Cơ hội mở cho rau quả Lâm Đồng sang Singapore

Nhằm kết nối giao thương giữa doanh nghiệp (DN) Singapore và DN Lâm Đồng trong lĩnh vực rau-củ-quả, trong hai ngày 12-13/3, Thương vụ Việt Nam tại Singapore phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng đưa đoàn DN Singapore đến làm việc và khảo sát các công ty, DN tiêu biểu trong lĩnh vực rau củ quả trên địa bàn.

Cơ hội hợp tác

Bà Trần Thu Quỳnh - Tham tán thương mại, Trưởng cơ quan thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore cho biết, nhằm thực hiện việc xúc tiến xuất khẩu các mặt hàng nông sản của Việt Nam ra thị trường thế giới, Thương vụ Việt Nam tại Singapore phối hợp với Cơ quan Nông Lương và Thú y Singapore, Cơ quan DN Singapore tổ chức đoàn gồm 9 DN Singapore hoạt động trong lĩnh vực rau củ quả đi khảo sát thị trường và tìm kiếm cơ hội nhập khẩu các sản phẩm rau quả Việt Nam vào thị trường.

Theo bà Quỳnh, Lâm Đồng là một địa phương có thương hiệu rau nổi tiếng của Việt Nam và trong tương lai có nhiều tiềm năng để phát triển ngành nông nghiệp - thực phẩm đi xa hơn nữa. Trong khi đó, các DN Singapore vốn có thế mạnh về công nghệ, chuỗi cung ứng, logistics... có thể hỗ trợ và cùng hợp tác đầu tư mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn cho cả đôi bên.

day manh ket noi giao thuong linh vuc rau cu qua
DN Singapore khảo sát sản phẩm rau tại Dalat Gap

Ông John Lim – Tổng thư kí Hiệp hội Nhập khẩu rau củ quả Singapore cho biết, Singapore là một thị trường rất cạnh tranh đối với các DN nhập khẩu rau củ quả. Các DN đều tự tìm những nguồn hàng cho riêng mình. Việt Nam lại là một trong những nước có những mặt hàng rau củ quả nổi tiếng. Trong thời gian tới, các DN Singapore muốn nhập khẩu rau quả từ Việt Nam để đa dạng hóa các sản phẩm nông sản trên thị trường. Vì vậy chuyến công tác này được kỳ vọng sẽ giúp DN gặp được các đối tác cung cấp rau củ quả tốt ở Việt Nam.

Ngoài ra, theo ông Lim, đối với việc thanh toán trong lĩnh vực rau củ quả, đa số DN Singapore đều thanh toán trực tiếp, không phải thanh toán toán qua LC (thư tín dụng), chính vì vậy các DN Việt Nam có thể yên tâm trong việc liên kết hợp tác lâu dài.

Cần nắm bắt lợi thế

Tỉnh Lâm Đồng là nơi sản xuất rau chính của miền Nam Việt Nam. Rau chiếm trên 75% diện tích trồng cây hàng năm của tỉnh. Các sản phẩm rau - củ - quả chính của Lâm Đồng có thể kể đến như: khoai lang, chuối laba, bơ, sầu riêng…

Theo Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng, tổng diện tích trồng rau các loại trên địa bàn tỉnh đạt 67.391,6 ha, với tổng sản lượng 2,38 triệu tấn/năm. Các loại rau chính là: bắp cải, cải thảo, khoai tây, cà rốt, súp lơ, bí, dưa leo, ớt chuông. Hiện nay, sản phẩm rau Lâm Đồng đã được xuất đi một số nước khu vực Đông Á, Châu Âu, Đông Nam Á, và Châu Úc. Tổng sản lượng rau xuất khẩu năm 2018 đạt 11.000 tấn.

Ông Lê Văn Cường – Giám đốc công ty TNHH Đà Lạt Gap cho biết, Singapore là một nước có nhiều tiềm năng, các mặt hàng của nước này đều phải nhập khẩu từ các nước khác. Trong khi đó Đà Lạt có rất nhiều điều kiện thuận lợi để có thể xuất khẩu các mặt hàng qua Singapore. Cụ thể như khí hậu thuận lợi, cùng áp dụng công nghệ cao trong sản xuất rau củ quả, hy vọng Đà Lạt sẽ có những sản phẩm đủ chất lượng để xuất khẩu sang Singapore.

day manh ket noi giao thuong linh vuc rau cu qua
Các DN rau củ quả tại Lâm Đồng khẳng định sẽ đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn mà DN Singapore đưa ra

Ông Nguyễn Văn Yên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, dựa trên tình hình sản xuất, tiêu thụ cũng như chất lượng rau - củ - quả của địa phương, Lâm Đồng tự tin sẽ đáp ứng được các yêu cầu khắt khe từ Singapore.

“Sau buổi làm việc và khảo sát lần này, các DN Singapore sẽ nêu ra các mặt hàng cụ thể cần nhập khẩu và đáp ứng các yêu cầu như thế nào, còn các DN tại Lâm Đồng cũng sẽ đưa ra những mặt hàng thế mạnh của mình để trao đổi cụ thể đúng mong muốn và yêu cầu của hai bên” - ông Yên nhấn mạnh.

Theo ông Yên, các DN Lâm Đồng và DN Singapore nên tìm hiểu, trao đổi hợp tác qua trang web của công ty hoặc mạng xã hội để kết nối nhanh hon, thực tế và chính xác hơn. Do đó tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo giao Sở Công Thương lập danh sách với các nội dung đầy đủ cần thiết mà DN hai bên cần hợp tác và liên kết.

Bà Trần Thu Quỳnh – Tham tán thương mại, Trưởng cơ quan thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore:

Năm 2018 Việt Nam xuất khẩu được 5,3 tỷ USD sang Singapore, trong đó 92% là sản phẩm công nghiệp, các sản phẩm nông nghiệp chỉ chiếm 8%. Giá trị tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam chiếm 2% tổng lượng nhập khẩu rau củ quả của Singapore. Với nhiều lợi thế, trong thời gian tới, cơ hội cho rau của quả Việt Nam nói chung và rau củ quả Lâm Đồng sang Singapore sẽ tương đối lớn. Chúng tôi cũng hy vọng các DN của Singapore sẽ quan tâm và tìm các đối tác của Việt Nam nhằm phối hợp đầu tư sản xuất và chế biến các sản phẩm nông sản để xuất khẩu sang thị trường nước thứ 3.

Hoàng Tỷ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Lâm Đồng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ thông báo nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.

Tin cùng chuyên mục

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Để xuất khẩu gạo tận dụng được cơ hội của thị trường cũng như bán được giá cao, doanh nghiệp cần phải chú trọng chuỗi giá trị sản xuất, xây dựng thương hiệu.
Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Kết nối sâu rộng với hệ thống cảng Pháp mở ra cánh cửa cơ hội lớn cho kinh tế Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu của ta trên trường quốc tế.
Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Trong quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu gạo sang khu vực thị trường châu Á - châu Phi ghi nhận nhiều tín hiệu tốt khi hầu hết các thị trường chính đều tăng.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Theo các tổ chức nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2024.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Hội thảo "Mật Mã Ecom: Mở lối tăng trưởng trên thương mại điện tử" vừa được tổ chức thành công với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động