Cơ hội mở cho rau quả Lâm Đồng sang Singapore

Nhằm kết nối giao thương giữa doanh nghiệp (DN) Singapore và DN Lâm Đồng trong lĩnh vực rau-củ-quả, trong hai ngày 12-13/3, Thương vụ Việt Nam tại Singapore phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng đưa đoàn DN Singapore đến làm việc và khảo sát các công ty, DN tiêu biểu trong lĩnh vực rau củ quả trên địa bàn.

Cơ hội hợp tác

Bà Trần Thu Quỳnh - Tham tán thương mại, Trưởng cơ quan thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore cho biết, nhằm thực hiện việc xúc tiến xuất khẩu các mặt hàng nông sản của Việt Nam ra thị trường thế giới, Thương vụ Việt Nam tại Singapore phối hợp với Cơ quan Nông Lương và Thú y Singapore, Cơ quan DN Singapore tổ chức đoàn gồm 9 DN Singapore hoạt động trong lĩnh vực rau củ quả đi khảo sát thị trường và tìm kiếm cơ hội nhập khẩu các sản phẩm rau quả Việt Nam vào thị trường.

Theo bà Quỳnh, Lâm Đồng là một địa phương có thương hiệu rau nổi tiếng của Việt Nam và trong tương lai có nhiều tiềm năng để phát triển ngành nông nghiệp - thực phẩm đi xa hơn nữa. Trong khi đó, các DN Singapore vốn có thế mạnh về công nghệ, chuỗi cung ứng, logistics... có thể hỗ trợ và cùng hợp tác đầu tư mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn cho cả đôi bên.

day manh ket noi giao thuong linh vuc rau cu qua
DN Singapore khảo sát sản phẩm rau tại Dalat Gap

Ông John Lim – Tổng thư kí Hiệp hội Nhập khẩu rau củ quả Singapore cho biết, Singapore là một thị trường rất cạnh tranh đối với các DN nhập khẩu rau củ quả. Các DN đều tự tìm những nguồn hàng cho riêng mình. Việt Nam lại là một trong những nước có những mặt hàng rau củ quả nổi tiếng. Trong thời gian tới, các DN Singapore muốn nhập khẩu rau quả từ Việt Nam để đa dạng hóa các sản phẩm nông sản trên thị trường. Vì vậy chuyến công tác này được kỳ vọng sẽ giúp DN gặp được các đối tác cung cấp rau củ quả tốt ở Việt Nam.

Ngoài ra, theo ông Lim, đối với việc thanh toán trong lĩnh vực rau củ quả, đa số DN Singapore đều thanh toán trực tiếp, không phải thanh toán toán qua LC (thư tín dụng), chính vì vậy các DN Việt Nam có thể yên tâm trong việc liên kết hợp tác lâu dài.

Cần nắm bắt lợi thế

Tỉnh Lâm Đồng là nơi sản xuất rau chính của miền Nam Việt Nam. Rau chiếm trên 75% diện tích trồng cây hàng năm của tỉnh. Các sản phẩm rau - củ - quả chính của Lâm Đồng có thể kể đến như: khoai lang, chuối laba, bơ, sầu riêng…

Theo Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng, tổng diện tích trồng rau các loại trên địa bàn tỉnh đạt 67.391,6 ha, với tổng sản lượng 2,38 triệu tấn/năm. Các loại rau chính là: bắp cải, cải thảo, khoai tây, cà rốt, súp lơ, bí, dưa leo, ớt chuông. Hiện nay, sản phẩm rau Lâm Đồng đã được xuất đi một số nước khu vực Đông Á, Châu Âu, Đông Nam Á, và Châu Úc. Tổng sản lượng rau xuất khẩu năm 2018 đạt 11.000 tấn.

Ông Lê Văn Cường – Giám đốc công ty TNHH Đà Lạt Gap cho biết, Singapore là một nước có nhiều tiềm năng, các mặt hàng của nước này đều phải nhập khẩu từ các nước khác. Trong khi đó Đà Lạt có rất nhiều điều kiện thuận lợi để có thể xuất khẩu các mặt hàng qua Singapore. Cụ thể như khí hậu thuận lợi, cùng áp dụng công nghệ cao trong sản xuất rau củ quả, hy vọng Đà Lạt sẽ có những sản phẩm đủ chất lượng để xuất khẩu sang Singapore.

day manh ket noi giao thuong linh vuc rau cu qua
Các DN rau củ quả tại Lâm Đồng khẳng định sẽ đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn mà DN Singapore đưa ra

Ông Nguyễn Văn Yên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, dựa trên tình hình sản xuất, tiêu thụ cũng như chất lượng rau - củ - quả của địa phương, Lâm Đồng tự tin sẽ đáp ứng được các yêu cầu khắt khe từ Singapore.

“Sau buổi làm việc và khảo sát lần này, các DN Singapore sẽ nêu ra các mặt hàng cụ thể cần nhập khẩu và đáp ứng các yêu cầu như thế nào, còn các DN tại Lâm Đồng cũng sẽ đưa ra những mặt hàng thế mạnh của mình để trao đổi cụ thể đúng mong muốn và yêu cầu của hai bên” - ông Yên nhấn mạnh.

Theo ông Yên, các DN Lâm Đồng và DN Singapore nên tìm hiểu, trao đổi hợp tác qua trang web của công ty hoặc mạng xã hội để kết nối nhanh hon, thực tế và chính xác hơn. Do đó tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo giao Sở Công Thương lập danh sách với các nội dung đầy đủ cần thiết mà DN hai bên cần hợp tác và liên kết.

Bà Trần Thu Quỳnh – Tham tán thương mại, Trưởng cơ quan thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore:

Năm 2018 Việt Nam xuất khẩu được 5,3 tỷ USD sang Singapore, trong đó 92% là sản phẩm công nghiệp, các sản phẩm nông nghiệp chỉ chiếm 8%. Giá trị tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam chiếm 2% tổng lượng nhập khẩu rau củ quả của Singapore. Với nhiều lợi thế, trong thời gian tới, cơ hội cho rau của quả Việt Nam nói chung và rau củ quả Lâm Đồng sang Singapore sẽ tương đối lớn. Chúng tôi cũng hy vọng các DN của Singapore sẽ quan tâm và tìm các đối tác của Việt Nam nhằm phối hợp đầu tư sản xuất và chế biến các sản phẩm nông sản để xuất khẩu sang thị trường nước thứ 3.

Hoàng Tỷ

Tin mới nhất

Vì sao xuất khẩu thịt của Việt Nam còn khiêm tốn?

Vì sao xuất khẩu thịt của Việt Nam còn khiêm tốn?

Mặc dù, thịt và các sản phẩm thịt của Việt Nam được xuất khẩu sang 26 thị trường nhưng giá trị xuất khẩu vẫn còn khiêm tốn.
Năm 2022: Xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang Hy Lạp sẽ khả quan hơn

Năm 2022: Xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang Hy Lạp sẽ khả quan hơn

Thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Hy Lạp giảm từ 7,56% trong 11 tháng năm 2020, xuống 5,87% trong 11 tháng năm 2021. Dự báo năm 2022, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang Hy Lạp sẽ khả quan hơn nhờ EVFTA.
Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng

Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng

Thị phần cao su Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu cao su của Hàn Quốc tăng từ 6,9% của năm 2020, lên 7,8% trong năm 2021.
Gấp rút hoàn thành mục tiêu gỡ "thẻ vàng" trong năm 2022 và 2023

Gấp rút hoàn thành mục tiêu gỡ "thẻ vàng" trong năm 2022 và 2023

Nếu không giải quyết được hoạt động khai thác IUU, Việt Nam sẽ bị xác định là quốc gia không hợp tác, rất có thể sẽ bị áp dụng biện pháp “thẻ đỏ” và tất cả sản phẩm thủy sản từ khai thác sẽ bị cấm xuất khẩu vào EU. Gấp rút hoàn thành mục tiêu gỡ “thẻ vàng” trong năm 2022 và 2023 đang được các bộ ngành địa phương gấp rút triển khai, thực hiện.
Hàng Việt ngập tràn sàn thương mại điện tử mùa Tết

Hàng Việt ngập tràn sàn thương mại điện tử mùa Tết

Tại thời điểm cận Tết Nguyên đán, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn đồng loạt đưa ra các chương trình thúc đẩy tiêu thụ hàng Tết, tập trung vào các nhóm sản phẩm hàng Việt, đặc sản các vùng miền. Đáng chú ý, nhiều sàn thương mại điện tử cam kết giao hàng xuyên Tết, giao nhanh “tận cửa nhà” trong 3 giờ.

Tin cùng chuyên mục

Thương mại Việt Nam – Trung Quốc tăng trưởng mạnh

Thương mại Việt Nam – Trung Quốc tăng trưởng mạnh

Bất chấp dịch bệnh Covid-19 cùng những giải pháp phòng chống dịch quyết liệt, thương mại Việt Nam – Trung Quốc trong năm 2021 vẫn tăng trưởng 24,6% so với cùng kỳ.
Ngành gạch men ốp lát: Chủ động tránh nguy cơ kiện phòng vệ thương mại

Ngành gạch men ốp lát: Chủ động tránh nguy cơ kiện phòng vệ thương mại

Với tiến trình hội nhập của nền kinh tế, cơ hội để ngành gạch men ốp lát phát triển, tăng trưởng xuất khẩu là rất lớn. Tuy nhiên, lĩnh vực này cũng sẽ đối diện nhiều hơn các nguy cơ điều tra áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại (PVTM) từ các thị trường.
Cửa khẩu Tân Thanh mở trở lại, Bộ Công Thương tiếp tục cảnh báo an toàn phòng dịch trong xuất khẩu

Cửa khẩu Tân Thanh mở trở lại, Bộ Công Thương tiếp tục cảnh báo an toàn phòng dịch trong xuất khẩu

Tân Thanh - Pò Chài là cặp cửa khẩu có ý nghĩa quan trọng đối với xuất khẩu nông sản, trái cây của Việt Nam. Do đó, Bộ Công Thương tiếp tục khuyến cáo việc bảo đảm quy trình sản xuất, bao gói, vận chuyển hàng hóa để việc mở lại cửa khẩu được bền vững.
Gạo Việt Nam “được giá”

Gạo Việt Nam “được giá”

Việc gạo Việt Nam liên tục được xuất khẩu sang thị trường EU đã không chỉ thu được giá trị cao mà còn giúp gạo Việt Nam được nhiều đối tác khác trên thế giới biết đến.
Thương mại điện tử tăng tốc sau Covid-19

Thương mại điện tử tăng tốc sau Covid-19

Trong gần hai năm đại dịch Covid - 19 diễn ra, toàn bộ hoạt động kinh tế xã hội của Việt Nam đã chịu ảnh hưởng nghiêm trọng, bao gồm thương mại điện tử (TMĐT). Tuy nhiên đa số doanh nghiệp đã nỗ lực chuyển đổi số để nắm bắt cơ hội kinh doanh mới.
Xúc tiến thương mại: Ưu tiên các chương trình trung hạn

Xúc tiến thương mại: Ưu tiên các chương trình trung hạn

Ưu tiên các chương trình trung hạn đối với một số ngành hàng xuất khẩu có tiềm năng, thiết kế các hoạt động phù hợp với mỗi đối tượng, ngành hàng và thị trường là nhiệm vụ trọng tâm của hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) trong năm 2022.
Thương mại điện tử: Thích ứng và nhanh chóng vượt trở ngại từ Covid-19

Thương mại điện tử: Thích ứng và nhanh chóng vượt trở ngại từ Covid-19

Ngày 22/1/2022 - Lazada Việt Nam phối hợp cùng các chuyên gia phát hành Báo cáo Toàn cảnh ngành Thương mại điện tử với chủ đề “Thương mại điện tử năm 2021: Thích ứng và nhanh chóng vượt trở ngại từ Covid-19”.
5 nhiệm vụ cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2022

5 nhiệm vụ cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2022

Chiều ngày 21/01/2022, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022. Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tham dự và phát biểu chỉ đạo những nhiệm vụ về công tác xuất nhập khẩu cần triển khai thực hiện trong năm 2022.
Dè dặt xuất khẩu vì cước container cao ngất

Dè dặt xuất khẩu vì cước container cao ngất

Đã có doanh nghiệp dự định chuyển sang gia công, bán hàng nội địa nếu không đàm phán được mức giá xuất khẩu tương xứng với tốc độ tăng phi mã của cước vận chuyển
Tăng tần suất kiểm tra mỳ ăn liền nhập khẩu vào EU

Tăng tần suất kiểm tra mỳ ăn liền nhập khẩu vào EU

Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, kiêm nhiệm khu vực Bắc Âu thông tin, từ 6/1/2022, mặt hàng mì ăn liền của Việt Nam đã được EU bổ sung thêm vào danh sách kiểm tra bên cạnh mặt hàng thanh long. EU cũng tăng tần suất kiểm tra lên 20% đối với cả mì ăn liền và thanh long từ Việt Nam.
Thương mại Việt - Mỹ lần đầu vượt mốc 100 tỷ USD

Thương mại Việt - Mỹ lần đầu vượt mốc 100 tỷ USD

Năm 2021, xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Mỹ đạt 111,56 tỷ USD, tăng gần 21 tỷ USD so với năm 2020.
Trung Quốc tăng nhập khẩu sắn Việt Nam trong năm 2022

Trung Quốc tăng nhập khẩu sắn Việt Nam trong năm 2022

Năm 2022, dự báo Trung Quốc sẽ có nhu cầu nhập khẩu sắn lớn hơn nữa. Đáng chú ý, Trung Quốc sẽ nhập khẩu nhiều hơn sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam do điều kiện địa lý thuận lợi.
Ấn tượng xuất khẩu thép

Ấn tượng xuất khẩu thép

Năm 2021, xuất khẩu thép đã lần đầu tiên vượt mốc 10 tỷ USD kim ngạch, có mặt ở nhiều thị trường lớn của hàng hóa nước ta.
Chuyển dịch cơ cấu xuất khẩu cho TP. Hồ Chí Minh trong bối cảnh mới

Chuyển dịch cơ cấu xuất khẩu cho TP. Hồ Chí Minh trong bối cảnh mới

Trong giai đoạn từ nay đến năm 2030, TP. Hồ Chí Minh sẽ lấy chất lượng tăng trưởng làm nền tảng, chuyển dịch cơ cấu xuất khẩu theo hướng cung cấp dịch vụ hỗ trợ xuất khẩu và xuất khẩu dịch vụ, hàng hóa vô hình (phần mềm, sản phẩm nội dung số...).
Xuất khẩu Thanh long sang Ấn Độ: Tránh ăn xổi ở thì

Xuất khẩu Thanh long sang Ấn Độ: Tránh ăn xổi ở thì

Mặc dù kim ngạch xuất khẩu thanh long sang Ấn Độ liên tục tăng trong thời gian qua nhưng vẫn còn dưới tiềm năng và nhu cầu của Ấn Độ. So với Trung Quốc, xuất khẩu thanh long sang Ấn Độ chỉ bằng khoảng 1% kim ngạch xuất khẩu trái cây này sang Trung Quốc, vẫn còn nhiều dư địa để trái thanh long mở rộng thị phần tại thị trường 1,4 tỷ dân này.
Xuất khẩu cá ngừ thêm khó vì giá cước vận chuyển tăng

Xuất khẩu cá ngừ thêm khó vì giá cước vận chuyển tăng

Giá vận chuyển đường biển tiếp tục ở mức cao đáng kể, do đó ngành cá ngừ vẫn đang gặp khó khăn khi xuất khẩu các sản phẩm cá ngừ đóng hộp đi khắp thế giới.
Ấn Độ ngừng các hợp đồng xuất khẩu gạo mới do thiếu tàu chở hàng

Ấn Độ ngừng các hợp đồng xuất khẩu gạo mới do thiếu tàu chở hàng

Ngày 17/1, Hiệp hội Các nhà xuất khẩu gạo Ấn Độ cho biết, gần một phần ba lượng gạo xuất khẩu của Ấn Độ trong tháng này bị kẹt do thiếu tàu chở hàng và hầu hết các thương nhân đã ngừng ký hợp đồng xuất khẩu vào tháng 2 để tránh phí xuất khẩu.
Thương mại điện tử trong UKVFTA: Chìa khóa thúc đẩy tăng trưởng thương mại Việt Nam – Anh

Thương mại điện tử trong UKVFTA: Chìa khóa thúc đẩy tăng trưởng thương mại Việt Nam – Anh

Sau 1 năm thực thi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Vương quốc Anh (UKVFTA), thương mại song phương giữa 2 quốc gia đã có những kết quả tích cực. Song vẫn còn nhiều dư địa để doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) trong hoạt động xuất nhập khẩu.
Năm 2021, Việt Nam chi gần 5 tỷ USD nhập khẩu thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu

Năm 2021, Việt Nam chi gần 5 tỷ USD nhập khẩu thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu

Năm 2021, Việt Nam chi gần 5 tỷ USD nhập khẩu thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu, trong đó, kim ngạch nhập khẩu từ các thị trường chủ đạo đều tăng so với năm 2020.
Tạo cơ chế để doanh nghiệp logistics Việt có thể dẵn dắt thị trường

Tạo cơ chế để doanh nghiệp logistics Việt có thể dẵn dắt thị trường

Trong giai đoạn tới, để hoạt động logistics tại Việt Nam tiếp tục phát triển và đóng vai trò then chốt cho tăng trưởng xuất nhập khẩu rất cần có sự thống nhất hệ thống hóa từng văn bản pháp lý về các lĩnh vực đường bộ, đường thủy cũng như tạo cơ chế đặc biệt cho các doanh nghiệp Việt Nam dẫn dắt thị trường.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động