Nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp (DN) Trà Vinh tiếp cận, đưa sản phẩm đặc sản, OCOP lên sàn thương mại điện tử (TMĐT), Dự án hỗ trợ DN nhỏ và vừa Trà Vinh (Dự án SME) phối hợp với Sở Công Thương đẩy mạnh nhiều hoạt động kết nối, xúc tiến TMĐT đáp ứng nhu cầu bức thiết của DN trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Sau hơn 7 năm hình thành và phát triển, đến nay Quảng Ninh đã phát triển được 500 sản phẩm OCOP, trong đó có 238 sản phẩm đạt sao (3 sản phẩm đạt 5 sao cấp quốc gia, 6 sản phẩm đạt 5 sao cấp tỉnh, 67 sản phẩm 4 sao, 142 sản phẩm sao cấp tỉnh).
Việc xúc tiến đưa các sản phẩm nông sản lên sàn thương mại điện tử trong thời điểm dịch bệnh còn kéo dài là hướng đi đúng và phù hợp nhằm hỗ trợ người sản xuất tìm kiếm thị trường, tạo sự liên kết trong cân đối cung - cầu trong trạng thái “bình thường mới.”
Tây Nguyên được biết đến với rất nhiều các mặt sản nông sản đặc trưng như cà phê, cao su, bơ, sầu riêng… Ảnh hưởng dịch Covid-19 khiến đầu ra của các sản phẩm này gặp khó khăn. Do đó, các địa phương tại khu vực này mong muốn kết nối tiêu thụ nông sản của khu vực trong tình hình đại dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp.
Nghệ An có 115 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, gồm 77,4% sản phẩm đạt 3 sao và 22,6% sản phẩm đạt 4 sao. Thông qua chương trình "Mỗi xã, phường một sản phẩm" (OCOP) nhiều làng nghề nông thôn ở Nghệ An được mở rộng, một số sản phẩm được nâng cao chất lượng, xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản.
Chương trình OCOP tại đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập, đời sống cho nhân dân. Trong thời gian tới, tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ phát huy sức mạnh, vai trò của cộng đồng trong bảo tồn, phát triển sản phẩm truyền thống của địa phương; tạo sức bật cho khu vực kinh tế nông thôn trong giai đoạn tới.
Nhằm hỗ trợ các huyện, thị xã kết nối xúc tiến thương mại tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản thực phẩm an toàn đến thời vụ thu hoạch và kịp thời phục vụ nhu cầu lương thực thực phẩm thiết yếu trong bối cảnh giãn cách xã hội, sáng ngày 1/9, UBND TP. Hà Nội phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức Diễn đàn kết nối cung cầu sản phẩm OCOP và nông sản, thực phẩm an toàn tại Hà Nội.
Trước tình hình căng thẳng của dịch Covid-19, Hà Nội kéo dài thời gian giãn cách xã hội nên nhiều mặt hàng đang gặp khó khăn về tiêu thụ, trong đó, có các sản phẩm OCOP (mỗi xã một sản phẩm). Để tháo gỡ đầu ra cho hàng hóa, chính quyền Hà Nội đang lên nhiều phương án và ý tưởng hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP thuận lợi trong mùa dịch.
UBND tỉnh Quảng Bình vừa ban hành kế hoạch về việc triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 – 2025.Trong đó 6 nhiệm vụ trọng tâm của chương trình triển khai gồm: Tổ chức sản xuất gắn với quy hoạch và phát triển vùng nguyên liệu đặc trưng tại địa phương; chuẩn hóa và phát triển sản phẩm OCOP theo chuỗi giá trị, phù hợp với lợi thế về điều kiện sản xuất và nhu cầu thị trường; triển khai thực hiện chu trình OCOP thường niên, đẩy mạnh công tác đào tạo, tập huấn, các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu sản phẩm OCOP; triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện chu trình OCOP thường niên; xây dựng và triển khai các dự án thành phần trong Chương trình OCOP.
Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), thời gian qua tỉnh Nghệ An đang trong quá trình đẩy mạnh gắn sao cho các sản phẩm. Đến nay đã có 48 sản phẩm được công nhận đạt 3 đến 4 sao từ Chương trình đánh giá sản phẩm OCOP, trong đó huyện miền núi Anh Sơn có 2 sản phẩm chè xanh đạt tiêu chuẩn 3 sao. Từ đó, mở ra nhiều hướng đi mới cho sản phẩm chủ lực, khai thác được hết tiềm năng, thế mạnh của địa phương.
Dịch Covid-19 khiến đầu ra cho trái nhãn nói riêng và sản phẩm OCOP của tỉnh Đồng Tháp, Sóc Trăng nói chung gặp nhiều khó khăn. Kết nối, đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử và vào hệ thống siêu thị giúp đường đi của trái nhãn và nông sản hàng hóa các địa phương này bớt nhọc nhằn.
Sáng ngày 19/7, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT)) phối hợp Sở NN&PTNT Lạng Sơn tổ chức Hội nghị trực tuyến “Xúc tiến thương mại sản phẩm na Chi Lăng và sản phẩm OCOP tỉnh Lạng Sơn năm 2021” với 2 điểm cầu chính là Hà Nội và Lạng Sơn, cùng sự tham dự, chứng kiến của 7 điểm cầu khác tại Thanh Hóa, Hải Phòng, Nam Định, Hưng Yên, Nghệ An, Hải Dương, và Bắc Giang.
Đã gần nửa thế kỷ trôi qua, cây chè tại huyện Thanh Chương (Nghệ An) đã giúp người dân nơi đây không chỉ giải quyết việc làm, thoát nghèo mà còn nâng cao đời sống nhờ những sản phẩm chè xuất khẩu.