hàng hóa. Công nghệ AI cũng được áp dụng vào khâu giao hàng nhằm cung cấp cho tài xế đoạn đường ngắn nhất, từ đó gia tăng tối đa hiệu suất giao hàng. Trong Lễ hội mua sắm 9.9 vừa qua, Lazada ghi nhận đơn hàng giao nhanh nhất chỉ trong vòng 30 phút.
Với Shopee cũng liên tục giới thiệu đến người dùng nhiều chương trình ưu đãi giảm giá 50%, bộ sưu tập hàng tiêu dùng nhanh, góp phần đem lại cho người dùng những trải nghiệm mua sắm an toàn, tối ưu với mức chi phí thấp. Đồng thời, chú trọng tăng cường hệ thống kho vận, dịch vụ giao hàng để hỗ trợ quy mô và tần suất mua sắm trực tuyến đang tăng nhanh.
"Chúng tôi đã nỗ lực trong việc đảm bảo vận hành, cung ứng hàng hóa cho người dùng và đóng góp sức lực vào chuỗi cung ứng hàng hóa trong giai đoạn thực hiện giãn cách. Chúng tôi cũng đồng hành cùng các dự án do Sở Công Thương và Thành đoàn TP. Hồ Chí Minh triển khai nhằm hỗ trợ cung cấp nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân; hỗ trợ nông dân đưa nông sản phân phối trên sàn thương mại điện tử"- ông Trần Tuấn Anh - Giám đốc điều hành Shopee Việt Nam - cho biết.
Từ những dữ liệu mua sắm của người Việt trong quý III, các sàn thương mại dự báo rằng, thói quen mua sắm trực tuyến được hình thành và phát huy trong giai đoạn giãn cách sẽ tiếp tục được duy trì trong trạng thái bình thường mới. Bên cạnh đó, người tiêu dùng đã và đang hướng đến việc chi tiêu hiệu quả, thông minh thông qua việc lựa chọn mua hàng vào các dịp Lễ hội mua sắm lớn như “Lễ hội mua sắm 11.11 - 1 ngày sale to”, Lễ hội mua sắm 12.12 trên các sàn thương mại điện tử; cũng như thường xuyên vào các sàn này mỗi ngày để theo dõi và chọn mua các sản phẩm có giá giảm sâu, thu thập voucher từ mục “Mã giảm giá”, voucher tích lũy và tích cực tham gia các chương trình mua sắm kết hợp giải trí, game quy đổi ưu đãi…
Về ngành hàng thì bách hóa, điện tử và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe sẽ tiếp tục duy trì tăng trưởng tốt. Các ngành hàng làm đẹp, thời trang sẽ có thể bùng nổ trong quý IV năm nay khi các hoạt động dần trở lại trạng thái bình thường mới cũng như mùa mua sắm cuối năm và Tết đến cận kề. Một điểm đáng chú ý khác là người tiêu dùng sẽ có xu hướng mua sắm cho Tết truyền thống sớm hơn thường lệ, có thể bắt đầu từ cuối tháng 11, đầu tháng 12, và tập trung vào các nhóm hàng cá nhân như quần áo, mỹ phẩm, sản phẩm cho bé… vì nỗi lo dịch bệnh trở lại, lo ngại thiếu hụt hàng hóa hay giao hàng gián đoạn. Trong khi đó, các mặt hàng thực phẩm tươi sống, thực phẩm khô hay hoa trái sẽ được mua vào khoảng thời gian cận Tết hơn.