Trong 9 tháng đầu năm 2022, trị giá xuất khẩu hàng rau quả ước tính đạt 2,45 tỷ USD, giảm 11,1% so với cùng kỳ năm 2021.
Đến thời điểm này, phía Hải quan Trung Quốc chưa có kết luận chính thức đối với danh sách cơ sở đóng gói, mã số vùng trồng sầu riêng Việt Nam.
Tháng 7/2022 xuất khẩu hàng rau quả tăng trưởng tháng thứ 2 liên tiếp, ước đạt 260 triệu USD. Dự báo, xuất khẩu rau quả sẽ khả quan hơn trong nửa cuối năm 2022.
Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) đang mở ra cơ hội cho nông sản Việt tăng tốc xuất khẩu vào thị trường những nước thành viên.
Đa dạng hóa sản phẩm chế biến gắn với yêu cầu thị trường tiêu thụ sẽ giúp nâng cao giá trị xuất khẩu rau quả. Tuy nhiên, việc này vẫn đang còn nhiều 'nút thắt'.
Thanh long bị EU giữ nguyên tần suất kiểm tra 20%. Một số loại rau gia vị bị giữ mức kiểm tra 50%, việc này gây đội chi phí cũng như rủi ro cho nhà xuất khẩu.
Trong khi xuất khẩu rau quả nói chung những tháng đầu năm 2022 giảm sâu thì thị trường Trung Quốc lại tăng mạnh nhập khẩu trái chuối từ Việt Nam.
Thị phần nhập khẩu chủng loại hàng rau quả chế biến (mã HS 20) của Việt Nam tăng trong tổng nhập khẩu của thị trường Trung Quốc.
Với ưu đãi thuế quan từ Hiệp định EVFTA mang lại, rau, quả Việt Nam đang có nhiều tiềm năng mở rộng thị phần tại EU - thị trường có quy mô lớn nhất thế giới.
Ngày 21/5, Hội nghị kết nối tiêu thụ và xuất khẩu xoài và nông sản tỉnh Sơn La 2022 được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến với 29 điểm cầu trong, ngoài nước.
Thanh long là một trong số mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam vào thị trường Australia và New Zealand
Sở Công Thương Bình Thuận vừa đề nghị triển khai thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid - 19 đối với xuất khẩu thanh long sang Trung Quốc.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam những tháng đầu năm nay có sự sụt giảm khá mạnh. Bởi, thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam là Trung Quốc gặp nhiều khó khăn.
Xuất khẩu xoài sang nhiều thị trường tăng trưởng mạnh trong năm 2021 đã mở ra nhiều triển vọng song cũng đòi hỏi nhà vườn phải liên tục nâng cao chất lượng.
Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc (hết tháng 1) đạt 148,9 triệu USD, chiếm 50,8% tổng kim ngạch nhóm hàng này của cả nước.
Ba tấn xoài đầu năm 2022 của Đồng Tháp xuất khẩu sang châu Âu là xoài cát chu, từ nay đến tháng Ba, tỉnh sẽ xuất khẩu tiếp 8 tấn xoài sang thị trường khó tính này.
Tỷ trọng nhập khẩu hàng rau quả của Hoa Kỳ từ Việt Nam vẫn ở mức thấp là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị phần tại thị trường này trong thời gian tới.
Tháng 1/2022, xuất khẩu rau quả đạt gần 301 triệu USD tăng 0,3% so với tháng 12/2021 và tăng mạnh so với mức 260 triệu USD cùng kỳ năm trước.
Nhiều xe nông sản ở cửa khẩu với Trung Quốc đã được thông quan sớm hơn dự kiến giúp ngành rau quả tự tin với mục tiêu xuất khẩu 4 tỉ USD
Mặc dù kim ngạch xuất khẩu thanh long sang Ấn Độ liên tục tăng trong thời gian qua nhưng vẫn còn dưới tiềm năng và nhu cầu của Ấn Độ. So với Trung Quốc, xuất khẩu thanh long sang Ấn Độ chỉ bằng khoảng 1% kim ngạch xuất khẩu trái cây này sang Trung Quốc, vẫn còn nhiều dư địa để trái thanh long mở rộng thị phần tại thị trường 1,4 tỷ dân này.
Hiện 300.000 tấn thanh long đang vào vụ thu hoạch và chưa có hướng đầu ra cụ thể. Bên cạnh việc xuất khẩu thanh long bằng nhiều phương thức như đường bộ, đường biển, đường sắt, nhiều ý kiến cho rằng, cần đẩy mạnh xúc tiến thương mại và chuyển dịch thị trường xuất khẩu.
Mỗi năm, thị trường EU nhập khẩu khoảng 130 tỷ Eur rau quả. Tuy nhiên, rau quả Việt Nam mới chiếm chưa tới 1% thị phần tại thị trường này. Các nước thành viên EU ngày càng có nhu cầu cao đối với các loại rau quả nhiệt đới của Việt Nam, đây là cơ hội để chúng ta gia tăng thị phần.
Xuất khẩu (XK) rau, quả sang thị trường Hoa Kỳ đã có đà phục hồi tốt từ đầu năm 2021 đến nay. Việc tiếp cận thành công thị trường cao cấp này giúp nâng vị thế của rau, quả Việt.
Bộ Công Thương nhận được thông tin từ Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh về việc Chính quyền Đông Hưng, Quảng Tây, Trung Quốc thông báo tạm dừng thông quan nhập khẩu đối với mặt hàng thanh long của Việt Nam qua khu vực Cầu phao tạm Đông Hưng (phía Việt Nam là Điểm xuất hàng Km3+4, Quảng Ninh)
Từ tháng 5/2021 đến nay, kim ngạch xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc đã liên tục giảm, trung bình mỗi tháng giảm 15%. Cùng với yếu tố tác động do dịch Covid-19, khiến đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa xuất khẩu, rau quả Việt ngày càng chịu sự cạnh tranh với rau quả từ Thái Lan, Campuchia và Lào và với rau quả nội địa Trung Quốc.
Ngoài củng cố, mở rộng các thị trường xuất khẩu truyền thống, tỉnh Bình Thuận sẽ tăng cường xúc tiến thương mại để mở thêm thị trường mới.
Dù không đòi hỏi chất lượng cao nhưng sự khác biệt về văn hoá kinh doanh, văn hoá tiêu dùng, khó khăn trong vận chuyển, thậm chí cả yếu tố chính trị là những trở ngại không dễ vượt để trái thanh long Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Ấn Độ và Pakistan.
Trong những năm gần đây, lượng tiêu thụ rau, quả của các nước Bắc Âu liên tục tăng trưởng, đặc biệt, có nhu cầu cao hơn đối với rau quả tươi, sạch, tự nhiên. Để hưởng lợi từ xu hướng này, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển khuyến nghị doanh nghiệp Việt Nam có thể cân nhắc phát triển thực phẩm tiện lợi và hữu cơ.
6 tháng đầu năm 2021, tổng giá trị xuất khẩu rau quả đạt trên 2,063 tỷ USD, tăng 17,4% so với cùng kỳ năm 2020. Xuất khẩu hàng rau quả sang Trung Quốc tăng trưởng tích cực góp phần thúc đẩy ngành rau quả đạt kết quả tốt trong nửa đầu năm 2021.
Từ ngày 28/6 đến hết tháng 7 năm 2021, Chương trình xúc tiến “Ẩm thực xoài xanh, phong vị quê hương” (Vietnamese green mango, homeland flavor” được Thương vụ Việt Nam tại Úc triển khai nhằm quảng bá cho quả xoài Việt Nam.