Kết nối tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP khu vực Tây Nguyên năm 2021

Tây Nguyên được biết đến với rất nhiều các mặt sản nông sản đặc trưng như cà phê, cao su, bơ, sầu riêng… Ảnh hưởng dịch Covid-19 khiến đầu ra của các sản phẩm này gặp khó khăn. Do đó, các địa phương tại khu vực này mong muốn kết nối tiêu thụ nông sản của khu vực trong tình hình đại dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp.

Sáng ngày 25/9, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức Diễn đàn trực tuyến kết nối tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP khu vực Tây Nguyên năm 2021 - Diễn đàn nông sản 970 Phiên thứ 4. Diễn đàn có sự tham dự của gần 300 đại biểu tại nhiều điểm cầu trên cả nước.

Tìm đầu ra cho bơ, sầu riêng,…

Với lợi thế về đất đai, thổ nhưỡng, khí hậu, Đắk Lắk đã và sẽ có nhiều nông sản đứng đầu cả nước cả về số lượng và chất lượng đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Đến nay, Đắk Lắk đã có gần 40.000 ha, với sản lượng 220.000 tấn quả tươi một số loại có diện tích và sản lượng khá lớn như: Sầu riêng sản lượng 103.000 tấn; bơ sản lượng hơn 80.000 tấn;...

Diễn đàn nông sản 970 với chủ đề kết nối tiêu thụ nông sản và các sản phẩm OCOP các tỉnh Tây Nguyên thực sự là cầu nối để các nhà quản lý, nhà doanh nghiệp, người nông dân có cơ hội được gặp gỡ, trao đổi để tháo gỡ các rào cản vướng mắc gặp phải trong quá trình tổ chức quản lý, sản xuất, phân phối tiêu thụ nông sản của khu vực trong tình hình đại dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp.
Diễn đàn trực tuyến kết nối tiêu thụ nông sản và các sản phẩm OCOP các tỉnh Tây Nguyên là cầu nối để các nhà quản lý, nhà doanh nghiệp, người nông dân có cơ hội được gặp gỡ, trao đổi để tháo gỡ các rào cản vướng mắc gặp phải trong quá trình tổ chức quản lý, sản xuất, phân phối tiêu thụ nông sản của khu vực trong tình hình đại dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp.

Thời gian qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, khó khăn về vận chuyển, lưu thông nhiều nông sản chủ lực của tỉnh tiêu thụ chậm; đặc biệt là một số trái cây như bơ, sầu riêng với sản lượng lớn, thời gian bảo quản ngắn và thu hoạch đúng thời điểm dịch bệnh căng thẳng, tỉnh chưa có nhà máy chế biến, kho lạnh bảo quản trái cây quy mô lớn. Tại Diễn đàn, ông Y Giang Gry Niê Knơng- Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắc Lắc cũng đề nghị phía Tổ công tác 970 (Bộ NN&PTNT) kết nối tiêu thụ 20.000 – 23.000 tấn sầu riêng và khoảng 10.000 tấn bơ.

Tương tự, ông Lê Trọng Yên- Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, trong tháng 9 và tháng 10/2021, trên địa bàn tỉnh còn một số sản phẩm rau, quả tươi đến kỳ thu hoạch rất cần Diễn đàn kết nối tiêu thụ như quả bơ khoảng 7.000 - 9.000 tấn; sầu riêng quả tươi khoảng 12.000-15.000 tấn; ngoài ra, một số HTX, doanh nghiệp có một số sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp chế biến sâu.

Lâm Đồng được biết đến là vùng trồng hoa nổi tiếng cả nước, ông Phạm S- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, từ tháng 9 - 12/2021, ước sản lượng hoa khoảng 1 triệu cành mong muốn kết nối tiêu thụ. Cùng với đó, hiện mặt hàng rau củ, quả khoảng trên 1.100.000 tấn; sản lượng bơ khoảng 12.000 tấn; sản lượng sầu riêng khoảng 20.000 tấn mong muốn kết nối tiêu thụ với thị trường các tỉnh, thành phố trong cả nước, cũng như kết nối xuất khẩu.

Trong khi đó, ông Hồ Phước Thành- Phó chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai- cho biết, từ nay đến cuối năm trên địa bàn tỉnh, rau các loại sản lượng dự kiến khoảng 8.315 tấn; đậu đỗ các loại sản lượng 10.470 tấn; khoai lang sản lượng 10.309 tấn; hàng ngàn ha cây ăn trái như bơ, sầu riêng, chanh dây, chuối, thanh long,... đang rất cần kết nối thị trường để tiêu thụ….

Tại Diễn đàn, các doanh nghiệp, chủ thể sản phẩm OCOP cũng mong muốn tìm đầu ra cho các sản phẩm 4 sao và 5 sao. Các địa phương cũng kiến nghị Bộ NN&PTNT xây dựng sàn giao dịch nông sản của cả nước; kết nối một số nhà đầu tư hỗ trợ chế biến và tiêu thụ một số nông sản chủ lực; các Bộ ngành có Chương trình, Đề án, chính sách phát triển liên kết vùng, thúc đẩy liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm, ứng dụng công nghệ thông tin kết nối tiêu thụ nông sản qua sàn thương mại điện tử, chợ online,...

Cần sự đồng hành của lãnh đạo các tỉnh, thành phố

Tại Diễn đàn, 64 nhà mua, doanh nghiệp, chuỗi siêu thị, nhà bán lẻ đầu cầu TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh cũng đã chia sẻ nhu cầu kết nối tiêu thụ các sản phẩm nông sản của các tỉnh, thành phố trên địa bàn tỉnh Tây Nguyên. Đại diện Công ty Khải Minh cho biết, cần thu mua chanh leo, khoai lang tím phục vụ xuất khẩu. Công ty Cổ phần DOLPHIN tìm nguồn cung nông sản khô, trái cây tươi – sấy dẻo và những sản phẩm OCOP để tiêu thụ trong nước, xuất khẩu EU….

Trong khi các địa phương lo lắng về đầu ra thì các doanh nghiệp phân phối xuất khẩu lại lo lắng về đầu vào. Bà Nguyễn Thị Diễm Hằng- Phó Tổng giám đốc Vinapharma Group- cho rằng, với hệ thống chuỗi siêu thị, doanh nghiệp cam kết thu mua cũng đề nghị phía các địa phương cam kết về sản lượng và giá để doanh nghiệp có được nguồn hàng ổn định.

Trong khi đó, bà Ngô Tường Vy- Phó giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu- cũng đặt hàng tỉnh Đắk Lắk nguồn cung khoảng 3.000 tấn sầu riêng trong mua vụ sắp tới trong tổng nhu cầu khoảng 10.000 tấn của doanh nghiệp xuất khẩu. Tương tự, đối với sản phẩm chanh leo, tiềm năng sản phẩm chế biến xuất khẩu là rất lớn. Do đó, doanh nghiệp sẽ đồng hành cùng các hợp tác xã, tập huấn về kỹ thuật, xây dựng chuỗi liên kết để có được nguồn nguyên liệu đáp ứng được thị trường xuất khẩu.

Bà Vũ Thị Hậu- Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ- cho rằng, các sản phẩm của Tây Nguyên có rất nhiều đặc sản và có mặt tại nhiều siêu thị lớn của cả nước. “Các nhà bán lẻ luôn rộng cửa chào đón các nhà sản xuất để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Nhưng 2 bên cũng cần mối liên kết chặt chẽ hơn, đặc biệt là trong điều kiện dịch bệnh để có thể bán hàng đa kênh, đưa sản phẩm tốt nhất ra thị trường”, bà Hậu nói.

Bà Vũ Thị Hậu dẫn chứng, các sản phẩm như sầu riêng, bơ khi đến Hà Nội thì người tiêu dùng cần phải biết khi nào thì ăn được, ăn ngon nhất. Muốn giải quyết được vấn đề này, cần có sự liên kết, tư vấn từ nhà sản xuất với nhà bán lẻ, khi thực hiện được điều này thì thương hiệu của cả 2 bên đều được nâng lên trong lòng người tiêu dùng.

Ngoài ra, bà Hậu cũng gợi ý về việc xây dựng những gian hàng OCOP vùng miền đặc trưng để người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận sản phẩm hơn, đặc biệt Tây Nguyên là khu vực có nhiều sản phẩm như vậy. “Rất mong các địa phương, ngoài mong muốn tiêu thụ sản phẩm thì cần tạo điều kiện cho nhà sản xuất, nhà bán lẻ lưu thông hàng hóa được thuận tiện, giảm chi phí trung gian”, bà Hậu kiến nghị thêm vì chi phí tăng sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của khối bán lẻ.

Tại Diễn đàn, ban tổ chức cho biết, hiện Bộ Tư lệnh Vùng 2 phối hợp với 13 tỉnh thành phía Nam trong việc hỗ trợ vận chuyển miễn phí hàng hóa nông sản từ các tỉnh phía Nam đến TP.Hồ Chí Minh và ngược lại trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Điểm giao nhận tại cảng TP.Hồ Chí Minh: Cảng Lữ đoàn 125, Vùng 2 Hải quân, phường Cát Lái, TP.Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh. Doanh nghiệp có nhu cầu vui lòng gửi công văn đề nghị đến Bộ Tư lệnh Vùng 2.

Trước các kiến nghị của các địa phương, ông Trần Thanh Nam - Thứ trưởng Bộ NN&PTNT - cho biết, trong thời gian tới, Diễn đàn sẽ xây dựng sàn giao dịch nông sản của cả nước. Để sàn giao dịch hoạt động có hiệu quả và kết nối tốt người mua và người bán, đề nghị lãnh đạo các địa phương chỉ đạo sát sao để cập nhật các thông tin về tình hình sản xuất, các địa chỉ vùng trồng cũng như đề xuất, kiến nghị tháo gỡ khó khăn. Qua đó đem lại lợi ích giữa người sản xuất cũng như doanh nghiệp, tập đoàn bán lẻ.

Theo ông Đào Văn Hồ- Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại nông nghiệp (Bộ NN&PTNT), Diễn đàn kết nối tiêu thụ nông sản và các sản phẩm OCOP các tỉnh Tây Nguyên nhằm hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác sản xuất quảng bá sản phẩm, kết nối giao thương với các doanh nghiệp, hệ thống siêu thị, cửa hàng kinh doanh nông sản thực phẩm trên cả nước, tránh bị đứt gãy chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị nông sản do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Đồng thời tuyên truyền quảng bá giúp người tiêu dùng nhận diện thương hiệu nông sản và sản phẩm OCOP của các tỉnh Tây Nguyên, đóng góp vào việc triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Trong chương trình Diễn đàn sẽ diễn ra lễ ký kết biên bản ghi nhớ, hợp tác giữa các doanh nghiệp, tổ hợp tác, hợp tác xã sản xuất nông sản các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng, Kon Tum, Gia Lai với chuỗi siêu thị, cửa hàng bán lẻ tại TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh về việc bao tiêu sản phẩm.
Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: sản phẩm OCOP

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Triển vọng ngành nhôm dưới góc nhìn ‘xanh hoá’

Triển vọng ngành nhôm dưới góc nhìn ‘xanh hoá’

Giá nhôm khởi sắc trở lại, nhưng vẫn nhiều hoài nghi cho rằng xu hướng chỉ là tạm thời, khó khăn còn tiềm ẩn.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 25/4: Giá quặng sắt tăng mạnh lên cao nhất 6 tuần

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 25/4: Giá quặng sắt tăng mạnh lên cao nhất 6 tuần

Số liệu từ MXV cho thấy, đóng cửa hôm qua 24/4, lực mua chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, hỗ trợ chỉ số MXV-Index đảo chiều hồi phục.
Giá thép hôm nay ngày 25/4/2024: Nhu cầu tiêu thụ thép chưa cao

Giá thép hôm nay ngày 25/4/2024: Nhu cầu tiêu thụ thép chưa cao

Giá thép hôm nay ngày 25/4/2024: Giá quặng sắt kỳ hạn tăng trở lại lên mức cao nhất trong hơn 6 tuần; thị trường trong nước ổn định.
Giá lúa mì - một chỉ báo rủi ro của thị trường nông sản từ các cuộc xung đột chính trị

Giá lúa mì - một chỉ báo rủi ro của thị trường nông sản từ các cuộc xung đột chính trị

Chiến tranh giữa Nga - Ukraine hay bất ổn ở Trung Đông gần đây đều khiến cho giá lúa mì thế giới biến động mạnh mẽ.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 24/4: Giá hàng hoá nguyên liệu thế giới chưa ‘thoát’ diễn biến giằng co

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 24/4: Giá hàng hoá nguyên liệu thế giới chưa ‘thoát’ diễn biến giằng co

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến phân hóa trong ngày giao dịch hôm qua (23/4).

Tin cùng chuyên mục

Giá thép hôm nay ngày 24/4/2024: Giá nhập khẩu thép HRC tăng

Giá thép hôm nay ngày 24/4/2024: Giá nhập khẩu thép HRC tăng

Giá thép hôm nay ngày 24/4/2024: Tại thị trường trong nước duy trì ổn định; giá thép HRC nhập khẩu vào Việt Nam đang tăng trong 2 tuần trở lại đây.
Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 64): Xử lý vi phạm thành viên (Phần 4)

Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 64): Xử lý vi phạm thành viên (Phần 4)

Trong những số vừa qua, Báo Công Thương đã đề cập đến toàn bộ các hình thức xử lý vi phạm thành viên hiện đang được áp dụng tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 23/4: Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 23/4: Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần với diễn biến phân hóa.
Sức mua tại chợ đầu mối phía Nam Hà Nội giảm mạnh

Sức mua tại chợ đầu mối phía Nam Hà Nội giảm mạnh

Hàng hóa bán chậm chỉ bằng 1/2 hoặc 2/3 so với trước đây… đa số các tiểu thương tại chợ đầu mối phía Nam đều than sức mua giảm mạnh.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 22/4: Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 22/4: Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Kết thúc tuần giao dịch 15-21/4, mặc dù giá hàng hoá biến động mạnh nhưng các mức tăng, giảm trái chiều khiến MXV-Index chỉ nhích nhẹ 0,05% so với tuần trước đó
Giá thép hôm nay ngày 22/4/2024: Thị trường trong nước ổn định; xuất khẩu sắt thép tăng

Giá thép hôm nay ngày 22/4/2024: Thị trường trong nước ổn định; xuất khẩu sắt thép tăng

Giá thép hôm nay ngày 22/4/2024: Thị trường thép nội địa tiếp tục bình ổn; xuất khẩu sắt thép các loại của Việt Nam tăng.
Giá thép hôm nay ngày 21/4/2024: Thép trong nước bình ổn; trên sàn giao dịch giảm

Giá thép hôm nay ngày 21/4/2024: Thép trong nước bình ổn; trên sàn giao dịch giảm

Giá thép hôm nay ngày 21/4/2024: Thị trường thép nội địa tiếp tục bình ổn; trên sàn giao dịch Thượng Hải giảm 6 Nhân dân tệ.
Tháng 3/2024 nhập khẩu phân bón từ Trung Quốc tăng gần 44%

Tháng 3/2024 nhập khẩu phân bón từ Trung Quốc tăng gần 44%

Tháng 3/2024, nhập khẩu phân bón từ thị trường Trung Quốc tăng mạnh 43,9% về lượng, tăng 55,3% về kim ngạch và tăng 7,9% về giá so với tháng 2/2024.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 19/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index lấy lại đà tăng sau 3 ngày suy yếu

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 19/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index lấy lại đà tăng sau 3 ngày suy yếu

Số liệu từ MXV cho thấy, sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá, phản ánh diễn biến giá phân hoá của giá hàng hoá nguyên liệu thế giới trong ngày hôm qua.
Giá thép hôm nay ngày 19/4/2024: Thị trường thép cải thiện, Quặng sắt đạt mức cao nhất trong 5 tuần

Giá thép hôm nay ngày 19/4/2024: Thị trường thép cải thiện, Quặng sắt đạt mức cao nhất trong 5 tuần

Giá thép hôm nay 19/4/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 66 nhân dân tệ/tấn. Quặng sắt đạt mức cao nhất trong 5 tuần nhờ thị trường thép cải thiện.
Ngành chăn nuôi cần sẵn sàng trước rủi ro tăng giá nguyên liệu cuối quý II

Ngành chăn nuôi cần sẵn sàng trước rủi ro tăng giá nguyên liệu cuối quý II

Ngành chăn nuôi Việt Nam kết thúc quý I/2024 đã ghi nhận các số liệu tăng trưởng khá tích cực.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 18/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 18/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.
Kịch bản nào cho giá dầu trước sức nóng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông?

Kịch bản nào cho giá dầu trước sức nóng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông?

Căng thẳng tại Trung Đông leo thang ngay trong bối cảnh OPEC+ “siết van bơm dầu”, làm gia tăng nỗi lo về nguồn cung gián đoạn.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 17/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu từ vùng đỉnh 7 tháng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 17/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu từ vùng đỉnh 7 tháng

Số liệu từ MXV cho thấy, kết thúc ngày giao dịch 16/4, trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, có đến 22 trên tổng số 31 mặt hàng đồng loạt giảm giá.
Giá thép hôm nay ngày 17/4/2024: Thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép hôm nay ngày 17/4/2024: Thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép hôm nay ngày 17/4/2024: Thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn. Tính từ đầu năm 2024 cho tới nay, thép cuộn xây dựng đã có 4 đợt giảm giá.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 16/4: Giá ca cao, kim loại nối dài đà tăng mạnh

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 16/4: Giá ca cao, kim loại nối dài đà tăng mạnh

Số liệu từ MXV cho thấy, đóng cửa ngày giao dịch 15/4, diễn biến phân hoá khiến sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá hàng hoá nguyên liệu thế giới.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 15/4: Chỉ số giá hàng hóa duy trì ở mức đỉnh 7 tháng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 15/4: Chỉ số giá hàng hóa duy trì ở mức đỉnh 7 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu đóng cửa tuần qua (8/4-12/4) với diễn biến phân hoá.
Giá thép hôm nay ngày 15/4/2024: Triển vọng giá quặng sắt tăng trưởng bền vững

Giá thép hôm nay ngày 15/4/2024: Triển vọng giá quặng sắt tăng trưởng bền vững

Giá thép hôm nay ngày 15/4/2024:: Trong nước duy trì ổn định; trên thị trường nguyên liệu, triển vọng giá quặng sắt tăng trưởng bền vững.
Giá thép hôm nay ngày 14/4/2024: Giá quặng sắt đang đà phục hồi

Giá thép hôm nay ngày 14/4/2024: Giá quặng sắt đang đà phục hồi

Giá thép hôm nay ngày 14/4/2024: Trong nước duy trì ổn định; trên thị trường nguyên liệu, giá quặng sắt đang tăng.
Sầu riêng miền Tây liên tục rớt giá

Sầu riêng miền Tây liên tục rớt giá

Những ngày gần đây, giá sầu riêng tại các tỉnh miền Tây bất ngờ rớt giá. Mỗi kg sầu riêng loại A đang được thu mua 95.000-115.000 đồng, giảm mạnh so tháng trước
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động