Chi phí vận chuyển và logistics dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng vào năm 2022

Các công ty đang chuẩn bị cho việc giá vận chuyển và logistics tăng mạnh hơn trong năm tới sau khi chi phí chuỗi cung ứng tăng cao trong cuộc tranh giành di chuyển hàng hóa trong đại dịch Covid-19.
Logistics Việt Nam: Làm gì để có tên trên bản đồ thế giới? Tối ưu hóa logistics, tạo thuận lợi xuất khẩu sang khu vực châu Âu, châu Mỹ

Các nhà cung cấp dịch vụ vận tải và hậu cần đang tìm kiếm những đợt tăng giá lớn cho các hợp đồng trong năm tới, báo hiệu rằng áp lực lạm phát do nhu cầu mạnh mẽ và sức chứa eo hẹp trên thị trường vận tải hàng hóa có khả năng vẫn tiếp diễn. Với nhu cầu vận chuyển cao vẫn vượt xa khả năng vận chuyển, các chuyên gia trong ngành cho rằng các nhà khai thác vận tải có đòn bẩy để tăng giá khi đàm phán các hợp đồng mới. Các nhà điều hành vận tải biển kỳ vọng mức phí đặt ra trong nhiều hợp đồng hàng năm sẽ tăng gấp đôi so với các thỏa thuận đã ký hồi đầu năm nay, trước khi các nút thắt của chuỗi cung ứng siết chặt công suất. Một số công ty vận tải đường bộ dự kiến ​​tăng trưởng hai con số trong giá hợp đồng cho năm 2022.

Chi phí vận chuyển và logistics dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng vào năm 2022

Giá đã tăng trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa, bao gồm cả chuyển phát bưu kiện, vận tải đường bộ, vận tải biển và kho bãi. Hầu hết các hợp đồng vận tải hàng hóa được thương lượng hàng năm, mặc dù nhiều chủ hàng lớn có thể có các thỏa thuận nhiều năm với nhiều hãng vận tải khác nhau. Giá cả ở hầu hết các thị trường vận tải hàng hóa và hậu cần thường dao động giữa giá hợp đồng dài hạn ổn định và giá thị trường giao ngay nhạy cảm hơn với sự thay đổi của nhu cầu và khả năng cung cấp. Giá trên thị trường giao ngay đối với các dịch vụ vận tải biển, vận tải đường bộ và các dịch vụ hậu cần khác đã leo thang mạnh trong năm nay.

Đơn cử như giá vận chuyển nội địa đối với hàng hóa di chuyển bằng đường bộ và đường sắt ở Mỹ tăng khoảng 23% trong năm nay so với năm 2020.Một thước đo riêng biệt trong Chỉ số nhà quản lý logistics theo dõi giá tổng thể về hậu cần, bao gồm giá vận tải, kho bãi và hàng tồn kho, đã đạt mức kỷ lục vào tháng 11, tăng 3,4% so với tháng 10 và tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Chỉ số được đưa ra vào năm 2016. Các công ty vận tải và các công ty hậu cần khác ghi nhận chi phí cao hơn, bao gồm cả việc tăng lương khi tìm kiếm công nhân trong một thị trường lao động eo hẹp.

Giá hợp đồng có thể tăng theo tỷ lệ phần trăm cao từ một con số đến trung bình hai con số vào năm 2022, dự kiến ​​mức tăng giá sẽ vừa phải khi nhu cầu vận tải giảm bớt và các công ty hoàn thành việc bổ sung hàng tồn kho đã cạn kiệt. Tuy nhiên, không lường trước được điều đó cho đến năm 2023. Còn năm 2022 được coi là một thị trường hạn chế về dung lượng với áp lực lạm phát và sự gián đoạn thiết bị đáng kể. Giá vận chuyển bưu kiện gần gũi nhất với người tiêu dùng đang tăng với tốc độ nhanh nhất trong gần một thập kỷ khi nhu cầu do đại dịch thay đổi sức mạnh định giá đối với các hãng vận chuyển chuyển gói hàng đến tận nhà và doanh nghiệp. Cả hai gã khổng lồ trong ngành chuyển phát FedEx Corp và United Parcel Service Inc. đều cho biết cước phí sẽ tăng trung bình 5,9% vào năm tới trên hầu hết các dịch vụ, lần đầu tiên sau tám năm cả hai công ty đều có mức tăng hàng năm trên 4,9%.Theo Xeneta, tổ chức vận tải có trụ sở tại Na Uy, giá vận chuyển container có thể đạt kỷ lục theo hợp đồng hàng năm thường được thương lượng vào đầu năm cho mùa vận chuyển cao điểm.

Giá giao ngay để vận chuyển một container 40 feet từ Thượng Hải đến Los Angeles vào đầu tháng này cao hơn 75% so với cùng thời điểm năm ngoái. Các nhà phân tích cho rằng cần bắt đầu đàm phán hợp đồng ngay bây giờ để nắm giữ thị phần của quân át chủ bài khi giá hợp đồng vận chuyển một container 40 feet từ châu Á đến Bờ Tây nước Mỹ có thể tăng gấp đôi trong năm tới lên từ 6.500 USD đến 7.000 USD. Vào năm 2019, công ty đã trả cho các hãng vận tải biển khoảng 1.500 đô la cho cùng một dịch vụ. Các cuộc đàm phán giữa một số hãng vận tải và khách hàng đã bắt đầu, thay vì đợi đến năm mới.

Trong vận tải đường bộ, triển vọng giá cước cao hơn trong năm tới sau khi giá hợp đồng mà các doanh nghiệp thương lượng với các công ty vận tải đường bộ và các công ty môi giới vận tải tăng mạnh. Tháng trước, giá hợp đồng trung bình đạt mức kỷ lục 2,51 USD mỗi dặm không bao gồm phụ phí nhiên liệu. Chi phí lưu kho hàng hóa cũng sẽ tăng nhanh hơn do chi phí nhân công kho bãi ngày càng tăng và các chủ cơ sở tìm cách tăng giá để thay thế các hợp đồng thuê sắp hết hạn đã cho phép các công ty bỏ qua giá thuê tăng mạnh trong năm 2021.

Các nhà khai thác hậu cần bên thứ ba cung cấp dịch vụ phân phối và thực hiện thuê ngoài cũng đang chuyển chi phí lao động cao hơn cho khách hàng của họ do cạnh tranh đối với nhân viên kho hàng làm tăng lương. Các chủ hàng đang thử nhiều cách khác nhau để kiềm chế lạm phát vận tải, chẳng hạn như dồn nhiều tải hơn để giảm thiểu các chuyến xe tải và thuê xe đầu kéo để lưu kho thay vì trả giá thuê kho bãi đang tăng. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng các công ty có rất ít sự lựa chọn ngoài việc hấp thụ chi phí hoặc chuyển cho khách hàng của họ.

Việt Dũng

Tin mới nhất

5 lý do khiến giá dầu có thể chạm mốc 100 USD/thùng

5 lý do khiến giá dầu có thể chạm mốc 100 USD/thùng

Dầu đang giao dịch ở mức cao nhất trong 7 năm do nhu cầu mạnh đối mặt với những khó khăn về nguồn cung và hàng tồn kho đang giảm dần. Người tiêu dùng quay cuồng với các hóa đơn năng lượng cao, có thể sẽ gặp nhiều khó khăn hơn khi cuộc biểu tình vẫn chưa đi đúng hướng. Giá dầu chỉ cách mốc 90 USD/thùng - mức mà mặt hàng này được giao dịch lần cuối vào năm 2014 - được hỗ trợ bởi nhu cầu mạnh mẽ và giảm bớt lo ngại xung quanh tác động kinh tế của biến thể omicron.
Fed lùi đợt tăng lãi suất đầu tiên trong thời kỳ đại dịch vào tháng 3

Fed lùi đợt tăng lãi suất đầu tiên trong thời kỳ đại dịch vào tháng 3

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ xác nhận kế hoạch tăng lãi suất vào tháng 3 lần đầu tiên kể từ khi đại dịch bùng phát, khi Ngân hàng Trung ương Mỹ lập kế hoạch tích cực hơn đối với việc thắt chặt tiền tệ khi đối mặt với lạm phát.
Du lịch toàn cầu thời Omicron: Từ gián đoạn ban đầu đến dấu hiệu lạc quan

Du lịch toàn cầu thời Omicron: Từ gián đoạn ban đầu đến dấu hiệu lạc quan

Ngành công nghiệp du lịch và lữ hành đã một lần nữa bị gián đoạn khi phát hiện ra biến thể Omicron vào tháng 12 năm ngoái.
APEC sẵn sàng cơ hội thúc đẩy thương mại khu vực châu Á- Thái Bình Dương

APEC sẵn sàng cơ hội thúc đẩy thương mại khu vực châu Á- Thái Bình Dương

Ngày 22/1, Người phát ngôn Chính phủ Thái Lan Thanakorn Wangboonkongchana cho biết, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha đã thông báo rằng Thái Lan chuẩn bị đầy đủ để đăng cai tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) năm nay.
Dòng FDI toàn cầu trở lại mạnh mẽ với 1,65 nghìn tỷ USD

Dòng FDI toàn cầu trở lại mạnh mẽ với 1,65 nghìn tỷ USD

Hội nghị liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) vừa công bố báo cáo giám sát xu hướng đầu tư toàn cầu cho biết dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) toàn cầu đã có sự phục hồi mạnh mẽ vào năm 2021, tăng 77% lên ước tính 1,65 nghìn tỷ USD, từ mức 929 tỷ USD vào năm 2020, vượt qua mức trước đại dịch.

Tin cùng chuyên mục

WB dự báo tăng trưởng của Ấn Độ ở mức 8,3% trong năm tài chính 2021-22

WB dự báo tăng trưởng của Ấn Độ ở mức 8,3% trong năm tài chính 2021-22

Theo báo cáo "Triển vọng kinh tế toàn cầu" của Ngân hàng Thế giới (WB) vừa công bố, tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ dự kiến sẽ là 8,3% trong năm tài chính hiện tại và ở mức 8,7% trong năm 2022-23.
Thị trường chứng khoán toàn cầu sụt giảm kỷ lục trong hơn một năm đại dịch

Thị trường chứng khoán toàn cầu sụt giảm kỷ lục trong hơn một năm đại dịch

Ngày 21/1, thị trường chứng khoán toàn cầu bị sụt giảm mạnh nhất trong hơn một năm do cổ phiếu Netflix bị lỗ nặng dẫn đến tình trạng bán tháo cổ phiếu công nghệ tràn sang các lĩnh vực khác. Các nhà đầu tư đã chạy đua ra khỏi các góc đầu cơ của thị trường khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tiến hành thắt chặt các điều kiện tài chính.
Các bộ trưởng WTO đẩy mạnh nỗ lực đàm phán và thu hoạch kết quả

Các bộ trưởng WTO đẩy mạnh nỗ lực đàm phán và thu hoạch kết quả

Ngày 21/1, tại Hội nghị Không chính thức các bộ trưởng WTO, Tổng giám đốc Ngozi Okonjo-Iweala đã kêu gọi các bộ trưởng từ nhiều thành viên WTO thúc đẩy tiến độ trong tất cả các cuộc đàm phán đang diễn ra và làm việc với tinh thần thiết thực, sáng tạo và linh hoạt để đạt được các thỏa thuận.
APEC 2022 hướng tới tăng trưởng lâu dài, bền vững và toàn diện

APEC 2022 hướng tới tăng trưởng lâu dài, bền vững và toàn diện

Khi đại dịch Covid-19 xuất hiện đã làm cả thế giới bất ngờ và lao đao vì những tác động tiêu cực, toàn diện lên nền kinh tế xã hội toàn cầu. Trên cơ sở kinh nghiệm vượt qua khó khăn thách thức và thành quả bước đầu thích ứng với tình hình mới trong 2 năm 2020 và 2021, năm 2022, ​các quốc gia trên thế giới, trong đó có các thành viên APEC sẽ tiếp tục đấu tranh, cố gắng mở cửa bất chấp sự xuất hiện của các biến thể mới như Omicron hiện tại.
Năm 2021: Các công ty vận tải thu lãi khủng 150 tỷ USD “nhờ” khủng hoảng chuỗi cung ứng

Năm 2021: Các công ty vận tải thu lãi khủng 150 tỷ USD “nhờ” khủng hoảng chuỗi cung ứng

Giá cước vận chuyển đường biển dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng cao vào năm 2022, thiết lập thêm một năm bùng nổ lợi nhuận cho các hãng vận tải hàng hóa toàn cầu. Điều này khiến các công ty nhỏ hơn và khách hàng phải trả nhiều tiền hơn cho mọi hoạt động kinh doanh.
WTO: Xuất khẩu của các nước kém phát triển bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch

WTO: Xuất khẩu của các nước kém phát triển bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch

Ngày 19/1, Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đã công bố báo cáo mới về "Thúc đẩy cơ hội thương mại cho các nước kém phát triển" nhấn mạnh rằng cộng đồng quốc tế sẽ cần hỗ trợ thêm trong thập kỷ tới để tăng cường sự tham gia của các nước kém phát triển (LDC) vào thương mại thế giới, sau khi đánh giá những tiến bộ đạt được trong thập kỷ qua để giúp các nước LDC hội nhập sâu hơn vào hệ thống thương mại toàn cầu.
Chính phủ Nigeria cấm nhập khẩu gạo thông qua các cảng biển

Chính phủ Nigeria cấm nhập khẩu gạo thông qua các cảng biển

Ngày 19/1, Cơ quan Hải quan Nigeria (NCS) cho biết, Chính phủ liên bang Nigeria đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn đối với việc nhập khẩu gạo đồ nước ngoài qua các cảng biển.
Trung Quốc cắt giảm lãi suất cho vay trong tháng thứ 2 liên tiếp

Trung Quốc cắt giảm lãi suất cho vay trong tháng thứ 2 liên tiếp

Động thái của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc khác với chính sách thắt chặt hơn của các ngân hàng trung ương tại các nước phương Tây trong bối cảnh lạm phát.
“Cơn ác mộng” của thế giới về lạm phát giá lương thực thực phẩm

“Cơn ác mộng” của thế giới về lạm phát giá lương thực thực phẩm

Câu hỏi làm thế nào tốt nhất để kiểm soát lạm phát đã quay trở lại chương trình nghị sự của chính sách kinh tế. Quan điểm chủ đạo nhấn mạnh sự cần thiết của các chính sách tiền tệ thắt chặt hơn và coi lãi suất cao hơn và giảm cung cấp thanh khoản là hợp lý, ngay cả khi điều đó làm giảm sự phục hồi kinh tế mong manh hiện đang diễn ra ở nhiều nước.
ASEAN thống nhất mở cửa trở lại du lịch

ASEAN thống nhất mở cửa trở lại du lịch

Ngày 19/1, tại Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 25 được tổ chức theo cả hình thức trực tuyến và trực tiếp tại Campuchia, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Du lịch Campuchia Thong Khon, các Bộ trưởng Du lịch của ASEAN đã đồng ý tuyên bố mở cửa trở lại ngành du lịch ASEAN để hồi sinh ngành trong bối cảnh đại dịch.
RCEP nhìn từ góc độ thị trường: Đầu tàu hội nhập hướng về châu Á

RCEP nhìn từ góc độ thị trường: Đầu tàu hội nhập hướng về châu Á

Sau một thập kỷ đàm phán, 15 quốc gia châu Á - Thái Bình Dương đã ký một trong những thỏa thuận thương mại lớn nhất trong lịch sử vào năm 2020. Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) đặt ra mục tiêu giảm bớt các rào cản kinh doanh trong một khu vực bao gồm một phần ba dân số và sản lượng kinh tế của thế giới.
Tăng trưởng kinh tế Mỹ đối mặt với nhiều thách thức do Omicron

Tăng trưởng kinh tế Mỹ đối mặt với nhiều thách thức do Omicron

Lạm phát leo thang, giá nhân công tăng cao, gián đoạn chuỗi cung ứng,.. - những hệ quả của biến chủng Omicron đã đẩy nền kinh tế lớn nhất thế giới - Mỹ đối mặt với nhiều thách thức trong năm 2022.
Khủng hoảng chip đẩy doanh số ô tô của châu Âu xuống mức thấp mới

Khủng hoảng chip đẩy doanh số ô tô của châu Âu xuống mức thấp mới

Ngày 18/1, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) công bố số liệu cho thấy, doanh số bán ô tô của EU đã giảm xuống mức thấp mới vào năm ngoái do lĩnh vực ô tô gặp khó khăn bởi đại dịch Covid và tình trạng thiếu chip máy tính kéo dài. Theo đó, số lượng đăng ký xe du lịch mới ở EU đã giảm 2,4% vào năm 2021, xuống còn 9,7 triệu xe.
Kinh tế thế giới năm 2022: Những nhân tố có ảnh hưởng lớn

Kinh tế thế giới năm 2022: Những nhân tố có ảnh hưởng lớn

Năm 2022 – liệu có là năm kinh tế thế giới phục hồi sau đại dịch? Đó là câu hỏi lớn khi kỳ nghỉ lễ kết thúc. Tuy nhiên, sự xuất hiện của biến thể Omicron ở khắp nơi trên thế giới vào những tuần cuối năm 2021 đã dấy lên những lo ngại.
Ấn Độ ngừng các hợp đồng xuất khẩu gạo mới do thiếu tàu chở hàng

Ấn Độ ngừng các hợp đồng xuất khẩu gạo mới do thiếu tàu chở hàng

Ngày 17/1, Hiệp hội Các nhà xuất khẩu gạo Ấn Độ cho biết, gần một phần ba lượng gạo xuất khẩu của Ấn Độ trong tháng này bị kẹt do thiếu tàu chở hàng và hầu hết các thương nhân đã ngừng ký hợp đồng xuất khẩu vào tháng 2 để tránh phí xuất khẩu.
Diễn đàn Kết nối ASEAN lần thứ 9: Củng cố quan hệ đối tác ASEAN - Hàn Quốc trong thời kỳ hậu Covid-19

Diễn đàn Kết nối ASEAN lần thứ 9: Củng cố quan hệ đối tác ASEAN - Hàn Quốc trong thời kỳ hậu Covid-19

Ngày 18-19/1, Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc cùng với Hiệp hội Nhà thầu quốc tế Hàn Quốc (ICAK) tổ chức Diễn đàn Kết nối ASEAN lần thứ 9 theo hình thức trực tuyến, tập trung vào "cơ sở hạ tầng bền vững" và "đổi mới kỹ thuật số", được rút ra từ 5 lĩnh vực chiến lược trong "Kế hoạch tổng thể về kết nối ASEAN (MPAC) 2025" của ASEAN, một bản kế hoạch khu vực nhằm đạt được một ASEAN liên kết và hội nhập hơn.
APEC 2022 tổ chức Hội nghị chuyên đề về du lịch khu vực

APEC 2022 tổ chức Hội nghị chuyên đề về du lịch khu vực

Ngày 17/1, Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) thông báo rằng, với tư cách là nước chủ nhà của APEC 2022, Thái Lan sẽ tổ chức một hội nghị chuyên đề theo hình thức trực tuyến vào ngày 25 - 26/1, mang tên 'Thiết kế lại giai đoạn tiếp theo của du lịch tốt hơn: Đối thoại đồng sáng tạo khuyến nghị chính sách của APEC”.
Giá dầu quốc tế giao dịch gần mức cao nhất trong 7 năm

Giá dầu quốc tế giao dịch gần mức cao nhất trong 7 năm

Ngày 17/1, giá dầu quốc tế giao dịch với mức cao nhất trong 7 năm, có nguy cơ đẩy lạm phát toàn cầu lên cao hơn nữa do nguồn cung vẫn bị hạn chế và lo ngại về một đợt suy giảm nhu cầu do đại dịch gây ra.
Diễn đàn Kinh tế thế giới 2022: Davos vắng bóng

Diễn đàn Kinh tế thế giới 2022: Davos vắng bóng

Ngày 17/1, các sự kiện của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) năm 2022 chính thức bắt đầu. Năm nay là năm thứ hai liên tiếp, WEF đã hoãn tổ chức cuộc họp thường niên tại Davos, Thụy Sĩ vì đại dịch Covid-19.
Mỹ - Trung thống nhất giải phóng dự trữ dầu thô

Mỹ - Trung thống nhất giải phóng dự trữ dầu thô

Ngày 14/1 vừa qua, Mỹ và Trung Quốc đã thống nhất giải phóng dầu thô từ kho dự trữ chiến lược của hai nước vào khoảng thời gian nghỉ Tết Nguyên đán vào ngày 1/2, như một phần của nỗ lực rộng lớn hơn do Mỹ dẫn đầu nhằm tăng cung chiến lược để hạ giá dầu.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động