Tham tán thương mại “bắc nhịp cầu” cho doanh nghiệp xuất khẩu vươn ra thế giới

Tham tán thương mại tại các thương vụ Việt Nam ở nước ngoài đã làm tốt vai trò kết nối, hỗ trợ thông tin để doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam mở rộng thị trường.
Doanh nghiệp kỳ vọng vào các buổi trao đổi trực tiếp với Tham tán thương mại Doanh nghiệp dệt may mong được hỗ trợ từ các Thương vụ Việt Nam

Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam không ngừng tăng qua từng năm, sản phẩm của Việt Nam đã có mặt ở thị trường hàng trăm quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong kết quả đó có đóng góp quan trọng của các Tham tán thương mại, các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài.

Kỷ niệm ngày truyền thống ngành Công Thương Việt Nam, Báo Công Thương ghi nhận nhanh các ý kiến của doanh nghiệp xuất khẩu miền Trung - Tây Nguyên về vai trò của các Tham tán thương mại của các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài.

Tham tán thương mại “bắc nhịp cầu” cho doanh nghiệp xuất khẩu vươn ra thế giới
Đại điện Công ty Đường Quảng Ngãi đánh giá cao vai trò quan trọng của các đơn vị của Bộ Công Thương như Cục Xúc tiến thương mại, các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài trong việc hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm mở rộng thị trường xuất khẩu

Bà Huỳnh Thị Ngọc Diệp – Đại diện Công ty CP Đường Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi): Hiện sản phẩm của Công ty Đường Quảng Ngãi đã xuất khẩu đến rất nhiều thị trường trên thế giới. Bên cạnh sự chủ động nỗ lực của doanh nghiệp trong tìm kiếm và tiếp cận thị trường, chúng tôi nhận được sự hỗ trợ rất lớn của Bộ Công Thương, nhất là các đơn vị như Cục Xúc tiến thương mại, các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài để doanh nghiệp nắm được các chương trình xuất khẩu, quảng bá. Tiêu biểu là chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ từ Thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc thông qua việc thông tin về thị trường và thủ tục xuất nhập khẩu khi vào thị trường tỷ dân này. Từ sự hỗ trợ này, chúng tôi rút ngắn đáng kể thời gian tiếp cận thị trường. Bởi doanh nghiệp không có mặt thường xuyên thị các thị trường xuất khẩu, sự hỗ trợ của các Tham tán thương mại giúp chúng tôi tiếp cận thông tin nhanh hơn, chính xác hơn.

Trong thời gian tới, Công ty Đường Quảng Ngãi mong muốn trong thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài thông qua thông tin về các thị trường xuất khẩu nhiều hơn, các chính sách xuất nhập khẩu ở thị trường sở tại để hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp hiệu quả hơn, đưa sản phẩm Việt Nam đến rộng rãi hơn với người tiêu dùng thế giới.

Tham tán thương mại “bắc nhịp cầu” cho doanh nghiệp xuất khẩu vươn ra thế giới
Bà Nguyễn Vũ Tú Anh (ngoài cùng, bên trái) cho rằng, đối với các doanh nghiệp xuất khẩu nhỏ và vừa thì kênh tìm kiếm, mở rộng thị trường qua các Thương vụ Việt Nam là vô cùng hiệu quả và an toàn

Bà Nguyễn Vũ Tú Anh – Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Minudo Farm – Care (tỉnh Đắk Lắk):

Doanh nghiệp xuất khẩu khi tiếp cận thị trường thường nghĩ tới kết nối trực tiếp (B2B). Điều này thể hiện sự chủ động của doanh nghiệp. Tuy nhiên, khi đi theo hướng này doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ gặp nhiều khó khăn do không thể nắm rõ thị trường và chi phí cho doanh nghiệp tự trang trải để tiếp cận với các khách hàng sẽ rất lớn.

Sau dịch Covid – 19, chuỗi phân phối toàn cầu bị đứt gãy nhiều, lạm phát và kinh tế nhiều quốc gia suy thoái. Tại một số quốc gia như Đức còn đưa mặt hàng cà phê vào diện mặt hàng xa xỉ, khiến việc tiếp cận đối tác, tìm kiếm thị trường mới gặp rất nhiều khó khăn. Trong bối cảnh đó, vai trò của tham tán thương mại càng quan trọng hơn đối với doanh nghiệp xuất nhập khẩu nhỏ và vừa. Việc tiếp cận thị trường và tìm kiếm thị trường qua các thương vụ Việt Nam là cực kỳ an toàn. Vì tham tán thương mại là người hiểu rõ nhất doanh nghiệp tại nước sở tại cũng như các sản phẩm thiết yếu hay nhu cầu của thị trường đó. Đặc biệt là có sự đảm bảo về an toàn cho cả hai bên.

Nếu doanh nghiệp được sự hỗ trợ từ các tham tán thương mại và Bộ Công Thương thì đây là sự thuận lợi lớn cho doanh nghiệp. Nhìn từ doanh nghiệp xuất khẩu cà phê, chúng tôi đã được hưởng lợi hỗ trợ trong chuyến xúc tiến thương mại tại Hàn Quốc khi chúng tôi tìm kiếm được công nghệ sấy khô quả cà phê đặc sản từ sự thông tin, kết nối của Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc. Nhờ đó, chúng tôi đã được nhà sản xuất công nghệ Hàn Quốc đặt máy sấy container 40 feets đặt triển lãm tại Minudo Farm trong 2 năm hoặc có thể hơn, đối tác còn cử chuyên gia sang hỗ trợ miễn phí cho doanh nghiệp, giúp chúng tôi tìm ra giải pháp giữ chất lượng hạt cà phê dù thu hoạch trời mưa, hiểu về công nghệ sấy để có thể chế biến cà phê chất lượng cao và mở ra tiềm năng xuất khẩu cà phê nhân xanh.

Những thông tin tư vấn, kết nối từ các Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài rất quý đối với doanh nghiệp. Bởi nếu doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, muốn có những thông tin về thị trường thì phải có những “thiết bị đo lường” hoặc phải nhờ đến bên thứ 3 (đơn vị tư vấn xuất khẩu – PV) với chi phí rất lớn, chưa tính đến việc chưa đảm bảo độ chính xác thông tin. Đặc biệt là ý nghĩa trong thông tin các cảnh báo thương mại. Các Tham tán thương mại ở tại thị trường sở tại, họ nắm được rõ thị trường và có chuyên môn, có sự hỗ trợ của các cơ quan thương mại của nước sở tại, thì thông tin của họ chính xác và an toàn hơn nhiều.

Tham tán thương mại “bắc nhịp cầu” cho doanh nghiệp xuất khẩu vươn ra thế giới
Ông Nguyễn Xuân Sơn (thứ 2, từ phải sang) nhận định các Tham tán thương mại chính là "cầu nối" hiệu quả để doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam vươn ra thế giới (Ảnh: Ông Sơn giới thiệu sản phẩm của đơn vị đến Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải tại chương trình triển lãm sản phẩm tiêu biển miền Trung - Tây Nguyên diễn ra từ ngày 11 - 14/5 tại TP. Đà Nẵng

Ông Nguyễn Xuân Sơn – Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất, Chế biến, Kinh doanh, Xuất nhập khẩu Hương Quế (thành phố Đà Nẵng):

Công ty Hương Quế đã nhận được sự hỗ trợ thông tin thị trường tích cực của các Tham tán thương mại tại Pháp, Nhật Bản và hiện chúng tôi đang liên hệ nhờ hỗ trợ, tư vấn thông tin của Tham tán thương mại tại Thái Lan trước chuyến đi kết nối giao thương sắp tới đây. Chúng tôi đã gửi thông tin sản phẩm của mình (gồm mẫu sản phẩm, thông tin giới thiệu bằng tiếng Việt và tiếng Anh) và thông qua sự hỗ trợ của các Tham tán thương mại chia sẻ, kết nối giới thiệu sản phẩm.

Theo tôi, các Tham tán thương mại có rất nhiều chức năng, nhiệm vụ, nhưng nổi bật nhất là trong vai trò cơ quan thường trực về thương mại của Việt Nam tại nước ngoài. Các Tham tán thương mại đã làm rất tốt vai trò “bắc nhịp cầu” cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tiếp cận thị trường xuất khẩu. Họ nắm bắt nhanh các chủ trương, chính sách, thuế suất, các hàng rào về kỹ thuật thương mại ở các nước sở tại để chuyển về trong nước, từ đó, Bộ Công Thương kịp thời phổ biến cho doanh nghiệp nắm bắt được. Các Tham tán thương mại cũng là người chuyển tải thông tin các sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam có tiềm năng, thế mạnh có thể xuất khẩu sang thị trường đó, làm “nhịp cầu” cho bên mua và bên bán gặp nhau, thông qua các hội chợ, các chương trình xúc tiến thương mại hoặc tiếp xúc song phương thông qua thư điện tử.

Quan trọng là doanh nghiệp có chủ động để tiếp cận với kênh hỗ trợ này hay không. “Quả bóng” vẫn nằm ở chân của doanh nghiệp. Doanh nghiệp phải chủ động tiếp cận, đề nghị các thương vụ hỗ trợ thông tin. Ví dụ như Việt Nam đã ký kết các Hiệp định thương mại tự do (FTA), tuy nhiên, để thực hiện các FTA, ở các nước sở tại cũng sẽ có những văn bản dưới luật (triển khai cụ thể) thì doanh nghiệp phải nắm bắt và muốn có thông tin đó thì doanh nghiệp phải chủ động tiếp cận với thương vụ Việt Nam ở thị trường xuất khẩu để được hỗ trợ.

Tham tán thương mại “bắc nhịp cầu” cho doanh nghiệp xuất khẩu vươn ra thế giới
Doanh nghiệp đề xuất có Ngày hội hàng Việt Nam ở nước ngoài do các Thương vụ Việt Nam tổ chức để kết nối các sản phẩm xuất khẩu Việt Nam đến các nhà nhập khẩu, phân phối tại thị trường xuất khẩu (Ảnh minh họa)

Để hoạt động xúc tiến xuất khẩu thuận lợi và hiệu quả hơn, Tôi mong muốn Chính phủ, Bộ Công Thương xem xét trong chức năng, nhiệm vụ của Tham tán thương mại ở các quốc gia, (nhất là tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm) sẽ hình thành được các showroom để giới thiệu các sản phẩm xuất khẩu tiềm năng sang thị trường xuất khẩu. Các Showroom này sẽ có thời gian mở cửa cố định hoặc trong các dịp lễ, kỷ niệm lớn để kết nối các sản phẩm của doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đến các nhà nhập khẩu của nước sở tại. Về phía doanh nghiệp sẽ có nhiệm vụ đưa sản phẩm, thông tin sản phẩm và chung nguồn lực thông qua việc đóng phí để thực hiện và duy trì hoạt động của showroom.

Quan trọng là Nhà nước phải có chủ trương, văn bản hóa, và phải có cơ chế rõ ràng chứ không phải chỉ là hoạt động kết hợp. Nếu làm được điều này sẽ rất tiện lợi, hiệu quả. Doanh nghiệp đỡ tốn kém, vất vả. Tôi xin nhấn mạnh là không ai nắm bắt được thị trường, doanh nghiệp, xu hướng tiêu dùng của nước nhập khẩu bằng các Tham tán thương mại vì họ có quyền hạn được tiếp xúc với cơ quan thương mại của quốc gia đó và có thông tin các nhà nhập khẩu chính thống, chính xác.

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Khu vực Miền Trung - Tây Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đại biểu Quốc hội lên tiếng về người nổi tiếng quảng cáo sai

Đại biểu Quốc hội lên tiếng về người nổi tiếng quảng cáo sai

Cần siết trách nhiệm pháp lý với người nổi tiếng, KOL quảng cáo sai sự thật; minh bạch thông tin sản phẩm để bảo vệ sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng.
Chủ quán Lòng Chát trả giá cho thói

Chủ quán Lòng Chát trả giá cho thói 'bon mồm' trên mạng xã hội

Ngô Quyền Thế (Thế lòng se điếu), chủ quán Lòng Chát đang nhận những thứ rất 'chát' sau màn 'bon mồm' quảng cáo 'lố' về bộ lòng se điếu dài 40 mét gây sốc.
Ngành hóa chất: Hướng tới vai trò ngành công nghiệp nền tảng

Ngành hóa chất: Hướng tới vai trò ngành công nghiệp nền tảng

Luật Hóa chất (sửa đổi) được trình tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV đóng vai trò quan trọng xây dựng một ngành công nghiệp mang tính nền tảng quốc gia.
Học 2 buổi, ăn miễn phí: Chủ trương chạm đến triệu trái tim

Học 2 buổi, ăn miễn phí: Chủ trương chạm đến triệu trái tim

Dạy 2 buổi/ngày, không thu phí và Nhà nước hỗ trợ bữa trưa vùng biên sẽ là những chủ trương nhân văn của Đảng, chạm tới trái tim hàng triệu gia đình Việt.
Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Xây dựng thành công thương hiệu là điều bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn, đặc biệt là ở thị trường nước ngoài.

Tin cùng chuyên mục

Nghị quyết 68: Cú huých thể chế cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Cú huých thể chế cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị kế thừa các nghị quyết trước đây thực sự đóng vai trò cú huých phát triển kinh tế tư nhân trong kỷ nguyên mới.
Tập đoàn toàn cầu đưa Việt Nam vào kế hoạch kinh doanh

Tập đoàn toàn cầu đưa Việt Nam vào kế hoạch kinh doanh

Nhiều tập đoàn lớn trên thế giới đã nhắc đến Việt Nam trong kế hoạch kinh doanh, điều đó càng chứng tỏ sức hấp dẫn đặc biệt của môi trường đầu tư Việt Nam.
Sau vụ nam sinh vô lễ với cựu chiến binh: Đại học Văn Lang lan tỏa hình ảnh đẹp

Sau vụ nam sinh vô lễ với cựu chiến binh: Đại học Văn Lang lan tỏa hình ảnh đẹp

Sau vụ nam sinh vô lễ với cựu chiến binh, mới đây, Đại học Văn Lang đã lan toả những hình ảnh đẹp của các sinh viên tham gia các hoạt động của đại lễ 30/4.
Xây thương hiệu phải bắt đầu từ bảo hộ trí tuệ

Xây thương hiệu phải bắt đầu từ bảo hộ trí tuệ

Muốn thương hiệu mạnh, doanh nghiệp phải bắt đầu từ bảo hộ sở hữu trí tuệ. Bài học từ gạo ST25 cho thấy: Mất quyền sở hữu, đồng nghĩa đánh mất thị trường.
Nam sinh Văn Lang vô lễ: Nữ sinh Nhân Văn bật khóc nhường chỗ hai cựu chiến binh

Nam sinh Văn Lang vô lễ: Nữ sinh Nhân Văn bật khóc nhường chỗ hai cựu chiến binh

Chứng kiến cảnh mấy sinh Văn Lang vô lễ, to tiếng xua đuổi hai cựu chiến binh, nữ sinh Nhân Văn bật khóc và nhanh chóng cùng nhóm bạn nhường chỗ cho hai bác
Kinh tế tư nhân Việt Nam có giá trị nhân văn cao cả

Kinh tế tư nhân Việt Nam có giá trị nhân văn cao cả

Kinh tế tư nhân được xác lập là chiến lược phát triển, mang giá trị nhân văn bao trùm xã hội, trở thành động lực trỗi dậy khi các khu vực khác đang chững lại.
Bỏ qua vài kẻ vô ơn, đại lễ thổi bùng lẽ sống đẹp
‘tuyệt đối không điện ảnh’ của giới trẻ

Bỏ qua vài kẻ vô ơn, đại lễ thổi bùng lẽ sống đẹp ‘tuyệt đối không điện ảnh’ của giới trẻ

Chuyện cậu sinh viên Đại học Văn Lang vô lễ chỉ là rất cá biệt. Ngược lại trong dịp đại lễ lần này, chúng ta thấy đã bùng cháy lẽ sống biết ơn của người trẻ.
Những khu đô thị bỏ hoang và câu hỏi về thuế bất động sản

Những khu đô thị bỏ hoang và câu hỏi về thuế bất động sản

Nhiều khu đô thị bỏ hoang trong suốt thời gian dài nhưng giá chỉ có tăng mà không giảm đã đặt ra câu hỏi đã đến lúc đánh thuế bất động sản thứ hai hay chưa.
Từ ánh mắt học trò đến nhịp bước công nhân: Tự hào hai tiếng Việt Nam!

Từ ánh mắt học trò đến nhịp bước công nhân: Tự hào hai tiếng Việt Nam!

Nhiều câu chuyện, hình ảnh xúc động gắn với lá cờ Tổ quốc, lễ chào cờ… khiến mỗi chúng ta càng thấy thêm tự hào là người Việt Nam!
Hãy yêu nước bằng những việc làm nhỏ nhất như đừng xả rác khi dự đại lễ

Hãy yêu nước bằng những việc làm nhỏ nhất như đừng xả rác khi dự đại lễ

Tình yêu đất nước trỗi dậy những ngày này khi những đoàn quân tham gia tổng duyệt diễu binh mừng thống nhất đất nước đi giữa đông đảo người dân TP. Hồ Chí Minh.
Ý nghĩa chính trị to lớn của các cuộc duyệt binh, diễu binh lịch sử

Ý nghĩa chính trị to lớn của các cuộc duyệt binh, diễu binh lịch sử

Các cuộc duyệt binh, diễu binh lịch sử có ý nghĩa chính trị to lớn đã được Đảng, Nhà nước duy trì từ thời Bác Hồ đến nay và luôn có sức cổ vũ mạnh mẽ.
Từ tầm nhìn của Tổng Bí thư: Việt Nam - một dân tộc, một tương lai

Từ tầm nhìn của Tổng Bí thư: Việt Nam - một dân tộc, một tương lai

Kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh tinh thần hòa hợp dân tộc, vì mục tiêu chung xây dựng một nước Việt Nam phồn vinh, hùng cường.
Người dùng gặp hoạ vì hàng giả

Người dùng gặp hoạ vì hàng giả 'núp bóng' thương hiệu ngoại

Việc đặt tên doanh nghiệp gây nhầm lẫn với thương hiệu nước ngoài có thể để lại nhiều hệ lụy, ảnh hưởng tới quyền lợi của người tiêu dùng.
Trục lợi trên sức khỏe cộng đồng: Xử lý nghiêm, không khoan nhượng!

Trục lợi trên sức khỏe cộng đồng: Xử lý nghiêm, không khoan nhượng!

Thực phẩm chức năng, thuốc giả tràn lan trên thị trường, ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe người dân, cần xử lý nghiêm và bịt lỗ hổng quản lý.
Cần hiểu đúng về

Cần hiểu đúng về 'chứng nhận FDA', tránh lợi dụng quảng cáo sai

Nhiều doanh nghiệp đã sử dụng chứng nhận FDA như một ‘bức bình phong’ để che đi chất lượng thực sự của sản phẩm.
Hai câu chuyện về thuế và góc nhìn đa chiều

Hai câu chuyện về thuế và góc nhìn đa chiều

Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều thách thức, chính sách thuế cần phát huy vai trò vừa hỗ trợ doanh nghiệp, vừa kích cầu tiêu dùng nội địa, thúc đẩy tăng trưởng.
Thanh Hoá: Lắng nghe lòng dân từ việc

Thanh Hoá: Lắng nghe lòng dân từ việc 'số hóa' tên phường, xã sau sáp nhập

Tên gọi mới của xã, phường sau sáp nhập không nhất thiết phải 'số hóa', đánh số thứ tự 1, 2 3..., nên lắng nghe ý dân, ưu tiên yếu tố lịch sử - văn hóa.
Thấy gì khi giới trẻ háo hức trước giờ hợp luyện diễu binh lần 2?

Thấy gì khi giới trẻ háo hức trước giờ hợp luyện diễu binh lần 2?

Tối nay, ngày 22/4, tại TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra buổi hợp luyện diễu binh lần 2 để chuẩn bị cho Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Chuyển quyền để chuẩn hóa quản lý, nhưng không làm gãy mạch xuất khẩu

Chuyển quyền để chuẩn hóa quản lý, nhưng không làm gãy mạch xuất khẩu

Bộ Công Thương rút quyền cấp CO-REX từ VCCI, chuẩn hóa quản lý, giữ mạch xuất khẩu thông suốt nhờ cơ chế chuyển đổi mềm, hỗ trợ doanh nghiệp kịp thời.
Ớt, chanh leo, tổ yến và ‘giấc mơ lớn’ ở thị trường tỷ dân

Ớt, chanh leo, tổ yến và ‘giấc mơ lớn’ ở thị trường tỷ dân

Sự kiện Việt Nam - Trung Quốc ký nghị định thư về xuất khẩu ớt, chanh leo, tổ yến, cám gạo đánh dấu bước tiến quan trọng cho nông sản Việt ở thị trường tỷ dân.
Mobile VerionPhiên bản di động