Hội chợ CIIE 2024: Cơ hội mở rộng kênh phân phối sản phẩm tại thị trường Trung Quốc

Hội chợ Quốc tế nhập khẩu Trung Quốc (CIIE 2024) sẽ diễn ra từ ngày 5-10/11/2024, là cơ hội để mở rộng kênh phân phối sản phẩm Việt Nam tại Trung Quốc.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kết thúc tốt đẹp chuyến tham dự Hội chợ CIIE 2018 Trên 100 doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ Nhập khẩu quốc tế Trung Quốc lần thứ 5

Hội chợ quy mô lớn

Chiều ngày 16/1/2024, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương phối hợp với Ban tổ chức Hội chợ Quốc tế nhập khẩu Trung Quốc giới thiệu thông tin Hội chợ Quốc tế nhập khẩu Trung Quốc lần thứ 7 – CIIE 2024.

Hội chợ CIIE 2024: Cơ hội mở rộng kênh phân phối sản phẩm tại thị trường Trung Quốc
Buổi giới thiệu thông tin Hội chợ Quốc tế nhập khẩu Trung Quốc lần thứ 7 – CIIE 2024. Ảnh: TP

Trong khuôn khổ Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai, Con đường” được tổ chức vào tháng 5/2017 tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thông báo sáng kiến tổ chức Hội chợ nhập khẩu quốc tế Trung Quốc (CIIE) tại thành phố Thượng Hải. Kỳ Hội chợ đầu tiên bắt đầu từ năm 2018 đã nhận được sự hoan nghênh và đồng thuận của các quốc gia tham dự diễn đàn, trong đó có Việt Nam.

Hội chợ CIIE do Chính phủ Trung Quốc chủ trì, giao cho Bộ Thương mại Trung Quốc và chính quyền nhân dân thành phố Thượng Hải đồng tổ chức với mục tiêu xây dựng một mặt bằng mới cho các nước để triển khai hợp tác và khai thác thị trường Trung Quốc. Trung Quốc hoan nghênh các nước trên thế giới tham gia cùng phát triển kinh tế của Trung Quốc, hoan nghênh các hàng hóa và dịch vụ đặc sắc và ưu thế thâm nhập thị trường rộng lớn của Trung Quốc với trên 1,4 tỷ dân.

Với quy mô khoảng trên 300.000m2, dự kiến CIIE 2024 thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp đến từ 154 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Hội chợ CIIE 2024 tiếp tục là một trong những sự kiện có ý nghĩa kinh tế, chính trị quan trọng của Trung Quốc, có sức ảnh hưởng lớn, được truyền thông, quảng bá mạnh mẽ, thu hút đông đảo khách hàng nhập khẩu chuyên nghiệp đến từ khắp các tỉnh, thành của Trung Quốc.

Phát biểu tại buổi giới thiệu hội chợ, ông Ô Quốc Quyền - Tham tán công sứ - Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam nhấn mạnh, thời gian qua, mối quan hệ giữa Việt Nam - Trung Quốc đang tiếp tục duy trì và phát triển tốt đẹp. Đặc biệt, hai bên đang là đối tác kinh tế quan trọng của nhau, trong đó năm 2023 Việt Nam là quốc gia xuất nhập khẩu có mức tăng trưởng dương của Trung Quốc.

Với ý nghĩa của CIIE, thời gian qua, Cục Xúc tiến thương mại - Đại sứ quán Trung Quốc đã thúc đẩy hợp tác về tổ chức sự kiện, nâng cao và làm sâu sắc hơn hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước. "Năm 2024, Hội chợ CIIE tiếp tục là sự kiện quan trọng, kỳ vọng thúc đẩy mở cửa ở mức độ cao của Trung Quốc, đồng thời, thông qua các nền tảng quan trọng CIIE sẽ mang tới cơ hội chia sẻ thị trường rộng lớn của Trung Quốc tới các cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp Việt Nam"- ông Ô Quốc Quyền cho hay.

Ông Tôn Thành Hải – Phó Cục trưởng Cục Hội chợ nhập khẩu quốc tế Trung Quốc thông tin thêm, CIIE là sự kiện quan trọng trong thúc đẩy xuất nhập khẩu với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có mức độ ảnh hưởng quốc tế rộng rãi.

Với 6 năm tham gia CIIE liên tiếp, gian hàng Việt Nam tại các kỳ hội chợ luôn thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp, khách tham quan Trung Quốc. Đặc biệt, nhiều mặt hàng thế mạnh, đặc trưng của Việt Nam như sầu riêng, cà phê đã lan toả mạnh mẽ thông qua CIIE. Trên cơ sở này, CIIE lần thứ 7 kỳ vọng sẽ tiếp tục quảng bá nhiều sản phẩm đặc sắc của Việt Nam đến thị trường Trung Quốc.

Hội chợ Quốc tế nhập khẩu Trung Quốc (CIIE 2024)
Ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương phát biểu tại buổi giới thiệu Hội chợ CIIE 2024

Mở rộng kênh phân phối sản phẩm Việt Nam tại thị trường Trung Quốc

Ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết, Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất, thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam, đồng thời là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam, sau Mỹ. Việt Nam tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN, đối tác thương mại lớn thứ 8 của Trung Quốc trên thế giới.

Quy mô và cơ cấu thương mại giữa hai bên đang chuyển dịch tích cực, hai quốc gia có nhiều nét tương đồng về văn hóa, phong tục tập quán, vị trí địa lý, đồng thời hạ tầng giao thông, cơ sở vật chất kỹ thuật, môi trường chính sách cũng rất thuận lợi. Trong tương lai, Trung Quốc tiếp tục sẽ là thị trường xuất nhập khẩu và là đối tác lớn nhất về thương mại, đầu tư, du lịch của Việt Nam.

Với ý nghĩa trên, Chính phủ Việt Nam đã giao Bộ Công Thương chủ trì, Cục Xúc tiến thương mại Việt Nam làm đơn vị đầu mối tổ chức, tham gia tích cực liên tục 6 kỳ Hội chợ CIIE với một số mục tiêu như: Góp phần củng cố xu thế phát triển tích cực quan hệ Việt - Trung, tạo chuyển biến mới nâng cao hiệu quả hợp tác thương mại - đầu tư - du lịch giữa hai nước. Tăng cường hoạt động xuất khẩu chính ngạch mặt hàng chiến lược như nông, thuỷ sản, thực phẩm chế biến của Việt Nam một cách bền vững sang thị trường Trung Quốc, giảm tỷ lệ nhập siêu của Việt Nam từ thị trường Trung Quốc.

Đối với Việt Nam, với vai trò là cửa ngõ của ASEAN trong quá trình thực hiện Khu vực mậu dịch tự do ASEAN - Trung Quốc, cầu nối giữa Cộng đồng kinh tế ASEAN và Trung quốc, CIIE 2023 là sự kiện xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch quan trọng giúp tăng cường liên kết với các nước trong khu vực, khai thác tối đa lợi ích Khu vực tự do mậu dịch ASEAN - Trung Quốc đem lại, đồng thời tăng cường xuất khẩu hàng hóa dịch vụ của Việt Nam sang Trung Quốc cũng như của các nước ASEAN sang Trung Quốc qua các cửa khẩu của Việt Nam.

Hội chợ Quốc tế nhập khẩu Trung Quốc (CIIE 2024)
Ký kết tham gia Hội chợ CIIE 2024. Ảnh: TP

Với mục đích hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia xuất khẩu hàng hóa chính ngạch, mở rộng kênh phân phối sản phẩm tại thị trường Trung Quốc, năm 2024, Cục Xúc tiến thương mại chủ trì tổ chức đoàn doanh nghiệp tham dự Hội chợ CIIE 2024 với quy mô trưng bày 400m2.

Bên cạnh các doanh nghiệp tham gia trưng bày giới thiệu sản phẩm trực tiếp tại hội chợ, Cục Xúc tiến thương mại sẽ tổ chức các đoàn doanh nghiệp Việt Nam (buyers/ visitors) sang tham dự các hoạt động kết nối giao thương tại hội chợ; phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải và các cơ quan liên quan của Trung Quốc tổ chức các hội nghị giao thương, xúc tiến thương mại và đầu tư giữa doanh nghiệp hai nước trong khuôn khổ của hội chợ.

Ông Lê Hoàng Tài đánh giá: Hội chợ CIIE 2024 tiếp tục sẽ là một trong những sự kiện có ý nghĩa kinh tế, chính trị quan trọng nhất của Trung Quốc, có sức ảnh hưởng lớn, được truyền thông, quảng bá mạnh mẽ, thu hút đông đảo khách hàng nhập khẩu chuyên nghiệp đến từ khắp các tỉnh, thành của Trung Quốc, qua đó đem lại lợi ích thiết thực cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia trong việc xuất khẩu hàng hóa chính ngạch, mở rộng kênh phân phối sản phẩm tại thị trường Trung Quốc.

"Vì vậy, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với các cơ quan liên quan của Việt Nam để tổ chức tham gia tích cực các hoạt động chính của Hội chợ CIIE 2024, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia hội chợ đạt kết quả cao nhất"- ông Tài nhấn mạnh.

Nhận thấy vai trò của Hội chợ CIIE có ý nghĩa thiết thực trong việc quảng bá hình ảnh quốc gia, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam phát triển thị trường xuất khẩu bền vững tại Trung Quốc, Cục Xúc tiến thương mại đã tổ chức cho đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia thành công liên tục 6 kỳ Hội chợ CIIE.
Bảo Thoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm -thủy sản tăng 71,5%... là những tin nổi bật trong điểm tin xuất khẩu tuần 29/4-5/5.
Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Thị trường khởi sắc cùng sự linh hoạt trong thời điểm quyết định mua bán nguyên liệu bông giúp doanh nghiệp ngành sợi giảm lỗ.
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 4,8 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Giá cà phê xuất khẩu kéo dài đà giảm mạnh trong tuần này và đạt mức thấp nhất trong 1 tháng. Giá cà phê trong nước rơi tự do trong nhiều phiên liên tiếp.
Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Cùng với hoạt động xuất nhập khẩu đạt kết quả cao, sản xuất công nghiệp tại Lạng Sơn duy trì đà tăng trưởng do công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục tăng mạnh.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Dù hiện nay các thị trường đều co lại do người tiêu dùng giảm bớt chi tiêu song thủy sản là hàng thực phẩm thiết yếu nên vẫn còn có cơ hội tăng trưởng.
Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Tình trạng nắng nóng, ngập mặn tại nhiều địa phương khiến nguồn cung trái cây suy giảm. Hiện nhiều doanh nghiệp xuất khẩu rau quả không dám nhận đơn hàng mới.
Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) bị yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan.
Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Doanh nghiệp dệt may đang tăng tốc sản xuất nhằm đáp ứng tiến độ giao hàng và tận dụng cơ hội từ thị trường đang “ấm dần”.
Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Việt Nam có nhiều nông sản tươi như thanh long, chôm chôm và các sản phẩm chế biến như cà phê hòa tan hay sản phẩm thủy sản rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn
4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cà phê của cả nước đạt gần 670.000 tấn, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2023; kim ngạch đạt hơn 2,23 tỷ USD, tăng 56,4%.
Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ về công tác cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính, đẩy mạnh việc số hóa…
Thương hiệu Pharmatech và hành trình chăm sóc sức khỏe người dùng

Thương hiệu Pharmatech và hành trình chăm sóc sức khỏe người dùng

Đế chế ngành thực phẩm chức năng hàng đầu Bắc Âu – Pharmatech đã chính thức có mặt tại Việt Nam, được phân phối bởi Công ty CP Dược phẩm Norway Pharmatech As.
Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Năm 2023, Singapore nhập khẩu cà phê từ 84 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch nhập khẩu khoảng 142,4 triệu SGD, giảm 5,57% so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

4 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu 3,23 triệu tấn gạo, thu về 2,08 tỷ USD, tăng 11,7% về lượng và tăng mạnh 36,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài sẽ được tổ chức vào ngày 9/5 tới.
Hà Nội xử lý 921 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Hà Nội xử lý 921 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Cục Thuế thành phố Hà Nội đã rà soát, kiểm tra 1.749 tổ chức, cá nhân theo chuyên đề thương mại điện tử, xử lý 921 tổ chức, cá nhân; tăng thu 104 tỷ đồng.
4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng đầu năm, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với 4 tháng năm 2023.
Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6/2024, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

6 tháng đầu niên vụ cà phê 2023 - 2024 (từ tháng 10/2023 - tháng 3/2024), Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD.
Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Dự kiến, từ ngày 8 - 11/5 sẽ diễn ra Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh.
4 tháng, xuất khẩu hồ tiêu thu về 353 triệu USD

4 tháng, xuất khẩu hồ tiêu thu về 353 triệu USD

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu đạt 83.783 tấn, trị giá 353 triệu USD, giảm 18,3% về lượng nhưng tăng 11,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Nhiều quy định mới liên quan đến thiết kế sinh thái, truy xuất chuỗi cung ứng của các thị trường lớn sẽ ảnh hưởng tới xuất khẩu da giày.
Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu nông lâm thủy sản sang thị trường Trung Quốc chiếm 18,9%, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bắc Ninh: Xuất khẩu lô hàng thuốc thú y trị giá 200.000 USD sang thị trường Hồi giáo

Bắc Ninh: Xuất khẩu lô hàng thuốc thú y trị giá 200.000 USD sang thị trường Hồi giáo

Lô hàng thú y xuất khẩu sang thị trường Hồi giáo (Halal) là thuốc kháng sinh, thuốc sát trùng mang thương hiệu Sakan với tổng giá trị xuất khẩu trên 200.000 USD
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động