Nền tảng tiếp thị trực tuyến mở Criteo (NASDAQ: CRTO) vừa tiết lộ về dữ liệu mùa mua sắm 11/11 (còn được gọi là Ngày độc thân) và 12/12. Dữ liệu này củng cố tiềm năng tăng trưởng theo cấp số nhân trong khu vực Đông Nam Á (SEA) và cơ hội lớn cho các nhà bán lẻ trong mùa mua sắm cuối năm của khu vực, ngoài 2 ngày hội mua sắm này trong năm.
Các dữ liệu của Criteo cho thấy, năm 2017, sự gia tăng 238% doanh số bán hàng vào ngày 11/11 và 258% cho ngày 12/12. Người mua sắm trong khu vực bắt đầu duyệt và nghiên cứu các sản phẩm trực tuyến trước một tuần của cả hai ngày, trước khi hoàn tất giao dịch vào ngày 11/11 và ngày 12/12 tương ứng.
Phân tích dựa trên 71 triệu giao dịch mua sắm bán lẻ trên máy tính để bàn, điện thoại thông minh và máy tính bảng từ các nhà quảng cáo bán lẻ tại Đông Nam Á năm ngoái (giai đoạn từ 1/10 đến 31/12/017), Criteo cho thấy đã tăng 78% số lượt truy cập trung bình trang web vào ngày 11/11, mùa mua hàng cuối năm ảnh hưởng đến hầu hết các danh mục bán lẻ trên khắp các quốc gia và vùng lãnh thổ như Indonesia, Singapore, Đài Loan và Việt Nam.
![]() |
Cuối năm là thời điểm để các nhà bán lẻ tăng doanh thu nếu có các chương trình tiếp cận khách hàng hiệu quả |
Từ những con số trên, các nhà phân tích Criteo cho rằng, nhà bán lẻ có mục đích thu hút người tiêu dùng và tối đa hóa doanh số bán lẻ trong năm nay phải bắt đầu thực hiện chiến lược tương tác kỹ thuật số từ một đến hai tuần trước khi người tiêu dung có xu hướng bắt đầu thực hiện hành trình mua sắm nhân dịp này. Họ có thể làm như vậy bằng cách phân tích dữ liệu từ mọi điểm tiếp xúc trên hành trình mua và đầu tư vào công nghệ cá nhân hóa giúp thu hút và giữ chân sự quan tâm và duy trì hành trình mua sắm của người tiêu dùng cho đến lúc hoàn tất quá trình mua hàng.
“Số liệu bán lẻ vào ngày 12/12 đang tăng với tốc độ cao hơn tại Đông Nam Á so với ngày 11/11. Trong khi các nhà bán lẻ đã đầu tư vào 11/11 và phá vỡ nhiều kỷ lục, 12/12 thì kích thích người mua sắm và cung cấp cơ hội ở quy mô tương tự,” Silvia Siow, Giám đốc chiến lược khách hàng, khu vực Đông Nam Á, Hồng Kông và Đài Loan, Criteo cho biết.
Dữ liệu của Criteo cũng tiết lộ rằng, người mua sắm đang mua sắm trên tất cả các kênh kỹ thuật số - máy tính để bàn, web trên di động và ứng dụng dành cho thiết bị di động. Họ đang ngày càng có xu hướng giao dịch trên các ứng dụng dành cho thiết bị di động, giao dịch ứng dụng chiếm ưu thế với mức tăng 278% trong 11/11. Do đó, các nhà bán lẻ cần tập trung cho ứng dụng di động trở thành trung tâm trong chiến lược tương tác của họ vì đây là một điểm tiếp xúc quan trọng trên hành trình mua sắm của người tiêu dùng.
Đối với ngày 12/12, theo Silvia Siow, ở các nước như Việt Nam và Indonesia, 12/12 đang nổi lên như một cơ hội lớn hơn cho các nhà bán lẻ so với 11/11, lần lượt tăng 387% và 340% doanh số bán lẻ. Tiếp theo là Singapore (530%) và Đài Loan (193%). Trong đó, tại Việt Nam, những mặt hàng mua sắm mạnh nhất thời điểm này là sức khoẻ và làm đẹp (tăng 137%), đồ điện tử tăng 341%, đồ gia dụng tăng 249%, thời trang tăng 233%...
Từ những con số này, các nhà phân tích Criteo khuyến nghị, các nhà bán lẻ nên duy trì nỗ lực cho việc quảng cáo của họ đến ngày 21/12 nhằm tiếp tục thúc đẩy doanh số bán hàng khi người tiêu dùng có xu hướng nhiều nhất giai đoạn này.