Chủ thể sản phẩm OCOP cần chủ động kết nối chuỗi sản xuất, tiêu thụ

Chủ thể sản phẩm OCOP chủ động kết nối chuỗi sản xuất, tiêu thụ sẽ tăng giá trị gia tăng cho các vùng nguyên liệu Việt Nam, tạo ra sản phẩm “Made by Vietnam”.
Hơn 300 sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng Quảng Nam được quảng bá tại Đà Nẵng Các “ông lớn” bán lẻ “mách nước” cho sản phẩm miền Trung – Tây Nguyên đi vào siêu thị Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP xuất ngoại

Ngày 15/5, tại thành phố Đà Nẵng, Công ty TNHH Mỹ Phương Food (TP. Đà Nẵng) kí kết hợp tác với Công ty TNHH Trà Vinh Farm (Sokfarm, tỉnh Trà Vinh).

Chủ thể sản phẩm OCOP cần chủ động kết nối chuỗi sản xuất, tiêu thụ
Việc các chủ thể sản phẩm OCOP liến kết hợp tác hình thành chuỗi cung ứng nguyên liệu, sản xuất, tiêu thụ làm tăng giá trị gia tăng cho các vùng nguyên liệu, doanh nghiệp sản xuất sản phẩm cuối cũng đảm bảo tiêu chuẩn về nguồn gốc xuất xứ của nguyên liệu đầu vào

Theo đó, Sokfarm sẽ là nhà cung cấp đường từ mật hoa dừa để làm nguyên liệu đầu vào cho Mỹ Phương Food sản xuất sản phẩm bánh hoa dừa.

Bà Mai Thị Ý Nhi – Giám đốc điều hành Mỹ Phương Food cho biết từ sự hỗ trợ của Bộ Công Thương, thông qua hội chợ Vietnam Foodexpo 2022, đơn vị gặp gỡ và kết nối thành công với Sokfarm 2 đơn vị đã cùng chung ý tưởng kết nối để tạo chuỗi sản xuất, phân phối sản phẩm. Trong đó, sản phẩm của doanh nghiệp này sẽ là nguyên liệu đầu vào của đơn vị còn lại. Theo bà Nhi, lợi thế của Việt Nam là có rất nhiều vùng nguyên liệu tốt, chất lượng. Tuy nhiên, chúng ta mới phần lớn là xuất khẩu dạng thô, giá trị gia tăng cho sản phẩm chưa cao. “Chúng tôi mong muốn sẽ liên kết tạo chuỗi sản xuất, tiêu thụ, tạo ra sản phẩm cuối cùng để đưa đến tay người tiêu dùng nội địa và hướng đến là sản phẩm “made by Vietnam” ra thị trường thế giới”, bà Nhi cho hay.

Ông Phạm Đình Ngãi – Giám đốc điều hành Sokfarm cho hay đường mật hoa dừa làm từ mật hoa dừa của tỉnh Trà Vinh. Đây là sản phẩm triển vọng giúp người trồng dừa Trà Vinh chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu, ứng phó với xâm nhập mặn đang diễn ra ngày một nghiêm trọng. “Chúng tôi mong muốn kết nối tiêu thụ sản phẩm đường mật hoa dừa để tìm ra hướng đi mới cho cây dừa của người dân Trà Vinh”, ông Ngãi nói và thông tin thêm, nếu sản xuất và có đầu ra ổn định cho nguồn nguyên liệu mật hoa dừa sẽ giúp thu nhập của người dân trồng dừa Trà Vinh tăng 3 – 5 lần so với trồng dừa lấy quả hiện tại.

Đáng chú ý, điểm chung của cả 2 đơn vị này đều là doanh nghiệp nhỏ và vừa; có sản phẩm đã được chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao và có tiềm năng, triển vọng để trở thành sản phẩm OCOP 5 sao. Bên cạnh đó, 2 doanh nghiệp cũng chủ động thích ứng với sự thay đổi của xu hướng tiêu dùng đó là xu hướng tiêu dùng xanh, sạch, lành mạnh; sản xuất ra sản phẩm người tiêu dùng cần chứ không phải là sản xuất cái mình có.

Thông qua Hội chợ triển lãm do Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương tổ chức, được nhiều người tiêu dùng đưa ra đề xuất về sản phẩm mới nên chúng tôi kết nối để thực hiện. Bên cạnh đó, tại một chương trình Hội chợ triển lãm quốc tế, chúng tôi cũng biết được là xu hướng tiêu dùng mới là sản phẩm mang tính bản địa, vùng miền, càng đơn giản thành phần càng tốt (hữu cơ, không phụ gia…)”, ông Ngãi chia sẻ và kỳ vọng việc tiên phong trong liên kết cung ứng nguyên liệu sản xuất sẽ tạo ra sản phẩm đón đầu xu hướng tiêu dùng mới trong nước và xuất khẩu.

Chủ thể sản phẩm OCOP cần chủ động kết nối chuỗi sản xuất, tiêu thụ
Ông Jesper Clausen, Chủ tịch Ủy ban ngành Lương thực – Nông nghiệp và Thủy sản, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EUROCHAM) (ở giữa) cho rằng chương trình OCOP là một chương trình tích cực và chủ thể sản phẩm OCOP phải tăng giá trị gia tăng cho sản phẩm và phải chủ động kết nối

Tại chương trình kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực miền Trung – Tây Nguyên với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại do Cục Xúc tiến thương mại tổ chức mới đây, bà Nguyễn Thảo Hiền – Phó Vụ trường Vụ thị trường Châu Âu – Châu Mỹ lưu ý doanh nghiệp miền Trung – Tây Nguyên rằng yếu tố quan trọng quyết định với xuất khẩu là doanh nghiệp phải xây dựng được thương hiệu, có nguồn cung và quản lý tốt nguồn nguyên liệu đầu vào.

Ông Jesper Clausen, Chủ tịch Ủy ban ngành Lương thực – Nông nghiệp và Thủy sản, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EUROCHAM) cho rằng để sản phẩm Việt Nam chinh phục thị trường khó tính như EU thì ngoài đảm bảo chất lượng sản phẩm, các tiêu chuẩn cứng thì doanh nghiệp phải chú trọng đến khía cạnh “xanh-phát triển bền vững” của sản phẩm.

Vị đại diện EUROCHAM cũng đánh giá chương trình OCOP của Việt Nam là một mô hình rất tích cực. Và chủ thể sản phẩm OCOP cần phải làm sao để tăng giá trị gia tăng cho sản phẩm đó, tăng hàm lượng chế biến sâu; sản phẩm đó phải mang đậm giá trị bản địa. “Đặc biệt, doanh nghiệp cần chủ động, không nên ngồi im chờ đợi, phụ thuộc vào sự hỗ trợ từ Nhà nước hay chờ đợi các đối tác, chờ đợi họ tìm đến mình, “gõ cửa” nhà mình, mà mình phải tự tìm đến họ. Chủ động kết nối, liên hệ, tìm cơ hội từ những hoạt động xúc tiến”, ông Jesper Clausen nói.

Chủ thể sản phẩm OCOP cần chủ động kết nối chuỗi sản xuất, tiêu thụ
Doanh nghiệp kết nối tại chương trình kết nối giữa nhà cung cấp khu vực miền Trung – Tây Nguyên với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại

Kinh tế thế giới có nhiều biến động, lạm phát tăng cao tại các quốc gia như Mỹ, EU và nhiều quốc gia khác, nhu cầu tiêu dùng của người dân trong nước và thế giới có xu hướng giảm rõ rệt. Số lượng các doanh nghiệp đóng cửa có chiều hướng tăng, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa khả năng chống chịu kém; tỷ lệ thất nghiệp tăng trong khi tăng trưởng kinh tế giảm. Ngay tại Hội nghị giao ban Xúc tiến thương mại khu vực miền Trung - Tây Nguyên mới đây, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cũng cho biết thị trường nội địa đang có nhiều khó khăn, sức mua giảm. Đặc biệt là “chưa bao giờ quý I và 4 tháng đầu năm tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam thấp như vậy. Đây là điều rất đáng báo động”.

Trong bối cảnh đó, rất nhiều chuyên gia kinh tế, các nhà hoạch định chính sách đều nhấn mạnh doanh nghiệp cần phải kết nối, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp có sản phẩm OCOP cần phải kết nối. Có thực hiện được điều đó, mới tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm, tăng sức chống chịu cho doanh nghiệp Việt Nam để đứng vững và vươn ra xuất khẩu.

Ông Đặng Văn Hồng – Giám đốc Trung tâm Khuyên ngư – nông – lâm Đà Nẵng (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP. Đà Nẵng): Đà Nẵng đang có 21 sản phẩm OCOP 4 sao. Việc ký kết hợp tác giữa các đơn vị sản xuất sản phẩm OCOP hình thành chuỗi sản xuất sản phẩm OCOP như Mỹ Phương Food và Sokfarm là hoạt động rất ý nghĩa trong phát triển sản phẩm OCOP bền vững và hiệu quả tại thành phố Đà Nẵng.
Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thành phố Đà Nẵng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Mỳ chũ Lục Ngạn – Bắc Giang: Tự hào sản phẩm OCOP

Mỳ chũ Lục Ngạn – Bắc Giang: Tự hào sản phẩm OCOP

Không chỉ có vải thiều mới làm nên tên tuổi của vùng đất Lục Ngạn mà từ nhiều năm nay, sản phẩm mỳ Chũ cũng trở thành niềm tự hào của người dân nơi đây.
Vĩnh Long: Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Vĩnh Long: Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Các sản phẩm OCOP của tỉnh Vĩnh Long đã có chất lượng tốt, từng bước tăng tính cạnh tranh, khả năng mở rộng thị trường tiêu thụ.
Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Kết quả trên đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam quảng bá sản phẩm OCOP

KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam quảng bá sản phẩm OCOP

KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam tổ chức khu trưng bày sản phẩm OCOP tại 2 cửa hàng ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, từ 15/4-14/5/2024.
Thúc đẩy sản phẩm OCOP Hậu Giang

Thúc đẩy sản phẩm OCOP Hậu Giang

Năm 2024, Hậu Giang đặt mục tiêu công nhận ít nhất 8 sản phẩm đạt OCOP 4 sao, thăng hạng ít nhất 25% sản phẩm OCOP từ 3 sao lên 4 sao cấp tỉnh.

Tin cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Các sản phẩm mắc ca thương hiệu “Macca Sao Vàng” xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) đã hoàn tất hồ sơ xếp hạng OCOP 5 sao cấp quốc gia.
Hơn 60% sản phẩm OCOP 4 sao đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Hơn 60% sản phẩm OCOP 4 sao đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Thống kê từ 27 địa phương cho thấy, có 978 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao, trong đó 62% sản phẩm đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.
Bà Rịa – Vũng Tàu có thêm 22 sản phẩm OCOP 4 sao

Bà Rịa – Vũng Tàu có thêm 22 sản phẩm OCOP 4 sao

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã trao giấy chứng nhận 22 sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh cho 14 đơn vị trên địa bàn.
Quảng Nam: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

Quảng Nam: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

Quảng Nam phấn đấu trong năm 2024 có ít nhất 70% số sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình OCOP đạt hạng 3 sao trở lên, trong đó có từ 15-20 sản phẩm 4 sao.
Infographic: Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP

Infographic: Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP

Thành phố Hà Nội phấn đấu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP được chứng nhận đạt từ 3 sao, trong đó, 3% trên tổng sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

Hàng trăm sản phẩm OCOP của hơn 60 gian hàng đến từ các tỉnh, thành trên cả nước đã có mặt tại Hội Báo toàn quốc 2024 đang diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh.
Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Việc Đà Nẵng có sản phẩm OCOP du lịch đầu tiên đã góp phần đa dạng sản phẩm đặc trưng của địa phương, tạo thêm điểm du lịch hấp dẫn cho người dân và du khách.
Cà Mau: Phấn đấu hỗ trợ nâng hạng ít nhất 15 sản phẩm OCOP đạt 4 - 5 sao

Cà Mau: Phấn đấu hỗ trợ nâng hạng ít nhất 15 sản phẩm OCOP đạt 4 - 5 sao

Năm 2024, Cà Mau sẽ phát triển mới và tiêu chuẩn hóa ít nhất 40 sản phẩm OCOP, trong đó, công nhận mới ít nhất 30 sản phẩm đạt từ 3 - 4 sao.
Ninh Thuận phấn đấu có thêm 20-30 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Ninh Thuận phấn đấu có thêm 20-30 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Tỉnh Ninh Thuận lên kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024, mục tiêu có thêm 20-30 sản phẩm mới đạt chứng nhận.
Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

UBND tỉnh Nghệ An vừa công nhận thêm 9 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao, góp phần để tỉnh sớm cán đích 650 sản phẩm OCOP vào năm 2025.
Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày 100 gian hàng với gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Thanh Hóa: Gần 40 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 40 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày gần 40 gian hàng với đa dạng các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết.
Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Hội đồng OCOP tỉnh Lâm Đồng đã trao chứng nhận đợt 1 năm 2024 cho 21 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc 6 chủ thể trên địa bàn.
Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Tỉnh Đồng Tháp vừa quyết định công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao với 40 sản phẩm của 13 chủ thể.
Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Với câu chuyện riêng có của mình, các sản phẩm OCOP đã có riêng một tấm “giấy thông hành” để tiêu thụ. Câu chuyện về chè Suối Giàng là một câu chuyện như vậy.
Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Với 11.054 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao trên cả nước, công tác tiêu thụ sản phẩm OCOP luôn được các Bộ, ngành, địa phương quan tâm.
Tìm giải pháp phát triển sâm Ngọc Linh trên đất Sơn La

Tìm giải pháp phát triển sâm Ngọc Linh trên đất Sơn La

Ngày 22/12, tại Sơn La đã diễn ra Gala “Sâm Ngọc Linh Sơn La – Từ quốc bảo thành sinh kế"
Nghệ An: Sản phẩm cam Thanh Chương được chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ

Nghệ An: Sản phẩm cam Thanh Chương được chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ

Sản phẩm cam Thanh Chương của tỉnh Nghệ An được Trung tâm Kiểm nghiệm và Chứng nhận TQC CGLOBAL chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữa cơ.
Ban hành Bộ tiêu chí Mô hình Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP

Ban hành Bộ tiêu chí Mô hình Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP

Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch cấp xã trên địa bàn Hà Nội có quy mô tối thiểu 500 m2.
Hà Nội: Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023

Hà Nội: Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023

Tối 15/12, diễn ra lễ khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động