Tối ưu hóa logistics, tạo thuận lợi xuất khẩu sang khu vực châu Âu, châu Mỹ Chi phí vận chuyển và logistics dự kiến sẽ tiếp tục tăng vào năm 2022 |
Các chuyên gia đã giải thích rằng xu hướng này bắt đầu từ một thập kỷ trước khi thế giới gặp sự cố hạt nhân ở Fukushima và các vấn đề về thuế quan trong những năm qua. Kết hợp với các đại dịch khác gián đoạn liên quan đến thời tiết và xung đột Nga- Ukraine, rõ ràng là các nhà sản xuất đang tìm cách giảm sự phụ thuộc vào nước ngoài một lần nữa.
Hiện tại, có rất nhiều thứ đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng. Vì vậy, các nhà sản xuất đang suy nghĩ về: Làm thế nào để họ giảm thiểu rủi ro? Một cách mà các công ty đang cố gắng giảm thiểu rủi ro là đưa mọi thứ trở lại nơi họ có quyền kiểm soát nhiều hơn đối với chuỗi cung ứng, vì vậy chuyển sản xuất về gần hơn. Nhưng xu hướng ‘về gần” cũng có những hạn chế của nó: Những bất lợi có thể bao gồm việc làm trầm trọng thêm vấn đề lớn của nước Mỹ, liên quan đến số lượng việc làm cần phải làm ở Mỹ. Nghiên cứu từ Deloitte và Viện Sản xuất cho thấy vào năm 2030, có tới 2,1 triệu việc làm trong lĩnh vực sản xuất sẽ không được đáp ứng, gây thiệt hại cho nền kinh tế Mỹ lên tới 1 nghìn tỷ USD.
Điều đó nói rằng, việc “về gần” có thể cung cấp rất nhiều sự an toàn cho nhiều tổ chức đưa những công việc đó trở lại thị trường trong nước. Hơn nữa, nghiên cứu của Deloitte cho thấy nhận thức về sản xuất tích cực hơn nhiều so với cách đây 5 năm.
Báo cáo mới cho thấy hơn 64% dân số cho rằng sản xuất hấp dẫn, trong khi tác động của việc làm sản xuất đã trở nên tích cực hơn nhiều, cũng gần 50% trong 5 năm qua. Quan trọng không kém, khoảng cách kỹ năng đặc biệt là trong sản xuất nơi nó có tác động tiêu cực lớn.
Đa dạng hóa các nguồn lực trong chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ bổ sung thêm sự hỗ trợ cần thiết và giảm tác động của các cú sốc và tình trạng thiếu hụt. Theo một cuộc khảo sát vào đầu đại dịch, 64% các nhà sản xuất Bắc Mỹ có khả năng đưa hoạt động sản xuất và tìm nguồn cung ứng trở lại châu Mỹ. Châu Mỹ Latinh, cụ thể là Mexico, đang sẵn sàng thu lợi nhiều nhất từ xu hướng đang phát triển này. Gần đây, Mỹ Latinh đã chứng kiến sự gia tăng 156% trong việc tuyển dụng từ các công ty nước ngoài, đặc biệt là đối với các kỹ sư phần mềm.
Một số công ty đã bắt đầu chuyển từ Trung Quốc sang Mỹ Latinh. Microchip Technology, Toyota, Mazda và Nissan đều đã chuyển một phần sản xuất sang Mexico. Theo Border Now, 172 trong số 260 giám đốc điều hành của các công ty có nhà máy sản xuất ở Trung Quốc thừa nhận mối quan tâm của họ đến Mexico để cung cấp cho thị trường Mỹ.
Là đối tác thương mại phát triển nhanh nhất của Mỹ, Mỹ Latinh có những lợi thế hấp dẫn đối với các nhà sản xuất. Nền kinh tế Mexico đã chuyển trọng tâm từ nông nghiệp sang công nghệ. Các cụm sản xuất của quốc gia này cung cấp các khu vực tập trung công nhân lành nghề, công nghệ tiên tiến theo ngành cụ thể và cơ sở kiến thức đã được thiết lập. Những địa điểm này đã dần dần mở rộng sự hiện diện của Mexico trong các ngành như hàng không vũ trụ, ô tô, điện tử, đồ nội thất/đồ gia dụng và thiết bị y tế.
Nền tảng của chuyển sản xuất về gần là tăng cường hợp tác trong các múi giờ tương tự và nhiều cơ hội hơn cho các chuyến thăm tại chỗ. Các cụm sản xuất đã áp dụng một khuôn khổ tập trung vào các giai đoạn ngắn của công việc và đánh giá lại thường xuyên để thích ứng, cho phép các nhóm tiến hành nhanh hơn và hiệu quả hơn. Phương pháp luận này phù hợp chặt chẽ với phương pháp tiếp cận gần để làm việc theo nhóm. Ở Trung Á, gần một nửa dân số bị cắt đứt kết nối kỹ thuật số, với ba trong số năm quốc gia thấp hơn mức trung bình toàn cầu của các cá nhân sử dụng Internet. Chuỗi cung ứng của Mexico và châu Mỹ Latinh được củng cố bởi cơ sở hạ tầng liên lạc đáng tin cậy và kết nối internet, cho phép phản ứng nhanh hơn với những sự cố không lường trước được.
Một phần nhờ vào dân số tương đối trẻ, Mexico được hưởng lợi từ việc có một lực lượng lao động năng động và có tính cạnh tranh cao. Điều này dẫn đến việc sẵn sàng giữ cho chi phí lương ở mức hợp lý.
Theo báo cáo của Statista, Trung Quốc đã chứng kiến mức tăng 30% trong chi phí lao động từ năm 2016 đến năm 2020. Mexico chỉ tăng 6,8%. Cùng với chi phí lao động cạnh tranh, việc thu hẹp khoảng cách địa lý trong chuỗi cung ứng ngày càng trở nên cần thiết. Chi phí vận chuyển đối với hàng hóa Trung Quốc đã leo thang trong đại dịch, với tỷ lệ tăng 30% đối với hàng hóa đến Bờ Tây nước Mỹ và gần gấp đôi đối với Bờ Đông nước Mỹ. Các container vận chuyển, và sự sẵn có trên các container đó, đã trở thành một mặt hàng khan hiếm. Vùng phụ cận của Mỹ Latinh với Mỹ thu hẹp một cách hiệu quả khoảng cách giữa thị trường đích đến của chuỗi cung ứng đối với hàng hóa, làm giảm chi phí vận chuyển tốn kém.